Group Blog
 
 
เมษายน 2559
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
17 เมษายน 2559
 
All Blogs
 

เถ้าอธิษฐาน : นราเกตต์





  เหมือนไม่ได้เขียนบล็อกเกี่ยวกับหนังสือมานานมาก...ก...ก...ก

แต่เจอเล่มนี้ มันอดไม่ได้จริงๆ ค่ะ ต้องขอเชียร์หน่อย 

เถ้าอธิษฐาน ผลงานเขียนของ นราเกตต์ 



ต้องสารภาพก่อนว่า เล่มนี้เราซื้อมาผิดค่ะ คือเราอ่านงานของนราเกตต์มานานมาก ตั้งแต่สมัยกระต่ายในเงาจันทร์ จะว่าไปก็อ่านทุกเล่ม แต่ถ้าถามว่าชอบมั้ย ก็ไม่ได้ชอบขนาดเห็นแล้วต้องซื้อเก็บ มันจะกึ่งๆ คือถ้าอ่านแล้วชอบก็ซื้อ ซึ่งเรามั่นใจว่างานเค้าดีหมด เพียงแต่มันไม่ค่อยถูกจริตเรา มันหน่วง อ่านแล้วบางทีเข้าใจยาก อย่าง ลมซ่อนรัก เรายังอ่านไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรในรอบแรก ต้องอ่านซ้ำอีก เป็นต้น 

พอมาเจอเล่มนี้ ตอนแรกก็คิดว่าจะเช่าอ่านก่อน แต่พอถึงเวลาที่ซื้อหนังสือ ดันกดสั่งเล่มนี้มา เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นของร่มแก้วค่า (ขออภัยนราเกตต์มา ณ โอกาสนี้ด้วย) มารู้ตัวตอนจ่ายตังค์ไปแล้ว คือ แบบ อ่าว ก็คิด เออ ไม่เป็นไร อ่านสนุกไม่สนุกเราก็เก็บไว้อยู่แล้ว 

และพอได้ลงมืออ่านจริงๆ เฮ้ย สนุกมาก พูดได้เลยว่า เป็นนิยายที่ครบเครื่องและสนุกจริงๆ เราชอบมาก และอ่านซ้ำสองรอบในเวลาแค่สามวัน 

เถ้าอธิษฐาน เป็นเรื่องของ กุสลา เธอประสบอุบัติเหตุตกหน้าผา เมื่อฟื้นขึ้นมา เธอจำเรื่องราวของตัวเองไม่ได้เลยแม้แต่น้อย แม้แต่ ภรัณย์ ผู้ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นสามีของเธอ เธอก็จำไม่ได้ 

กุสลา หรือกุ้งหวาน ออกจากโรงพยาบาลและกลับมาอยู่กับสามีของเธอที่เกาะปูหลง เธอพบความจริงทีละนิดว่า ตัวเธอไม่ได้เป็นที่รักใคร่ใยดีของญาติพี่น้องของเขาเลย ทุกคนเหยียดเธอ ใช้งานเธอประหนึ่งว่าเธอคือคนใช้ ไม่ใช่ภรรยาของนายหัว คนที่หาเลี้ยงทุกคนในครอบครัว แต่กุสลาคนนี้ไม่เหมือนคนเดิม เธอไม่ยอม เธอไม่อ่อนข้อ เธอไม่ก้มหน้าก้มตา อดทน และเจียมตัวเหมือนกุสลาคนเก่า เธอสู้ เธอฉลาด เธอมีไหวพริบ มีอารมณ์ขัน จนแม้แต่ภรัณย์ยังแปลกใจ แต่เขาก็ชอบกุสลาคนใหม่ มากกว่าคนเดิม 

ท่ามกลางความผูกพันที่ค่อยๆ เพิ่มระหว่างเธอกับสามีที่เธอจำไม่ได้ กุสลาก็ค้นพบความจริงที่ทำให้เธอรังเกียจชีวิตในอดีตของเธอเสียเหลือเกิน แต่มันก็ไม่หนักหนาเท่ากับการได้ค้นพบว่า อันที่จริง สามีของกุสลา ก็อาจจะเกลียด 'เธอ' ด้วยเช่นกัน 

...

