10 กุมภาพันธ์ 2558

เกาะหมาก + เกาะขาม ณ ตราด

เพิ่งกลับจากพาที่บ้านไปเที่ยวมาค่ะ

รอบนี้ไปเกาะหมาก จ.ตราด
จริงๆ ตอนแรกกะจะไปเกาะกูด แต่ว่าเลือกที่จะไปแบบกระทันหัน ที่พักในราคาโอเคเริ่มไม่ค่อยมีล่ะ เหลือแต่จามเฮาส์ ห้องละหมื่นกว่างี้ โดนพ่อด่าแน่นอน แม้เราจะออกเองก็เหอะ
หลังจากหาข้อมูลอยู่นาน เลยเปลี่ยนไปเกาะหมากแทน ด้วย
หนึ่ง) อยู่ไม่ไกลจากเกาะกูด จึงคะเนว่า น้ำน่าจะโอเคไม่ต่างกัน แม้เกาะกูดดดูจะใสกว่าก็ตาม
สอง) ที่พักยังมีอยู่เยอะ และราคารับได้กว่าเกาะกูด
สาม) ขี่มอไซค์รอบเกาะได้ เดินทางในเกาะสะดวก
และ สี่) ข้อนี้สำคัญมาก บ้านเรามีกันสามคนพ่อ แม่ ลูก จึงทำให้ที่พักต้องเป็นห้องที่นอนสามคนได้ค่ะ

หลังจากหาที่พักจนตาลาย เราชอบเล่นน้ำมาก เราเลยอยากได้ที่พักที่มีสระว่ายน้ำด้วย หาไปหามา ตัดสินใจเลือก อ่าวขาวไวท์แซนด์บีช เพราะหาดเล่นน้ำได้ และก็ไม่ไกลจากท่าเรือ รีวิวในอโกด้าและทริปแอดไวเซอร์ก็ค่อนข้างดี

พอจ่ายตังค์ปุ๊บ เฮ้ย ที่นี่ไม่มีสระว่ายน้ำนี่หว่า

หาเยอะจนตาลายอ่ะ คิดดู พ่อขำก๊ากเลย

วิธีการเดินทางไปเกาะหมากค่อนข้างง่ายค่ะ
ก็ขึ้นมอเตอร์เวย์มาชลบุรี แล้วก็เลี้ยวไประยอง ต่อไปเมืองจัน แล้วจากเมืองจัน มันจะมีทางที่เป็นสามแยก เลี้ยวขวาไปตราด เลี้ยวซ้ายออกสระแก้ว ให้เลี้ยวขวา ตรงมาเรื่อยๆ เรื่อยๆ ไปทางแหลมงอบ มันจะไปได้สองทาง ถ้าตรงไป จะเข้าเมืองตราด ผ่านทางไปแหลมศอก ที่ขึ้นเรือไปเกาะกูดก่อน แต่ถ้าเลี้ยวขวา จะเลี่ยงเมือง ทางสวยอยู่ ผ่านท่าเรือธรรมชาติ ที่ไปเกาะช้างก่อนค่ะ

ขาไปเราเลือกใช้ทางเลี่ยง ขากลับเรามาทางเข้าเมือง ถ้าไม่อะไรมาก ทางเลี่ยงก็โอเคกว่านะ รถน้อยกว่า

ขอแยกเป็นข้อๆ ล่ะกัน เรารู้สึกว่า เกาะหมากหาข้อมูลยากเล็กน้อย ยากกว่าเกาะกูด ฮ่าๆ

ที่พัก
ที่พักที่เกาะหมากจะถูกกว่าเกาะกูด และไม่ค่อยมีแบบแพคเกจนะ สิ่งที่เราชอบคือ เราสามารถไปแต่ละที่พักได้ คือค่อนข้างเปิดกว้างให้เราเข้าไปดู ไปถ่ายรูป แต่ก็ไม่ได้ไป 555 บ้านเรามาพักผ่อนกันจริงๆ

