ภาคภาษาอังกฤษ English Version
คำนึง ถึง แม่ และ เด็กกำพร้า ผ่านม่า่นตาพิการ ของน้องโรส


สวัสดีค่ะ แฟนคลับที่น่ารักทุก ๆ ท่าน
วันนี้หนูจะนำเรียงความสั้น ๆ บทหนึ่งมาเล่าให้ทุกท่านฟัง
เป็นข้อสอบเมื่อปลายภาคค่ะ เชิญรับฟังได้เลยค่ะ

แม่
แม่ คือบุคคลที่ฉันรักมาก ๆ
เพราะ แม้เมื่อฉันเกิดมาตาพิการ แม่ก็ไม่คิดที่จะทอดทิ้ง
หากแต่ชุบเลี้ยงฉันมาตั้งแต่เล็กจนโต
ท่านยอมเสี่ยงตายเพื่อพาฉันและน้องออกมาสู่โลกอันสวยงามใบนี้
นอกจากนี้ ท่านยังมีวิธีเลี้ยงฉันแบบปล่อย ๆ
กล่าวคือ ให้ไปเผชิญโลก เพื่อให้ได้เรียนรู้ปัญหา
แล้วท่านจะให้คำปรึกษาภายหลัง

สุดท้ายนี้ ฉันอยากจะบอกแม่ว่า
“แม่คะ ลูกขอสัญญาว่า ลูกจะเข้มแข็ง ทำตามคำสอนแม่
และถึงแม้ลูกจะตาพิการ แต่ก็ไม่พิการใจค่ะ
และอีกอย่าง เมื่อถึงวันเกิดลูก ขอให้แม่รับรู้ด้วยนะคะว่า
บุคคลที่ลูกนึกถึงคนแรก คือ แม่ดวงตา ถาวรรัตน์
จอมตลกขบขันบันเทิงรื่นเริงใจ”

อีกเรื่องหนึ่งที่หนูอยากจะเขียนในวันนี้
คือ คำว่า “เด็กกำพร้า” ในความคิดของหนู
เชิญรับอ่าน เอ๊ย ไม่ใช่ เชิญอ่านได้เลยค่ะ

คำว่า “เด็กกำพร้า” นั้น โดยทั่วไปหมายถึง เด็กที่ขาดพ่อแม่
เราฟังแล้วรู้สึกหดหู่ สงสารเด็กเหล่านั้น
แต่แท้จริง ถ้าหากมองไปอีกแง่มุมหนึ่ง
เราก็นำคำนี้มาใช้ในแง่บวกได้เช่นกัน

คำว่า “เด็กกำพร้า” ในความคิดของหนู
หากมองจากภายนอก หนูก็รู้สึกหดหู่เช่นเดียวกับคนทั่วไป
สงสารเด็กกำพร้าเหมือนคนทั่วไป
มิได้เคยคิดเยาะเย้ย

แต่ “เด็กกำพร้า” ในความคิดของหนูนับว่าดียิ่ง
เพราะ พวกเขาเหล่านั้นสามารถนำ “พร้า” ที่กำอยู่
มาฟาดฟันต่อสู้กับคำเยอะเย้ยถากถางเหล่านั้น
พร้า คือ กำลังใจของเด็กกำพร้าเหล่านั้น
ส่วนคำเยาะเย้ยก็คือหญ้ารก ๆ ปัญหาต่างๆ
ที่เด็กเหล่านั้นจะได้ฟาดฟันให้เตียนไป
แล้วพวกเขาจะมีแต่รอยยิ้ม ซึ่งหมายถึง ทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ

ตัวหนูซึ่งเป็นเด็กพิการทางสายตาคนหนึ่ง
มีครบ พ่อ แม่ และน้องสาว ครอบครัวของหนูนั้นอบอุ่น
มีอะไรก็จะปรึกษาคุยกัน แต่ก็มีหลายครั้งที่ทะเลาะกัน
( ส่วนใหญ่จะเป็นพี่กับน้องค่ะ คือหนูและน้องสาว )

