Group Blog
 
 
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
20 กันยายน 2549
 
All Blogs
 
No Matter What ไม่ว่าอย่างไร หัวใจยังคงมั่น



สวัสดีครับ ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองที่คุกรุ่น (แต่ดูเหมือนกำลังคลี่คลายไปในทางที่ดี) ผมเลยตัดสินใจพาทุกคนไปฟังเพลงสบายๆ ที่ให้แรงบันดาลใจดีๆ กันบ้างดีกว่าครับ

เพลงนี้ ต้องเรียกว่า เป็นเพลง โค ตะ ระ จะฮิตเลยก็ว่าได้ เพราะในปี 1998 วงบอยแบนด์วงหนึ่งได้นำเพลงนี้มาขับร้องและสร้างปรากฏการณ์อันดับหนึ่งในชาร์ตเพลงป๊อบอังกฤษได้อย่างรวดเร็วและยาวนาน

นึกออกมั้ยครับ เพลงนั้นก็คือ No Matter What โดย Boyzone นั่นเองครับ ใครที่ฟังเพลงฝรั่งมามากกว่าสี่ห้าปีรับรองว่าต้องเคยได้ยินและฮัมตามได้แน่นอน เพลงดังจริงๆ ครับ และติดหูมากๆ เรียกว่าได้ยินครั้งเดียวก็จำทำนองได้แล้ว แต่ใครจะทราบบ้างว่า แท้ที่จริงเพลงนี้ ถือกำเนิดมาจากละครเพลงอีกหนึ่งเรื่องของท่าน Sir Andrew Lloyd Webber เรื่อง Whistle Down the Wind ซึ่งก็เปิดตัวในปี 1998 เหมือนกัน โดยเพลงนี้จัดเป็นเพลงเอกในเรื่องเลยก็ว่าได้ แต่ท่านเซอร์ได้ตัดสินใจมอบหมายให้ห้าหนุ่มเอาไปขับร้องอัดแผ่นก่อนหน้าที่ละครจะเปิดตัว นัยว่าเป็นการโปรโมตละครล่วงหน้าน่ะครับ

ความจริงแล้วเรื่องการปล่อยเพลงเด่นในเรื่องมาให้นักร้องดังๆ ร้องอัดแผ่นขายก่อนเนี่ย ท่านเซอร์เคยเล่นมาแล้วหลายหนครับ ถ้านึกไม่ออกก็เช่น I Don't Know How to Love Him จาก Jesus Christ Superstar, Don't Cry for Me Argentina จาก Evita, Memory จาก Cats, The Phantom of the Opera จากละครชื่อเดียวกัน เป็นต้นครับ ล่าสุดก็ I Believe My Heart จาก The Woman in White ที่ได้พ่อหนุ่ม Duncan James (Blue) กับสาวฟันเยอะ Keedie มาร้องให้ แต่รู้สึกไม่ค่อยเปรี้ยงปร้างเท่าที่ควร

Whistle Down the Wind เป็นละครเพลงที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์ยุค 1960 ชื่อเดียวกัน เนื้อหาแนวครอบครัวสะท้อนสังคมและศาสนา เรื่องคร่าวๆ คือ ในเมืองชนบทรัฐหลุยเซียน่า ก่อนจะถึงคริสต์มาสในปี 1959 พี่น้องที่เพิ่งจะกำพร้าแม่สามคน เกิดไปพบอาชญากรหลบซ่อนอยู่ในโรงนาในหมู่บ้าน แต่กลับเชื่อมั่นว่าเขานั่นแหละคือพระเยซูที่เสด็จลงมาโปรด บรรดาเด็กๆ อื่นในหมู่บ้านก็เชื่อสนิทใจตามไปด้วย ขณะเดียวกันนั้นเอง ทั้งตำรวจและชาวบ้านต่างก็พยายามล่าตัวอาชญากรรายนี้กันอย่างเอาเป็นเอาตาย เรื่องราวนี้จะมีจุดจบอย่างไรต้องไปติดตามกันเอาเองครับ