ที่เกาะหมากมีไฟใช้ตลอด 24 ชม. ด้วย แต่เกาะกูดเหมือนยังเปิดปิดไฟเป็นเวลาอยู่ค่ะ

เราเลือกพักที่อ่าวขาวไวท์แซนด์บีช ซึ่งตอนเราไป มีแต่ฝรั่ง มีคนไทยแค่สองกรุ๊ป คือครอบครัวเรา กับครอบครัวที่คุณยายของเขามาทำงานเป็นแม่ครัวที่รีสอร์ต (เราเลยได้อานิสงค์ติดรถมาท่าเรือด้วย) วันกลับรู้สึกจะมีคนไทยอีกกรุ๊ปนึง ที่พักนี้ที่บ้านเราชอบมาก แต่เราคิดว่าอาจจะไม่เหมาะกับวัยรุ่น เหมาะกับครอบครัวมากกว่าค่ะ เพราะว่า หาดเงียบมาก อยู่ไกลจากแสง สี เสียง

เราไม่มีรูปที่พักนะ แต่ว่า ในเวบไซต์อย่างอโกด้าหรือบุคกิ้งก็ตรงกับสภาพจริงสุดๆ

น้ำใส เล่นน้ำได้ มีของเล่นเยอะ เหมาะกับครอบครัวจริงๆ บ้านเราก็ไม่ทำอะไร กินข้าวเช้าเสร็จก็มานอนเล่นริมหาด มันจะมีร่มๆ อยู่ เย็นๆ ก็เล่นน้ำ พักผ่อนกันสุดๆ

ห้องพักมีสามแบบ เราเลือกแบบ Sea View ซึ่งถูกที่สุด คือเห็นวิวทะเลค่ะ มีเก้าอี้ชายหาดสองตัวให้หน้าห้อง นั่งเล่นรับลมเย็นๆ พอเพลินๆ แต่ถ้า Beach View อันนี้ติดหาดเลย ไม่มีเก้าอี้ตั้งหน้าห้องนะ แต่พอเสื่อไปปูก็พอไหว ส่วนอีกแบบคือแบบ Honeymoon มีอยู่แค่สองหลัง คนละฟากของรีสอร์ตเลย

วันไปถึงเราค่อนข้างไม่ประทับใจตรงที่ ไฟดับ พอไฟดับ น้ำก็ไม่ไหล ถามพนักงาน (ที่เหมือนเป็นหัวหน้า) เค้าบอกว่า เค้ามีแทงค์น้ำสามแทงค์ แต่พอไฟดับ น้ำก็ปั๊มขึ้นแทงค์ไม่ได้ พอไฟมา ก็ต้องรอประมาณสามชั่วโมงกว่าน้ำจะเต็ม อีกอย่างคือ เราจองแบบเสริมเตียง แต่ห้องไม่มีเตียงเสริม ทั้งๆ ที่รู้ว่าเรามาสามคน ทุกอย่างไม่มีสำหรับคนที่สามเลย เราต้องไปขอผ้าเช็ดตัวมาเพิ่ม ส่วนหมอนก็เอามาชิดกัน นอนเบียดกันสามคน ยังคิดอยู่ว่าทำเพื่ออะไรวะ ฮ่าๆ แต่อบอุ่นดีฮ่ะ เสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว

นอกนั้นประทับใจมาก พนักงานบริการดี (ส่วนมากเป็นเขมรค่ะ) อาหารอร่อย ยุงเยอะไปหน่อย (นี่ได้ของฝากจากเกาะมาหลายตุ่ม เราแพ้ยุงด้วย) อาหารเช้าเป็นแบบเซ็ตๆ ให้เลือก แต่สั่งกี่อย่างก็ได้ สั่งไปเหอะ ถ้ากระเพาะกินได้ครบทุกเซ็ตก็จัดการเลย แม่กับพ่อเราทานข้าวต้มทุกวันเลย มีข้าวต้มหมูกับไก่ ส่วนอาหารฝรั่งก็มี ออมเล็ท หรือ ไข่คน หรือ ไข่ต้ม หรือ ไข่ดาว กับเบคอนสองชิ้น ขนมปังปิ้งสองแผ่น ขนมปังปิ้งสั่งแยกได้ มีแพนเค้ก เฟรนช์โทสต์ สลัดไข่ หรือสลัดไก่ (จานใหญ่มาก) ข้าวผัด มีผลไม้คือสับปะรดกับแตงโมค่ะ

