กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
พุทธโอวาทก่อนปรินิพพาน,
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
สมาธิ,ฌาน
เขาว่า ถ้าพุทธมีหลักธรรมดีจริง คงไม่ 0 สิ้นจากถิ่นเกิด
ภาวะแห่งนิพพาน
ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม
คุณค่าทางจริยธรรมของไตรลักษณ์
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
กรรมฐาน
สติปัฏฐาน
ศีลสำหรับประชาชน
วิธีการแห่งศรัทธา (ปรโตโฆสะที่ดี)
วิธีการแห่งปัญญา (โยนิโสมนสิการ)
ทางดำเนินชีวิตสายกลาง
คุณสมบัติบุคคลโสดาบัน
กาม
ความสุข
อริยสัจ ๔
ธรรมฉันทะ - ตัณหาฉันทะ
กรรม
เถรวาท VS ลัทธิอาจารย์
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
ภาวนา ๔ ภาวิต ๔
สมถะ,วิปัสสนา,เจโตวิมุตติ,ปัญญาวิมุตติ
อนัตตา
สมมุติ
ศีล-สีลัพพตปรามาส
นรก สวรรค์ ในพระไตรปิฎก
วันสำคัญของชาวพุทธไทย
วิธีฝึกหูทิพย์ ตาทิพย์
ลำดับญาณ,ทวนญาณ
ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในฐานะ ศ.ประจำชาติ
ระดับของผู้บรรลุนิพพาน
<<
กรกฏาคม 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
19 กรกฏาคม 2565
ฉัททันตะปริตร
เกี่ยวกับพาหุง(จบ)
บทพาหุง
บทถวายพรพระ
นักขัตยักษ์
ภวตุสัพ
มงคล คาถาที่ ๖-๑๐
มงคล คาถาที่ ๑-๕
สัจจะกิริยา
แทรกเสริม
แทรกเสริม
ตำนานฉัททันต์ปริตร(จบ)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๑๓)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๑๒)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๑๑)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๑๐)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๙)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๘)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๗)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๖)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๕)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๔)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๓)
ตำนานฉัททันต์ปริตร(๒)
ตำนานฉัททันต์ปริตร
ฉัททันตะปริตร
เกี่ยวกับพาหุง(จบ)
บทพาหุง
บทถวายพรพระ
นักขัตยักษ์
ภวตุสัพ
มงคลจักรวาลใหญ่
สักกัตวา(จบ)
สักกัตวา
ชัยปริต
เทวตาอุยโยชนคาถา
อะภะยะปริตร
แทรกเสริม
โพชฌังคะปริตร
ตำนานอังคุลิมาลปริตร
องคุลิมาลปริตร
ตำนานโมรปริต
โมรปริต
ตำนานขันธะปริตร
ขันธะปริต
แทรกเสริม
ตำนานวัฏฏกปริต
วัฏฏะกะปริตร
ตำนานกรณียเมตตสูตร
กรณียเมตตสูตร
แทรกเสริม(สวดมนต์)
ตำนานรัตนสูตร
รัตนสูตร
ตำนานมงคลสูตร
มงคลสูตร
นโมการอัฏฐกคาถา
นะมะการะสิทธิคาถา
สัมพุทเธ
สามวิธีบวช
สรณคมน์
ระเบียบในการตั้งนะโม
???
