Plain Living, High Doing...



7am at North Head










ฉันยังจำได้ดีว่าวันหนึ่งราวๆปลายปี 2538 ฉันกับเพื่อนเดินอยู่บนบาทวิถีข้างโบสถ์ตรงข้ามกับโรงเรียนเซ็นต์โยเซฟคอนแวนต์ เราสองคนไม่ได้คุยอะไรกัน แล้วอยู่ดีๆฉันก็โพล่งขึ้นมาอย่างไม่มีปี่มึขลุ่ยว่า เราไปเยี่ยมหนูด้าที่ซิดนีย์กันเถอะ

จะว่าไปฉันไม่เคยไปเที่ยวต่างประเทศเลย เพื่อนฉันเสียอีกเคยไปมาหลายที่แล้วทั้งทัวร์ธรรมดาและทัวร์ธรรมะ ไม่รู้แรงบันดาลใจมากจากไหน แต่ประโยคสั้นๆวันนั้นก็ถูกทำให้เป็นจริงได้ในหลายเดือนถัดมา

เราช่วยกันอ่านหนังสือหลายเล่ม เพื่อวางแผนว่าเราจะไปเที่ยวไหนกันบ้าง ฉันเคยดูสารคดีที่มีคนขับรถเที่ยว Great Ocean Road แล้วติดอกติดใจ เพราะฉะนั้นไปเที่ยวครั้งนี้เราเลยจะเช่ารถขับไปเที่ยวกันเอง ส่วนที่นอนนั้นเราแห่กันไปทำบัตรของ Youth Hostel Association หรือ YHA ซึ่งเป็นที่พักสะอาด ราคาถูก แถมมีครัวให้ทำกับข้าวกินเองได้ด้วย ส่วนวันไหนที่อยู่ซิดนีย์ก็สบายไป ก็เพราะเราไปเยี่ยมหนูด้า ก็อาศัยนอนกับหนูด้านั่นแหละ

มีภาพเล็กๆจากหนังสือนำเที่ยวเล่มหนึ่ง เป็นหน้าผาสูง มองลงไปเห็นทะเลสีน้ำเงินขรึม ฉันมองด้วยความสงสัยว่าสถานที่ในภาพนั้นคือที่ไหนกัน มีคำบรรยายสั้นๆอยู่สองสามประโยค เขียนว่าอะไรก็จำไม่ได้เสียแล้ว รู้แต่ว่าอยากไปจัง ว่าแล้วชี้หมับไปให้คนข้างๆตอนนั้น (ซึ่งเป็นคนข้างๆตอนนี้ด้วย) ว่ารวม North Head เข้าไปในโปรแกรมด้วยได้ไหม และได้รับคำตอบน่าชื่นใจ (ตอนนั้น) ว่าได้สิ

ตามตารางแน่นเอี้ยดของเรา ฉันจะได้ไป North Head วันที่สี่ ซึ่งวันแรกเป็นวันทำความรู้จักซิดนีย์ สามวันต่อมาเราจะเช่ารถ แล้วขับไปเที่ยว Blue Mountain และ Canberra กลับมาจาก Canberra ตอนกลางคืน แล้วเช้าวันนั้นเราต้องเอารถไปคืนพร้อมน้ำมันเต็มถังในตัวเมืองซิดนีย์ตอนเก้าโมงเช้า

แล้วโปรแกรมเที่ยวของเราก็เริ่มต้นขึ้นค่ะ ฉันจำไม่ได้ว่าคนขับ(เจ้าเก่าข้างตัวฉันเอง) และเพื่อนๆเป็นยังไงกันบ้าง รู้แต่ว่าวันที่สองที่กลับจาก Blue Mountain ฝนตกตลอดคืน และฉันหลับไปตั้งแต่ฟ้าเริ่มมีเมฆมากและตื่นขึ้นมาราวๆเที่ยงคืน ฝนหยุดตกและฉันอยู่ห่างจากเตียงนอนแค่ขึ้นบันไดไปสี่ชั้น ที่ Canberra สองวันต่อมาก็ยังตื่นแต่เช้ามืดและกลับมานอนตอนพระอาทิตย์พักผ่อนไปนานแล้วอีกต่างหาก

