Travel is an interesting part of life!!

เที่ยวไปกับการรถไฟที่ออสเตรเลีย ตอนจบ จาก Melbourne กลับไป Perth เที่ยวเกาะรอทเนสท์

6 พฤษภาคม คศ. 2006
มาถึงตอนจบ เราจะนั่งรถไฟกลับไป Perth โดยการนั่ง Overland ออกจาก Melbourne ตอนเช้า ถึง Adelaide ตอนหัวค่ำ ค้างที่ Adelaide 1 คืน แล้ว นั่ง Indian Pacific ต่อ ซึ่งออกจาก Adelaide ตอนบ่ายวันรุ่งขึ้น

ตู้น้ำดื่ม และ หน้าห้องอาบน้ำ บนรถไฟ Indian Pacific

มุ่งหน้าสู่ Perth

เช่นเคย แบบเดียวกับขามาตอนแรก ที่รถไฟจะต้องจอดแวะที่ Cook

และแวะที่ Kalgoorie ตอนกลางคืน

อยากรู้จังว่าดอกไม้สีแดงข้างทางนั่นมันดอกอะไร

ถึงแล้ว Perthจ๋า…ฉันกลับมาแล้วจ้า ตั้งใจมาเที่ยวเกาะรอทเนสท์ (Rottnest Island)ค่ะ ซึ่งเกาะรอทเนสท์นี่เราสามารถนั่งเรือจาก Perth ตรงไปเกาะได้เลย ใช้เวลา ประมาณ 90 นาที หรือจะเลือกนั่งรถไฟจาก Perth ไป เมือง Fremantle ก่อน แล้วนั่งเรือจาก Fremantle ใช้เวลา 30 นาที ก็ได้

เราเลือกไปเที่ยวที่เมือง Fremantle ก่อน อยู่ห่างจาก Perth แค่นั่งรถไฟ 30 นาทีเอง แถมค่าเรือจาก Fremantle รวมกับค่ารถไฟจาก Perth มา Fremantle แล้วยังถูกกว่าค่าเรือไปเกาะที่ออกจาก Perth โดยตรงด้วย

Fremantle ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองน่าอยู่เมืองหนึ่งของออสเตรเลียตะวันตกค่ะ

มีรถบัส Fremantle Cat วิ่งรอบใจกลางเมืองให้บริการฟรี อย่างที่ Perth มีเหมือนกัน

รถ Cat ก็จะจอดแวะตามจุดท่องเที่ยวที่สำคัญๆ อย่างเช่น WA Maritime Museum’s Shipwreck Galleries ที่เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ เกี่ยวกับการเดินทางทางทะเล

Fishing Boat Harbour ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารริมน้ำ

Round House ป้อมปราการที่ตั้งอยู่บนเนินเขาติดชายหาด

วิวจากป้อม Round House

Town Hall ที่ตั้งอยู่ใกล้ย่านช้อบปิ้ง

ตลาด Fremantle ที่มีเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

ได้เวลานั่งเรือไปเกาะรอทเนสท์กันแล้ว ราคาค่าเรือโดยสารและตารางเวลาของเรือแตกต่างกันขึ้นอยู่กับบริษัทที่ให้บริการ หลายคนเลือกที่จะไปเที่ยวเกาะรอทเนสท์แบบเช้าไปเย็นกลับ(ค่าเรือ แบบเช้าไปเย็นกลับราคาถูกกว่าแบบไปค้างคืน) แต่เราเลือกที่จะไปค้างคืนบนเกาะด้วย อยู่ Fremantle จนถึงเย็น เลยเลือกขึ้นเรือเที่ยวสุดท้าย คิดผิดจริงๆ เรือเที่ยวนี้มีการจอดแวะที่อื่นด้วย กว่าจะไปถึงที่เกาะก็มืดแล้วแถมรถโดยสารที่วิ่งบนเกาะก็หมดเวลาให้บริการ เราต้องเดินคลำทางท่ามกลางความสลัว เป็นระยะทาง 1.7กิโลเมตร กว่าจะถึงโฮสเต็ล

เกาะรอทเนสท์เป็นเกาะหนึ่งที่รัฐบาลออสเตรเลียอนุรักษ์ไว้ให้คงความเป็นธรรมชาติที่สุด ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวมา การเดินทางบนเกาะทำโดยขี่จักรยานและรถบัสที่ให้บริการบนเกาะเท่านั้นค่ะ การขี่จักรยานบนเกาะก็ไม่ต้องกลัวหลงเพราะเกาะก็ไม่ได้ใหญ่มาก มีป้ายบอกเส้นทางจักรยานอย่างที่เห็นนี่ เป็นระยะๆ บางคนอึดหน่อยแบบปั่นอย่างเดียว วันเดียวก็ปั่นได้รอบเกาะแล้ว