วิวจากจุดหนึ่งของรีสอร์ต

ถ้าถามความเห็นเรา ถ้าไปแบบครอบครัว ต้องการเงียบๆ ไม่ค่อยออกไปไหน ที่นี่ก็เหมาะค่ะ แขกส่วนมากเป็นฝรั่ง แต่เค้าบริการเท่าเทียมกันหมด แล้วก็เงียบๆ มีของเล่นสำหรับครอบครัวเยอะ แต่คนไทยอาจจะชอบวิวสระว่ายน้ำ หรือว่าคึกครื้นหน่อย อย่างนั้นให้เลือกพวก บ้านเกาะหมาก มากะธานี โคโคเคป ไรงี้ แถบๆ หลังรีสอร์ตมากะธานี บ้านเกาะหมาก มีร้านอาหารนั่งชิวๆ ชาวเกาะเยอะเลย

เรือข้ามฝั่ง
จากที่หาข้อมูลมามีเรือแบบสปีดโบ้ตอยู่สองเจ้า คือ ปาหนัน กับ ลีลาวดี

เรือปาหนัน จะจอดที่อ่าวสวนใหญ่ (ที่ตั้งของเกาะหมากรีสอร์ต) จากแหลมงอบ - เกาะหมากมีรอบ 12.30 / 16.00 ขากลับมีรอบ 09.30 / 13.30
เรือลีลาวดี ตามเวบบอกจอดที่อ่าวขาว แต่เราดูแผนที่บนเกาะแล้วเหมือนชื่ออ่าวบั้ง หรืออะไรสักอย่างมากกว่า เอาเป็นว่า จอดที่หน้ามากะธานี นะคะ จากฝั่งมาเกาะมีรอบ 10.30 / 14.00 ขากลับมี 08.00 / 11.30
แต่ตอนไปที่ท่าเรือ (ต้องขึ้นที่แหลมงอบนะ) มีเรือของสวนสุขด้วย พอไปหาในเวบก็เจอว่า มีรอบ 11.30 / 15.00 กับ ขากลับเป็น 08.30 / 10.30 ซึ่งขึ้นเกาะที่อ่าวนิด จะอยู่อีกฝั่งของเกาะ

ถ้าเทียบ แต่ละท่าก็จะเหมือนเป็นสามเหลี่ยม

เราเลือกไปเรือลีลาวดี ด้วยความเข้าใจว่า จากท่าเรือเดินไปรีสอร์ตได้ไม่ไกล (ก็เค้าบอกอ่าวขาวอ่ะ) อีกทั้งเวลาก็ค่อนข้างลงตัว เราเดินทางจากบ้านที่กรุงเทพประมาณเกือบๆ 7 โมง ทำเวลาบ้าง แวะกินข้าวเช้ากับข้าวกลางวัน ข้าวเช้ากินตรงทางแยกมาระยองค่ะ ชื่อร้าน ข้าวแกงน้ำพริกอร่อย บ้านสวน เราไม่ได้กินน้ำพริก แต่พ่อกัยแม่บอกอร่อยจริง เป็นร้านข้างถนนธรรมดาๆ ราคาไม่แพง ส่วนข้าวกลางวันทานตรงที่ทางแยกเลี้ยวมาแหลมงอบ ฝั่งซ้ายมือจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวสมุนไพร ชามละสามสิบบาท รสชาติโอเคเลยล่ะ

ค่าเรือผู้ใหญ่ 450 ต่อเที่ยว เด็ก 350 บาทต่อเที่ยว เราซื้อล่วงหน้ากับเวบ Ilovekohmak ก็แค่ปริ้นท์ใบที่จองไว้ไปยื่นที่ท่าเรือ

