กรกฏาคม 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
24
25
27
28
30
31
 
 
26 กรกฏาคม 2560
All Blog
[2017-32] Dunkirk (2017)


[2017-32] Dunkirk (2017)

picture credit: //juliesaysso.com/author/julie/

Director: Christopher Nolan
Genre: Action, Drama, History
Stars: Fionn Whitehead, Mark Rylance, Tom Glynn-Carney, Tom Hardy, Jack Lowden, ...

ต้องบอกก่อนว่าเป็นติ่งโนแลน ชอบหนังของพี่แก เพราะฉะนั้นการเขียน dunkirk มันอาจจะมีการ bias นิดๆหน่อยๆโดนไม่รู้ตัว 555 ก่อนไปดูนี่ก็ไม่รู้เลยว่าหนังเกี่ยวกับอะไรบ้าง เคยดูแค่ trailer ตัวแรกแค่ตัวเดียว ล่ะก็ไม่ได้ติดตามอีกเลย พอรู้ว่าเข้าโรงแระนี่ก็พร้อมจะกระโดดเข้าใส่เลย เดินเข้าโรงในหัวนี่รู้อย่างเดียวคือหนังสงคราม 555 

สิ่งที่ต้องชื่นชมอย่างแรกๆของเรื่องนี้คือ ภาพและเสียง ซึ่งจัดเต็ม คุณภาพนี่สุดยอดมากๆ (คือเราดูระบบธรรมดายังปลื้มเลย ถ้าได้ดู IMAX นี่คงฟินมากกก คิดไม่ผิดที่จะต้องไปดูในโรงให้ได้) 

ในส่วนของเนื้อเรื่อง เอาจริงๆนะ หนังเกือบสองชั่วโมง เราคิดว่าดูแพ๊บเดียวมากในความรู้สึก เนื้อเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรมากมายเลย แต่เข้าใจว่าจุดที่เค้าต้องการสื่อคือการสื่อความผ่านภาพและเสียงมากกว่า ให้เรามีอารมณ์ร่วมลุ้นไปกับตัวละคร ซึ่งเค้าก็ทำได้ดีจริงๆ เราทั้งลุ้น ทั้งกดดันไปพร้อมๆตัวละคร คิดว่าตัวเองเป็นทหารอยู่ตรงนั้นด้วย 555 อีกทั้งก่อนดูเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า dunkirk มันคืออะไร ดูไปถึงจะเพิ่งรู้ และก็แอบคิดว่าที่เรื่องนี้ไม่พีคมากในความรู้สึกเราอาจจะเป็นตัวเนื้อเรื่องที่ดูไม่ค่อยจะมีอะไรเท่าไหร่ แต่พอดูจบก็พบว่า dunkirk มีอยู่จริง เป็นเรื่องที่ based on true story ที่ไม่ได้มีข้อมูลเชิงลึกให้ศึกษามากนัก ถ้าจะรวมอันนี้เข้าไปด้วยก็ถือว่าเค้าทำได้ดีทีเดียวถ่ายทอดเรื่องราวโดยไม่จำเป็นต้องใช้เนื้อหาเยอะๆ หรือ dialouge ยาวๆ ให้ปวดหัว ใช้ภาพและเสียงเล่าเรื่องแทน 

