::การค้นหาที่ยากที่สุด..คือการค้นหาตัวเอง::
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
24 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 

*ไข่ดาวฟองที่สาม*v* jag älskar svensk

เชื่อว่า ไม่มีสถานการณ์ใด ที่ทำให้เราได้เห็นน้ำใจของคนได้เท่ากับสถานการณ์ที่เลวร้าย หรือตกระกำรำบากอะไรซักอย่าง

6 มิยที่เพิ่งผ่านมา เป็นวันชาติสวีเดน ได้มีโอกาสเข้าไปเดินเล่นในสต๊อคโฮม ได้เข้าไปเดินในสวนและในโรแยลพาเลส ซีงเป็นที่ทำงานของกษัตริย์สวีเดน ปกติจะไม่เปิดให้เข้าชม ถือเป็นโชคดีที่ได้มาวันนี้ ได้มาเดินเล่นกับเพื่อนๆ รวมทั้งเพื่อนนักเรียนต่างชาติ (ถือเป็นการเที่ยวด้วยกัน ก่อนจะแยกย้ายกันไป โอ้ พูดแล้วก้อเศร้า)

ก้อเดินเล่นกันเพลินๆ จนทุ่มนึง ได้เวลาเดินไปขึ้นรถไฟกลับเมืองแวสเทอรอส ก้อหอบหิ้วเบอร์เกอร์คิงขึ้นไปกินบนรถไฟ (ชีวิตการเที่ยวของนักเรียนนอกไฮโซอย่างพวกเรานี่มันช่างเหน็ดเหนื่อย และอดอยากซะจิง) จากเมืองสต๊อคโฮม ก้อต้องไปเปลี่ยนรถไฟที่เมืองซาล่า ก่อนถึงซาล่า ต้องผ่านเมืองอุปซาล่า รถไฟจอดอยู่อุปซาล่าซักพัก ก่อนจะมีเสียงประกาศเป็นภาษาสวีเดนยาวเยียด จับได้ไม่กี่คำที่เป็นชื่อเมือง ว่า สต๊อคโฮม อุปซาล่า ซ่าล่า ฟอลั่ม(สถานีปลายทางของขบวนนี้) และแวสเทอโรส แต่มันก้อไม่ได้ช่วยอะไรเราได้เลย พอเห็นทุกคนลงจากรถไฟ พวกเราก้อเดาว่า คงมีปัญหาอะไรซักอย่างกับสถานีหน้า คือซาล่า และประมาณว่าจะมีบัสไปส่งแทน ก้อได้แต่เดินลงตามคนอื่นไป

ผู้โดยสารประมาณเกือบสีสิบคนนั่งรออยู่หน้าสถานีอุปซาล่า อย่างไร้จุดหมาย เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่มาบอก มาควบคุมดูแลเลยสักคน รอกันตั้งแต่สองทุ่มกว่าๆ จนเกือบห้าทุ่มกว่าจะมีรถบัสมาหนึ่งคัน รับผู้โดยสารทั้งหมด รวมทั้งพวกเราซึ่งไม่รู้อีโหน่อีเหน่ ถามคนขับก้อได้ความแค่ว่าผ่านเมืองซาล่า ซึ่งเป็นจุดที่เราต้องไปต่อรถไฟอีกขบวน ก้อเอาว่ะ ไปตายเอาสถานีหน้า

ตายจิงๆคับท่านผู้อ่าน ก้อไปถึงซาล่า ห้าทุ่มครึ่ง สถานีมืดตื๋อ มีคุณป้าคนเดียวลงสถานีนี้พร้อมพวกเรา ๆ พยามถามคนขับว่าจะมีรถมารับพวกเราไปเมืองของเราไม๊ ก้อไม่มี อ้าวๆๆๆ จ๋อยละสิ คุณป้าคนนั้นช่วยพวกเราคุยกับคนขับให้โทรถาม SJ (train) office ที่จ้างเค้ามาว่าแล้วพวกเราล่ะ จะไปไงต่อ เค้าเลยบอกว่าจะส่งแท๊กซี่มารับเราห้าคนที่นี่

