ชีวิตกับการโต้คลื่น
ใครบางคนเคยบ่นไว้ว่า ชีวิตมนุษย์เราเหมือนการโต้คลื่นในมหาสมุทร

ความเหมือนอย่างแรก เราเป็นคนกำหนดทิศทางว่าจะไปยังทิศใด โดยอาศัยกระดานที่รองรับใต้ฝ่าเท้าเป็นพาหนะเดินทาง ไม่ต่างจากชีวิตจริงที่เราสามารถเลือกกำหนดทิศทางได้ว่าจะไปทางนั้น ทางโน้น ทางไหน หรือเลือกจะเป็นอะไร หรือไม่เป็นอะไรก็ได้

ความเหมือนอย่างที่สอง ถึงแม้เราจะสามารถกำหนดทิศทางในการโต้คลื่นได้ แต่เชื่อเถอะว่าในความเป็นจริง ไม่เคยมีการโต้คลื่นครั้งใดเป็นไปตามแผนการที่วางไว้ ไม่มีใครสามารถคำนวณได้ว่าคลื่นลูกต่อไปที่เรากำลังจะเจอมันจะเป็นคลื่นลูกใหญ่หรือคลื่นลูกเล็ก จะเป็นคลื่นที่ซัดแรงหรือเบา มันก็เหมือนกับชีวิตเราที่ไม่มีใครนอกจากเทวดาจะรู้ว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ความเหมือนอย่างที่สาม การโต้คลื่นให้ทั้งความชุ่มฉ่ำสดชื่นและร้อนเร่าทรมาน อาจฟังดูย้อนแย้งในตัวประโยคชอบกล แต่โทษทีฮะ นี่เป็นเรื่องจริงร้อยเปอร์เซ็นต์ การโต้คลื่นให้ทั้งความชุ่มฉ่ำเพราะคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธจริงไหมว่ากีฬาที่เล่นกันบนผิวน้ำมันจะไม่ฉ่ำ ฮ่ะๆ แต่ในบางเวลาคลื่นลูกใหญ่ก็ดันเราขึ้นไปเผชิญกับเปลวแดดร้อนจ้าที่แผดเผาเราแทบจะละลายกลายเป็นเกลือทะเล ชีวิตของมนุษย์ก็ไม่แตกต่างกัน บางวันเราอาจจะสุขสบายใจเหมือนอยู่ในสวรรค์ แต่บางวันเราอาจจะผิดหวังและมีเรื่องให้ทุกข์ทนเหมือนตกนรกทั้งเป็นก็ได้ นับเป็นเรื่องธรรมดาอย่างยิ่ง

ความเหมือนอย่างที่สี่ การโต้คลื่นมีอันตรายซ่อนอยู่เสมอ ในอดีตสักหลายปีก่อน มีใครพอจะจำภาพข่าวต่างประเทศได้บ้างครับ ภาพข่าวที่ฝรั่งคนหนึ่งยืนโก้อยู่บนกระดานโต้คลื่น ซึ่งกระดานโต้คลื่นนั้นก็วางตัวอยู่เหนือคลื่นที่สูงเกือบสองเมตรอีกทีอย่างสง่าผ่าเผย ใครเห็นใครก็กรี๊ด แต่ไม่ได้กรี๊ดพี่ชายนักโต้คลื่นหรอก เค้ากรี๊ดฉลาม (ที่ไม่รู้ว่าชื่อเฉลิมหรือเปล่า ฮา!) ตัวใหญ่ยังกะจอว์ของลุงสปีลเบิร์กที่โผล่หน้าออกมาจากใต้คลื่นยิงฟันยิ้มอวดฟันขาวโดยไม่ต้องใช้คอลเกตให้ทุกคนเห็นต่างหาก ชีวิตของมนุษย์เองก็แขวนอยู่บนเส้นด้ายบางๆ ไม่แพ้เหตุการณ์นี้เหมือนกัน ต่างกันที่ว่าในขณะที่เราดำเนินชีวิต ไม่มีฉลามในคราบฉลามออกมาไล่เขมือบเรา แต่จะมีฉลามในคราบต่างๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นฉลามในคราบสุรา ยาเสพติด การพนันและอบายมุขทั้งหลายที่สามารถฆ่าเราได้ตายทั้งเป็น อำมหิตยิ่งกว่าฉลามตัวจริงหลายพันเท่า

