กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
มีนาคม 2565
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
16 มีนาคม 2565
บทสรรเสริญธรรมคุณ
ขอคำแนะนำ เรื่องนั่งสมาธิและสวดมนต์
อย่านอยด์เบย
สวดมนต์ท่ามกลางเสียงระเบิด
แทรกเสริม
สุปะฏิปันโน (เพิ่ม)
บทสรรเสริญสังฆคุณ จบ
...สังฆคุณ(ต่อ)อนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง
...สังฆคุณ(ต่อ)อัญชะลีกะระณีโย
บทสรรเสริญสังฆคุณ(ต่อ)ทักขิเณยโย
บทสรรเสริญสังฆคุณ(ต่อ)ปาหุเนยฺโย
...สังฆคุณ (ต่อ) อาหุเนยฺโย
...สังฆคุณ (ต่อ) จัตตาริ ปุริสยุคานิ...
...สังฆคุณ (ต่อ) สามีจิปฏิปันโน
...สังฆคุณ (ต่อ) ญายปฏิปันโน
...สังฆคุณ (ต่อ)
...สังฆคุณ (ต่อ)
...สังฆคุณ (ต่อ) อุชุปฏิปันโน
...สังฆคุณ (ต่อ) สุปะฏิปันโน
บทสรรเสริญพระสังฆคุณ
ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิ
...ธรรมคุณ (ต่อ) โอปะนะยิโก
...ธรรมคุณ (ต่อ) เอหิปัสสิโก
...ธรรมคุณ (ต่อ) อะกาลิโก
...ธรรมคุณ(ต่อ)สันทิฏฐิโก
บทสรรเสริญธรรมคุณ (ต่อ)
บทสรรเสริญธรรมคุณ (ต่อ)
สิกขา ๓
บทสรรเสริญธรรมคุณ (ต่อ)
บทสรรเสริญธรรมคุณ
???
ภะคะวา (๑๘)
พุทโธ (๑๗)
สัตถา เทวะมะนุสสานัง (๑๖)
อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ (๑๕)
โลกะวิทู (๑๔)
โลกะวิทู (๑๓)
???
สุคะโต (๑๒)
วิชชาจะระณะสัมปันโน (๑๑)
สรรเสริญพุทธคุณ (๑๐)
นะโม,ธูป,เทียน (๙)
อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ (๘)
คำนมัสการ (๗)
สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ (๖)
ส์วากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม (๕)
ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน (๔)
เนื้อความในทำวัตรเช้า-เย็น (๓)
แทรกเสริมภาวะจิตพระอรหันต์
เนื้อความในทำวัตรเช้า-เย็น (๒)
เนื้อความในทำวัตรเช้า-เย็น
???
สรณาคมน์ (จบ)
ถึงพระบริสุทธิ์แล้วจะหญิงหรือชายก็เป็นพุทธะ (๑๓)
เข้าถึงพระบริสุทธิ์ (๑๓)
เข้าถึงพระปัญญา (๑๒)
เข้าถึงพระกรุณา (๑๑)
สรณาคมน์ (๑๐)
สรณาคมน์ (๙)
มะพร้าวมีเปลือกมีกะลาหุ้มเนื้อ (๘)
เปรียบเทียบศาสดาที่ตั้งศาสนา (๗)
สรณาคมน์ (๖)
สรณาคมน์ (๕)
สรณาคมน์ (๔)
พุทธะชั้นใน
สรณาคมน์ (๓)
สรณาคมน์ (2)
สรณาคมน์
ฮินดูฟื้น พุทธศาสนาฟุบ
ความเข้าใจเบื้องต้น (จบ)
พระเครื่อง (๑๒)
ความเข้าใจเบื้องต้น (๑๑)
ความเข้าใจเบื้องต้น (๑๐)
พุทธานุสสติ (๙)
ความเข้าใจเบื้องต้น (๘)
กิเลสมันหิน ไม่ใช่หมู
ความเข้าใจเบื้องต้น(๗)
ความเข้าใจเบื้องต้น(๖)
ความเข้าใจเบื้องต้น(๕)
ความเข้าใจเบื้องต้น(๔)
ความเข้าใจเบื้องต้น(๓)
ความเข้าใจเบื้องต้น(๒)
วัตร
ความเข้าใจเบื้องต้น
บทสรรเสริญธรรมคุณ
ที่ผ่านมาข้อข้างล่างบทสรรเสริญ
พุทธคุณ
ต่อไป
ธรรมคุณ
วันก่อนพูดถึง
พระคุณของพุทธเจ้า
ที่เราสวดมนต์ธรรมดาก็ว่า
อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ
ซึ่งเป็นคำภาษาบาลี แต่การสวดของเราได้มีการแปล เพื่อให้มีความเข้าใจในความหมายของศัพท์ เมื่อเข้าใจความหมายของศัพท์แล้ว ยังไม่พอ ต้องเข้าใจความหมายของเนื้อความนั้นด้วย ที่เรียกว่า
โดยอรรถ โดยพยัญชนะ.