สาเหตุที่หนูเขียนเรื่อง “คำว่า เด็กกำพร้า” ขึ้น
เพราะ หนูได้ฟังเพลง เรียงความเรื่องแม่
แล้วได้ทราบว่า ผู้ขับร้องเพลงนี้เป็นเด็กกำพร้าจากสถานสงเคราะห์
( มีสองแห่ง แห่งหนึ่งคือ ราชวิถี ใกล้ ๆ โรงพยาบาลที่หนูเกิดเลยค่ะ )
ส่วนอีกแห่งจำไม่ได้แล้ว
แต่พอได้ฟังเพลงนี้แล้วเพราะมากๆ
( น้ำเสียงของผู้ขับร้องนะ หนูบอกตรง ๆ ก็ได้ว่า หลงใหลเพลงนี้อย่างหัวปักหัวปำ )

เอาละค่ะ ยังไง ๆ ก็ขอให้เด็กกำพร้าทั่วประเทศลองที่ได้เข้ามาอ่านบล็อกนี้
ลองนำไปคิดดูนะคะว่า ความหมายของคำว่า“กำพร้า”
มิใช่ความหมายในเชิงลบอย่างเดียวค่ะ
Goof bye I love You ทุก ๆ คน ฮิ ๆ ๆ




Create Date : 24 กันยายน 2551
Last Update : 24 กันยายน 2551 15:19:05 น. 13 comments
Counter : 1660 Pageviews.

 
รู้สึกดีที่ได้อ่านเรื่องของหนูจ๊ะ

อยากเห็นหนูมีรอยยิ้มสดใสตลอดไป
หนูเป็นคนที่ไม่พิการใจจริงๆจ๊ะ

มีความสุข+รอยยิ้มที่สดใสนะ


โดย: พี่หวาน (Phumpanit ) วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:16:53:23 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณทวีศักดิ์

ที่ป้าแจ้งว่าอาจไม่ได้เข้าบล็อกบ่อยเหมือนก่อน
เหตุเพราะต้องการแบ่งเวลาให้กับวันเวลาที่เหลืออยู่น้อยของตัวเองบ้างนั้น
ป้าหมายความตามที่พูดจริงๆ

ตอนนี้ป้า 65 แล้ว แม้สุขภาพร่างกายจะแข็งแรงดีไม่มีโรคอะไร
แต่ป้าก็คิดอยู่ทุกเวลาว่า เวลาสำหรับละครเรื่องนี้ของป้าจวนจะปิดฉากแล้ว

ความจริงการปิดฉากของคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุหรอก
จะผู้ใหญ่ จะเด็ก จะแก่ จะหนุ่ม นาทีสุดท้ายล้วนอยู่ที่ลมหายใจ
หายใจเข้าแล้วไม่หายใจออก…………ก็จบ
หายใจออกแล้วไม่หายใจเข้า…………ก็จบเหมือนกัน

แต่เพื่อความไม่ประมาท ทุกคืนก่อนนอนป้าก็เตรียมใจไว้ก่อนว่านี่เป็นการนอนคืนสุดท้าย
หากหลับแล้วหลับเลย …………..ก็จบ
แต่หากได้ตื่นก็พยายามอยู่กับสติต่อไป

ที่ป้าบอกว่าต้องการแบ่งเวลาให้กับวันเวลาที่เหลืออยู่น้อยของตัวเองบ้างนั้น
คือจะแบ่งเวลาให้กับธรรมะ อยู่กับความสงบ ความเย็น ความนิ่ง
อยู่กับการดูตัวเองให้มากขึ้น

65 ปี ดูรอบตัวมามากพอแล้ว
เวลาอีกเล็กน้อยที่เหลือ…ลองหันกลับมาดูตัวเองบ้าง

ไม่ได้ดูเพื่อให้เห็นอะไร แต่ดูเพื่อจะได้รู้จักตัวเองมากขึ้นเท่านั้น
………………………….

อีกเรื่องนะป้าตั้งใจจะส่ง ดีวีดี มาให้
แต่ทำแอดเดรสคุณหาย รบกวนส่งให้ป้าอีกที
ดีวีดีนี่จะเปิดกับเครื่องเล่นดีวีดี หรือกับคอมก็ได้ค่ะ



โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 24 กันยายน 2551 เวลา:22:38:57 น.  