เมื่อเรากลับมาถึง Sydney ตอนดึกโข ฉันถอดใจไปแล้วว่างานนี้อดไปเห็นแน่ๆ North Head เฮ้อ แต่ไม่เป็นไร ก็เที่ยวเสียเหนื่อยขนาดนั้น มันก็ต้องมีบางรายการหายไปบ้างเป็นธรรมดา แถมตอนเช้าต้องไปคืนรถในเมืองแต่เช้าอีก

ตีห้า เพื่อนสุดธรรมะธรรโมของฉันบรรจงปลุกฉันขึ้นมาด้วยอาการเกรงใจสุดขีด กระซิบเบาๆว่าเราไป North Head กันเถอะ แต่ตอนนั้นฉันง่วงมากค่ะ... แบบว่าผงกหัวขึ้นมาอืออาแล้วเริ่มบรรยายว่าอย่าไปเลยนะ ง่วง เอ้ย มันยังมืดอยู่แล้ว อย่างโน้นอย่างนี้ แล้วก็หงุบลงไปอีก เพื่อนฉันไม่ยอมแพ้ปลุกฉันขึ้นมาอีกหลายรอบ จนในที่สุดฉันยอมแพ้ ไปก็ได้(วะ) ลองคิดดูว่าฉันมีอาการโงกหงุบหงับขนาดนี้ แล้วเพื่อนฉันยังต้องปลุกอีกสองหนุ่มที่ขี้เซามากกว่าฉันเสียอีก สองหนุ่มนั่นบ่นกันพึมเลยล่ะค่ะ

ในที่สุดเราก็ไปถึงจนได้ค่ะ North Head ตอนเจ็ดโมงเช้า

เมื่อฉันได้ไปเห็น North Head ในแสงตะวันยามเช้า สวยอย่างที่ฉ้นฝันเอาไว้จริงๆค่ะ ฉันเดินไปรอบๆ หลงรักหน้าผาสูงชัน และน้ำทะเลสีน้ำเงิน เห็นคลื่นแรงๆซัดเข้าหาหน้าผา เดินไปอีกด้านก็มองเห็นเมืองซิดนีย์ทั้งเมือง อดนึกขอบคุณเพื่อนรักจอมยื้อของฉันไม่ได้ จริงๆ North Head นี่เป็นความฝันของฉันคนเดียวแท้ๆ ฉันกลับทิ้งมันไปง่ายๆเพราะเห็นแก่ความง่วงโงกหงุบหงับที่ไม่เข้าท่า เพราะมาเดินอยู่ริมผาแล้วแบบนี้ได้แต่คิดว่าถ้าไม่ได้มาเห็นต้องเสียดายมากแน่ๆเลย

ตลอดทริปนั้นฉันได้ไปเห็นวิวทิวทัศน์ผู้คนที่แปลกใหม่มากมาย ทั้งใบไม้เปลี่ยนสีสดสวย ผู้คนในเมืองวันทำงานกับชุดสีดำ เดินข้ามถนนกันขวักไขว่ ถนนเลียบริมมหาสมุทรยาวเหยียด หน้าผาริมทะเลที่ใหญ่โต แต่ไม่มีอะไรประทับใจฉันมากเท่าที่ North Head เพราะเพื่อนรักของฉันทำให้ฉันตระหนักว่า ฝันให้ไกลแล้วก็ต้องไปให้ถึง ภายหลังเมื่อฉันเกิดอาการถอดใจกับหลายเรื่องในชีวิต หน้าผาสูงชัน น้ำทะเลสีน้ำเงินเข้ม และแสงตะวันงามยามเช้าที่นั่น ทำให้ฉันระลึกได้ว่าถ้าฉันไม่ท้อเสียก่อน ฉันต้องทำได้แน่ๆ อีกนิดเดียวเท่านั้น


