Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
23 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
นักแหกกฎดนตรี ประทีป สุพรรณโรจน์


*"คุณรู้ไหม...การเป็นวาทยกรดูเหมือนง่าย แต่จะทำยังไงให้นักดนตรีเล่นได้ถูกต้องและดี

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : นี่คือหน้าที่ของคนควบคุมวง ส่วนที่ไปยืนท่าเท่ๆ นั่นหน้าที่เสริม"

แม้ดนตรีคลาสสิกจะมีแบบแผนและกฎเกณฑ์ตายตัว แต่ถ้ามีความเข้าใจดนตรีอย่างแตกฉาน ก็สามารถแหกกฎได้ ซึ่งเรื่องนี้ ประทีป สุพรรณโรจน์ หัวหน้าแผนกดนตรี กองดุริยางค์ทหารบก กล้าที่จะทำเช่นนั้น

ทำไมคนดนตรีที่ร่ำเรียนตามแบบแผนคลาสสิก ทั้งด้านการควบคุมวง การประพันธ์เพลงและเรียบเรียงเสียงประสาน จึงกล้าที่จะแหกกฎในหลายๆ เรื่องของดนตรี

ปัจจุบันประทีปมีหน้าที่หลายบทบาท นอกจากงานประจำที่กองดุริยางค์ทหารบก เขายังยังเป็นผู้อำนวยเพลงและผู้เรียบเรียงเพลงวง ดร.แซ็กเชมเบอร์ ออร์เคสตรา ผู้อำนวยการเพลงไทยแลนด์ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตรา, อาจารย์สอนดนตรีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และกำลังเตรียมสอบเข้าเรียนปริญญาเอก ด้านการควบคุมวงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เส้นทางดนตรีของประทีปก็ไม่ใช่ว่าได้มาง่ายๆ เริ่มจากความเพียร หมั่นฝึกฝน กล้าคิดแตกต่าง และชอบซักถามครูบาอาจารย์

ตอนที่เขาได้ทุนไปเรียนสาขาดนตรีสากลที่มหาวิทยาลัย Kingston ประเทศอังกฤษ ประทีปเป็นคนไทยคนเดียวที่เรียนด้านนี้ แรกๆ พูดภาษาอังกฤษกระท่อนกระแท่น พอปรับตัวได้แล้ว ก็สอบได้ที่หนึ่งของชั้นเรียนมาตลอด (เคยสอบได้ที่สองครั้งเดียว) เขาทำให้เพื่อนฝรั่งทึ่งกับวิธีคิดการเรียบเรียงเสียงประสานและการประพันธ์เพลง และได้รางวัลมากมาย อาทิ รางวัลชนะเลิศการประพันธ์เพลงมาร์ช The Commandant S Prize ,รางวัลชนะเลิศการเรียบเรียงเสียงประสานเพลงป๊อปปูล่า The Tomlison Award ฯลฯ

และเขาทำให้ชาวต่างชาติได้รู้ว่า คนไทยก็สร้างสรรค์ดนตรีได้ไม่แพ้ฝรั่ง ตอนที่ประพันธ์เพลงมาร์ชจนได้รับรางวัล เขาบอกว่าเพราะความคิดถึงบ้าน ก็เลยใช้บทเพลงพระราชนิพนธ์ แสดงถึงความทระนงที่เกิดเป็นคนไทยจากก้นบึ้งของหัวใจ

ล่าสุดเมื่อ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า "ลองนำเครื่องดนตรีไทยเล่นร่วมกับวงออร์เคสตราได้ไหม"

เขาก็ลองทำ จนได้แสดงในงานประชุมดนตรีระดับโลกครั้งที่ 28 ที่ประเทศอิตาลี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้เยาวชนไทยได้รับการตบมืออย่างเกรียวกราว

ขอย้อนไปถึงวัยเด็กสักนิด มีใครในครอบครัวคุณเล่นดนตรีบ้าง

ไม่มี แต่สิ่งที่ผมค้นพบตอนหลังก็คือ พ่อผมอยากเล่นดนตรี แต่ปู่ไม่ให้เล่น ทำให้ผมนึกถึงงานวิจัยหมอศิริราชที่บอกว่า ถ้าสิ่งใดที่พ่อแม่อยากทำตอนเด็ก และไม่ได้ทำ ดีเอ็นเอก็จะตกมาถึงลูกหลาน ผมเป็นคนเดียวในบ้านที่ได้เรียนดนตรี ผมเป็นคนสุพรรณ ฐานะทางบ้านไม่ดี ได้เข้าเรียนโรงเรียนดุริยางค์ทหารบก พ่อแม่ไม่ต้องส่งเรียน เพราะมีเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือน

นอกจากเล่นดนตรี ผมยังอยากประพันธ์เพลงและเขียนเพลงด้วย แต่ตอนนั้นที่โรงเรียนไม่ได้สอน ผมก็ใช้วิธีซักถามครู ฝึกทดลองทำ เราเป็นนักเรียนรุ่นพี่ก็ให้รุ่นน้องลองเล่น ผิดถูกไม่รู้ ผมจำได้ว่า ครูคนหนึ่งบอกผมประโยคหนึ่งว่า "ถ้าเมโลดี้วิ่ง เสียงประสานหยุด ถ้าแนวทำนองหยุด แนวเสียงประสานวิ่ง" หลังจากนั้นผมก็เอาตรงนั้นมาตีความ ผมเรียนแบบครูพักรักจำ พอไปเรียนที่อังกฤษทำให้ผมเข้าใจมากขึ้น ได้เรียนด้านเรียบเรียงเสียงประสานเป็นเวลาสามปี การได้เรียนต่างประเทศเหมือนได้เห็นแนวทางชีวิตตัวเองชัดขึ้น ทั้งการเรียบเรียงเสียงประสาน ประพันธ์เพลงและหัดควบคุมวง

คุณรู้ไหม...การเป็นวาทยกรดูเหมือนง่าย แต่จะทำยังไงให้นักดนตรีเล่นได้ถูกต้องและดี นี่คือหน้าที่ของคนควบคุมวง ส่วนที่ไปยืนท่าเท่ๆ นั่นหน้าที่เสริม

ก่อนเดินทางไปเรียนต่างประเทศ คุณก็คิดว่าชาวต่างชาติคงเก่งกว่าคนไทย ?

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เทิดทูนพวกต่างชาติมาก นึกว่า พวกเขาเก่ง แต่พอผมไปเรียนก็ได้รู้ว่า บางเรื่องเขาก็ไม่รู้มากไปกว่าเรา ไม่ได้เก่งทุกคน ถ้าคนไหนเก่ง เราก็เรียนรู้จากเขา พอผมไปเรียนในอังกฤษ ก็ได้รู้ว่า คนไทยก็ไม่ได้ด้อยกว่าต่างชาติ แม้ผมจะเป็นนักเรียนทุนรัฐบาล แต่ผมก็เก็บเงินเรียนดนตรีเพิ่มเติมนอกมหาวิทยาลัยด้วย เพราะวิธีคิดของคนสอนต่างกัน

พอไปเรียนที่อังกฤษ ได้เรียนทั้งการประพันธ์เพลง การเรียบเรียงเสียงประสาน และฝึกเป็นวาทยกร ทำให้คุณได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง ?

ตอนเรียนที่โรงเรียนดุริยางค์ทหารบก ก็คิดว่า เล่นดนตรีเพื่อการดำรงชีพ แต่พอไปเมืองนอกทำให้มีวิสัยทัศน์ เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า ต้องขึ้นไปให้ถึงยอดเขา พอขึ้นไปถึงยอดเขา ก็ได้รู้ว่ายังมียอดเขาอีกหลายลูกที่เราต้องไปให้ถึงอีก

ผมจำได้ว่า ตอนอยู่ที่อังกฤษ ผมรู้สึกคิดถึงบ้าน ก็เลยนึกถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ คิดถึงบ้าน แล้วนำมาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ ส่งประกวดก็ได้รางวัลชนะเลิศการประพันธ์เพลงมาร์ช ตอนนั้นผมใช้เพลงแนวละตินเรียบเรียงเสียงประสาน

เมื่อสิบปีที่แล้ว คุณเป็นคนไทยคนเดียวที่เรียนดนตรีสากลในมหาวิทยาลัย Kingston ?

แรกๆ ผมก็ถูกมองเหมือนกะเหรี่ยง จนผมสอบได้คะแนนสูงสุดอันดับหนึ่ง เพื่อนฝรั่งถึงกับอึ้ง ผมได้ที่หนึ่งตลอด เคยสอบได้ที่สองครั้งหนึ่ง ช่วงแรกผมก็พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ อาจารย์พูดอะไรก็ไม่รู้เรื่อง แต่พออาจารย์เอางานมาให้ทำ เรื่องดนตรีผมรู้หมด

มีอยู่ครั้งหนึ่งผมทำงานไปส่งอาจารย์ ผมก็คิดตามตำราเหมือนพวกฝรั่ง แต่พอทำงานอีกครั้ง ผมทำแหกกฎ ไม่ทำตามตำรา แต่อยู่ในมาตรฐานของตำรา ผมฉีกกฎดนตรี อย่างเวลาประพันธ์เพลงมาร์ชมีกฎว่า ห้ามใช้บันไดเสียงไมเนอร์ ใช้ได้เฉพาะเสียงเมเจอร์ ผมใช้บันไดเสียงไมเนอร์ แต่พอวงดนตรีลองเล่นปรากฏว่าออกมาดีและประสบความสำเร็จ