นี่คือ Kingstown Barracks and YHA โฮลเต็ลแห่งเดียวบนเกาะนี้ อยู่ห่างจากท่าเรือเกือบ 2 กิโลเมตร คืนละ 20 เหรียญ (ราคาสมาชิก YHA) และต้องจ่ายค่ายืมปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนอีก 3 เหรียญ(นอกจากว่าจะนำปลอกหมอนและผ้าปูมาเอง) เบ็ดเสร็จรวม 23 เหรียญ เวลาเช็คอินต้องติดต่อที่ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ติดกับท่าเรือ เพื่อรับกุญแจห้องและชำระค่าห้องก่อนนะคะ ที่นี่ถ้าไม่ใช่เสาร์อาทิตย์จะรู้สึกเงียบเหงา(แต่สงบ)มากๆ เลย

เอาล่ะได้เวลาสำรวจเกาะกันแล้ว ก่อนอื่นไปเช่าจักรยานกันก่อน

เสร็จแล้วก็ออกลุยกันเลย ขี่ผ่านสองข้างทางที่เป็นทะเลสาบ

นี่เป็นบริเวณสงวนที่ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเหยียบ

ปั่นไปตามแผนที่ แวะหาดโน้นหาดนี้ไปเรื่อยๆ

อยากจะลงเล่นน้ำหาดไหนก็จอดจักรยานไว้อย่างนี้

เท่าที่สำรวจหาดรอบเกาะ พวกหาดที่อยู่ทางใต้ของเกาะจะสวยกว่าพวกหาดที่อยู่ทางเหนือนะเราว่า

บนเกาะรอทเนสท์ นอกจากความสวยงามของธรรมชาติบนพื้นที่แล้ว….

พวกสัตว์ต่างๆ บนเกาะก็น่าสนใจเหมือนกัน อย่างเจ้านกเพลิแกนตัวนี้ไม่รู้มันกำลังรอคอยอะไรจากทะเล มันยืนมองออกไปในทะเลอย่างนี้อยู่นานมาก ขนาดเราเดินเข้าไปใกล้มันยังไม่สนใจเราเล้ย

เจ้าตัวควอกคา (Quokkas) มีให้เห็นทั่วไปบนเกาะ เค้าว่าเป็นลูกผสมระหว่างจิงโจ้กับหนู ตอนกลางคืนที่โฮสเต็ลมีมาเป็นร้อย น่าจะถึงร้อยนะเราว่า แต่มันก็ไม่ได้มายุ่งกับคนมากหรอก ก็จะอยู่รวมกันที่กลางสนามหญ้านั่นแหละ

นี่อีกอย่าง ตอนเราปั่นจักรยานอยู่ ตอนแรกเห็นไกลๆ นึกว่างูกำลังข้ามถนน ก็สงสัยทำไมมันเลื้อยช้าจัง พอเข้ามาดูใกล้ๆ ถึงได้เห็นว่ามันเป็นหนอน 10 ตัวต่อแถวเดินข้ามถนน เออ…แปลกดีแฮะ สงสัยถ้าเดินตัวเดียวจะไม่เป็นที่สังเกต แล้วอาจโดนจักรยานเหยียบได้มั้ง

นี่สิ เจ้านี่เจ๋งสุด มาอวดโฉมกัน 3-4 ตัว ไม่ต้องไปดูถึงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เห็นกันจะจะที่ชายหาด บังเอิญไปทำความรู้จักกับชาวออสซี่ที่มาตกปลาที่นั่น เค้าก็แนะนำให้เราเอาเศษปลาไปล่อให้เจ้าปลากระเบนมากิน สนุกดี

จากนั้นก็หัดตกปลากับเค้า เลยได้ปลาเป็นของฝากกลับไปทำกินกันที่โอสเต็ลอีกต่างหาก แหม..ชาวออสซี่ 2 คนร่างใหญ่ใจดีนี่ทำให้ เพื่อนที่เจอกันที่โฮสเต็ลชาวฮ่องกงกับฝรั่งเศส และคนไทยอย่างเรา ดูเป็นพวกฮอบบิสในเรื่องลอดออฟเดอะริงส์ไปเลยนะนี่

หลายคนอาจจะไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่ปลายสุดตะวันตกของเกาะ (West end) แต่พวกเราไปนั่งดูที่ หาด Lady Edeline แต่ก็ไม่ผิดหวัง

อีกด้านหนึ่งของหาดยามพระอาทิตย์ตกดิน ที่ถูกแต้มสีโดยธรรมชาติ

และแล้วการเที่ยวออสเตรเลียแบบฉายเดียวของเราครั้งนี้ก็สำเร็จลง ตลอดการเดินทางเต็มไปด้วยมิตรภาพดีๆ ที่ได้จากนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ และชาวออสซี่ที่เราพบ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชมนะคะ

Last Update : 10 เมษายน 2554 22:07:29 น.

ชอบหนอนไอเดีย เข้าใจคิดดีจัง

โดย: หลิน (aprilguardian ) 30 พฤศจิกายน 2550 8:36:13 น.

Seedina

[Add Seedina's blog to your web]