 
สวัสดีครับ ป้ากุุ๊กไก่

อายุ 65 ไม่แก่ครับ
ผม ดีใจที่ป้า เข้าใจชีวิตได้อย่างทะลุปรุโปร่ง อาจจะเป็นเพราะ บ้านเรา มีพระที่สอนดีๆ อย่างท่านพุทธทาส หรือท่านปัญญานันทะ ช่วยชี้ทาง ช่วยบอก ช่วยสอนให้เราเข้าใจ สัจธรรมของสังขารก้ได้

ผมมีพี่ชายอยู่ 3 คน คนโตสุด เคยเป็นทหาร แต่ตอนนี้ขาพิการ ทั้ง 2 ข้าง เป็นมานานแล้ว แต่รักษาสุขภาพดีเยี่ยม
อีก คนหนึ่ง แต่ก่อนสุขภาพดี แต่วันนี้ เป็นโรคตับแข็ง เมื่อกี้หลานเพิ่งโทรมาบอกว่า หมอไม่รับรองแล้ว เพิ่งกลับกันมาจากโรงพยาบาล พรุ่งนี้ผมจะไปเยี่ยม ที่ตรัง

ชีวิตไม่ แน่นอนจริงๆครับ แต่คนอายุ 65 ปี ยังไม่แก่นนะครับ รุ่นพี่ผมคนหนึ่ง ตอนนี้ อายุ 70 ปีแล้ว ยังขับรถเก๋งไปภูเก็ตได้เลยครับ ขับให้คน อายุ 55 คือแฟนผม คุณผมขาว นั่ง เพราะขับรถไม่เป็น

เราคิดถึงป้า และคุณสิน เสมอครับ

ที่อยู่เราคือ

ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์
10 / 12 ถนน ชลเจริญ ซอย 1
ต บ่อยาง อ.เมือง
จ.สงขลา 90000


โดย: คนตาพิการ วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:16:35:06 น.  

 
กำพร้า....อืม นิยามศัพท์ได้ดีมากคับ ให้เราได้ฉุกคิดได้ว่ายังไงด้านดีๆก็ยังมีอยู่


โดย: K_chang วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:14:19:47 น.  

 
สวัสดีครับคุณทวีศักดิ์
ได้อ่านบทความของน้องโรสแล้วอบอุ่น ครับ มีวิธีเขียนที่ชัดเจนและสื่อความได้ดี

สำหรับข้อคิดของคุณไม้ร่มเย็น อ่านแล้วได้สติและเห็นด้วยที่เราควรต้องมาทำความรู้จักกับตัวเองให้มาก

ช่วงนี้ผมได้เปิดคำเทศนาของท่านพุทธทาสฟังทุกวัน สลับกันไปหลายสิบม้วน เมื่อสมัยก่อนฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ เข้าใจผิดว่าภาษาไทยไม่มีคำศัพท์ที่จะถ่ายทอดความคิดของท่านได้เพียงพอ แต่มาวันนี้ ที่วัยเลยวัยหนุ่มมาแล้ว ฟังได้เข้าใจทุกบททุกตอนครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:19:00:00 น.  

 
สวัสดีครับ คุณป้ากุ๊กไก่
ผมได้รับ vdo แล้วนะครับ แต่ยังไม่ได้เปิด
เพราะตอนนี้ กำลังยุ่ง งานศพพี่ชาย ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ วันที่ 28 ที่ผ่านมา
และจะเผา ในวันที่ 6 ตุลาที่จะถึง งานศพอยู่ที่จังหวัด ตรัง
เพราะพี่ชาย และครอบครัวอยู่ที่นั่น
หลังจากกลับกลับมาแล้ว ผมจะมาเปิดดูครับ

คุณ ผมขาว ได้เขียนเรื่อง พิจารณาความตายจากคนใกล้ชิด
ซึ่งเธอเขียน เมื่อวันที่ได้อยู่กับวาระสุดท้าย ของพี่ชายผม ที่ตรัง ด้วยครับ

ขอขอบคุณมากที่ได้กรุณาส่งเทป vdo มาให้นะครับ
ตอนนี้ผมกลับมาที่สงขลา มาเตรียมตัว จะไปงานศพอีก เย็นนี้ครับ

ขอขอบคุณ


โดย: คนตาพิการ วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:10:51:04 น.  

 
ขอแสดงความเสียใจกับคุณทวีศักดิ์เรื่องพี่ชายด้วยนะคะ

หนูโรสน่ารักและเข้มแข็งมากจริง ๆ ชอบมุมมองคำว่า "เด็กกำพร้า" ของหนูมาก ๆเลยค่ะ

ขอให้หนูโรสมีความสุขกับวันปิดเทอมด้วยนะคะ (ปิดเทอมแล้วใช่ไหมเอ่ย)


โดย: แค่คนหนึ่งคน วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:15:22:58 น.  