ไม่ทำตามตำรา แต่สามารถเรียบเรียงเสียงประสานออกมาได้ดี คุณมีวิธีคิดอย่างไร

อย่างเพลงของยิว เวลาเล่นดนตรีด้วยบันไดเสียงไมเนอร์จะให้อารมณ์ที่ลึกซึ้ง เคร่งขรึม จริงใจและหนักแน่น แต่ถ้าใช้บันไดเสียงเมเจอร์จะให้ความรู้สึกถึงเกียรติยศและศักดิ์ศรี ถ้าเปรียบเทียบกับคน บันไดเสียงเมเจอร์ก็เหมือนคนหน้าตาดี แต่ถ้าเป็นบันไดเสียงไมเนอร์ นอกจากหน้าตา แล้วยังดูจริงใจ ดังนั้นเพลงที่ผมเรียบเรียงเสียงประสาน ผมจะใช้ทั้งบันไดเสียงไมเนอร์และเมเจอร์รวมกัน เพราะในชีวิต ถ้าเราเป็นคนหน้าตาดี จิตใจก็ต้องดีด้วย

เวลาผมประพันธ์เพลงมาร์ช เพลงพวกนี้บอกถึงความรักชาติที่ออกมาจากก้นบึ้งหัวใจ จึงใช้บันไดเสียงไมเนอร์และเมเจอร์ แสดงถึงความรักชาติและรักจากใจ

แล้ววิธีการนำเครื่องดนตรีไทยมาผสมผสานกับวงออร์เคสตรา คุณทำอย่างไร

กลับมาเมืองไทยกว่าสิบปีแล้ว ผมเคยเอาเพลงไทยมาเล่นแบบวงสากล เพลงแรกที่เรียบเรียงเสียงประสานใหม่คือ เพลงลาวดวงเดือน ผมชอบทำดนตรีที่แหกกฎ ไม่อยากทำแบบเดิม อย่างดนตรีสากลมีกฎห้ามใช้คอร์สโน้น คอร์สนี้ ผมก็เอามาใช้ ผมไม่ได้คิดเรื่องฟังก์ชันอย่างเดียว ผมจะคิดเรื่องเสียงด้วย หากใช้เสียงลักษณะนี้ก็ทำให้อารมณ์ดนตรีเปลี่ยนไป แม้วิธีการของผมหลักทฤษฎีจะผิด แต่ผู้เรียบเรียงเสียงประสานในยุคใหม่ก็ใช้ ไม่ใช่ว่าผมนึกจะใช้ก็ใช้ ผมก็ศึกษาข้อมูลด้วย

ผมเล่นเพลงลาวดวงเดือนด้วยวงออร์เคสตรา จนอาจารย์สุกรี เจริญสุข ถามผมว่า คุณสามารถทำวงออร์เคสตราเล่นร่วมวงกับจะเข้ได้ไหม ผมก็เรียนแนวตะวันตกมามากมาย ผมก็คิดว่า จะเอาวัฒนธรรมตะวันตกและเทคโนโลยีมารับใช้วัฒนธรรมไทย แม้จะเข้จะจูนเสียงไม่เหมือน มีโน้ตอยู่สองตัวของเครื่องดนตรีไทยที่ไม่เข้ากับดนตรีสากล ผมก็เลยคิดว่า ถ้าดนตรีไทยเล่นโน้ตสองตัวนี้ ดนตรีสากลก็จะไม่เล่นโน้ตสองตัวนั้น เพราะโน้ตตัวอื่นสามารถจูนได้ใกล้เคียงกัน ครั้งแรกที่ผมเอาจะเข้มาเล่นร่วมกับออร์เคสตราใน เพลงจีนขิมใหญ่ แล้วก็เดี่ยวพญาโศก และกราวใน

คุณคงมีแนวคิดที่จะเอาเครื่องดนตรีไทยชิ้นอื่นๆ มาเล่นร่วมกับวงดนตรีสากล ?

