Once Man United, Always Man United
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
10 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
---ของเก่า 17 กรกฎาคม 2550--- หลังเกม ไทย - ออสเตรเลีย ครับ

ความพ่ายแพ้ของทีมชาติไทยเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาบอกอะไรกับเราได้บ้างครับ เราในที่นี้ก็หมายถึงผู้ที่เสพฟุตบอลอย่างกับอาหารมื้อหนึ่งในแต่ละวัน เราผู้ที่มีความเข้าใจในเกมฟุตบอลอยู่พอสมควร เรามองเห็นอะไรบ้างจากความพ่ายแพ้นัดนี้ครับ

สิ่งที่ผมมองเห็นอันดับแรก ขอชื่นชมในความมุมานะ ใจสู้ของนักเตะทุกๆคนที่พกลงสนามอย่างเต็มที่ รู้ทั้งรู้ ว่าเค้าเก่งกว่า ใหญ่กว่า และเบียดปะทะดีกว่า แต่เราทำการบ้านตรงจุดนี้มาดี เพราะโค้ชหรั่งคงทราบดีว่า การเล่นแบบเข้าบด เข้าไล่ เสียบสกัดทุกจังหวะ เป็นเพียงแนวทางเดียว ที่เรามีในตอนนี้ ที่จะเป็นช่องทางเอาชนะออสเตรเลียได้ โดยเฉพาะเมื่อออสซี่หมดก๊อกในช่วงครึ่งหลัง

นี่เองเป็นสิ่งที่ผมอยากจะชื่นชมด้วยใจจริง ว่านักเตะเรา ไล่บอลได้ดี ไล่ทุกคน ทุกจังหวะครับ


มาถึงจุดที่ผมองว่าเราด้อยกว่ามากๆ และหากไม่เร่งพัฒนาจุดนี้ มันอาจส่งผลให้เราไปไม่ถึงไหนสักทีครับ นั่นก็คือ

1 ความคม และความเด็ดขาดในการจบสกอร์ ไทยเราจะมีปัญหานี้ทุกครั้ง (หลังจากไร้เดอะตุ๊ก) เมื่อยามเจอกับคู่แข่งที่เหนียวแน่นครับ ดูเหมือนว่า ไม่มีปัญญาจะยิงซะงั้น ทั้งๆที่มีโอกาสหลายต่อหลายจังหวะที่น่าจะเป็นประตูอย่างมาก แต่เราก็ไม่ได้สักที

ปัญหานี้เป็นปัญหาที่แก้ยากมากครับ เพราะการแข่งขันภายในของเราเอง กองหน้าไม่มีโอกาสที่จะได้พัฒนาฝีเท้าและสัญชาตญานในการเข้าทำมากนัก เพราะกองหลังที่ต้องเผชิญหน้าไม่ได้สร้างความหนักใจและไม่ได้เหนียวแน่นมากนัก ทำให้เมื่อเจอกับพวกที่แน่นๆจริงๆ กองหน้าเราจึงมักจะทำอะไรไม่ค่อยได้

เรื่องนี้ ต้องแก้กันตั้งแต่ระดับเยาวชน จำเป็นมากครับ ที่เราต้องมีการแข่งขันที่จริงจังตั้งแต่ระดับเยาวชน ไล่ขึ้นมาเลย จนถึงระดับลีกอาชีพภายในประเทศ เพื่อเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสร้างการแข่งขันให้นักเตะ ให้นักเตะได้กระตือรือร้น พบความยากในการเล่นมากขึ้น และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง

ผมเองยอมรับครับ ว่าเรื่องความคม ความเด็ดขาด มันไม่ใช่เรื่องมี่เราจะจับนักเตะมาสักคนแล้วสั่งสอนกันให้เก่งขึ้นมาได้ เพราะมันเป็นเรื่องของสัญชาตญาน อย่างที่พูดกันว่า วิญญาณเพชฌฆาตนั่นแหละครับ


2 พละกำลัง แรงเบียดแรงปะทะ เรายังด้อยกว่าชาติยุโรปหรือตะวันออกกลางอยู่เยอะมากครับ ขอบอกไว้ก่อนนะครับ ว่าเรื่องนี้ ผมยังไม่พูดถึงความสูงใหญ่ของร่างกาย จะเอาไว้พูดอีกข้อหนึ่ง