ขออย่างเดียว อย่าเช้านักเท่านั้นจะได้ไหมจ๊ะ










เรื่องนี้เขียนขึ้นมา
เพราะอยากจะเล่าความทรงจำดีๆให้เป็นของขวัญเกิดหนูด้า ดวงลดา
หนูด้าหลวมตัวชวนพี่ๆไปเที่ยวแท้ๆ
พี่ๆเลยได้เที่ยวสนุก จดจำได้ดีมาจนถึงเดี๋ยวนี้

ขอให้หนูด้าที่น่ารักของพี่ๆ มีความสุขกายสบายใจ อยากได้อะไรเป็นของขวัญวันเกิดก็ขอให้สมหวังนะจ๊ะ

รูปที่เห็นสีอาจจะไม่ค่อยสดใสนัก เพราะสแกนมาจากสไลด์ทั้งหมด
เสร็จแล้วมาปรับใน Phototshop เพราะสีที่สแกนได้ออกม่วงเกินเหตุ
ฝีมือถ่ายรูปก็ฝีมือคนข้างๆนั่นแหละค่ะ
อย่ามองหาในรูปเลย เพราะคนเป็นตากล้องย่อมไม่มีรูปตัวเองเป็นของธรรมดา

North Head เป็น National Park ที่อยู่ไม่ไกลจากเมือง Sydney Australia
เป็นหน้าผาที่ผู้อพยพสมัยก่อนจะเห็นเป็นอย่างแรกเมื่อล่องเรือมาถึง Sydney
เดิมใช้เป็นด่านกักกันโรคของผู้อพยพที่เพิ่งจะเดินทางมาถึง



Create Date : 21 เมษายน 2551
Last Update : 12 เมษายน 2561 2:16:55 น. 9 comments
Counter : 740 Pageviews.

 
เจิมก่อนเลย เดี๋ยวมาอ่าน บล็อคนี้รูปแปลกไปแต่เนื้อหาเรื่องราวมองคร่าวๆน่าสนใจมาก เดี๋ยวมาอีกรอบจ้า


โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:9:42:29 น.  

 

สวัสดีครับ...

ความทรงจำเด่นชัดมาก 13 ปีผ่านมาแล้ว แต่เหมือนเพิ่งเกิดเมื่อวานนี้....

Happy Birthday ครับคุณหนูด้า ดวงลดา...
ผมยืนยันครับคุณแป๋วทำบล่อกนอกสไตล์ตัวเองเพื่อคุณจริงๆ...


โดย: Flying Dragon of WDC วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:9:57:12 น.  

 
ทั้งๆ ที่ใครๆ ก็บอกว่าดูหนูเหมือนชีวิตวุ่นวาย
แต่ในขณะเดียวกันก็ดูเหมือนชีวิตว่างจัง
เพราะส่วนใหญ่หนูมักเป็นคนเอ่ยปากชวนค่ะว่าไปนู่นนี่โน่นกันเหอะ
ยังหาข้อสรุปให้ตัวเองไม่ได้เหมือนกันค่ะว่า
สรุปชีวิตเรามันวุ่นวายหรือปลอดโปร่งโล่งสบายกันแน่

สุขสันต์วันเกิด หนูด้า ของพี่แป๋วด้วยนะคะ
^^


โดย: I am just fine^^ วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:11:47:51 น.  

 
อ๊า สวยจังเลย

วันเกิดพี่ด้าเหรอคะพี่แป๋ว กรี๊ดๆ เป็นหนูหนูปลื้มสุดๆ เลย มีของขวัญเช่นนี้ น่ารักง่ะ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:11:57:12 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดพี่ด้าด้วยนะคะผ่านบลอคพี่แป๋ว
มีการดักคอไว้อีกต่างหากว่าไม่ให้มองหาคนข้าง ๆ
รู้ได้ยังไงเนี่ยว่าแอบมองหา ฮ่ะ ๆ ๆ

อยากไปเห็น North Head บ้างจังเลยนะคะ
ท่าทางจะสวยงาม มีน้ำทะเลใส ๆ อยู่เบื้องล่าง
และได้ทั้งความทรงจำและข้อคิดเตือนใจดี ๆ
กลับมาอีกต่างหาก...