ในขณะที่เนื้อเรื่องมีน้อยแต่โนแลนก็คือโนแลน มีความประณีตในการจัดเรียง (หรือจะแกล้งคนดูก็ไม่รู้ แต่เรื่องนี้ยังถือว่ามีความซับซ้อนน้อยมากเมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆ ... แล้วเราก็ชอบ และติดใจการเล่าเรื่องของโนแลน เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าเค้าประณีต ใส่ใจ กลั่นกรองมาอย่างดี กว่าจะออกมาเป็นแบบนี้ได้ คือมันยากนะการที่จะทำให้เล่าเรื่องให้คนเข้าใจได้พร้อมๆกับสอดแทรก คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม หรือแนวคิด ปรัชญาอะไรไปก็แล้วแต่ในเรื่อง แล้วต้องทำให้สนุกด้วยเงี้ย) โนแลนเล่า dunkirk แบ่งเป็น 3 ส่วนสลับไปมา มี timeline เหลื่อมล้ำกันบ้างนิดหน่อย challenge ให้คนดูขบคิดบ้างเล็กๆ แต่ก็แอบแทรก moral มานิสสสนุงที่เราพอจะจับได้ เคยจำได้ว่ามีคล้ายๆกันนิดหน่อยใน dark night แต่เราว่ายังไม่เน้นหนักหรือขยี้ความรู้สึกคนดูเท่า dark night

ในส่วนของการแคสติ้งบท เราว่าก็ทำได้ดี เหมาะสม คือดูเป็นพลทหารเด็กที่เหมาะเหม็งดี แสดงก็ดีกัน (อันที่จริงตัวละครเด็กหนุ่มหลักๆนี่หน้าตาดีเกือบหมดเลยนะ เพลินตามากๆ ปลื้ม 555) พี่ทอม ฮาดี้นี่ก็ดีงาม เห็นแค่กะตากะได้ยินเสียงยังแสดงได้ดีขนาดนี้ ซูฮกให้เลยค่ะพี่ แล้วในหนังก็มีกลิ่นอายความเป็นอังกฤษ ที่เราชอบเป็นพิเศษด้วย ตั้งแต่ตัวดารา ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม บรรยากาศตึกรามบ้านช่อง (ที่ไม่ได้มีให้เห็นเยอะหรอก) และขาดไม่ได้คือสำเนียงการพูดที่เป็นเอกลักษณ์ เลยได้คะแนนเพิ่มไปอีกหน่อย อิอิ 

แน่นอนว่าการที่ชื่นชอบโนแลนและตามดูหนังของเค้าก็ย่อมมีความคาดหวังอยู่ในระดับที่สูงเป็นธรรมดา ถามว่า dunkirk นี่เป็นยังไง เราว่านี่ก็เป็นหนังที่ทำได้ตามมาตรฐานของโนแลน แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราชอบที่สุดของเค้า และมันก็ไม่ใช่ความรู้สึกผิดหวัง แค่อาจจะยังไม่ค่อยโดนใจเท่าไหร่ แต่จัดได้ว่าเป็นหนังที่มีคุณภาพอีกเรื่องที่ดูแล้วไม่เสียดายเงินเลย เราไม่สามารถพูดได้ว่าหนังของโนแลนจะถูกใจทุกคน หรือทุกคนจะชอบหนังของเค้า (เพราะการที่เราจะการชอบอะไรซักอย่างนึงเป็นเรื่องปัจเจคบุคคล เป็นเรื่องของรสนิยม ซึ่งไม่มีใครเหมือนกันหมดอยู่แล้ว โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างมากๆ และการชอบหรือรักในสิ่งใดที่ไม่เหมือนกันก็ไม่ใช่การบ่งบอกคุณค่าของคน หรือสิ่งของนั้นๆแต่อย่างใด) แต่จากประสบการณ์ที่ดูหนังของเค้ามาประมาณนึงคือเรามั่นใจว่าหนังของโนแลนทุกเรื่องมีคุณภาพแน่ๆ เรื่องนี้เราไม่เคยผิดหวัง ก็ไม่แปลกถ้าเราพร้อมจะพุ่งเข้าไปดูเรื่องใหม่ๆของเค้า ทั้งๆที่รู้ว่ามันเกี่ยวกับอะไร จะว่าเราติดแบรนด์โนแลนก็คงได้ ^^

ความชอบ:  ★★★★




Create Date : 26 กรกฎาคม 2560
Last Update : 27 กรกฎาคม 2560 11:31:02 น.
Counter : 1045 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

noname-471103
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



Just live some normal apple pie life
New Comments