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ความฟิต ความหนา ความแข็งแกร่ง และพละกำลังในการเล่นครับ นี่คือสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับฟุตบอลสมัยใหม่ โอเค ความฟิตเรามีเต็มถัง มากกว่าออสซี่เยอะ แต่นั่นมันไม่เพียงพอหรอกครับ

หากเรามีความหนา ความแข็งแกร่ง มีพละกำลังมากกว่านี้ เราน่าจะชนะการเบียดแย่งบอลได้มากขึ้น (ไม่นับแย่งโหม่ง) การที่ต้องเข้าเบียดไหล่ชนไหล่ กับนักเตะหนาๆตัวใหญ่ๆ ลำพังแค่ความฟิตเอาไม่อยู่หรอกครับ และหากเราชนะการปะทะได้มากขึ้น ชนะการเบียด การแย่งบอลได้มากขึ้น เราก็จะครองบอลได้มากขึ้น และมีโอกาสเข้าทำมากขึ้นครับ

ลองสังเกตดูตามสโมสรต่างประเทศ เขามีโรงยิม มีการเวตเทรนนิ่งกันอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่เพื่ออะไรหรอกครับ มันก็เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สร้างความหนา สร้างพละกำลัง ให้กับร่างกายของนักเตะ เมื่อนักเตะมีพร้อมทั้ง ความฟิต พละกำลัง เรี่ยวแรงการเบียดปะทะ เราจะเล่นได้สบายกว่านี้ครับ

หากจำได้ ตอนโด้น้อยเซ็นสัญญามาแมนยู ร่างกายบอบบางอย่างไร แต่คุณลองดูปีที่แล้ว หลังจากสต๊าฟฟ์ผีแดงเคี่ยวโด้น้อยดูสิครับ หนาปึ้กขึ้นมาทันตาเห็น

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราสร้างให้กับนักเตะได้ครับ หากตั้งใจทำจริงๆจังๆ ใช้เวลาไม่กี่เดือนก็เห็นผลแล้ว

3 ความเข้าใจในเกมอย่างทั่วถึง สมาธิ และความนิ่งในเกม เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่สอนกันยากอีกเรื่องหนึ่งครับ คุณลองสังเกตความแตกต่างในการเล่นระหว่าง ผู้เล่นสองคนนี้นะครับ ในขณะที่สุรีย์ เล่นได้วูบวาบ สร้างความปั่นป่วนให้ออสซี่ได้มาก และสร้างประโยชน์ให้ทีมเราได้เยอะ จากการที่เขาเข้าใจว่า จังหวะไหนควรเล่นอย่างไร ควรทำอย่างไร ควรไปเอง หรือควรจ่าย ควรเปิด จะดีกว่า

ในขณะที่ณัฐพร หลุดขึ้นไปทางกราบสวยๆหลายครั้ง โอกาสหนึ่งต่อหนึ่งกับฟูลแบ๊กเขาก็มีบ่อย แต่เลือกที่จะโยนเข้ากลางตลอด หลายครั้งที่ไม่มีผู้เล่นเราอยู่หน้าปากประตูเลย จึงเป็นการเสียโอกาสโดยไม่ได้จบด้วยการยิง

อีกทั้งความแตกต่างระหว่างเกียรติประวุฒิ กับดัสกร ความแตกต่างในการทำเกมตรงกลางเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด นี่ยังไม่รวมถึงซิโก้ ที่ยังมีความเก๋า และเซนส์บอลดีมาก เพียงแต่เริ่มช้าลงไปเยอะ ด้วยอายุที่มากขึ้น เทียบกับลีซอ ที่พอร่างกายเสียเปรียบ ก็แทบจะสร้างโอกาสไม่ได้เลย แต่ละคนไม่ค่อยได้บอลในจังหวะได้เปรียบคู่ต่อสู้เท่าไหร่เลยครับ สังเกตดีๆ จะเห็นอย่างที่ผมเห็น นักเตะเรา ไม่เคยได้บอลในจังหวะได้เปรียบเลย ใช่ไหมครับ

ที่กล่าวมา ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะโจมตี หรือว่ากล่าวนักเตะนะครับ เพียงแต่ผมอยากให้ทีมชาติเรา มีการเสริมสร้างความเข้าใจในเกม การซักซ้อมรูปเกม และการเตรียมทีมที่มากกว่าการซ้อมแข่งธรรมดา เพื่อเสริมให้นักเตะรู้เท่าทันเกมทุกๆคน และเล่นได้เป็นทีมอย่างเป็นธรรมชาติมากกว่านี้ครับ การเซ็ตบอลขึ้นหน้าแต่ละครั้ง จะได้ไม่ต้องมัวมองหากัน หลายครั้งที่มีโอกาสทะลุด้วยการจ่ายแค่ครั้งสองครั้ง แต่ตัวเติมไม่มี หรือไม่เห็นตัวเติม ทำให้เสียโอกาส ครั้นพอช้าปุ๊บ จ่ายไป ก็ไม่ได้เปรียบแล้ว