เพลงนี้ในเรื่องร้องโดยสามพี่น้องกับเด็กๆ ในหมู่บ้าน ที่ต่างเชื่อมั่นว่าชายที่ได้พบนั้นคือพระเยซูผู้เปี่ยมเมตตา ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร เด็กๆ ก็ยังเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ตนยึดมั่นนั้นถูกต้อง เป็นเพลงที่เนื้อหาดีจริงๆ ครับ

เวอร์ชั่นนี้ที่จริงผมไม่ค่อยชอบ รู้สึกว่า ชึ กะ ชะ ฮ่าๆๆๆ ที่ใส่เข้ามาตอนแรกมันไม่เพราะเลยครับ แต่ที่เหลือก็โอเคพอฟังได้ครับ

No matter what they tell us
No matter what they do
No matter what they teach us
What we believe is true

ไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะบอกเราเช่นไร
ไม่ว่าพวกเขาจะทำสิ่งใด
ไม่ว่าพวกเขาจะพยายามยัดเยียดสอนสั่งเราอย่างไร
แต่สิ่งที่เราเชื่อมั่นนั้นยังคงถูกต้องเสมอ

No matter what they call us
However they attack
No matter where they take us
We'll find our own way back

ไม่ว่าพวกเขาจะเรียกเราว่าอะไร
จะโจมตีเราหนักหนาสาหัสเพียงไหน
ไม่ว่าพวกเขาจะจับเราไปทอดทิ้งอยู่ที่ใด
เราก็จะหาหนทางกลับมาได้เสมอ

I can't deny what I believe
I can't be what I'm not
I know our love's forever
I know, no matter what

ฉันมิอาจปฏิเสธสิ่งที่ฉันยึดมั่นได้
ฉันมิอาจฝืนเป็นในสิ่งที่มิใช่ตัวฉัน
ฉันรู้ว่ารักเรานั้นจะเป็นนิรันดร์
ไม่ว่าจะอย่างไร ฉันก็ยังรู้ดีเสมอ

If only tears were laughter
If only night was day
If only prayers were answered
Then we would hear God say

หากเพียงหยดน้ำตาจะเหือดหายกลายเป็นเสียงสรวลสันต์
หากเพียงรัตติกาลจะผันเปลี่ยนเป็นทิวา
หากเพียงพระองค์จะตอบรับคำอธิษฐานของเรา
เราก็คงจะได้ยินพระผู้เป็นเจ้าตรัสว่า

No matter what they tell you
No matter what they do
No matter what they teach you
What you believe is true

ไม่ว่าพวกเขาเหล่านั้นจะบอกเจ้าเช่นไร
ไม่ว่าพวกเขาจะทำสิ่งใด
ไม่ว่าพวกเขาจะพยายามยัดเยียดสอนสั่งเจ้าอย่างไร
แต่สิ่งที่เจ้าเชื่อมั่นนั้นยังคงถูกต้องเสมอ

And I will keep you safe and strong
And sheltered from the storm
No matter where it's barren
A dream is being born

และข้าจะปกปักษ์พิทักษ์เจ้าให้ปลอดภัยและกล้าแกร่ง
เป็นดั่งชายคาให้เจ้าได้หลบพ้นพายุร้าย
ไม่ว่าผืนแผ่นดินจะแห้งแล้งเพียงใด
ความฝันและความหวังก็ยังงอกงามได้เสมอ

No matter who they follow
No matter where they lead
No matter how they judge us
I'll be everyone you need

ไมว่าพวกเขาจะเฝ้าติดตามผู้อื่นใด
ไม่ว่าพวกเราจะนำเราไปแห่งไหน
ไม่ว่าพวกเขาจะตัดสินเราเช่นไร
ข้าจะเป็นในทุกสิ่งที่เจ้าต้องการ

No matter if the sun don't shine (sun don't shine)
Or if the skies aren't blue (skies aren't blue)
No matter what the end is
My life began with you