ใครขับรถไป ละแวกนั้นมีที่จอดรถบริการนะคะ ก็คือบ้านคนนั่นแหละ ราคาคืนละ 50 บาทต่อคัน เราเลือกจอดที่บ้านคุณป้าคนหนึ่ง อยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ มีหลังคาพร้อม มีรั้วรอบขอบชิด ใกล้ท่าเรือที่สุดจะเป็นบ้านลุงอะไรสักอย่าง แต่แกไม่มีหลังคา พื้นดิน แถมไม่มีรั้ว แต่ช่วงเทศกาลน่าจะจอดเต็ม บ้านแกรับได้หลายคันอยู่ แล้วก็เรียกมอไซค์มาท่าเรือ ราคา 20 บาท

ช่วงหน้าโลว์ซีซั่น หรือที่เค้าเรียก กรีนซีซั่น เหมือนว่าเรือแต่ละบริษัทจะเหลือวันละเที่ยว ให้ลองเชคอีกทีค่ะ

ร้านอาหาร
อันนี้ก็ตามคัมภีร์ในพันทิปเลยค่ะ ร้านกลางคืน เราเลือกกินที่รีสอร์ตคืนนึง อีกคืนกินที่ เกาะหมากซีฟู้ด เลือกให้รถที่รีสอร์ตมารับ จองโต๊ะไว้ด้วย ขาไปเลยได้ไปกับครอบครัวชาวเดนมาร์ก ที่พักอยู่ที่โคโคเคป แกบอกว่า แกมาเกาะหมากครั้งที่สองล่ะค่ะ แต่เพิ่งเคยกินร้านนี้ครั้งแรก ประมาณว่า เพื่อนๆ ชาวเดนมาร์กแนะนำมา ครั้งก่อนแกพักอ่าวขาวไวท์แซนด์บีชนี่แหละ แต่ครั้งนี้เปลี่ยนเป็นโคโคเคป แกก็ถามว่ารู้จักร้านนี้ได้ยังไง เนี่ยเพื่อนแกบอกว่าอร่อย ต้องลองนะ แกก็เลยมา

สรุปว่าอร่อยจริง บริการดีค่ะ ถือว่าไม่ผิดหวัง พ่อกับแม่ชอบร้านนี้มาก ชอบกว่าตอนกินที่รีสอร์ตค่ะ อย่างต้มยำ พ่อบอกรสชาติครบเครื่องมาก เราชอบกุ้งผัดพริกขี้หนู

ขากลับแวะร้านก๋วยเตี๋ยวจันทรา ตามคัมภีร์อีกล่ะ เกือบหาร้านไม่เจอ ฮ่าๆ อร่อยดีค่ะ อีกร้านที่เราว่าน่าสนใจคือ เม้งเป็ดย่าง เห็นคนเยอะมาก มันต้องมีดีสิน่า

กิจกรรม
เกาะหมากเป็นเกาะเล็กๆ เห็นว่ามีพื้นที่ 13 ตารางกิโลเมตร ส่วนมากจะเช่ามอเตอร์ไซค์ขับรอบเกาะ น้ำมันมีแบบน้ำมันขวด กับเป็นที่เติมแบบหยอดเหรียญ มีอยู่จุดหนึ่งคือที่อ่าวสวนใหญ่ ตรงท่าเรือ อีกจุดคือแถวที่พักเรา อันนี้เห็นในแผนที่ แต่มองไม่เห็นว่าอยู่ตรงไหน ถ้าเช่าที่รีสอร์ต มอไซค์จะราคา 300 - 350 เราเช่าตรงร้านอาหารแถวๆ บ้านเกาะหมากค่ะ วันละ 250 สภาพเก่าหน่อย แต่ก็แว๊นได้ล่ะนะ พ่อเราสมใจเลย แว๊นเที่ยว แป๊บเดียวรอบเกาะ