ที่คิดไว้อีกคือ ระนาด บางคนก็คิดว่า เราต้องจูนระนาดใหม่ แต่สำหรับผมคิดว่า ระนาดไทยเล่นกับเครื่องดนตรีสากลได้ ผมก็คิดว่า ถ้าระนาดเล่นสเกลหรือบันไดเสียงนั้น พอมาเล่นกับสากลก็ต้องเปลี่ยนบันไดเสียงของสากลให้เข้ากับระนาด ไม่ใช่จูนระนาดเข้ากับวงสากล เพราะระนาดก็ต้องมีตัวตน ผมก็ใช้วิธีเดียวกับการเล่นจะเข้

และในอนาคตผมคิดจะเอาซอด้วงตัวเดียวมาเล่นร่วมกับวงดนตรีสากล อย่างในอเมริกาก็ยอมรับดนตรีจีน ผมก็คิดว่า ดนตรีไทยก็ไม่ได้ด้อยกว่าดนตรีจีน อีกอย่างผมคิดว่า วัยรุ่นสมัยใหม่ยังไม่รู้ว่า ดนตรีไทยเป็นอย่างไร ผมไม่อยากให้อีกสิบยี่สิบปีข้างหน้าดนตรีไทยหายไป ผมก็เลยคิดว่า จะทำอย่างไรให้ดนตรีไทยได้เล่นกับวงออร์เคสตรา เพื่อให้ดนตรีไทยมีคุณค่า

ดนตรีไทยที่ผมนำมาผสมผสานกับวงออร์เคสตรา ก็ต่างจากวงบอยไทยที่เป็นป็อปปูล่า และต่างจากออร์เคสตราวงไหมไทยจะออกโทนหวานๆ แต่ผมจะมีลูกดุดัน และฉีกแนว วงดร.แซ็กเชมเบอร์ที่ไปเล่นที่อิตาลี ก็เป็นงานแนวทดลอง วงของเราถูกคัดจากหกพันมหาวิทยาลัยทั่วโลก เราได้อยู่ในสามร้อยวงที่เลือกเข้าไปเล่นในวันท้ายๆ ที่ถือว่า เป็นวงที่ดีที่สุด

ผมอยากผลักดันให้ดนตรีไทยเป็นที่รู้จัก อย่างเราไปเล่นที่อิตาลี วงดนตรี ดร.แซ็กเชมเบอร์ ออร์เคสตรา บรรเลงเพลงไทยเกือบแปดเพลง ทั้งๆ ที่ฝรั่งไม่รู้จักเพลงไทยเลย แต่พวกเขาประทับใจ นี่คือความยาก พวกเขาตบมือขอให้เล่นอีก เราก็แถมเพลงสากล เพื่อให้เห็นว่า นอกจากเพลงไทยแล้ว เราสามารถเล่นเพลงสากลได้ด้วย

การทำงานกับคนรุ่นใหม่ คุณมีวิธีการดึงศักยภาพพวกเขาอย่างไร

เทคโนโลยีที่คนรุ่นใหม่เรียนรู้ ผมก็ต้องรู้ ผมไปนั่งเรียนปริญญาโท วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล บางวิชาผมนั่งเรียนกับลูกศิษย์ ผมอยากให้เด็กเห็นว่า อาจารย์ก็ยังใฝ่หาวิชาความรู้ ทั้งๆ ที่ผมเรียนการประพันธ์เพลงมาแล้ว แต่ผมอยากเรียนรู้วิสัยทัศน์ เพราะการเรียนไม่มีวันจบสิ้น การเรียนเป็นโลกของจินตนาการ แต่พอเรียนจบแล้ว นั่นคือโลกของความจริง และผมกำลังจะสอบเรียนปริญญาเอก

คุณเชื่อว่า พรสวรรค์สร้างได้ ?

พรสวรรค์เกิดจากการฝึกฝนบ่อยๆ แต่บางคนอาจมีดีเอ็นเอพิเศษคือ มีพรสวรรค์ แต่ถ้าไม่ฝึกฝนเรียนรู้ก็ไม่เก่ง และผมไม่เชื่อว่า คนอายุมากเรียนดนตรีไม่ได้ ผมเคยเจอคุณป้าวัย 60 ปีเพิ่งมาหัดเรียนเปียโน ปัจจุบันเล่นดนตรีเก่งมาก บางคนใจรักหมั่นฝึกฝนก็เล่นได้ดี ยกตัวอย่างพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพิ่งมาหัดเรียนดนตรีไม่เกินสิบปี ท่านมีใจเพลง ก็ส่งน้องๆ ในโรงเรียนดุริยางคศิลป์ทหารบกไปสอนท่านที่บ้าน ปัจจุบันท่านแต่งทำนองเพลงไว้ 60-70 เพลง บางเพลงมีความไพเราะให้ความหมายดีๆ

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ท่านเองก็ไม่เคยเล่นดนตรีมาก่อน ท่านอาจจะร้องเพลงได้ ท่านหัดเล่นเปียโนก่อน แล้วหัดแต่งเพลง บางคนบอกว่า ดนตรีเล่นยากต้องใช้เวลา ถ้ามาเรียนตอนแก่ก็ช้าเกินไป ผมคิดว่า ไม่มีอะไรช้าเกินไป

ตอนแรกๆ ที่คุณบอกว่า พอปีนถึงยอดเขาที่สูงที่สุดแล้ว ก็เห็นยอดเขาอีกหลายลูก คุณจึงต้องปีนต่อ เหมือนกับชีวิตคุณไหม ?

