กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
 
ธันวาคม 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
space
space
21 ธันวาคม 2564
space
space
space

โลกธรรม (๒)


    ในเรื่องนี้ เราควรจะปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะไม่ยุ่ง:  เวลาใดมีลาภ มียศ มีสรรเสริญ มีความสุข เราก็ต้องนึกให้รู้ว่า (คู่ที่ ๑)  นึกว่า ลาภนี้เกิดขึ้นแล้วแก่เรา ลาภนี้ไม่เที่ยง มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นธรรมดา วันหนึ่ง ก็จะไม่มีลาภ ให้คิดไว้ว่าอย่างนั้น ว่าลาภนี้เกิดขึ้นแก่เรา แต่ลาภนี้ไม่ยั่งยืนไม่ถาวร มันอาจจะเสื่อมไปเมื่อใดก็ได้ เราก็ไม่หลงใหลในลาภนั้น เพราะเรารู้ว่ามันไม่เที่ยง มันมีการเปลี่ยนแปลง มันอาจจะสูญเสียไปเมื่อไรก็ได้ และเมื่อใดเราต้องสูญเสียลาภนั้นไป ก็ไม่ต้องเสียอกเสียใจ เพราะเราได้เตรียมตัวล่วงหน้าไว้แล้ว ว่าไอ้นี่ มันจะไม่อยู่กับเราตลอดไป มันจะต้องจากเราไปสักเวลาหนึ่ง ครั้นเมื่อมันต้องจากเราไป เราก็ทำใจเฉยๆได้ คือปลงตกลงไปได้

    สิ่งที่เรามีเราได้ไว้   เช่นว่า   เรามีเงินมีทองมีข้าวมีของ  ถ้ามีไม่เป็นมันก็มีทุกข์  ถ้ามีเป็นมันก็ไม่เป็นทุกข์   มีไม่เป็นมันเป็นอย่างใด ?   มีด้วยความยึดมั่นถือมั่น  หลงใหลอยู่ในสิ่งนั้น ว่าสิ่งนั้นเป็นของฉัน เป็นของเราอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้คิดว่าสิ่งนั้นมันเปลี่ยนแปลง มันอาจจะสูญไปเมื่อไรก็ได้ แตกหายไปเมื่อใดก็ได้ เราไม่ได้คิดไว้ล่วงหน้า เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้นเราก็เตรียมตัวไม่ทัน เลยเกิดความทุกข์ ความเดือดร้อนใจ เพราะต้องสูญเสียสิ่งนั้นไป อันนี้เป็นความทุกข์

   เพราะฉะนั้น ท่านสอนให้คิดไว้ว่า อะไรๆ ที่เรามีเราได้ มันไม่แน่นอนดอก มันไม่ได้อยู่กับเราตลอดไปดอก มันจะต้องเปลี่ยนแปลงไป เช่น ได้ลาภ ลาภมันก็ไม่ถาวร มันต้องเปลี่ยนแปลงไป ถ้าเราสูญเสียอะไรไป เราก็นึกว่าเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งเหล่านี้ มันไม่ใช่มีอยู่กับเราตลอดเวลา เราไม่ได้สิ่งนั้นมาตั้งแต่เราเกิด สิ่งนี้ เพิ่งเกิดขึ้นในภายหลัง เราไปยึดถือว่าเป็นของเราเข้าเอง เพราะฉะนั้น เราจึงต้องเป็นทุกข์ ถ้าเราจะไม่เป็นทุกข์ เราก็ต้องนึกว่า อันหนึ่งมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วมันก็ดับไป คิดในแง่ว่า ธรรมชาติสิ่งหนึ่ง เกิดขึ้น แล้วมันก็ดับไป ไม่ใช่อะไร ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ของเขา มันเป็นเพียงสักแต่ว่าธรรมชาติ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วมันก็ดับไป มันมีเท่านั้น

