กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
มกราคม 2565
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
9 มกราคม 2565
space
space
space

เข้าถึงพระกรุณา (๑๑)




    เพราะฉะนั้น   เราต้องฝึกหัด   หัดสร้างพระ  สร้างพระพุทธเจ้าในใจ สร้างพระกรุณา สงสารตัวเอง   วิธีที่จะให้สงสารตัวเอง  ก็หมั่นตรวจตัวเอง   พิจารณาตัวเอง สำรวจตัวเอง แก้ไขตัวเองให้ดีไปเรื่อยๆ หมั่นเพ่งดูตัวเอง   มันชั่วอะไร   มันไม่ดีอะไร มันเสียหายอะไร หมั่นตรวจ หมั่นสอบให้พบความชั่ว ความไม่ดีในตัว เมื่อพบจะเก็บไว้ทำไม ทิ้งมันเสีย เลิกมันเสีย เขาไม่ให้เราเกิดมาเพื่อความชั่ว เราเกิดมาเพื่อความดี
ลองไปถามคุณแม่ดูเถิดได้ไปบนบานศาลเจ้า หลวงพ่อวัดนั้นวัดนี้ เพื่อให้ลูกดีทั้งนั้นแหละ ไม่ได้ไปตั้งจิตอธิษฐานให้ลูกมาเป็นไอ้ขี้เมาหยำเป  ติดยาเสพติด  หรือเป็นไอ้นักเลงอะไร ท่านต้องอธิษฐานในเรื่องดีทั้งนั้น  แต่ลูกไม่ดีเอง  มันต้องคิดอย่างนั้น

ครั้นคิดได้แล้ว ก็รู้ว่าไอ้กูนี่มันน่าสมเพช น่าสงสารเต็มทีแล้ว ชีวิตมันเสียเวลามาตั้งแต่เยอะแยะ นี่ดีหน่อยได้มาพบพระ ได้ฟังธรรมคำสั่งสอน ต่อไปนี้มันต้องรักตัวเสียหน่อย สงสารตัวเสียหน่อย แล้วก็เริ่มทำได้ ประพฤติตัวเอง ให้ดีขึ้น ให้งามขึ้นต่อไป ดูเพื่อนมนุษย์ด้วยสายตาที่ประกอบด้วยเมตตา “อย่ากล่าวร้ายใคร – อะนูปะวาโท” “อย่ามุ่งร้ายใคร –อะนูปะฆาโต” “สำรวมในปาฏิโมกข์ - ปาฏิโมกเข จะ สังวะโร” จงอยู่ในระเบียบวินัย พระพุทธเจ้าท่านสอนอย่างนั้น ไม่มุ่งร้าย มุ่งแต่แผ่ความงาม ความดี ส่งความรักไป ส่งความยินดีไป นึกในใจของให้เป็นสุขเป็นสุขเถอะ ขอให้มีความเจริญ ขอให้ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยเถอะ แล้วมีสิ่งใดที่เราพอจะช่วยเขาได้ หัดช่วยคนอื่น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ หัดทำอะไรเพื่อคนอื่น
นี่แหละเรียกว่า มีพระแล้ว พระกรุณา เรามีพระกรุณาอยู่ในใจแล้ว ทำได้ทุกเวลานาที ทุกโอกาส เวลานั่งกับเพื่อนก็ทำได้ เวลาฉันข้าวก็ทำได้ ทำได้ทั้งนั้น เรามีวิชาความรู้เรื่องใด เราจะช่วยใครได้บ้าง เราช่วยนั่นแหละ คือ พระกรุณา

คนมีพระกรุณาอย่างนี้แล้ว เป็นที่รักที่พอใจของมนุษย์ เป็นที่รักที่พอใจของสัตว์เดรัจฉาน แม้สุนัขมันก็รักเรานะ ถ้าเรากรุณามันบ่อยๆ
ถ้ามันเดินผ่านกุฏิเตะมันทุกที วันหนึ่ง มันก็ไม่มาแล้วละ ไม่รักเราแล้วละ เราแผ่เมตตา มันก็รักเรา พอเห็นกระดิกหางเลย เข้ามา นี่แหละ เรียกว่า เข้าถึงง่ายๆ เข้าถึงพระกรุณา

 




 

Create Date : 09 มกราคม 2565
0 comments
Last Update : 10 มกราคม 2565 8:15:47 น.
Counter : 376 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space