และเรื่องสมาธิ ความนิ่งในเกม ยังมีนักเตะของเราที่โฉ่งฉ่างเกินเหตุอยู่ครับ อยากให้ปรับตรงนี้ด้วย เรามีส่วนสูงที่เสียเปรียบอยู่แล้ว หากยังลนลานเตะสาดโด่ง ให้กัน มันก็เท่ากับเปิดโอกาสให้เขาบุกเข้ามาอีกใช่ไหมครับ และคิดว่าตรงจุดนี้ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้หลายครั้ง เราถูกบุกโดยไม่จำเป็นครับ

ดูนักเตะอย่างตะวัน สุรีย์ หรือ อย่างสุเชาว์ ผมเองยอมรับว่ามีความนิ่งมากกว่าคนอื่นๆครับ อยากให้ทุกๆคน นิ่งได้แบบนั้น

4 ความสูงใหญ่ของร่างกาย เรื่องนี้ ผมให้น้ำหนักน้อยหน่อย แต่ก็เป็นอีกจุดที่หากเราพัฒนาให้มีความสูงใหญ่มากกว่านี้ เราก็จะเสียเปรียบผู้เล่นจากยุโรป จากตะวันออกกลางน้อยลง โอเคครับ ว่ามัเป็นเรื่องของชาติพันธุ์ส่วนหนึ่ง แต่เราคงต้องยอมรับในจุดนี้ ถ้าเราเล็กกว่า เตี้ยกว่า เราต้องหาจุดเด่นอื่นมากลบ เช่น ความแข็งแรง ความคล่อง หรือทักษะเฉพาะตัว แต่ปรากฏว่า เราไม่มีจุดเด่นดังกล่าวอย่างเห็นได้ชัดเท่าไหร่ ก็เลยยิ่งทำให้เราเสียเปรียบมากขึ้นไปอีก

เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่แก้ไขไม่ได้ในระยะเวลาสั้นๆ การที่จะคัดคนสูงๆใหญ่ๆมาติดธง โดยไม่ดูฝีเท้า ก็รังแต่จะไปให้เขายิงประตูเล่นเปล่าๆ หากต้องการแก้ไขเรื่องนี้ ต้องเริ่มตั้งแต่นโยบายของชาติครับ เรื่องภาวะโภชนาการ การให้การศีกษา และการส่งเสริมให้ประชาชนกินดีอยู่ดีมากกว่านี้

เมื่อทำได้ถึงจุดนั้น เราก็จะมีประชากรที่มีความสูงมากขึ้น ร่างกายใหญ่มากขึ้น โอกาสที่จะมีคนร่างกายสูงใหญ่เล่นบอลเก่งๆก็จะมีมากขึ้น และมีโอกาสคัดมาติดธงมากขึ้นนั่นเองครับ แต่เป็นเรื่องที่อาศัยเวลา อย่างญี่ปุ่น เมื่อก่อนเราเรียกเขามะขามข้อเดียว ตอนนี้แทบจะสูงแซงเราไปเทียบฝรั่งแล้วนะครับ

เรื่องนี้ ผมจึงให้น้ำหนักไม่มากเท่าไหร่ หากเราพัฒนาจุดอื่นๆที่สำคัญกว่าได้เต็มที่แล้ว เรื่องร่างกายสูงใหญ่ ก็ค่อยๆมาปรับกันทีหลังในด้านนโยบายได้ครับ



สรุป ผมพอใจครับ กับผลงานเมื่อวาน และในสองนัดก่อนหน้านี้ด้วย ถึงจะจบด้วยการตกรอบ แต่ผมอยากบอกว่า แนวทาง วิธีการเล่น และใจของพวกคุณ ชนะใจผมครับ

ขอบคุณที่ทำให้ผมมีความรู้สึกดีๆอีกครั้ง กับนักฟุตบอลทีมชาติไทย

ขอบคุณครับ





Create Date : 10 กันยายน 2550
Last Update : 10 กันยายน 2550 11:02:55 น. 0 comments
Counter : 343 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สงบใจ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สงบใจ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.