คือ คิดนานมาก ว่าจะเล่ายังไงไม่ให้สปอย ฮ่าๆ

ถ้าถามเรา สิ่งที่ทำให้เราชอบนิยายเรื่องนี้มากๆ คือ ความครบรส ค่ะ 
นราเกตต์ท็อปฟอร์มมาก สมกับเป็นเล่มครบ 15 ปีของ สนพ. มันครบทั้งดราม่า ตลก โรแมนติก แถมอีโรติกนิดหน่อย และปนกับเรื่องราวสืบสวนสอบสวน และลึกลับ เห็นมะ ครบรสจริงๆ ในเล่มเดียว 

เนื้อเรื่องผูกมาอย่างคิดดีแล้ว แม้มีบางจุดที่เรารู้สึกว่าง่ายไปนิด แต่ถือว่าโอเคค่ะ อ่านแล้วไม่ได้ เอ๊ะ อ๊ะ มาก ตัวละครมีเสน่ห์มาก..ก..ก โดยเฉพาะนางเอกและพระเอก เวลาสวีทกันนี่ เราอ่านแล้วเขิน แต่เวลาอึนกันนี่ เราก็อ่านแล้วน้ำตาคลอเหมือนกัน แล้วเป็นงี้ทั้งสองรอบ 

ที่เราชอบอีกอย่างหนึ่งคือ บรรยากาศของเรื่อง คือเรามักจะมีปัญหากับฉากของเรื่อง เวลาเขียนฉากต่างจังหวัด ไร่นาสวนผสม เราจะรู้สึกว่า มันไม่จริง แต่กับเรื่องนี้ไม่ นราเกตต์ทำให้เรารู้สึกว่า พวกเขามีชีวิตอยู่ที่เกาะปูหลงจริงๆ เกาะนี้มีอยู่จริง และสวนยางที่พวกเขาทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพตัวเอง มันก็ดูเหมาะสมกับตัวละคร คือมันไม่ได้ดูโดดออกมา และเป็นเซตติ้งแบบโลกแห่งจินตนาการอ่ะค่ะ แต่มันคือ ฉากที่ทำให้เรารู้สึกว่า ทุกตัวละครอยู่ในโลกใบเดียวกับเรานี่แหละ พออ่านเลยจินตนาการตามได้ไม่ยาก และทำให้เราผูกพันกับเนื้อเรื่องและตัวละครค่ะ

เราคิดว่าน่าจะมีเล่มต่อนะ เราพบว่ามีตัวละครที่มีชีวิตน่าสนใจอีกหลายตัวเลย เราก็ยังอยากรู้ว่า ชีวิตของเขาจะเป็นไงต่อไป 

...

สรุป เชียร์ให้อ่านค่ะเล่มนี้ เชียร์แรงๆ เลยค่ะ 







 

Create Date : 17 เมษายน 2559
3 comments
Last Update : 17 เมษายน 2559 22:38:17 น.
Counter : 1343 Pageviews.

 

แวะมาอ่านรีวิวค่ะ เล่มนี้เราดองไว้แล้ว
แต่ยังไม่ได้เริ่มอ่านซักทีนะเออ

 

โดย: Prophet_Doll 18 เมษายน 2559 13:18:49 น.  

 

เล่มนี้รีวิวยากค่ะ
มายกมือเห็นด้วย ไม่รู้จะเล่ายังไงไม่ให้สปอยล์
ครบทุกรสชาติจริงๆ

 

โดย: เหมือนพระจันทร์ 19 เมษายน 2559 20:45:38 น.  

 

ยังไม่เคยอ่านนามปากกานี้เลย น่าสนใจค่ะ

 

โดย: kunaom 23 เมษายน 2559 13:27:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ปลาทองแก้มยุ้ย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เป็นผู้หญิง (แหงดิ) ที่มีความฝันมากมาย แต่ไม่เคยไขว่คว้ามันมา
จนถึงวันนี้ ชีวิตก้าวขึ้นเลข 2 รู้ตัวแล้วว่าเวลาไม่คอยท่า
เธอเลยคิดได้ว่า ถึงเวลาไล่คว้าความฝันแล้ว

คิดและกำลังลงมือทำ ...

หวังว่าวันแห่งความสำเร็จ คงจะมาในไม่ช้า
Friends' blogs
[Add ปลาทองแก้มยุ้ย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.