จักรยานก็มีให้เช่า ราคาไม่แน่ใจ มีทางปั่นจักรยาน ฝรั่งที่พักห้องข้างเราก็ปั่นจักรยานไปจิบกาแฟกันงี้

กิจกรรมก็มีดำน้ำที่เกาะรัง อันนี้เราไม่ได้ไปค่ะ เพราะตั้งใจจะไปกับเพื่อนอีก แล้วก็ข้ามไปเกาะขาม อันนี้เด็ดจริง ตอนแรกให้พ่อไปถามราคาให้ คุณลุงชาวบ้านแถวนั้นบอกว่า ถ้าไปกับแกคิดคนละร้อย แต่แม่เรากลัวไม่ปลอดภัย (จริงๆ คือแม่ไม่อยากไป แม่ไม่สบาย อยากนอนพักผ่อนที่รีสอร์ตชิลๆ) ก็เลยไปถามที่เกาะหมากรีสอร์ต ก็สองร้อย เรือมีรอบ 10.30 กับ 13.30 ค่ะ ขากลับมีบ่ายสาม กับรอบสุดท้ายคือ 16.30 ใช้เวลาเดินทางจากเกาะหมากแค่สิบนาทีกว่าๆ เท่านั้น ร้อยนึงค่าเรือ อีกร้อยค่าขึ้นเกาะ เราไม่รู้ว่าถ้าไปกับคุณลุงเรือหางยาว เราต้องเสียค่าขึ้นเกาะกับใคร ร้อยนึงก็เอาไปแลกน้ำกระป๋องได้ค่ะ บนเกาะมีห้องน้ำกับที่อาบน้ำจืดให้

เกาะขามต้องไปนะ ใสมาก สวยมาก ถ่ายรูปมาเหมือนอยู่สระว่ายน้ำ
เสียดายแทนพ่อและแม่ที่ไม่ได้ไปเลย อย่างที่บอก แม่ไม่สบาย เลยนั่งรับลมริมทะเล รอเรากลับมาเล่นน้ำด้วย
เราไปเกาะขาม เล่นน้ำตั้งแต่บ่ายสองกว่าๆ ยันสี่โมงเย็น ไม่กลัวแดด ไม่กลัวดำกันเลยทีเดียว

ขออภัย อยากให้เห็นความใส แหะแหะ

มีไรอีกหว่าที่ต้องบันทึกไว่ งืมมม

อ้อ เราสามารถติดต่อรีสอร์ตให้เอารถมารับได้นะคะ แต่เรากะจะเช่ามอไซค์อยู่แล้ว เลยไม่ได้บอกให้เค้ามารับ
วันกลับเค้าบอกจะออกมาส่งตอนสิบโมง เราว่ามันเร็วไป เราเลย บอกว่าเดี๋ยวมาเอง แต่สุดท้ายก็คือ พ่อมาส่งแม่ก่อน แล้วเราติดรถกรุ๊ปที่คุณยายเค้าเป็นแม่ครัวที่นี่มาท่าเรือด้วย แวะรับพ่อที่ร้านมอไซค์ก่อนอีกต่างหาก ฮ่าๆ

ครั้งหน้าว่าจะไปเกาะกูด เค้าบอกน้ำใสมากกกกก อยากเห็นนนนนนน

Last Update : 10 กุมภาพันธ์ 2558 23:10:51 น.

โดย: Kavanich96 11 กุมภาพันธ์ 2558 5:03:35 น.

ปลาทองแก้มยุ้ย

เป็นผู้หญิง (แหงดิ) ที่มีความฝันมากมาย แต่ไม่เคยไขว่คว้ามันมา
จนถึงวันนี้ ชีวิตก้าวขึ้นเลข 2 รู้ตัวแล้วว่าเวลาไม่คอยท่า
เธอเลยคิดได้ว่า ถึงเวลาไล่คว้าความฝันแล้ว

คิดและกำลังลงมือทำ ...

หวังว่าวันแห่งความสำเร็จ คงจะมาในไม่ช้า
[Add ปลาทองแก้มยุ้ย's blog to your web]