Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 

เอ่อ.......

เอ่อ... ไม่รู้ช้าไปหรือเปล่า .... จากเหตุการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่น

ถ้าเราพูดว่าเสียใจด้วย จะช้าไปหรือเปล่า

การที่เราไม่พูดว่า เสียใจ แปลว่าเราไม่ได้เสียใจ หรือ ... ก็ไม่ใช่


ได้คุยกับหลาย ๆ คน เราก็ได้เห็นว่าเราดูแย่มากเลย

สึนามิบ้านเรา เราก็ไม่ได้ทำอะไร

น้ำท่วมบ้านเรา เราก็ไม่ได้ทำอะไร

สึนามิญี่ปุ่น เราก็ไม่ได้ทำอะไร

เราใจดำ เราดูดาย หรือเราเป็นอะไร .....???

แต่ไม่พูดไม่ทำ ไม่ได้แปลว่าไม่ได้รู้สึกอะไร



ไม่รู้มีใครคิดเหมือนเราหรือเปล่า

ขณะที่ญี่ปุ่น เกิดภัยธรรมชาติ เรากลับรู้สึกสงสารคนบ้านเรา
เห็นความพร้อม ความเป็นระเบียบ ...และอีกหลาย ๆอย่าง
แล้วก็เอามาเปรียบเทียบคนบ้านเค้า ทำนองว่า .....ดู ดูเค้า ถ้าเป็นบ้านเรา

อ่านแล้วก็รู้สึก...
คนบ้านเรามันแย่ขนาดนั้นเลยหรอ หรือมันเป็นแค่คนส่วนนึงของบ้านเรา
ลืมไปหรือเปล่า ที่พูด ๆ ก็คือบ้านตัวเอง

เคยมองดูตัวเองหรือเปล่า ถามตัวเองหรือเปล่า
ถ้าเป็นคุณในเหตุการณ์แบบนั้น คุณจะเป็นแบบคนญี่ปุ่น หรือเปล่า


พอดีได้นั่งกินข้าวแล้วคุยกัน เกิดอาการคันปากยิบ ๆ
แบบคนเราเห็นต่างได้ ... แต่เถียงกันเอาเป็นเอาตายเพื่ออะไร
ดีแต่ใช้ปากด่า ๆ แต่ว่าเคยลงมือทำหรือเปล่า

ถ้าคุณโดนใบสั่ง คุณจะยอมไปเสียค่าปรับ หรือส่งเงินแนบกับใบขับขี่

ถ้าคุณต่อแถวซื้อของ แล้วมีคนแซง คนที่อยู่ต่อหน้าคุณ คุณจะทำยังไง

ถ้าคุณเห็น คนแย่งเก้าอี้นั่งจากคนที่เค้าลุกให้อีกคนนั่งคุณจะทำยังไง

ถ้าคุณเห็นของใน super market ตกลงมาจากชั้น คุณจะช่วยเค้าเก็บหรือเปล่า

ถ้าคุณขึ้นบันไดเลื่อนทุกคนชิดขวาหมด คุณจะแหกมายืนซ้ายไม๊

ถ้าคนต่อแถวขึ้นรถเมลล์ คุณจะวิ่งจากท้ายสุดมาแทรกขึ้นก่อนไม๊

.... อย่าเพิ่งตอบ เพราะคำตอบบางทีมันก็เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์

คุณว่าจริงไม๊


นั่งกินข้าวอยู่ แล้วได้คุยกันเรื่องนี้ เลยถามว่า

ถ้าลูกพี่เข้าแถวอยู่ แล้วมีคนมาแซงลูกพี่ พี่จะบอกหรือสอนลูกว่ายังไง

ก. บ่นให้ได้ยิน แต่ก็ไม่ได้ทำอะไร
ข. ไม่ยอมไล่ให้ไปต่อแถว
ค. ช่างมันแต่อย่าทำตาม บอกว่าแบบนี้ไม่ดี
ง. ฟ้องคนอื่นให้จัดการแทน
จ. .....

แต่ละคำตอบมันก็มีผลมาถึงปัจจุบัน ...คุณว่าไม๊
พอถามพี่เค้าไป เค้าก็ถามเรากลับว่า แล้วพี่ควรสอนเค้าว่าอะไร ???

นั่นดิ คุณจะสอนลูกคุณว่าไง


.... มันเหมือนไม่เกี่ยวกันใช่ปะ ....

ถ้าคนเราทำสิ่งไม่ดีทุกวัน หรือทำสิ่งทีไม่สมควร
จนไม่เกิดความละอาย
มันก็ง่ายมาก ทีเรื่องไม่ดีมันจะกลายเป็นเรื่องปกติ
แล้วคุณจะโทษใคร จะแก้ตรงไหน ในเมื่อทุกคนมองว่าไมใช่เรื่องของเรา
ไม่ใช่เรา เพียงเพราะมันไม่ได้เกิดผลกระทบกับเรา หรือ หยวน ๆ พอรับได้

แล้วพอเวลามันกลายเป็นเรื่องของคนหมู่มาก ... คุณกลับมาบอกว่าทำไม ????













 

Create Date : 16 มีนาคม 2554
1 comments
Last Update : 16 มีนาคม 2554 21:45:20 น.
Counter : 440 Pageviews.

 

อืมๆ มันยากเนอะ

 

โดย: xyzjung 17 มีนาคม 2554 11:30:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


salanare
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add salanare's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.