~+O> ...Violino...
Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
13 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

บัวลอย-บ้านยาย2

เมื่อวานเล่นว่าไปหาวัตถุดิบ
จมลำบาก
ยังหาไม่ทันจะครบ เหลือบไปเห็น
ชาวสวน เขาเก็บมะพร้าวกัน - -*

บัวลอยเราต้องมีมะพร้าวอ่อนด้วยมั๊ยไหม

ไม่ต้องเจ๊พอๆ พอเลย

ไปขอซื้อเขาก็ได้น่า

ตลก~ ไม่แล้วเจ๊

แล้วก็อืมๆ ไม่เอา ว่าแล้วเจ๊ก็พาไปดูร้านขายน้ำสูตรโบราณมาก
แบบว่าที่มีกลิ่นข้าวเปลือกอยู่ สมัยเจ๊ยังเด็ก -*-
โอ้ว ข้าวเปลือกเรอะ ก็เดินไปดูดันเจอ อิอิ
เจอดอกอัญชัน เป็นทุ่งเลย ว้าว แทบกรี๊ด สองพี่น้องวี๊ดว้ายกันอยู่ข้างถนน
ด้วยความที่มันเป้นถนนใหม่มันก็ยังไม่ได้มีคนมาก ก็ค่อยยังชั่ว
แต่คนที่อยู่เนี่ยเขาก็มองสิ - -* ช่างเขา
เราสองคนสรุปกันในใจ แล้วก็เก็บๆ นึกถึงตาย้ง(คนขโมยดอกอัญชัน)
แสดงว่าตรงนี้เขายังไม่ได้มาเก็บฮ่ะๆๆๆๆ
แอบนึกดีใจอยู่ หึหึ เราบุกเบิกกันก่อนตาย้งเว้ย
ว่าไปนั่น แล้วฏ้ทำท่าว่าจะเดินกลับแต่ก็ยังขอหาทางลัดกลับบ้านหน่อย
เดินเข้าไปในซอยเล็กๆมันต้องมีทางลัดกลับสวนเราสิ
- -* จริงง่ะ เจ๊พยักหน้า
เอาเหอะเดินๆไป ปรากฏว่าไปสุดท้างแล้วทางตัน โอ้ว เจ๊เหลียวไปทางขวา
เจอถนนที่มีดอกอัญชันเมทื่อกี้ อิอิ ก็เอาว่ะทะลุออกไปเลย เจ๊มันรั้วบ้านเขา
เราก็หัวเราะแถก
ถ้าเป็นคนอยู่ในบ้านนี่แบบ มองมา อีสองคนนี้นี่อะไร เข้ามาในบ้านฉันได้ยังไงเนี่ย
- -* ขอโทษคะ ดีนะที่บ้านเขาไม่เลี้ยงหมา เอาไว้ไล่งับๆๆๆ พวกเรา
แล้วเราก็เดินทางกลับบ้าน