ผมกำลังจะสอบเข้าเรียนปริญญาเอกด้านการควบคุมวง ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล แต่มีคนบอกว่า ทำไมไม่เรียนต่างประเทศ ผมเคยเรียนในต่างประเทศแล้ว ผมเรียนในเมืองไทยดีกว่า ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะอาจารย์ที่สอนก็บินมาจากต่างประเทศ และผมก็เรียนเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆ

เพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญ

Credit : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 25 ตุลาคม 2551

สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์

H O M E



Create Date : 23 พฤษภาคม 2553
Last Update : 23 พฤษภาคม 2553 12:01:32 น. 0 comments
Counter : 1413 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

jenifaae
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Editor
บทความ ความคิดเห็นที่นำลง"สนามหลวงแก็งค์" ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
เพียงเราเห็นว่าน่าสนใจและเป็นประโยชน์ในทางข้อมูล ข่าวสาร
หากท่านมีข้อคิดเห็นประการใด โปรดแจ้งให้เราทราบ จักขอบคุณยิ่ง
"สนามหลวงแก็งค์"
kunkorn : Facebook



"Sanamluang's Gang"
"สนามหลวงแก๊งค์"

kunkorn : Facebook

     เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนให้เกิดการศึกษา การเรียนรู้ เผยแพร่ ส่งเสริม สนับสนุน รวบรวมข้อมูล ข่าวสาร อนุรักษ์ รักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของชนชาติไทย วิถีชีวิต และปรัชญา คุณค่าจิตวิญญาณที่งดงาม สืบสานต่อยอดกันมานานนับพันๆปี และกำลังถูกทำลายด้วยอิทธิพลจากแนวคิดเชิงวัตถุนิยมแบบตะวันตก

● เพื่อการศึกษาหาความรู้ ส่งเสริม สนับสนุน ให้เกิดการศึกษา เรียนรู้ สิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพบ และนำมาเผยแพร่แก่มวลมนุษยชาติ อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ที่แท้จริง มิใช่เพียงวิทยาศาสตร์เชิงวัตถุเพียงอย่างเดียว เพราะถือว่าพระพุทธเจ้า ทรงค้นพบความจริงของธรรมชาติ ทั้งหมดทั้งสิ้น ที่มนุษย์ธรรมดาสามัญอย่างเราๆ ท่านๆ ยังเป็นเพียงผู้รู้ แค่หางอึ่งที่ยังอยู่ในกะลาครอบ แต่บังอาจด่วนสรุป ขัดแย้งกับ สิ่งที่องค์ศาสดาทรงค้นพบมากว่าสองพันปี จนทำให้บังเกิดความสับสน ลดความน่าเชื่อในสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ

● สนามหลวงแก๊งค์ ต้องขออนุญาตและขอขอบคุณท่านเจ้าของข่าวสาร ข้อมูล ที่เราได้นำลงในสนามหลวงแก๊งค์ ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยจิตคารวะ ทั้งนี้และทั้งนั้น ก็เพื่อให้สนามหลวงแก๊งค์ เป็นแหล่งในการเผยแพร่ ข้อมูล ข่าวสารที่เป็นประโยชน์และเพื่อเป็นวิทยาทานแก่สาธารณชน แต่หากท่านเจ้าของข้อมูล ข่าวสารที่ สนามหลวงแก๊งค์ นำลงไม่มีความประสงค์ให้นำลง ขอได้โปรดแจ้งความประสงค์ เรายินดีที่จะถอดออกต่อไป

ด้วยจิตคารวะ
www.sanamluang.bloggang.com
kunkorn : Facebook


ดาวหาง
     เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นในห้วงมหาจักรวาลอันยิ่งใหญ่ ลี้ลับไร้ขอบเขต ทุกครั้งที่ดาวหางปรากฏ มันจะส่งสัญญาณแห่งความพินาศ มหันตภัย ธรรมชาติ ความตาย ความเจ็บป่วย สงคราม ความขัดแย้ง การกดขี่ การเอารัดเอาเปรียบ การคดโกง การเบียดเบียนของมนุษย์บนพื้นพิภพใบนี้

     มันคือสัญญาณเตือนภัยที่มนุษย์ไม่อาจจะควบคุมได้ ทั้งภัยทางธรรมชาติและภัยที่เกิดขึ้นจากมนุษย์สร้างกันขึ้นมาเองในทุกรอบพันปี

     ไม่ว่ามนุษย์จะคิดว่าตัวเองเก่งกาจสามารถ ฉลาดสักเพียงไหน ก็ไม่อาจหลีกพ้นมหันตภัยเหล่านี้ไปได้
     ดังนั้น จงเชื่อและปฎิบัติตามอย่างไม่ลังเลต่อคำสอนของศาสดาของเราอย่างจริงจังเถิด