เข้าใจในความหมายของศัพท์ เรียกว่าโดย
พยัญชนะ
ว่าความหมายของศัพท์นั้นมันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
อรรถ
คือเนื้อความของเรื่องนั้น รู้อรรถนั้นๆว่าหมายถึงอะไรด้วย จึงจะถูกต้อง ได้พูดมาโดยลำดับ ถึงคำว่า
ภะคะวา
ผู้
จำแนกธรรมสั่งสอนสัต
ว์
ต่อไปจะพูดถึงคำว่า
อาทิกั
ล๎
ยาณัง มัชเฌกั
ล๎
ยาณัง ปะริโยสานะกั
ล๎
ยาณัง
ซึ่งหมายความว่า แสดงธรรมไพเราะในเบื้องต้น ในท่ามกลาง และในที่สุด
การแสดงธรรมของพระองค์ไม่มีพิธีรีตอง เพราะที่แท้ก็คือการสนทนากับคนหนึ่ง หมู่หนึ่งนั่นเอง พระองค์ทรงแสดงให้รู้ถึงความหมายของถ้อยคำ บางทีก็ถามให้เขาตอบ ถามตอบเพื่อให้เกิดความเข้าใจ แล้วก็ยอมให้ค้านได้ เมื่อยังเกิดความสงสัย ทรงชี้แจงพร้อมด้วยตัวอย่างเปรียบเทียบ ด้วยคำพูดอันจูงใจ สะกิดใจให้เขาเข้าใจยิ่งขึ้น แม้ผู้มาฟังด้วยตั้งใจจะจับผิด ข่มขี่ถ้อยคำ ในที่สุดก็พ่ายแพ้แก่พระองค์ ยอมเป็นศิษย์
ใน
บาลี
ทั่วไปเมื่อจบเทศนา ผู้เลื่อมใสจะเปล่งคำว่า ไพเราะนักพระโคดม เพราะเหตุนั้น ท่านจึงกล่าวว่า ไพเราะในเบื้องต้น ไพเราะในท่ามกลาง ไพเราะในที่สุด ซึ่งเป็นความหมาย จะได้อธิบายพอเป็นแนวอีกหน่อยหนึ่ง
ในสูตรหนึ่งๆ ขึ้นต้นด้วยถ้อยคำนิทาน บอกเวลา สถานที่ ตลอดจนผู้มารับเทศนา ตอนกลางว่าด้วยเรื่องที่แสดง ลงท้าย ด้วยคำนิคม คือรวบยอดเนื้อความนั้นๆ สูตรนั้นจึงไพเราะด้วยสถานสาม คือ เบื้องต้น ท่ามกลาง และที่สุด
ในพระสูตรทั่วไปต้องมี
นิทาน
ซึ่งหมายถึง
บทนำ
ว่า พระองค์ตรัสที่ไหน ? เมื่อไร ? กับใคร ? เช่น เราอ่านมงคลสูตรว่า
เอวัมเม สุตัง
ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ อันเป็นคำของพระอานนท์ เพราะว่าการทำ
ปฐมสังคายนา
นั้น
พระอานนท์
เป็นผู้กล่าวเรื่องพระสูตรต่างๆ
พระมหากัสสปะ
เป็นผู้ถามว่า พระสูตรนั้นตรัสที่ไหน ? พระอานนท์บอกว่า
เอวัมเม สุตัง
ข้าพเจ้าได้ฟังมาอย่างนี้
เอกัง สะมะยัง
สมัยครั้งหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่พระเชตวัน ใกล้เมืองสาวัตถี เช่นนี้ เราเรียกว่า เริ่มเรื่อง แล้วก็ทรงปรารภกับใคร ? สอนธรรมะนั้นแก่ใคร ? ต่อไปก็ว่าแก่คนนั้นคนนี้