แล้วรถบัสก้อจากพวกเราไปตอนเกือบเที่ยงคืน ทิ้งพวกเราห้าคนตากลมตากน้ำค้าง กับคุณป้า Alene และคุณลุง Guy แฟนคุณป้าที่ขับรถมารับที่สถานีนั้น ท่านสองคนก้อแสนดี นั่งรอเป็นเพื่อนพวกเรา เผื่อจะช่วยอะไรพวกเราได้บ้าง ประมาณนั้น รอไปชั่วโมงเศษ ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบกันไปจนจะถึงต้นระกูลอยู่แล้ว ก้อเริ่มสงสัยว่าเค้าจ้างรถแท๊กซี่มาจากไหนทำไมช้าขนาดนี้ คุณลุงบอกว่าถ้ามาจากแวสเทอโรส น่าจะครึ่งชม แต่ถ้าจากสต๊อคโฮมน่าจะชม ครึ่ง (แต่ก้อไม่น่า...ขนาดจ้างรถมาจากสต๊อคโฮม เปลืองค่าน้ำมันกว่าเยอะเลย) เลยให้คุณป้าช่วยโทรไป SJ อีกทีว่ายังไง ได้ความว่าอีกครึ่งชมถึง (แปลว่าเพิ่งเรียกรถให้เราสิ) พวกเราเลยขอให้ทั้งสองกลับบ้านไปก่อน และก้อขอเบอร์โทรติดต่อไว้ ว่าถ้าแทกซี่มาจะโทรไปบอก จะได้สบายใจ เค้าถึงยอมกลับบ้านไปแต่โดยดี

อีกครึ่งชม ต่อมา คุณลุงขับรถกลับมาหาพวกเราอีก ตามหลังรถคุณลุงมาติดๆ คือแท๊กซี่ที่จะมารับเรา โอ้ว พระเจ้าช่วย ความปลื้มปิติแผ่ซ่านเข้าไปถึงขั้วหัวใจแทนความหนาวเย็นของค่ำคืนนั้น คุณลุงเค้ายังเป็นห่วงและวกกลับมาดูให้แน่ใจว่าพวกเราได้ขึ้นแท๊กซี่อย่างปลอดภัย

ไม่รู้จะขอบคุณคุณลุงคุณป้าผู้แสนดียังไง ได้แต่โอบท่าน และขอบคุณ ก่อนจากมา

"jag älskar svensk" (ฉันรักคนสวีเดน)




 

Create Date : 24 มิถุนายน 2551
6 comments
Last Update : 25 มิถุนายน 2551 4:12:02 น.
Counter : 2390 Pageviews.

 

ใจดีจริงๆ เลยค่ะคุณลุงคุณป้า

เราว่าคนแถบสแกนจิตใจดี โอบอ้อมอารีนะ(เท่าที่เคยสัมผัส)

ถ้าเป็นที่ๆ เราอยู่ตอนนี้ ไม่น่าอ่ะ

แต่สงสัยว่าทำไม SJ ดูไร้ความผิดชอบนิดๆ นะ ต้องให้จิกให้ตามเอง เราก็เคยต้องเปลี่ยนรถไฟกะทันหันเหมือนกันอ่ะค่ะ(ที่อังกฤษ) แต่เค้าดูจัดการแจ้งผู้โดยสารหรือทางแก้ไขดีกว่านี้นะ แอบงง... เพราะระบบการจัดการที่สวีเดนก็น่าจะดีนิ

 

โดย: MaRiMeKKo 24 มิถุนายน 2551 7:54:36 น.  

 

ดีจังเลย เจอมิตรภาพดีๆ แบบนี้ ถือว่าเป็นวันดี ๆ อีกวันในชีวิตเลยนะคะ

 

โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ 24 มิถุนายน 2551 8:50:09 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ ใชคดีที่เจอคนใจดีๆค่ะ

 

โดย: สแกวัลย์ 24 มิถุนายน 2551 9:14:28 น.  

 

อ่านแล้วแอบยิ้มค่ะ... รู้สึกดีที่ว่าคนน่ารักๆยังงี้ก้ยังมีอยู่...

men jag älskar thailandia ค่ะ... แต่ว่า älskar inte kina... จริงๆ...

 

โดย: KoKi-MAAN 24 มิถุนายน 2551 20:05:56 น.  

 



โชคดีมากๆเลยนะค่ะ ที่เจอคนใจดี

 

โดย: whitelady 24 มิถุนายน 2551 20:41:48 น.  

 



คนใจดีมีมากค่ะที่สวีเดน

 

โดย: the river of Aquarius 25 มิถุนายน 2551 3:14:25 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


กาแฟกับไข่ดาว
Location :
บ้านเกิด : กรุงเทพฯ ย้ายถิ่นฐานชั่วคราวมาที่ Sweden

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add กาแฟกับไข่ดาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.