Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
16 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 

O องค์ธรรมแห่งวิสาขะมาส...O








ลาวสองคอน - - ชัยภัค ภัทรจินดา


สัททุลวิกกีฬิตฉันท์ ๑๙
000110101112 - - - 00102 - - - 13
1=ลหุ นอกนั้นครุ
เลขเดียวกัน = สัมผัสสระ



O อานนท์ ! จำ-เพาะ-อ-ฐานะกา-ละ-จะ-อุ-บัติ
สองพุทธะร่วมวัฏ- - - - ฏะกัน

O ย่อมเพียงหนึ่ง-เฉพาะ-ผู้เพราะรู้-วิ-มุ-ติ-ฉัน-
ทามรรคตระหนักบรร- - - - ลุผล

O รอบแห่งปรา-ก-ฏะ-ภาค-ตถา-ค-ตะ-พิ-มล
ยากเกิดประเสริฐสน- - - - ธิกาล

O สงฆ์เอย ! เกิด-จ-ตุ-อัศจรร-ยะ-พิ-ส-ดาร
เมื่อพุทธะดวงมาน - - - อุบัติ

O ไป่เคยปรา-ก-ฏะ-มีพิถี-พฤ-ติ-วิ-วัฒน์
ฟังธรรมะตรองอรรถ - - - ประสาร

O ที่มัวเมา-หะ-กะ-กา-มะ-คุณะ-วิ-ต-ถาร
เมื่อธรรมะแว่วพาน - - - ก็ฟัง

O ที่มัวเมา-ทิ-ฐิ-มานะภา-วะ-คละ-ประ-นัง
เมื่อธรรมะแว่วดัง - - - สดับ

O ที่วุ่นวาย-อ-ล-เวงบ่เพ่ง-จิ-ตะ-ระ-งับ
แว่วธรรมะตรองศัพ- - - - ทะตาม

O ที่มืดบอด-เพราะ-อ-วิชชะมิจ(ะ)-ฉะ-ละ-ลาม
ฟังธรรมะย้ำความ - - - ก็ตรอง

O สงฆ์ทั้งหลาย ! พระ-สุ-คตและบท-วิ-นั-ยะ-ผอง
เพื่อจิตประดาปอง - - - ละปรุง

O สงฆ์ทั้งหลาย ! พระ-สุ-คตกำหนด-มรร-คะ-ผ-ดุง
พร้อมวิชชะบำรุง - - - ประชา

O รู้แจ้งโลก-ดุ-จะ-ครูเพราะรู้-พิ-ท-ยะ-พา-
ปวงศิษยะศึกษา - - - พระสอน

O สงฆ์ทั้งหลาย ! พระ-วิ-ทูเพราะรู้-มรร-คะ-อ-มร
ทางไทจะไถ่ถอน - - - ระทม

O สำแดงธรรม-พิ-เราะ-ความพิราม-บ-ทะ-ป-ฐม
กลาง, ปลาย-พระผายพรหม- - - - ะจรรย์

O สมบูรณ์พร้อม-อรร-ถะ-ปวงและช่วง-วรร-คะ-พ-ยัญชน์
รสธรรมพระนำผัน - - - พะใจ

O สงฆ์ทั้งหลาย ! ค-ติ-ธรรมและสัม-มรร-คะ-ประ-ไพ
เอื้อชนพิมลใน - - - คะนึง

O ย่อมเกื้อกูล-นุ-เคราะห์-โลกละโศก-ทุ-ขะ-ระ-รึง
จิตเทพมนุษย์พึง- - - - ภิรมย์

O พราหมณ์เอย ! เมื่อ-รั-ตะ-กาลประสาร-ภ-วะ-ประ-สม
กลับว่าทิวากลม- - - - ภะกาล

O พราหมณ์เอย ! เมื่อ-ทิ-วะ-ผ้ายผกาย-รุ-จะ-ประ-สาร
ว่ารัตติคาบดาล - - - ประดัง

O ย่อมว่าพราห-ม-ณะ-นั้นมุหันธ์-จิ-ตะ-ประ-นัง
เสพคลุกกะทุกขัง - - - บ คลาย

O พราหมณ์เอย ! นา-มะ-ด-นูเพราะรู้-อ-นุ-เคราะห์-กาย
โมหันธะบั่นหาย - - - ก็เรา

O เกิดขึ้นเพื่อ-ม-หิ-ศาลประการ-คุ-ณะ-เฉลา
เอื้อชนะป่นเมา- - - - หะมี

O กาลเมื่อเหล่า-กุ-ละ-บุตรตระกูล-คฤ-ห-บ-ดี
ฟังธรรมะคัมภี- - - - ระตรอง

O ครั้นตรองแล้ว-ธรร-มะ-สัจจ์วิวัฒ(ะ)-นะ-คระ-ลอง
ดาลศรัทธ์ระบัดครอง - - - กมล

O ย่อมตรึกเห็น-บรร-พ-ชาจะอา-ศั-ยะ-ระ-คน-
พรหมจรรยะบันดล - - - ละเรือน

O ปลงผม, ภู-ษิ-ตะ-ย้อมประนอม-บ-ทะ-เสมือน-
ผู้ยึดประพฤติเลือน - - - ละงาม

O ธรรมอันซึ่ง-พระ-สุ-คตกำหนด-พฤ-ติ-พิ-ราม