     แม้จอมจักรพรรดิ จอมราชันย์ หรือจอมทรราชที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ก็ต้องตายร่างกายเน่าเปื่อยเป็นผุยผง และในที่สุดวิญญาณของเขาก็ต้องชดใช้กรรม ด้วยการถูกไฟนรกเผาผลาญโดยไม่มีข้อยกเว้นทั้งทั้งสิ้น

     จงอย่าอหังการ์ว่าตัวเองเก่ง ฉลาด และยิ่งใหญ่กว่าคำสอนของพระศาสดา ไม่มีมนุษย์ตนใดที่จะพ้นจากกฎแห่งธรรมชาติได้ มนุษย์ที่เก่งกว่าเรา เขาได้ตายร่างกายทับถมปฐพีแห่งนี้นับไม่ถ้วนแล้ว


     ● ขออนุญาตนำภาพวาด "วีระชนบนพานรัฐธรรมนูญ" ของ คุณสถาพร ไชยเศรษฐ ศิลปินอิสระ อดีตแนวร่วมศิลปินแห่งประเทศไทย ซึ่งวาดเนื่องในโอกาส 2 ปี 14 ตุลา มาเป็นส่วนหนึ่งของหัว "สนามหลวงบล็อก"                


บริการดูดวง



"สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์" มีความภาคภูมิใจในความสำเร็จตามอุดมการณ์ของเรา ที่ได้ตั้งเอาไว้ว่า "เราจะใช้วิชาความรู้ในด้านการพยากรณ์เพื่อให้เป็นประโยชน์สำหรับการให้การปรึกษาของผู้คนที่กำลังประสบปัญหา ความเดือดเนื้อร้อนใจ หรือการเผชิญกับปัญหานั้นๆได้อย่างไรดี

มนุษย์เกิดแต่กรรม มนุษย์มีกรรมเป็นเหตุ เมื่อเราประสบเคราะห์กรรม ปัญหาอยู่ที่ว่าหากเราทราบเสียก่อน ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่าการไม่ทราบ อย่างน้อยก็ทำให้เราระมัดระวังตัว อย่างน้อยก็ทำให้เราหลีกเลี่ยงเพื่อทำให้เราเผชิญกับกรรมน้อยลงไป อย่างน้อยก้ทำให้เรารู้ว่าสิ่งเหล่านั้นมันมีที่มา มันมีที่ไปของมัน

มีนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์วัตถุจิตนิยม มักโจมตีอยู่เสมอว่า การดูดวง เป็นเรื่องของความงมงาย หมอดูคู่กับหมอเดา หมายถึงว่า เขาไม่เชื่อในเรื่องของวิชาโหราศาสตร์เพราะคิดไปว่ามันเป็นเรื่องเดียรัจฉานวิชาบ้าง เป็นการคาดเดาเอาเองบ้าง คิดว่ามันเป็นวิชาที่ใช้สถิติสุ่มเอาบ้าง ไม่เชื่อว่าวิชาโหราศาสตร์จะสามารถไขปริศนาแห่งรหัสลับของดวงดาว จักรวาล และธรรมชาติรอบตัว

แสดงว่าเขาลืมไปว่า อัลเบิร์ต ไอสไตน์ และสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้กล่าวไว้ว่า ทุกสรรพสิ่งในโลกรอบตัวเรา ตั้งแต่เล็กเท่าอะตอม (จุลจักรวาล)จนถึงมหาจักรวาล ล้วนมีความผูกพัน ล้วนมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้งแยกกันไม่ออก เพียงแต่ว่า กับอะไร เมื่อไร อย่างไร เท่านั้น

กรรมเป็นผลจากการกระทำของเราในอดีตชาติ จะดีหรือจะร้ายก็เพราะเราทำ เป็นสิ่งที่เราจะต้องได้รับผลแห่งการกระทำเหล่านั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โหรฯเป็นเพียงผู้แปลรหัสของดวงดาวและธรรมชาติรอบตัว เพื่อเผยแผนที่ชีวิตของเรา และสามารถมองเห็นช่องทางที่จะเลี่ยงหลบสิ่งเลวร้าย ให้ลดน้อยถอยลงหรือพบพานแต่สิ่งที่ดีดี

การสะเดาะเคราะห์ หรือพิธีการตัดกรรมที่กำลังกล่าวขานถึงก็คือการขออโหสิกรรม ลดการอาฆาตจองเวรกับเจ้ากรรมนายเวรที่กำลังจ้องจองเวรด้วยความอาฆาตพยาบาทที่ถูกเรากระทำในอดีตชาติ ไม่ใช่เป็นการตัดทอนผลกรรมที่เราทำให้หมดไปหรือให้ลดลง เพราะกรรมที่เรากระทำไม่สามารถตัดทอนลงไปได้



สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์พยากรณ์เที่ยงตรง แม่นยำเชื่อถือได้ วิเคราะห์พยากรณ์อย่างเป็นระบบ ไม่เลื่อนลอย ยึดมั่นในอุดมการณ์ของครูที่ท่านได้กำชับให้นำเอาวิชาการพยากรณ์มาช่วยเหลือแนะนำ บรรเทาทุกข์ของผู้คนมากกว่าการพยากรณ์เพื่อการค้า

ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าประเทศใด? ชาติใด ภาษาใด? สมัยไหน? ชนชั้นวรรณะใด? ไม่ว่าจะเป็นเจ้าสัว นักธุรกิจ นักการค้า แม่บ้าน นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ หรือไม่เว้นแต่นายพล นายพัน รัฐมนตรี หรือระดับผู้นำประเทศ ล้วนแต่เคยดูดวงด้วยกันทั้งสิ้น เพียงแต่ว่า เราจะเชื่ออย่างงมงายหรือจะเชื่อโดยใช้เหตุผลอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ โดยนำเอาคำพยากรณ์มาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการดำเนินชีวิต หรือทำธุรกิจ การค้า หรือเพื่อการทำสงครามฯ

"สนามหลวงแก็งค์" ไม่สนับสนุนให้เชื่อเรื่อง "ดวง" อย่างงมงาย แต่เราสนับสนุนให้ใช้คำ "พยากรณ์"อย่างมีวิจารณญาณประกอบการตัดสินใจอย่างมีสติ ใช้ "ปัญญา"อย่างมี "เหตุผล"

หลังจาก "สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์" ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม จนต้องมีการเข้าจองคิวดูดวงเป็นจำนวนมาก ณ ขณะนี้ ไม่ใช่แต่เฉพาะคนไทยในประเทศที่เข้ามาใช้บริการจาก "สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์"เท่านั้น

แต่ยังมีคนไทยที่อยู่หลายประเทศทั่วโลกเข้ามาดูดวง ตรวจสอบชื่อ นามสกุลมากมาย ทั้งนี้คงเป็นเพราะผู้ที่เข้ามา"ดูดวง" กับ "สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์" ได้รับความพอใจในคำพยากรณ์ที่ถูกต้อง แม่นยำ แนะนำแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมตามหลักโหราศาสตร์ จึงได้มีการบอกเล่า แนะนำชักชวนกันปากต่อปากเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันนี้ มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมwww.sanamluang.bloggang.com มีจำนวนถึง 118 ประเทศ โดยเข้ามาเปิดดูหน้า "สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์"คิดเป็นร้อยละ 80 ของ pageviews ต่างๆใน www.sanamluang.bloggang.comจัดทำบล็อกครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2550 มีผู้เข้าชมจำนวนทั้งสิ้น 579,020 ครั้ง จากจำนวน 262,960 visitors (ข้อมูล ณ เวลา 12.00 น.ของวันพุธที่ 6 ตุลาคม 2553)

ส่วนใหญ่ลูกค้าที่โทรเข้ามาเกือบ 98% เมื่อโทรฯ เข้ามาดูดวงแล้ว จะสามารถนัดวัน เวลาดูดวงได้โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด อาจจะมีอยู่บ้างเพียงไม่กี่รายที่โทรฯเข้ามาเพื่อสอบถามรายละเอียดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

อาจจะเนื่องมาจากไม่คุ้นเคยการทำธุรกิจแบบออนไลน์ โดยมีการโอนเงินก่อน ไม่ไว้ใจ หรือไม่กล้า ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก ประมาณ 2%

สำหรับที่เมลฯมาถามและเงียบไป ไม่สามารถทราบจำนวนได้ อาจเนื่องจากเป็นรายที่โทรเข้ามานัดอีกทางหนึ่งก็เป็นได้

สนามหลวงพยากรณ์ออนไลน์ ยังมีอาจารย์ผู้สอนวิชาโหราศาสตร์ ผ่านประสบการณ์ในการดูดวงหลายปีคิดเป็นจำนวนหลายพันดวง

แน่นอน แม่นยำกระชับ ชัดเจน หากไม่ทราบเวลาตกฟากท่านก็ยังสามารถดูได้ รายที่กำลังประสบเคราะห์หามยามร้าย ท่านก็จะช่วยแนะนำและแก้ไขเรื่องเลวร้ายให้กลายเป็นดีด้วยศาสตร์แห่งความลี้ลับของโหราศาสตร์ โดยไม่ต้องเสียเงินสะเดาะเคราะห์ สามารถดูได้ถึงขนาดปัญหาเรื่องคู่ครอง เรื่องเคราะห์ เรื่องหน้าที่การงาน โดยใช้ "วิชาโหราศาสตร์ดวงไทย"อันเป็นสุดยอดของวิชาโหราศาตร์โบราณของไทย

