Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 
11 กันยายน 2555
 
All Blogs
 

พุทธประวัติจากพระโอษฐ์ .. คำของพระองค์ ตรงเป็นอันเดียวกันหมด

.




ภิกษุ ท. !
นับตั้งแต่ราตรี ที่ตถาคตได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ จนกระทั่งถึงราตรี ที่ตถาคตปรินิพพาน ด้วยอนุปาทิเสสนิพพานธาตุ, ตลอดเวลาระหว่างนั้น ตถาคตได้กล่าวสอน พร่ำสอน แสดงออก ซึ่งถ้อยคำใดถ้อยคำเหล่านั้นทั้งหมด ย่อมเข้ากันได้โดยประการเดียวทั้งสิ้น ไม่แย้งกันเป็นประการอื่นเลย.

ภิกษุ ท. !
(อนึ่ง) ตถาคตกล่าวอย่างใด ทำอย่างนั้น, ทำอย่างใด กล่าวอย่างนั้น.
.
.
.
บาลี อิติวุ. ขุ. ๒๕/๓๒๑/๒๙๓. ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย




 

Create Date : 11 กันยายน 2555
4 comments
Last Update : 11 กันยายน 2555 6:04:26 น.
Counter : 1353 Pageviews.

 

ผมชอบประโยคนี้มากครับ: "ซึ่งถ้อยคำใดถ้อยคำเหล่านั้นทั้งหมด ย่อมเข้ากันได้โดยประการเดียวทั้งสิ้น ไม่แย้งกันเป็นประการอื่นเลย" จะเอาไว้ใช้อ้างอิง เข้าไปเช็คในทั้งฉบับสยามรัฐและมหามกุฏ จะเป็นว่า "พุทธพจน์นั้นทั้งหมด ย่อมเป็นอย่างนั้นนั่นแล ไม่เป็นอย่างอื่น"
ไม่ทราบว่ามาจากพระไตรปิฎกฉบับใดครับ
ขอบคุณครับ

 

โดย: เหลียว IP: 124.171.144.4 11 กันยายน 2555 8:00:50 น.  

 

แล้วที่บอกว่า พระพุทธเจ้าฉันเนื้อสัตว์น่ะ มันขัดกับหลักคำสอนเพราะไม่มีความเมตตา เพราะกินสัตว์ๆก็ต้องถูกฆ่า........มันมีอยู่ในพระไตรปิฏกได้อย่างไร ถ้าพวกอาจารย์ไม่ปลอมปนเข้าไปเพื่อให้ตนเองกินเนื้อสัตว์ ได้อย่างชอบธรรม

 

โดย: รักจิต IP: 58.9.68.147 11 กันยายน 2555 8:02:38 น.  

 

ควรไปศึกษาใน บาลีสยามรัฐ

 

โดย: ศิษย์ตถาคต IP: 61.91.249.103 11 กันยายน 2555 9:58:16 น.  

 

พระ คือผู้ขอ
ดังนั้น พระไม่มีกิจอันใดจะไปบอกชาวบ้านว่า อาตมาจะกินนั่น ไม่กินนี่

สิ่งที่ชาวบ้านทำมาแล้วเอามาถวาย พระต้องรับไว้ฉัน (แม้ว่าเมื่อฉันแล้วจะเกิดอาพาธ เหมือนที่พระพุทธองค์พบเจอในปลายพระชนม์ชีพ ก็ตาม)

ชาวบ้าน ไม่ใช่ผู้ถือศีลเคร่งครัดทุกคน ที่บ้านทำอะไรกิน ก่อนกินก็แบ่งมาใส่บาตรพระก่อน จะเนื้อสัตว์ หรือ ผัก ก็ตามทำมาแล้วด้วยจิตวิญญาณที่ไม่เกี่ยวกับพระเลย

ลำดับเรื่องราวก่อนหลังของเหตุการณ์ให้ถูกแล้วจะไม่สับสน

 

โดย: สดายุ... 11 กันยายน 2555 17:21:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.