B a n K h a o y a i ตอนที่ 2 - ปรึกษาใครดี
ว่ากันว่าอะไรที่เราทำกันบ่อยๆก็จะทำให้เกิดความชำนาญยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

แต่คนเราเกิดมาส่วนใหญ่ก็คงไม่ได้มีบ้านกันบ่อยๆใช่มั้ยคะ
บ้างก็ซื้อจากหมู่บ้านจัดสรร โอกาสมีไม่มากที่จะได้สร้างเองสักที

อย่ากระนั้นเลยเราน่าจะหาใครซักคนมาให้เราถามจะดีกว่า
ว่าแต่เราจะถามใครดีล่ะนั่น ใครจะมาให้เราถามได้น้อ

ก่อนที่เราจะถามใครเรามาลองยึดหลักตนเป็นที่พึ่งแห่งตนก่อนเลยเป็นอันดับแรก
อะไรก็ไม่สู้การศึกษาศัตรูก่อนที่จะไปรบ ไม่มีเสียหายแน่ๆ


แหล่งการศึกษาด้วยตนเองที่แนะนำสำหรับครอบครัวเรานะคะ

1.หนังสือคู่มือสร้างบ้าน (ยืมรูปของหมอโจมาค่ะ)

ลองดูซักหน่อยหนังสือเล่มละ 2-300 บาท ถ้ามันจะช่วยให้เราไม่ต้องพลาดอะไรไปเป็นแสนเป็นล้าน

หนังสือพวกนี้ก็จะบอกเราเบื้องต้นว่างานก่อสร้างมีขึ้นตอนยังไงบ้าง
และรายละเอียดคร่าวๆเกี่ยวกับงานในแต่ละขึ้นตอนเป็นยังไง

ก็ช่วยปูเบสิกให้เราได้บ้างจากคนไม่รู้อะไรเลย




2.selectcon.com

โดยเฉพาะบทความของหมอโจค่ะ ได้ความรู้ดี อ่านสนุก เราเองยังเคยเมลล์ไปถามหมอโจบ้างบางครั้ง แต่ก็ไม่กล้าถามบ่อย เกรงใจเค้าค่ะ แต่หมอโจก็ใจดีตอบให้ทุกครั้งเลยค่ะ




3.SCG Experience

ต่อไปคือแหล่งความรู้จากผู้รู้ที่สามารถโต้ตอบกับเราได้จริงๆนะคะ
ตอนแรกก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะมีใครมานั่งให้เราไปปรึกษาฟรีๆ แต่สิ่งดีๆก็เกิดขึ้นค่ะ

เราบังเอิญไปค้นพบว่า SCG Experience เค้าเคยโฆษณาว่าสามารถมาปรึกษาเรื่องเกี่ยวกับบ้านได้ฟรีกับสถาปนิกจริงๆเลย

ตอนแรกเราก็คิดว่ามันจะจริงเร้อ อาจจะมีโฆษณาผลิตภัณฑ์แอบแฝงก็ได้
แต่ก็เอาวะ ไหนๆเค้าก็โปรโมตว่าปรึกษาได้ฟรี ลองไปดูซักหน่อยไม่น่าจะเป็นไร

พอไปถึงวันที่นัดต้องยอมรับว่า ผิดคาดมากๆค่ะ ประทับใจมาก

สถาปนิกแนะนำให้เราดีมากในทุกๆเรื่อง คุยใช้เวลาครั้งนั้นทั้งสิ้น 2 ชั่วโมงค่ะ
ค่าใช้จ่ายไม่มีซักบาท แถมไปกินน้ำเค้าเอามาให้อีก แล้วก็ไม่ได้มีการยัดเยียดผลิตภัณฑ์อะไรให้เราใช้เลย เราก็เกรงใจมาก

เค้ายังบอกว่าให้มาได้อีกหลายๆครั้งเลยเพราะการสร้างบ้านเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดเยอะ คุยวันนี้อาจจะยังไม่พอ มาปรึกษาได้อีกเรื่อยๆเลย

ขอบอกว่างานนี้ SCG ได้ใจไปเต็มๆ
ใครยังไม่ได้ไปลอง ลองไปดูก็ไม่เสียหายนะคะ




นอกจากวิธีที่กล่าวมานี้แล้วหากใครมี

4.สถาปนิกหรือConsultant

ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้พอสมควร
แต่หากเราได้เจอกับคนที่ดีก็ต้องบอกว่าคุ้มค่ะที่จะเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
ดีกว่าต้องมานั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่าทีหลัง

ใครสร้างบ้านมาก่อนก็คงจะรู้ ว่าบ้านมีรายละเอียดเยอะมาก ถ้าเจอผู้รับเหมาไม่ดี หมกเม็ดเยอะ

เราเองไม่ได้มีความรู้ทางด้านนี้มาก่อนก็ตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆ
ถ้ามีผู้มีประสบการณ์มาช่วยความเสี่ยงก็น้อยลง
และอาจได้รับคำแนะนำดีๆที่ทำให้บ้านมีความสมบูรณ์มากขึ้นได้อีกค่ะ


สุดท้ายนี้เราอยากบอกว่าไม่มีวิธีใดวิธีหนึ่งที่ดีที่สุด
เพราะวิธีที่ดีที่สุดคือใช้หลายวิธีที่สุดเท่าที่จะมากได้

หมั่นขวนขวายหาข้อมูลให้เยอะที่สุด
แล้วเราก็จะรู้ว่ามันคุ้มค่าแล้วก็สนุกมากค่ะที่ได้ทุ่มเทเพื่อบ้านที่เรารัก



Create Date : 20 ตุลาคม 2555
Last Update : 28 ตุลาคม 2555 20:08:11 น.
Counter : 2846 Pageviews.

1 comments
  
โดย: valenthay วันที่: 23 ตุลาคม 2555 เวลา:1:38:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ซาลาเปาหมู
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ตุลาคม 2555

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
24
26
29
30
31