แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และ เวชศาสตร์ป้องกัน ร.พ.พนมสารคาม อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา
 
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
21 มกราคม 2550
 
 
พุทธกาลลัทธิ"จารวาก"สอนว่า ดี ชั่ว ถูก ผิดไม่มีอยู่จริง ทำสิ่งที่สมมุติกันว่าดีหรือชั่วไม่มีผล

ข่าวจาก น.ส.พ.มติชน วันอาทิตย์ ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10543

โลกาภิวัตน์และลัทธิเย้ยหยัน

โดย สุรพศ ทวีศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์หัวหิน



การเย้นหยันศาสนาโดยคนตะวันตกปรากฏเป็นข่าวอีกแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมออกมาเปิดเผยว่า มีเว็บไซต์ลามกที่มีแม่ข่ายอยู่เมืองชิคาโกใช้ชื่อพระพุทธเจ้าหรือ Buddha เป็นโลโก้เว็บ แต่ภายในเว็บเต็มไปด้วยภาพลามกต่างๆ

ทำให้นึกถึงเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วฝรั่งทำพระพทุธรูปหัวสุนัขหัวแมวตั้งชื่อว่า Dog Buddha, Cat Buddha วางขายเป็นของที่ระลึกปรากฏในภาพข่าวเอพีตีแผ่ไปทั่วโลก และเมื่อปีที่แล้วนิตยสารของฝรั่งตาน้ำข้าวอีกนั่นแหละที่ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสนาอิสลาม จนทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกลุกขึ้นมาประท้วง

ยังไม่นับข่าวทำนองเดียวกัน เช่น แฟชั่นถ่ายแบบที่มีภาพนางแบบขึ้นไปคร่อมบนองค์พระพุทธรูป หรือการเขียนหนังสือเสียดสีศาสนาตะวันออกที่มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ

แรกๆ ก็คิดเพียงว่าพฤติการณ์เย้ยหยันศาสนาเป็นเรื่องของฝรั่งจิตทรามบางคนเท่านั้น แต่พอเกิดเรื่องทำนองนี้บ่อยเข้า ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าอาจไม่ใช่แค่เรื่องส่วนบุคคล

แต่เป็นเรื่องความเคยชินของการแสดงอหังการในมาตรฐานของวัฒนธรรมตะวันตก ที่นิยมเย้ยหยันกดข่มวัฒนธรรมตะวันออก

เป็นอหังการที่อิงอยู่กับความเป็นอารยะที่เขาเรียกกันว่า "เสรีภาพ" เพราะตะวันตกโดยเฉพาะมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาเป็นดินแดนที่มีเสรีภาพสมบูรณ์ การกระทำสิ่งต่างๆ ที่ว่ามานั้นจึงทำกันได้อย่างปกติ

แต่เสรีภาพที่แสดงออกเป็นการเย้นหยันกดข่มวัฒนธรรมอื่น มันคือเสรีภาพของสินัขจิ้งจอก!!

นับแต่ยุคล่าอาณานิคมจนถึงทุนนิยมข้ามชาติโลกาภิวัตน์ มหาอำนาจตะวันตกพยายามใช้เสรีภาพสุนัขจิ้งจอกกดข่มครอบงำโลกตะวันออกทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมอยู่ตลอดเวลา จนนำไปสู่ความขัดแย้ง ความรุนแรงและสงคราม เช่น สงครามอินโดจีน สงครามกลางเมืองในอิหร่าน ความขัดแย้งยาวนานระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ การยกทัพเข้าบดขยี้อิรักในนามของประชาธิปไตยและเสรีภาพ ฯลฯ

ส่วนพฤติการณ์เย้นหยันศาสนา เป็นการสะท้อนปรัชญาความคิดที่กำลังมาแรงในยุคบริโภคนิยมโลกาภิวัตน์ที่เรียกกันว่า "อัตนิยม (Egoism)" หรือที่อาจารย์วีระ สมบูรณ์ เรียกว่า "ลัทธิเย้ยหยัน"คือลัทธิซึ่งถือว่าธรรมชาติของมนุษย์คือความเห็นแก่ตัว เราทำ พูด คิดทุกสิ่งทุกอย่างด้วยแรงจูงใจเพียงอย่างเดียวคือ "ความเห็นแก่ตัว" และเพื่อตอบสนองผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น ดี ชั่ว ถูก ผิดเป็นเพียงสิ่งสมมุติไม่ได้มีความเป็นจริงในตัวของมันเอง

ความเห็นแก่ตัวและความต้องการผลประโยชน์เพื่อตนเองเท่านั้นที่เป็นจริง นอกเหนือจากนี้ล้วนเป็นเรื่องเสแสร้งหลอกลวง