ตั้งนะโม ๓ จบเสมอ
ปย.นมัสการพระ(๔)
ปย.นมัสการพระ(๓)
ปย.นมัสการพระ(๒)
ประโยชน์นมัสการพระ
ผู้ตั้งบทนมัสการ
การเรียงลำดับพระคุณ
แทรกเสริม
ตั้งนะโม(สัมมาสัมพุทธัสส)
ตั้งนะโม(อรหโต)
ตั้งนะโม
ชุมนุมเทวดา
แทรกเสริม
ไสยศาสตร์
อานิสงส์พระปริตร
ตำนานพระปริตร
พระปริตต์
องค์ประกอบพุทธศาสนา
สวดมนต์เรื่องใหญ่สวดกันทำไมต้องรู้ให้ชัด
นักขัตยักษ์
นักขัตยักษ์
นกฺขตฺตยกฺขภูตานํ ปาปคฺคหนิวารณา
ปริตฺตสฺสานุภาเวน หนฺตฺวา เตสํ อุปทฺทเว
ฯลฯ
คำแปลทั้งหมด:
พระปริตเป็นเครื่องห้ามซึ่งบาปเคราะห์ อันเกิดแต่อำนาจแห่งดาวนักษัตร และอำนาจแห่งยักษ์แห่งภูตผีทั้งหลาย ด้วยอานุภาพแห่งพระปริตที่ได้สวดมาตั้งแต่ต้นจนจบนี้ จงกำจัดความอุบาทว์อันเกิดแต่อำนาจแห่งนักษัตร เป็นต้น โดยเด็ดขาด เทอญ
พระปริตเป็นเครื่องห้ามซึ่งบาปเคราะห์อันเกิดแต่อำนาจแห่งดาวนักษัตร และอำนาจแห่งยักษ์แห่งภูตผีทั้งหลาย ด้วยอานุภาพแห่งพระปริตที่ได้สวดมาตั้งแต่ต้นจนจบนี้ จงกำจัดความอุบาทว์อันเกิดแต่อำนาจแห่งนักษัตร เป็นต้น โดยเด็ดขาด เทอญ
พระปริตเป็นเครื่องห้ามซึ่งบาปเคราะห์อันเกิดแต่อำนาจแห่งดาวนักษัตร และอำนาจแห่งยักษ์แห่งภูตผีทั้งหลาย ด้วยอานุภาพแห่งพระปริตที่ได้สวดมาตั้งแต่ต้นจนจบนี้ จงกำจัดความอุบาทว์อันเกิดแต่อำนาจแห่งนักษัตร เป็นต้น โดยเด็ดขาด เทอญ
หมายเหตุ
บทนี้ใช้สวดเฉพาะพิธีที่มีการตั้งน้ำมนต์ วงด้ายสายสิญจน์ เท่านั้น ถ้าไม่มีการตั้งน้ำวงด้าย ไม่สวด
บท
นกฺขตฺตยกฺขภูตานํ
นี้ เข้าใจว่า แต่งขึ้นในเมืองไทยทางเหนือ หรืออาจเป็นบทหนึ่งในคัมภีร์มหาทิพมนต์ ซึ่งแต่งในเวียงจันทน์ ก็ได้ เป็นบทขออำนาจของพระปริตกำจัดอุบาทว์ต่างๆ
ในบทนักขัตยักษ์นี้ มีศัพท์ที่เป็นปัญหาทาง
ไวยากรณ์
อยู่บ้าง เห็นควรอธิบายไว้ในที่นี้ ศัพท์นั้น คือ
หนฺตฺวา
เมื่อตัดบทออกไป จะได้รูปดังนี้ หนฺตุ – อา หนฺตุ แปลว่า
จงฆ่า
หรือจำกำจัด (หนฺ ธาตุ อนฺตุวิภัตติ)
อา
เป็นนิบาต บอกความหนักแน่น ในที่นี้ จึงแปลว่า
จงกำจัดโดยเด็ดขาด
ไม่ใช่ แปลว่า ฆ่าแล้ว (หนฺ ธาตุ ตูนาทิปัจจัย)
คติที่ได้จากบทนักขัตยักษ์
นี้ว่า “พระปริตเป็นมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ป้องกันอัปมงคล” ภูตผีปีศาจทำอันตรายมิได้
Create Date : 19 กรกฎาคม 2565
Last Update : 19 กรกฎาคม 2565 7:41:58 น.
0 comments
Counter : 398 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com