ดีจังค่ะ


โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 21 เมษายน 2551 เวลา:21:11:18 น.  

 
มาแร๊ววว ช้าไปนิดจนจขบ.น้อยใจอัพหนี อิอิ
ก่อนอื่นต้องสุขสันต์วันเกิดพี่ด้าของแป๋วด้วย
เห็น north head แล้วความทรงจำวัยสาวกระจ่างใส
เพราะเคยไปเที่ยวมาเหมือนกัน มีรูปอยู่ในบล็อคพี่ด้วย
แป๋วลองไปดูจิ


โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน วันที่: 22 เมษายน 2551 เวลา:4:19:14 น.  

 
พิมยังไม่เคยไปออสเตรเลียเลยค่ะคุณแป๋ว ตอนนี้มีเพื่อนสนิทอยู่ที่ซิดนีย์ ก็ชวนอยู่เรื่อย แต่ก็ยังไม่สบโอกาสสักทีค่ะ น่าไปเนอะ


โดย: pim(พิม) วันที่: 23 เมษายน 2551 เวลา:0:27:47 น.  

 


อู้ย ... มีเซอร์ไพร์สให้น้องด้วย ... ขอบคุณมากๆ ค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ข้างบนด้วยค่ะ

น้องด้าตอนที่เรียนอยู่ที่นั่น ... มีอาการ nerve ชำรุดด้วย pressure จากการเรียนและการใช้ชีวิตมากทีเดียว แต่ตลอดมา ตั้งแต่เริ่มต้นเรียน ไปจนถึงกลางๆ และปลายๆ ได้กำลังใจที่อบอุ่นจากพี่แป๋วและเพื่อนรักของพี่เสมอ ไม่เคยห่างไม่เคยหาย เรียกว่า ถึงน้องด้าจะบ้าๆ บอๆ ไปหลายยก (ติสท์กำเริบ) บรรดาพี่สาวก็ไม่เคยอิดหนาระอาใจ มีแต่เข้าใจ และให้กำลังใจไม่เลิกรา หนูขอโทษและขอบคุณนะคะ

ในบรรดาของขวัญทั้งหมดบนโลกใบนี้ ของขวัญที่มีค่ายิ่งก็คือ การที่ได้รู้เสมอว่า ไม่ว่าชีวิตจะมีเรื่องราวอะไรแค่ไหนก็ไม่เป็นไร เพราะหนูมั่นใจว่า "ไม่เป็นไร ยังไงก็มีพี่แป๋ว"
หนูไม่ต้องเป็นเด็กดี ไม่ต้องพยายามเป็นในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เป็น ทำในสิ่งที่ทำไม่ได้ พี่แป๋วก็ยังเป็นพี่แป๋วของหนูอยู่เสมอ

ขอบคุณอีกครั้งและอีกครั้งและอีกครั้งค่ะ

ปล. หนูเองยังไม่เคยไป north head เลยนะคะ ...


โดย: ดวงลดา วันที่: 24 เมษายน 2551 เวลา:8:36:10 น.  

 
คนข้างข้างไม่มีรูป แต่ทำไมหนูเห็นละคะ อิอิ
...
...
HBD ย้อนหลัง หนูด้าของพี่แป๋วด้วยนะคะ
...
...
ตอนนั้น ปี 38 ต่ายอยู่ม.ห้า กำลังสนุกสนานกับ
ชีวิตวุ่นวายในวัยเรียนอยู่แถวบางแสนเลยอ่ะค่ะ


โดย: Serendipity_t วันที่: 24 เมษายน 2551 เวลา:20:50:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SevenDaffodils
Location :
Maryland United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]









Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
21 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add SevenDaffodils's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.