ภาคภาษาอังกฤษ English Version
จากใจ เด็กตาบอดคนหนึ่ง


ความรู้สึกของหนู เมื่อเกิดมาตาบอด

ผู้เฒ่าผู้แก่หลายคน หรือบางคนที่เป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่
เพื่อน ๆ เด็ก ๆ ที่ยังเรียนชั้นประถม หรือบุคคลอื่น ๆ ส่วนมาก
จะคิดเสมอยามพูดคุยกับหนู ถามไถ่ประวัติของหนูว่า

“ทำไมจึงตาบอด” หรือ
“ทำไมพี่จึงตาบอด”

หนูตอบเขาได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ถ้าตอบได้ก็จะตอบไปว่า

“เกิดจากแม่พี่ครรภ์เป็นพิษ พี่คลอดออกมาหนัก 9 ขีด
เข้าตู้อบอยู่เดือนครึ่ง ทำให้เส้นประสาทตาถูกทำลายจนบอดไป
1 ข้าง อีกข้างหนึ่งเห็นได้เพียงเลือนลางเท่านั้น”

แต่ถ้าหนูตอบไม่ได้ก็จะบอกว่า

“เรื่องมันยาว น้องไม่เข้าใจหรอก”
คำตอบนี้ไว้สำหรับเด็กอนุบาลที่ยังเล็ก

เมื่อหนูเล่าความเป็นมาเสร็จ พวกเขามักจะพูดว่า

“อาจจะเกิดจากกรรมที่พี่ทำไว้เมื่อชาติก่อนก็ได้” หรือ
“ชาติที่แล้วพี่ไปควักลูกตาปลามา พี่ถึงได้ตาบอด” เป็นต้น

เมื่อหนูได้ยินคำพูดเหล่านี้ หนูถึงกับเดินหนี ไม่สามารถรับฟังได้
เพราะความเชื่อของหนู หนูเชื่อในหลักความเป็นจริง คือ
ตาของหนูเกิดจากเส้นประสาทตาถูกทำลาย จึงมองไม่เห็น

เมื่อปรึกษากับพ่อ พ่อก็ให้ความเห็นว่า
“แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคน ลูกอย่าไปสนใจมาก
เชื่อยังไงเราก็เชื่อของเราอย่างนั้น”

ฉะนั้น เมื่อมีใครมาพูดเรื่องกรรมกับหนู หนูจึงทำเฉย
รับฟังเอาทั้ง ๆ ที่ไม่ค่อยเชื่อ

ยามใดที่หนูเดินเข้าไปในสังคมน้องอนุบาลที่โรงเรียนแจ้งวิทยา
ขณะที่หนูกำลังจะเดินเข้าห้องเรียน ซึ่งต้องผ่านแถว
ที่น้องอนุบาลเข้าอยู่ พวกเขามักจะล้อว่า

“ตาบอด ตาบอด”

หนูก็โกรธวูบหนึ่ง แต่พอรู้สึกตัวอีกทีก็เตือนตัวเองว่า
“ไม่เป็นไร เขาไม่เข้าใจ”

หนูโดนล้อมาเยอะ ทั้งจากเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน
ตอนย้ายมาอยู่โรงเรียนใหม่ ตอนนั้นหนูเข้าใหม่
อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดนเพื่อนรุมล้อว่า

“ไอ้เด็กไม่มีปัญญา ไอ้บอด พ่อแม่มึงตาย” สารพัด

โดนหยิก อิจฉาริษยา เป็นต้น หนูแก้ปัญหา
โดยการร้องไห้ลูกเดียว

มาตอนหลัง ๆ หนูอ่านหนังสือของอาจารย์วิริยะ นามศิริพงพันธ์ ชื่อว่า

“บอดแค่ตา แต่การศึกษาช่วยพัฒนา”

หนูยังจำได้ขึ้นใจถึงประวัติของท่าน สาเหตุที่ท่านตาพิการ
และความประสบผลสำเร็จในชีวิตของท่าน
หนังสือเล่มนี้คือ “แรงบันดาลใจ” หรือ “ไฟฉาย” ให้หนูได้ตาสว่าง