แม้พระอาทิตย์จะต้องอับจนสิ้นแสง
แม้ท้องฟ้าจะมัวหม่น
ไม่ว่าจุดจบจะเป็นเช่นไร
ชีวิตเราได้เริ่มต้นมาพร้อมกัน ก็เพียงพอแล้ว

I can't deny what I believe
I can't be what I'm not
I know this love's forever
That's all that matters now
No matter what

ฉันมิอาจปฏิเสธสิ่งที่ฉันยึดมั่นได้
ฉันมิอาจฝืนเป็นในสิ่งที่มิใช่ตัวฉัน
ฉันรู้ว่ารักเรานั้นจะเป็นนิรันดร์
ไม่ว่าจะอย่างไร บัดนี้ มีเพียงรักเราเท่านั้นที่สำคัญสำหรับฉัน









Create Date : 20 กันยายน 2549
Last Update : 20 กันยายน 2549 22:55:57 น. 9 comments
Counter : 21791 Pageviews.

 
เพิ่งรู้นะเนี่ยะ ว่าเพลงนี้เป็นเพลงละครอ่ะ

เพิ่งเคยอ่านเนื้อนี่แหละ เนื้อเพลงดีมากเลย


โดย: strawberry machine gun วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:9:03:34 น.  

 
เห็นด้วยครับ ที่มีเสียงกะฉึกกะฉักมันน่ารำคาญมากกว่าจะไพเราะ แต่ผมชอบเพลงนี้มากๆ ตรงที่ เสียงของสตีเฟ่นกับโรแนน Mix and Match อย่างลงตัวมากๆ เลยครับผม




ปล. มาชวนไปฟังเพลง Soul ไพเราะแ กมเศร้าเพลงนึงครับ รับรองจะติดใจครับผม


โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 21 กันยายน 2549 เวลา:23:29:14 น.  

 
มาฟังเพลงคร้าบ


โดย: 90210 IP: 203.150.30.31 วันที่: 23 กันยายน 2549 เวลา:12:53:45 น.  

 
กรี๊ดดดดดดดดดดด เพลงนี้ชอบมากเลยคับ คำแปลก็ดี รีเควสต์เพลง A Little Fall Of Rain จาก Les Miserables ค่ะ ชอบมากๆเลย กับเพลง No One Like You ครับผม ชอบมากๆ แปลได้เพราะมากเลยค่ะ
ส่วนเรื่องฝัน เหมือนกันเลย แจมฝันอยากเป็น Christine on Broadway คับ เอาไว้ไปแสดงด้วยกันดีกว่ามั้ยคับ อิอิอิ


โดย: หนูแจม (littlephantom ) วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:2:32:35 น.  

 
ท่าทางจะเรียนหนัก สู้ๆ ครับ ถ้าว่างค่อยไปเที่ยวบล็อกผมนะครับ


โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:21:20:33 น.  

 
ความหมายดีมากเลยเนอะ


โดย: pink IP: 125.24.96.218 วันที่: 4 สิงหาคม 2550 เวลา:0:14:30 น.  

 
เพลงในดวงใจเลยค่ะ


โดย: radiergummi วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:11:01 น.  

 
คุ้นๆอยู่แต่พอฟัง ใช่เลยหามานานไม่รู้ชื่อเพลงความหมายดีมาก


โดย: นนทิรา IP: 125.24.217.60 วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:8:52:41 น.  

 
เนื้อเพลงสุดยอดครับ


โดย: ..... IP: 58.9.158.199 วันที่: 4 มิถุนายน 2555 เวลา:20:27:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ruiN
Location :
Houston, Texas United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




ชีวิตนี้ มีแต่ภาษา กับเสียงเพลงครับ ที่ทำให้สู้ทนอยู่ได้ เลยส่งผลผลิตให้มี blog นี้ ไว้ถ่ายทอดผลงาน ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ


แพทย์จุฬาฯ 60 ปี
Friends' blogs
[Add ruiN's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.