กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
มกราคม 2565
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
14 มกราคม 2565
space
space
space

ส์วากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม (๕)




    บทต่อไป   “ส์วากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ” - พระธรรมเป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว   ข้าพเจ้านมัสการพระธรรม   พระธรรมเป็นธรรม  ตรงนี้แปลว่า “สิ่ง” ก็ได้ พระธรรมเป็นสิ่ง ที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ใช้ว่า “สิ่ง” ก็ได้  “ธรรม”  ก็ได้   พระธรรมเป็นธรรม ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว   ดีอย่างไร ?  ดีและเป็นประโยชน์ด้วย   ของบางอย่างดีแต่ว่าไม่เป็นประโยชน์ พระธรรมดีและเป็นประโยชน์.    ดีทางไหน ?   ดีในทางที่จะทำคนให้พ้นทุกข์พ้นความเดือดร้อนได้ในแง่นั้น คือทำให้ผู้ปฏิบัติตามพ้นจากความทุกข์ พ้นจากความเดือดร้อน   ธรรมนี้ดีในแง่คุ้มครองรักษาคนไม่ให้ตกลงไปสู่นรกหรืออบาย อบาย หมายถึง นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน หรือที่ไม่สบาย ทั้งในเวลานี้และต่อไปข้างหน้า

ธรรมสร้างคน  ป้องกันคนไม่ให้ตกลงไปในอบาย ถ้าท่านมีความชั่ว ควรละทิ้งเสีย ยืดพระธรรม เป็นตามธรรม ธรรมจะคุ้มครองและรักษาท่านได้   สำคัญอยู่ที่การปฏิบัติ  ถ้าปฏิบัติไม่ได้ก็คุ้มครองไม่ได้   ท่านตรัสไว้ดี  ไพเราะเบื้องต้น  ได้แก่ ศีล ไพเราะท่ามกลาง ได้แก่ สมาธิ ไพเราะที่สุด ได้แก่ ปัญญา ใช้คำบาลีว่า  อาทิกัลยาณัง กัลยาณัง แปลว่า ไพเราะ เพราะพริ้ง ดี ก็ได้ เป็นประโยชน์ ก็ได้  กัลยาณมิตร มิตรที่ดี กัลยาณธรรม หมายถึงธรรมฝ่ายดี
ธรรมของพระพุทธเจ้า อาทิกัลยาณัง  ดีเบื้องต้น  คือดีที่ศีล  มัชเฌนกัลยาณัง ดีด้วยสมาธิ ปะริโยสานะกัลยาณัง ดีด้วยปัญญา   เป็นทางเดินของชีวิต  ที่จะทำให้ผู้เดิน  เดินไปสู่ความพ้นทุกข์   แต่ว่าธรรมะจะช่วยใครไม่ได้   ถ้าผู้นั้นไม่ช่วยตัวเอง  การช่วยตัวเองก็คือต้องปฏิบัติตัว ต้องศึกษาธรรมะให้เข้าใจ ต้องเดินตามทางธรรมะ

    การเดินนั้น เรียกว่า  การปฏิบัติธรรม  เมื่อเราปฏิบัติ เราก็ไปถึงจุดหมายที่ตั้งใจ จุดหมายของการปฏิบัติธรรมอยู่ที่ใด ?   อยู่ที่วิมุตติ ท่านเรียกว่า วิมุตติ  วิมุตติ แปลว่า แปลว่า ความพ้นทุกข์

เราปฏิบัติในศีลก็ดี ในสมาธิก็ดี ในปัญญาก็ดี  เพื่อไปสู่จุดแห่งความพ้นทุกข์ ซึ่งเป็นเป้าหมายปลายทางของการปฏิบัติ ถ้าเราเดินไปมันก็ต้องถึง ไม่ช้าก็เร็ว บางคนอาจเดินช้า บางคนอาจเดินเร็ว ชาวบ้านเดินช้า เพราะลูกถ่วงมันมาก นั่นถ่วง นี่ถ่วง พระเราไปได้เร็ว เพราะไม่มีลูกถ่วง เรามันคนเดียว ไปคนเดียว แต่ชาวบ้านนั้นทั้งครอบครัวหลายคนเหลือเกิน เช่น มีลูกออกมาเป็นภาระผูกพัน ไม่สามารถจะไปได้เร็ว แต่นักบวชนี้ไปเร็วได้ เพราะไม่มีภาระผูกพัน ไปสู่จุดหมายปลายทาง จุดหมายนั้นเป็นที่ตั้งของความพ้นทุกข์ ทุกคนไปถึงได้ ช้าหรือเร็วไปถึงทั้งนั้นถ้าว่าไป แต่ถ้าไม่ไปแล้วมันก็ไม่ถึง จุดหมายมันอยู่ตรงนั้น
การปฏิบัติธรรมะก็เพื่อความพ้นทุกข์ ไม่ใช่เรื่องอะไร ให้เข้าใจอย่างนั้น ระลึกถึงพระธรรมว่า เป็นทางเดินของชีวิต เป็นยารักษาใจ เป็นเครื่องประดับใจ เป็นอาหารใจ ช่วยให้ใจเราสบาย




 

Create Date : 14 มกราคม 2565
0 comments
Last Update : 14 มกราคม 2565 7:29:30 น.
Counter : 499 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space