สาวกของลัทธินี้จึงเย้ยหยันความดีและคนดีทำนองว่า ศีลธรรมเป็นข้ออ้างของพวกดัดจริตที่ซ่อนความเห็นแก่ตัวภายใต้หน้ากากการเสแสร้งเป็นผู้เสียสละเพื่อผู้อื่น ส่วนรวม หรือประเทศชาติ ในนามของเมตตาธรรม ความเอื้ออาทรแต่แฝงไว้ซึ่งความต้องการโอ้อวดว่าตนเองเป็นคนดีมีศีลธรรมหรือความต้องการรักษาผลประโยชน์ และความศักดิ์สิทธิ์แห่งอำนาจของตนเอง

ลัทธิเย้ยหยันมีมาหลายพันปีแล้วในชื่อต่างๆ เช่นในสมัยพุทธกาลลัทธิจารวากสอนว่า ดี ชั่ว ถูก ผิดไม่มีอยู่จริง ทำสิ่งที่สมมุติกันว่าดีหรือชั่วไม่มีผลให้ไปเกิดในสวรรค์หรือนรก คนเราตายแล้วก็จบกัน คนโง่บริจาคทานเป็นเหยื่อของคนฉลาดซึ่งเป็นผู้รับทานที่นิยมอ้างบุญ บาป สวรรค์ นรกเป็นเครื่องมือหาผลประโยชน์จากคนโง่

บางลัทธิก็เย้ยหยันสุดสุดว่าความหลุดพ้นที่แท้จริงไม่ใช่จิตที่หลุดพ้นจากกามารมณ์หรอก แต่คือการปรนเปรอตนเองด้วยกามารมณ์ให้เต็มอิ่ม

ในยุคปรัชญากรีกพวกโซฟิสต์สอนว่าดีชั่วถูกผิดที่เป็นสากลไม่มีอยู่จริง มีแต่ที่สมมุติกันขึ้นตามความชอบของแต่ละบุคคล สิ่งที่เราชอบเราก็บอกว่าดี สิ่งที่เราเกลียดเราก็บอกว่าชั่ว

ศีลธรรม หรือจริยธรรมจึงเป็นแค่เรื่องความรู้สึกของใครของมัน ถ้าคนเห็นต่างกันในเรื่องดี ชั่ว ถูก ผิด ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะนำมาเถียงกันได้ว่าความเห็นของใครถูกใครผิด

พวกนี้จึงเย้ยหยันศาสนาหรือแนวคิดใดก็ตามที่พยายามจะเสนอนิยามหรือเกณฑ์ตัดสินเรื่องดี ชั่ว ถูก ผิดที่เป็นสากลเพื่อให้มนุษย์ยอมรับร่วมกัน

ปัจจุบันลัทธิเย้ยหยันได้กลายเป็นกระแสโลกาภิวัตน์อย่างหนึ่ง เช่น พฤติการณ์เย้ยหยันข้อเรียกร้องสันติวิธีและสันติภาพด้วยกระแสนิยมแก้ปัญหาด้วยวิธีรุนแรง สงครามการก่อการร้ายที่ฆ่าผู้บริสุทธิ์รายวัน เย้ยหยันศาสนาด้วยการประพฤติลบหลู่สัญลักษณ์และศีลธรรมทางศาสนา เป็นต้น

ในบ้านเราวัฒนธรรมขี้โกงเห็นแก่ตัวกำลังเย้ยหยันคำขวัญประเภท ซื่อสัตย์ เสียสละ "เก่ง" หัวเราะเยาะ "ดี" คุณค่าของคนเป็นเพื่อสนิทกับความมั่งคั่งทางวัตถุและหันหลังให้ความดี

จึงไม่ใช่ลัทธิเย้ยหยันที่สำแดงผ่านเสรีภาพของสุนัขจิ้งจอกเท่านั้นดอกที่กำลังเย้ยหยันพุทธศาสนา

แต่สังคมชาวพุทธไทยที่หันหลังให้หลักพุทธธรรม ถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมบริโภคนิยม อำนาจนิยม มุ่งสร้างความแตกแยกแบ่งฝ่าย กระหายอำนาจผลประโยชน์ กระแสนิยมความเก่ง การเรียกร้องระบบที่ดีเลิศที่เย้ยเยาะข้อเรียกร้องทางจริยธรรม และการเมืองที่นิยมแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ไม่คำนึงถึงเรื่องผิดถูกชั่วดีหรือวิธีรุนแรง
คือพฤติการณ์ที่เย้ยหยันศีลธรรมทางพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง และสั่นคลอนยิ่งกว่า





Create Date : 21 มกราคม 2550
Last Update : 21 มกราคม 2550 17:03:42 น. 0 comments
Counter : 1093 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

samrotri
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




น.พ.สำเริง ไตรติลานันท์
แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว และ เวชศาสตร์ป้องกัน
ตำแหน่ง นายแพทย์เชี่ยวชาญ หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน ร.พ.พนมสารคาม และ ร.พ.สร้างเสริมสุขภาพตำบลเขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โทรฯ 0896112714
[Add samrotri's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com