พร้อมอุปกรณ์
ปรากฏว่ายายสุกที่รัก เตรียม มะหร้าวไว้ให้แล้ว
ใครขูดหล่ะ
ไหมขูดเป็นมั๊ย เดี๋ยวเจ๊ติดไฟ เตานะคะ ขอบอก
เราใช้เตาถ่านเพื่อความสมจริง
ได้ๆ ขูดได้ -*- พูดไปงั้นมันไม่ค่อยจะได้เรื่องเท่าไหร่
ตอนขูดมะพร้ามเขาจะเริ่มจากข้างนอกเข้าไปข้างใน เจ๊บอกเรา
เอาว่ะ ขูด ทำไมเรามันขูดได้สองทีหยุดสองทีหยุดหล่ะ
แล้วทำไมเจ๊ของได้ตั้งหลายที เปลี่ยมทำไปเปลี่ยนท่ามา โอ้วมือฉัน
ไปแล้ว กระต่ายกัดมือ
พอขูดเสร็จเราก็จะได้เนื้อมะพร้าวสีขาวโพลนเป็นชิ้นเล็กๆออกมา
พักไว้ก่อน
แล้วเราก็มาสนใจกับสีของเรา
ที่เราไปหามาอย่างยากลำบาก ไป บ่ายสองกลับห้าโมงเย็น เฮ้ย
รู้สึกเหมือนเดินทางไกลลูกเสือเลย
ยาย บอกให้ ตำ เอามาตำ
ด้วยความที่จิตวิญญาณนักเรียนหัววิทย์
เอาไปต้มน้ำมันจะไม่ดีกว่าเรอะ เจ๊บอกว่าเอาน่าเอาแบบโบราณๆ เอาว่ะ โบราณๆ
แล้วฏ้เลยตำๆ ไม่ละเอียดเท่าไหร่ แล้วฏ็ใส่กระชอนบีบๆใส่แป้ง เฮ้ย
ยังไม่ได้พูดถึงแป้งมันเป็นแป้งข้าวเหนียวที่เราเข้าใจว่ามันเป็นแป้งมัน
แล้วแป้งนี่ก็ใช้เป็นแป้งขนมเทียนเหมือนกันด้วย
แล้วขยำๆ คลุกๆ พอหมาดๆ ๆๆ ๆๆ ๆ
ใหม้นเข้ากันเป้นเนื้อเดียวไม่ต้องเหนียวมาลื่นมากจนเกินไป
แล้วก็จับปั้นๆ ต้มในน้ำเปล่า
รอมันลอยขึ้นมาซักพักก็ตักมันโยนใส่น้ำ เพื่อไม่ให้มันติดกัน
แล้วฏ้เอาขึ้นจากน้ำไปพักไว้ ไม่ต้องแช่นาน
จากน้ำเราก็หันมาคุ้นน้ำกะทิ

กะทิแรก น้ำครั้งแรกเขาเรียกว่าหัวกะทิ ครั้งที่สองเขาก็เรียกหัวกะทิ
ครั้งที่สามเขาเริ่มเรียกว่าหาง แล้วก็เอาน้ำกะทิไปเขี้ยว
ใส่น้ำตาลปีบให้มันหวาน เอาหวานๆเพราะว่า มันจะกลบคาวได้
จัดการตัดไอ้เจ้าเม็ดๆ กลมๆที่เราปั้นแล้วต้มน้ำไว้แล้วไปใส่

ได้กินและบัวลอยที่แรกมาด้วยความยากลำบาก




 

Create Date : 13 มกราคม 2552
3 comments
Last Update : 13 มกราคม 2552 10:06:09 น.
Counter : 273 Pageviews.

 

แวะมาทักทายค่ะ...


อ่านแล้วคิดถึงบ้านจัง...

อยากให้แม่ทำให้บ้าง ส่วนตัวเป็นแม่ที่ไม่ใด้เรื่องสำหรับการทำอาหาร...

 

โดย: tanjira 13 มกราคม 2552 11:09:15 น.  

 

สวัสดีค่ะ
โอ้โห ทำแบบโบรานกันเลยนะนี่
ขูดมะพร้าว ก่อเตาฟืน น่าสนุกจังเลยค่ะ
ขอเลียนแบบว่างๆ ทำให้ภูมิไทย
ปั้นเล่นบ้างดีกว่า

หนาวแล้ว รักษาสุขภาพนะคะ

 

โดย: Artagold 13 มกราคม 2552 11:17:58 น.  

 

น่าอร่อยนะคะ บัวลอยทำเอง

 

โดย: pet.sp 13 มกราคม 2552 11:31:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


karinne
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




โชคชะตา...ทำให้เราสองคนมาพบกัน ท่ามกลางผู้คนนับล้าน และ โชคชะตา...ก็ทำให้ราสองคนจากกัน โดยไม่ทันรู้ตัว < style> table {background-color: transparent;border-style: none;border-spacing: none;}td {border: none;border-color: none;background: none;}< /style>
Friends' blogs
[Add karinne's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.