 
ทราบข่าวเรื่องพี่ชายของคุณทวีศักดิ์แล้ว ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

ได้อ่านเรื่อง พิจารณาความตายจากคนใกล้ชิด โดยคุณผมขาวแล้ว เป็นความรู้สึกที่เข้าถึงความจริงของชีวิตครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:21:28:45 น.  

 







สวัสดีค่ะ คุณทวีศักดิ์

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ ที่สญเสียพี่ชายค่ะ

โรสก็เพิ่งสูญเสีย คนใกล้ชิดท่านหนึ่ง ที่เมืองไทยค่ะเมื่อกลางเดือนที่แล้วเหมือนกันค่ะ


โดย: นายกุหลาบ วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:22:42:47 น.  

 

เข้ามาร่วมแสดงความเสียใจด้วยครับ คุณทวีศักดิ์

หาดใหญ่ – ตรัง ก็ไกลโข ขอให้ขับรถระมัดระวังนะครับ

เมืองตรัง ได้ข่าวเรื่องมีคนมาร่วมงานเฝ้าศพทั้งคืนที่บ้าน

ไม่รู้งานครั้งนี้ ทางบ้านจะตกลงกันอย่างไร?

กรุงเทพ ไม่มีครับ รับช่วยเป็นเพื่อนศพ !!!!


ขอบันทึกความคิดของน้องโรสเอาไว้...

“เด็กกำพร้า” ในความคิดของหนูนับว่าดียิ่ง

เพราะ พวกเขาเหล่านั้นสามารถนำ “พร้า” ที่กำอยู่

มาฟาดฟันต่อสู้กับคำเยอะเย้ยถากถางเหล่านั้น...”

เขียนดีครับ น้องโรส

แต่ เยอะ ควรเปลี่ยนเป็น เยาะ

ขอให้คะแนนเรียงความนี้ เป็นที่ถูกใจของคุณครูผู้ตรวจ ได้คะแนนเต็ม นะน้องโรส

อ้อ บันทัดสุดท้าย Goof bye ควรเปลี่ยนเป็น Good-bye




โดย: yyswim วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:22:48:51 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณทวีศักดิ์
ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียพี่ชายนะคะ


อ่านเรียงความของน้องโรสแล้ว
รู้สึกดีจังเลยค่ะที่คุณผมขาวและคุณทวีศักดิ์
สอนน้องได้แบบนี้
มุมมองแง่บวกของน้องโรสดีจริงๆ เลยค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:23:58:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ

ขอแสดงเสียใจอีกครั้งนะคะ
ขอบคุณคุณลุงและครอบครัวมาก ๆ เลยค่ะให้การต้อนรับอย่างดี
เวลานี้หม่อนกำลังเขียนถ่ายทอดเรื่องราวครอบครัวถาวรรัตน์อยู่นะคะ ตอนนี้ไป 8 หน้าแล้ว ด้วย Font 16 วันนี้เพิ่งส่งไปให้ให้ทางคุณอรสมอ่านก่อน แต่จริง ๆ แล้วยังไม่เสร็จค่ะ... อยากถ่ายทอดมาก ๆ เลย ยังพอมีเวลาถึง 25 ตุลา ในการเพิ่มเติมเรื่องราวของครอบครัวคุณลุง และอีก 1 case ที่หม่อนยังไม่ได้เขียน...

ต้องขอบคุณครอบครัวถาวรรัตน์มาก ๆ เลยนะ ทุกคนเล่าเรื่องเก่งมาก ทำให้เป็นครั้งแรกที่หม่อนเปิดเรื่องด้วยการเล่าเหตุการณ์ได้...


โดย: หม่อน IP: 125.26.8.50 วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:10:32:17 น.  

 
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ เกิดมาทุกคนไม่ได้ทุกข์เพียงอย่างเดียว ในทุกข์ก็ยังมีสุขปนอยู่ ลองดูให้ดีๆซิคะ คิดบวกเข้าไว้นะคะ อ๊อฟก็พยามทำได้พักนึงแล้วคะ สบายใจขึ้นคะ รักษาสุขภาพกันนะคะ


โดย: อ๊อฟ IP: 222.123.182.44 วันที่: 7 กันยายน 2553 เวลา:15:31:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
24 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.