แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และ เวชศาสตร์ป้องกัน ร.พ.พนมสารคาม อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
<<
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
8 ตุลาคม 2549
 
 
อย่าฆ่าเวลาด้วยเรื่องไร้สาระ

บทบรรณาธิการ : อย่าฆ่าเวลาด้วยเรื่องไร้สาระ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2548 15:04 น.


ความเสื่อมเกิดขึ้นทุกเวลาทุกขณะ เสื่อมอะไรก็ไม่เท่ากับเสื่อมปัญญา !!
เรื่องของคนเสื่อมปัญญาเป็นความเสื่อม ที่เลวร้าย และเป็นความเสื่อมที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันทำร้ายทำลายตัวเราทั้งใกล้ทั้งไกล
ความหมายของการเสื่อมปัญญา ทำให้เราหลงโง่งมงายไร้สาระ ความหมายของการ เสื่อมปัญญาทำให้เรามองอะไรไม่เห็นกระจ่าง คิดอะไรไม่แจ่มแจ้ง พูดอะไรไม่ชัดเจน ทำอะไรไม่หมดจด
พระพุทธเจ้าจึงทรงสอนคนทั้งหลายว่า

ปัญญาคือแสงสว่างของโลก

เพราะคนมีปัญญามันสว่างทุกเวลา และเมื่อมีปัญญาก็ต้องรู้จักใช้ปัญญาในการวิเคราะห์ ใคร่ครวญ พิจารณา และบริหารจัดการชีวิต

กาลเวลากลืนกินสรรพสิ่งและสรรพสัตว์ ทุกชีวิตต้องเสื่อมโทรม ทรุดโทรม และเสื่อม สลาย แต่ทำอย่างไร เราจึงจะบริหารมันให้ได้ ประโยชน์สูงสุดทุกนาทีและทุกวินาที อย่างชนิดที่เราไม่ตกเป็นทาสมัน และไม่ให้มันเป็น นายเรา

คนที่ไม่รู้จักเวลา และมักจะมีคำพูดติด ปากว่า

ไปดูหนังฆ่าเวลากันหน่อย เล่นไพ่ฆ่า เวลากันหน่อย เมาฆ่าเวลากันหน่อย ไปเที่ยว ฆ่าเวลากันหน่อย

เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า? เวลาน่ะไม่ต้อง ไปฆ่ามันหรอก ดีไม่ดีมันกลับมาฆ่าเราด้วย เพราะมันผ่านไปทุกวันทุกนาที มันก็พาเราไปด้วย มันเอาหนังตึงๆ เอาตาสดใส เอาผม ดำขลับ เอาร่างกายที่สวยงามเราไปด้วย เอาพลังวังชาเราไป ดีไม่ดีมันก็เอาสุขภาพเราไป ด้วย แถมยังเอาพลังชีวิตเราติดไปด้วย

เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดว่า เราจะต้องมาฆ่ามันทิ้งด้วยการไปทำเรื่องไร้สาระ เลิกซะที เถอะ

เวลาที่เหลือของแต่ละคนมันยาวไม่เท่ากันแล้ว บางคนก็เหลือน้อย บางคนก็เหลือมาก บางคนก็แทบจะไม่เหลือ ริบหรี่ๆ จะดับวันนาทีปีไหนก็ไม่แน่ใจ อย่ามัวมาดูแล้วรู้สึกว่าประทีปเรายังสว่างไสว อย่าเพิ่งได้ใจ นั่นแสดงว่าเราเมา ประมาทแน่

หากเมา ประมาท ขาดสติ วันเวลาเดือน ปีที่มีอยู่ เราก็จะบริหารมันอย่างไม่คุ้มค่า ไม่คุ้มราคา กับการที่มันกลืนกินชีวิตเรา

เพราะฉะนั้นต้องระวัง ต้องให้รู้ตัวอยู่เสมอว่า ทุกชีวิต ทุกขณะจิต ทุกลมหายใจ ทุก นาที ทุกเดือนปี วันคืนที่ผ่านพ้นเราจะต้องเป็นคนไม่เมา ไม่ประมาท ไม่ขาดสติ


Create Date : 08 ตุลาคม 2549
Last Update : 8 ตุลาคม 2549 17:11:07 น. 0 comments
Counter : 748 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

samrotri
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




น.พ.สำเริง ไตรติลานันท์
แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และ เวชศาสตร์ป้องกัน
ตำแหน่ง นายแพทย์เชี่ยวชาญ หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน ร.พ.พนมสารคาม และ ร.พ.สร้างเสริมสุขภาพตำบลเขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โทรฯ 0896112714
[Add samrotri's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com