เราคิดได้อย่างนี้ ใจสบาย ไม่ต้องวิตกกังวล ในเมื่อได้ ในเมื่อสูญเสียอะไรไป เราก็ไม่ต้องทุกข์ใจ เพราะเรานึกว่า ธรรมดา มีเกิดก็ต้องมีดับ มีได้ก็ต้องมีเสีย มีพบกันมันก็ต้องมีจากกัน เหมือนกันทั้งนั้น อะไรๆในโลกนี้ มันอยู่ในสภาพเช่นนั้นแหละ ต้องจากกันสักวันหนึ่ง เช่น เราเกิดมาในครอบครัว เรามีมารดา บิดา ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิด เราก็อยู่กับท่าน ถ้าเราไม่ได้คิดไว้ว่า วันหนึ่ง ท่านจะต้องจากเราไป เวลาท่าน จากเราไป เราก็มีความทุกข์ มีความเสียดาย

แต่เรามาคิดถึงกฎธรรมดาของสิ่งทั้งหลายว่า มีแล้วหาไม่ ได้แล้ว มันก็จะหายไป มีพบกันมันก็มีจากกัน ไมมีอะไรมั่นคงถาวรอยู่ในชีวิตของเราอยู่สักอย่างเดียว

เพราะฉะนั้น เมื่อคนที่เรารักจากไป เช่น คุณแม่จากเราไป คุณพ่อจากเราไป เมียที่รักจากเราไป ผัวที่รักจากเราไป เราไม่ต้องทุกข์ร้อนอะไร มานึกได้ว่า มันเรื่องธรรมดา สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้น ต้องดับไปเป็นธรรมดา สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้น ไม่ดับไม่มี มานึกถึงกฎความจริง ใช้ปัญญาเป็นเครื่องพิจารณา เราก็จะไม่เสียอกเสียใจในอะไรๆมากเกินไป

   สิ่งใดที่เราไม่ชอบใจ  ก็ต้องนึกว่า เออ ไอ้นั่นมันเกิดขึ้นไม่เท่าใด มันก็หายไป มันไม่อยู่นานดอก เพราะมันไม่เที่ยง ความดีมันก็ไม่เที่ยง ความชั่วมันก็ไม่เที่ยง ความสุขมันก็ไม่เที่ยง ความทุกข์มันก็ไม่เที่ยงแท้อะไร มันเกิดขึ้นแล้วมันก็เปลี่ยนไปเอง เราไม่ต้องตกอกตกใจ เหมือนกับดวงจันทร์อยู่ฟากฟ้า บางทีก็มีแสงส่องลงมาพื้นโลก บางทีก็มีเมฆมาบัง แต่มันบังไม่นานดอก เดี๋ยวเดียวดวงจันทร์ก็พ้นหมู่เมฆส่องแสงต่อไป ประเดี๋ยวมีเมฆหมู่อื่นลอยมาบังต่อไป   ดวงอาทิตย์ก็เหมือนกัน บางทีก็มีเมฆบังแล้วก็เลื่อนหายไป มองบนท้องฟ้าก็เอามาเป็นเครื่องเตือนใจ ว่าสิ่งทั้งหลายมันเป็นอย่างนี้   ดูต้นไม้ เราก็เอามาเป็นเครื่องเตือนใจได้ว่า ใบไม้มันเกิดขึ้นแล้วมันก็แก่เหี่ยว ผลที่สุดมันร่วงออกไปจากขั้วของมัน ไม่มีอะไรคงถาวรสักอย่างเดียว เราคิดอย่างนี้ใจมันสบาย เวลามีก็ไม่หลง เวลาไม่มีก็ไม่เดือดร้อนใจ.


(ธรรมดา อาการหรือความเป็นไปแห่งธรรมชาติ; สามัญ, ปกติ, พื้นๆ)
 




 

Create Date : 21 ธันวาคม 2564
0 comments
Last Update : 21 ธันวาคม 2564 18:56:36 น.
Counter : 383 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space