แล้วต่อไป ใน
ท่ามกลาง
ก็บอกข้อความที่ตรัสสอนว่า
สอนเรื่องอะไร
เช่น ในมงคลสูตรนี้ก็บอกว่า ตรัสแก่เทวดาที่มาถามในเวลากลางคืน ข้อความที่ตรัสนั้นก็ตรัสในเรื่องที่เป็นมงคล ๓๘ ประการ แล้วก็ตรัสไปจนกระทั่งจบ เป็นคำของพระพุทธเจ้า ที่พระอานนท์ได้ฟังมาก็เอามาเล่ากันอีกที ใน
พระสูตรต่างๆ
มีการ
ขึ้นต้น ท่ามกลาง ลงท้าย
อย่างนี้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น จึงชื่อว่าไพเราะมีเหตุมีผล มีบุคคล เป็นผู้อ้างอิง ไม่ใช่พูดเอาเฉยๆ แต่มีหลักฐานว่า แสดงที่ไหน เมื่อไร กับใคร ด้วยเรื่องอะไร และแสดงแล้วนั้น มีผลเป็นอย่างไรบ้าง ใน
ตอนท้ายของเรื่อง
มักจะบอกไว้ว่า ผู้ฟังพอใจ ได้ปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ หรือ ว่าได้บรรลุมรรคผล เป็นจำนวนเท่านั้นเท่านี้ อันนี้ เป็น
ข้อความในพระสูตรทั่วไป
เรื่องพระสูตร ส่วนมากเป็นเรื่องของ
การสนทนา
พระผู้มีพระภาคเคยสนทนากับคนโน้น คนนี้ ไม่ใช่เรื่องนิทาน มีคนบางคนพูดว่า พูดกันแต่เรื่องพระสูตร ที่เขาพูดอย่างนั้น เขาหมายถึงเรื่องนิทาน บางท่านเข้าใจไปอย่างนั้น
ที่จริงเรื่อง
พระสูตร
ไม่ใช่นิทาน แต่เป็นเรื่อง
คำสอนให้ปฏิบัติ
ข้อความในคำสอนนั้นอยู่ในพระสูตรทั้งนั้น ถ้าเรียกเป็นภาษาบาลีก็เรียกว่า
สุตตันตะ
คือ ข้อความที่มีอยู่ในสูตร
สุตตันตปิฎก
หมายถึงเรื่อง สูตร ต่างๆ
วินัยปิฎก
หมายถึงเรื่อง วินัย ต่างๆ
อภิธรรมปิฎก
เป็นข้อ
ธรรมล้วนๆ
ที่เขา
เก็บรวบรวมขึ้นทีหลัง
ไม่ใช่ว่าพุทธเจ้าท่านพูดไว้อย่างนั้น
ฉะนั้น บางคนจึงเรียกว่า
พระอภิธรรมปิฎก
ไม่ได้มาในรูปคำพูดของพระพุทธเจ้า แต่มาในรูปคำเรียงความ
เป็น
คำซึ่งเก็บมาจากพระสูตร
นั่นเอง
บรรยายความจากพระสูตร
ซึ่ง
เอาแต่ธรรมะล้วนๆ เป็นข้อ เป็นเรื่องไป
มันก็เป็นเรื่องน่าศึกษา น่าสนใจอยู่ นี่ก็เป็นประการหนึ่ง
มองเห็นบทสรุปรวบยอดพระไตรปิฎก
Create Date : 16 มีนาคม 2565
Last Update : 17 มีนาคม 2565 9:21:57 น.
1 comments
Counter : 483 Pageviews.
Share
Tweet
สาธุ
โดย:
สมาชิกหมายเลข 6903653
วันที่: 16 มีนาคม 2565 เวลา:15:07:46 น.
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com