นอกจากนั้น เรายังมี ซินแส ที่เชี่ยวชาญเรื่องการดูฮวงจุ้ย ทำเลปลูกบ้าน อาคารสำนักงาน ดูฤกษ์ยาม แต่งงาน คลอดบุตร ขึ้นบ้านใหม่ เปิดกิจการต่างๆโดยใช้วิชาโหราศาสตร์จีนโบราณผสานตำราดวงไทย ซึ่งซินแสท่านมีประสบการณ์การดูดวงมาไม่น้อยกว่า 45 ปี ผ่านการดูให้กับนักธุรกิจชื่อดังของเมืองไทย และนักธุรกิจชั้นนำจากฮ่องกงหลายราย

ติดต่อ 081-4834367 หรือ workingmailhome@hotmail.com
--------------------------------------------
● ปรึกษาปัญหากฏหมาย
ละเมิด,สัญญา,อายัดทรัพย์ ยึดทรัพย์
--------------------------------------------
● ปัญหาติดต่อราชการ
บริการปรีกษาเรื่อง ภาษีป้าย ภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดิน ค่าธรรมเนียมต่างๆ และการติดต่อราชการต่างๆ ของสำนักงานเขต
--------------------------------------------
● พิมพ์รายงาน,ค้นหาข้อมูล,

● งานพิมพ์ Lay-Out,Art Work
--------------------------------------------
สำนักพิมพ์ดาวหาง
www.sanamluang.bloggang.com




รับวาดรูปเหมือน และสอนวาดรูป
โดยอาจารย์ ผู้ชำนาญ

ราคาย่อมเยา

















หลังเกิดเหตการณ์ 14 ตุลา 2516 นิสิต นักศึกษา ปัญญาชน ต่างหลั่งไหลดั่งสายน้ำ ล้นขอบ ออกจากเมือง เข้าสู่ ชนบท เหตุเกิดเมื่อ กลางปี พ.ศ.2516 จนถึง พ.ศ.2519 นักศึกษากลุ่มหนึ่ง ได้ พบกันโดยบังเอิญ และ ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับชาวบ้าน ณ หมู่บ้าน แม่ตะมาน ตำบลกื๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ ชื่อโครงการว่า "โครงการหมู่บ้านสหกรณ์แม่ตะมาน"
เชิญ พบ และติดตาม กับเรื่องราว และบทสรุป อันควรเป็นจุดเริ่มต้น ต่อไปใน

     เมล็ดพันธุ์ประชาธิปไตย ที่ถูกหว่านทั่วท้องทุ่งแห่งประชาไทย มาบัดเดี๋ยวนี้ เมื่อต้องฝน ต้องลม แห่งกาลเวลาพัดผ่าน จาก 2516 , 2519 2535,จน 2540 ถึง 2550บางเมล็ดพันธุ์ก็ยังขาวพิสุทธิ์สดใส บ้างเมล็ดพันธุ์เปลี่ยนสี บ้างก็ดอกสีเหลือง บ้างก็ดอกสีแดง บ้างก็ดอกสีม่วงก้มี สีเขียว สีน้ำเงิน หรือบ้างก็อาจเฉาโรยรา หรือบ้าง ผสมผสานกลายพันธุ์ ก็มีไม่น้อย
มาบัดเดี๋ยวนี้ มันไม่ใช่ จิต วิญญาณ แห่ง 14 ตุลา เดิมเสียแล้ว ไม่ใช่พันธุ์เดียวกัน อย่าได้ เอ่ยอ้างเลย ว่า วิญญาณ 14 ตุลา ยังคง...มันประชาธิปไตย ที่ไม่ บริสุทธิ์ผุดผ่องเหมือนอย่างเดิมเสียแล้ว.....
..แต่มันเป็น.ประชาธิปไตย...เพื่อใคร..??


“ทุกวันนี้ เราจะรับรู้ ได้เห็น ได้ยินแต่เรื่องเลวร้าย ในสังคม
เราจึงขอบันทึกสิ่งที่ดีๆ ต่างๆ เหล่านี้ ด้วยจิตคารวะ และขอเป็นกำลังใจให้เกิดสิ่งที่ดีงามเหล่านี้ต่อไป”>>>



อ่านงานเขียนเกี่ยวกับภาพยนตร์หลากหลายประเทศทั่วโลก ที่นี่ >>>





*จำนวนผู้ชมทั้งสิ้น* สถาปนาบล็อค 21 ก.ค.2550
Friends' blogs
[Add jenifaae's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.