ความเหมือนอย่างที่ห้า การโต้คลื่นจะเป็นไปด้วยดี ถ้าโต้คลื่นอย่างมีสติ ยกตัวอย่างมาจากข้อข้างบน จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพี่ชายนักโต้คลื่นคนนั้นเห็นฉลามแล้วเกิดสติแตก? คำตอบคงไม่พ้นลงไปนอนแช่แว้บอยู่ในท้องฉลามเป็นแน่ สิ่งที่จะช่วยให้พี่ชายรอดชีวิตได้คือสติ พยายามฉีกตัวให้ห่างจากฉลามและเข้าฝั่งให้เร็วที่สุด บางเวลาในชีวิตของคนเรา ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะพบเหตุไม่คาดฝัน และสิ่งเดียวที่สามารถช่วยเหลือเราได้ก็คือสติ ใช้ชีวิตให้มีสติ รักให้มีสติ ขับรถให้มีสติ ทำอะไรๆ ก็ให้มีสติ ถ้าสะดุดล้มก็ให้ล้มอย่างมีสติ เพื่อที่จะลุกขึ้นอย่างมีสติและระมัดระวังกว่าเดิม หากผิดหวังก็ต้องผิดหวังให้มีสติ เพราะจะได้ไม่ขาดสติคาดหวังกับสิ่งใดมากเกินไปในคราวหน้า คราวหู คราวคอ คราวแขน คราวขา

อุ๊ย ได้เล่นหนึ่งมุก สบายใจจัง

และมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นความเหมือนระหว่างการโต้คลื่นกับการดำเนินชีวิตของมนุษย์ก็คือ ความสนุกของมันอยู่ที่การได้ทำตามใจตัวเอง เราโต้คลื่นไปทางนั้นเพราะเราอยากไป ไม่ใช่ไปเพราะโดนใครสั่งให้ไป จึงมีไม่น้อยที่นักโต้คลื่นจะถูกคลื่นทะเลกลืนกินลงไปเป็นอาหารของฉลามเพราะไม่ได้โต้คลื่นอย่างที่ใจอยาก ชีวิตของเรา เราก็ต้องใช้มันอย่างที่หัวใจเรียกร้อง ถ้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ก็ไม่เห็นต้องแคร์สักหน่อยจริงไหม?

ใครบางคนเคยบ่นไว้ว่า ชีวิตมนุษย์เราเหมือนการโต้คลื่นในมหาสมุทร

แม้ไม่เคยรู้จักกัน แต่ผมเชื่อเขาหมดใจ




Create Date : 22 มีนาคม 2556
Last Update : 22 มีนาคม 2556 17:17:57 น.
Counter : 1017 Pageviews.

2 comments
  
เขียนอิงชีวิตคนแต่งหรือเปล่านี่
โดย: มาโซคิส วันที่: 31 มีนาคม 2556 เวลา:15:34:29 น.
  
ก็อิงบ้าง เอนบ้าง เอียงบ้างล่ะครับ 555
โดย: ทะเลเดือดพันธุ์ร็อค วันที่: 2 เมษายน 2556 เวลา:19:00:47 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทะเลเดือดพันธุ์ร็อค
Location :
นครปฐม  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



บล็อกของทะเลเดือด หรือเธียร อาชาปราชญ์ หรือล่องลอย ลมทะเล หรือบุหลันสีคราม หรือมารุน หรือ Seaglopur

พื้นที่ห้ามเข้าสำหรับความเครียด
มีนาคม 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
29
31
 
 
  •  Bloggang.com