เพื่อดับระงับทราม - - - ประทัง

O นั้นคือชา-ติ-ช-ราและภา-วะ-ม-ร-ณัง
ต้นเหตุอุบัติยัง - - - สุคต

O สามธรรมนั้น-ด-ละ-เหตุพิเศษ-อุ-บั-ติ-บท
พรหมจรรย์ถวัลย์รส - - - ดำรู

O เพื่อโลกนี้-สั-ทะ-ธรรมจะค้ำ-ม-ฤ-ต-ยู
เกื้อกูลวิทูรรู้- - - - ละวาง

O เพื่อจิตชำ-นะ-จะ-รู้จะสู่-วิ-มุ-ติ-ทาง
ล่มมาระผ่านขวาง - - - ระคาย

O สงฆ์ทั้งหลาย ! ม-ร-คาตถา-ค-ตะ-สยาย
ภาษชี้พิถีกลาย - - - เคราะห์กรรม-

O –ย่อมเปิดโล่ง-เฉพาะ-ผู้จะรู้-ประ-พฤ-ติ-สัม-
มาวัตรสมรรถทำ- - - - นุใจ

O พึงเสพบท(ะ)-เกษมะเขม-ร-สะ-ประ-ไพ
ล่วงภาวะอาลัย- - - - ะลาญ

O เธอพึงเนา-กะ-ประ-โมทย์และโภ-ช-นะ-ประ-การ
จากโยคะโอฬาร - - - เถอะรา



................................................................


O เบญจางค์ประดิษฐ์น้อม - - - นอบกร
นบดิลกชิเนนทร - - - อธิกไท้
คุณพระยิ่งอาภรณ์ - - - พาดห่ม-
คลุมทั่วตรีภพไว้ - - - หว่างถ้อยธรรมกถา ฯ

O นบธรรมุตม์เทียบพร้อม - - - พากย์สอน สัตว์แฮ
คลี่อรรถขัดอาวรณ์ - - - ข่มไว้
โกรธเกลียดลุ่มหลงถอน - - - ถอดจาก จิตนา
ตัดเหตุสู่ผลได้ - - - ดับสิ้นสังสาร ฯ

O ส่ำสัตว์อันอยู่ด้วย - - - โดยโม หะเอย
ยกภาษยิ่งภิญโญ - - - หยัดชี้
เผยทางผ่านทุกข์โท- - - - มนัสจิต แจ้งแฮ
ส่องมืดหม่นก่อนกี้ - - - กลับเรื้องจำรูญ ฯ

O พระล่วงพระล่องล้น - - - โลกลับ
สู่อมฤตกลายกลับ - - - เกลศร้อน
เหลือธรรมแผ่รำงับ - - - เงาโศก
พจน์ภาษคอยปรุงป้อน - - - ป่นร้ายคลายแสลง ฯ

O กอปรประนมนัขน้อม - - - บังคัล
คุณพระไตรปิฎกธรร- - - - มุตม์แม้น-
สายธารอมฤตบรร- - - - โลมซาบ-
ซับจิตชนทั่วแคว้น - - - ผัสสะห้วงนิรวาณ




 

Create Date : 16 พฤษภาคม 2554
8 comments
Last Update : 26 มิถุนายน 2561 19:41:58 น.
Counter : 1626 Pageviews.

 

สวัสดีวันวิสาขบูชาครับท่านสดายุ
ฉันท์ชุดนี้จำได้ว่าท่านเคยเผยแพร่เมื่อนานมาแล้ว
(แต่โคลงนี่ไม่แน่ใจครับ) ผมชอบการเปิดเรื่องมากครับ...
"อานนท์ ! จำเพาะอฐานะกาละจะอุบัติ
สองพุทธะร่วมวัฏ-.............ฏะกัน"

 

โดย: ศารทูล IP: 182.53.148.73 17 พฤษภาคม 2554 20:17:14 น.  

 

สวัสดีพ่อหนุ่ม....

หายหน้าหายตานับนานนม...ปิดเทอมแล้วสินะ...
ทั้งฉันท์ทั้งโคลงไม่ได้เขียนใหม่หรอก....เอามาจาก....พุทธมรรคา...และเนื้อหาที่เขียนในสัททุล..เอามาจาก "พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ " ของท่านพุทธทาสภิกขุ...

ฉันท์สัททุลนี่ ผมว่าจังหวะจะโคนมันสร้างอารมณ์ฮึกเหิมได้ดีนะ...จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมนายผีถึงเอาไปเขียน "ชะนะแล้วแม่จ๋า" ได้อย่างมีพลัง !

เสียดาย...ที่ไม่ค่อยเห็นคนเขียนกันสักเท่าไร...

พอเห็นเป็นฉันท์แล้วขี้ขึ้นหัวกันหมด...555

 

โดย: สดายุ... 17 พฤษภาคม 2554 21:33:10 น.  

 

ปิดเทอมครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนเข้ามหาวิทยาลัยครับ
ผมก็เลยถือโอกาสทำอะไรหลายๆ อย่างที่อยากทำ
แต่ยังไม่ได้ทำ หรือยังทำไม่จุใจในปิดเทอมปีก่อนๆ
เช่น ค้นตู้หนังสือเอาผู้ชนะสิบทิศ, สามก๊ก, ลอร์ดออฟเดอะริงส์ มาอ่าน
เอาภาพยนต์ที่ชอบมาดูซ้ำ เล่นเกมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
(ถ้าทำแบบนี้ตอนปิดเทอม ม.4 หรือ ม.5
ผลสอบเข้ามหาวิทยาลัยคงไม่น่าดูแน่ๆ ครับ แหะๆ)
ผมจึงหายไปนานเพราะใช้เวลากับกิจกรรมต่างๆ ที่ว่าครับ

 

โดย: ศารทูล IP: 182.53.148.73 17 พฤษภาคม 2554 22:12:19 น.  

 

ผลสอบออกมาแล้วสินะ....
ตกลงเลือกเรียนอะไร ? ที่ไหน ?

เดี๋ยวนี้ความนิยมเปลี่ยนไปมาก...สมัยผมนั้นคะแนนต่ำๆคือพวก นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ แล้ว อักษรศาสตร์ กลับเป็นอันดับ 1 ของสายศิลป์...ซึ่งต่างกับทางอเมริกาซึ่งคนเก่งจะเลือกเรียนกฏหมาย....แสดงว่าเมืองไทยมีแนวโน้มไปทางเดียวกับประเทศพัฒนาแล้วคือเรื่องกฎหมายจะมีความสำคัญมากขึ้น...

ส่วนหมอ วิศวะ อีกหน่อยจะกลายเป็นพวกกลางๆไป...ในอเมริกา กฏหมาย กับ บริหารธุรกิจ เป็นคณะที่คนเก่งมักอยากเรียน....

ฮาวาร์ด...เด่นเรื่องบริหารธุรกิจ
เยล...เด่นเรื่องกฏหมาย
MIT...เด่นเรื่องวิศวกรรม

แล้วรู้หรือเปล่าว่า อันดับ 1 ของไทยอย่างจุฬาฯ... อยู่อันดับเท่าไรของโลก ?

World University Rankings 2010 - Engineering & Technology

1 Massachusetts Institute of Technology (MIT) United States 100.00
(แหล่งรวมสุดยอดมหาเทพ ขนาดเด็กวิศวะจุฬา เกีรยตินิยมเหรียญทองยังโดน reject เลย)
2 Stanford University United States 83.00
3 University of California, Berkeley (UCB) United States 83.00
4 University of Cambridge United Kingdom 73.00
5 California Institute of Technology (Caltech) United States 68.00

17 Kyoto University Japan 50.00
23 Tokyo Institute of Technology Japan 45.00 (MIT ญี่ปุ่น)
24 KAIST - Korea Advanced Institute of Science & Technology 44.00 (MIT เกาหลี) **

Thailand
101= Chulalongkorn University Thailand 23.00
283= Chiang Mai University Thailand 12.00

 

โดย: สดายุ... 17 พฤษภาคม 2554 23:58:52 น.  

 

เรียนแพทย์ ที่ ม.เชียงใหม่ ครับ

 

โดย: ศารทูล IP: 182.53.145.136 18 พฤษภาคม 2554 11:54:35 น.  

 

อืม...คงสมใจพ่อสินะ...555

ในเมืองไทย...เข้าหมอได้ก็ต้องนับว่าเป็นระดับหัวกะทิของประเทศอยู่....และความเป็นหมอจากเมืองไทยนั้น เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก (หมายถึงเฉพาะสถาบันหลักที่ตั้งมานาน...ส่วนที่ยังใหม่อยู่ก็ต้องสั่งสมชื่อเสียงและประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่จะทำให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นต่อไป)

ผมขอแสดงความชื่นชม และยินดีด้วย....จะได้มือเขียนฉันท์ฝีมือฉกาจที่เป็นหมอคนแรกของเมืองไทยสักคน...

 

โดย: สดายุ... 18 พฤษภาคม 2554 18:30:32 น.  

 

ขอบพระคุณมากครับท่าน
ปล.คุณพ่อ-คุณแม่ ไม่ได้บังคับผมนะครับ แหะๆ
(แต่ท่านก็ดีใจครับ)

 

โดย: ศารทูล IP: 182.53.147.62 18 พฤษภาคม 2554 22:56:32 น.  

 


ก็คงเป็นเช่นนั้น....
พ่อแม่ที่ไหนจะไม่ดีใจหากลูกสอบเข้าเรียนแพทย์ได้....
ว่าแต่...มีสิทธิเลือกตั้งหรือยังล่ะนี่...

 

โดย: สดายุ... 19 พฤษภาคม 2554 7:18:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.