ตอนนี้ หนูไม่รู้สึกแล้วว่าหนูตาบอด แปลกใจตัวเองเหมือนกัน
ความรู้สึกตอนนี้คือ เหมือนคนปกติ ไม่นึกสงสารตัวเอง
แถมไม่นึกด้วยซ้ำว่าเราตาบอด แปลกมาก
อาจเป็นเพราะไม่มีใครมาล้อกระมัง จึงรู้สึกแบบนี้
วันหลังคงต้องไปให้คนเขาล้อกันมาก ๆ จะได้ชิน อ้อ ล้อเล่นน่ะ

สิ่งที่หนูและคนตาบอดรายอื่น ๆ ต้องการเป็นอย่างยิ่ง คือ โอกาส
หนูอยากขอร้องท่านที่เป็นคนตาดี กรุณาให้โอกาสหนู
ได้แสดงศักยภาพ หนูคิดว่าคนตาบอดสามารถทำเกือบทุกอย่าง
ได้เหมือนคนปกติ ถ้าเขาได้เรียนรู้ และ มีเวลาฝึกสอน
อย่างถูกต้อง มากเพียงพอ

ป.ล. เรื่องนี้ น้องโรสเคยเขียนเอาไว้แล้ว ครั้งหนึ่ง
ผมเห็นว่า เป็นความรู้สึกจากใจเขา ลึกๆ ก็เลย เอามาพิมพ์ อีกครั้งครับ

ทวีศักดิ์



เช้านี้ ที่หัวเขาแดง สงขลา

หัวเขาแดงเป็นคอคอด เป็นทางออกสู่ทะเลหลวง ของทะเลสาบสงขลา ภาพนี้ เป็นภาพ panorama 180 องศา ด้านซ้ายมือเราสุด จะเป็น ทะเลสาบสงขลา ด้านขวามือ คือ ทะเลหลวง หรือ อ่าวไทย นั่นเอง ดูภาพใหญ่กดตรงนี้ ครับ

เมื่อได้ภาพแล้ว กดที่ภาพอีกครั้ง จะเป็นภาพใหญ่ที่สุดครับ





Create Date : 22 กรกฎาคม 2551
Last Update : 22 กรกฎาคม 2551 14:42:44 น. 12 comments
Counter : 1044 Pageviews.

 
น้องโรสทำได้ดีแล้วค่ะ พี่เชื่อว่ามีมากมายหลายคนเข้าใจและเป็นกำลังใจให้น้องโรส


โดย: Chulapinan IP: 202.149.101.35 วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:20:28 น.  

 
ทำเอาพี่น้ำตาซึม ขอเป็นกำลังใจให้นะค๊ะ น้องโรสสู้ๆค่ะ อย่ายอมแพ้ หรือท้อถอย สักวัน มันต้องเป็นวันของเราค่ะ


โดย: พี่หวาน IP: 124.121.230.156 วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:22:00 น.  

 
ถึงน้องโรส (หลานยายชู)
น้องโรสคนเก่ง มีความสามารถมากกว่าคนปกติ

พี่ป้อมกับพี่ปานให้กำลังใจคะ

คิดถึงนะคะจุ๊บๆ


โดย: พี่ป้อมพี่ปาน IP: 125.24.220.158 วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:01:59 น.  

 

น้องโรสคะ

นอกจากหนูจะมีความมั่นใจในตัวเอง

หนูยังมีครอบครัวที่อบอุ่น มีความเข้าใจ และเป็นกำลังใจให้กันและกัน

ความยากจึงกลายเป็นความง่าย

ความทุกข์กลายเป็นความสุข

ความพิการทางสายตาคือวิกฤตที่หนูใช้เป็นโอกาส

ใช้ความมั่นใจและวิริยะที่เป็นทุนเฉพาะตัวของหนูก้าวเดินต่อไปนะจ๊ะ

ความรอบคอบและมีสติในทุกย่างก้าวจะนำหนูไปถึงปลายทางแห่งความหวังได้

ป้าเป็นกำลังใจให้น้องโรสจ๊ะ



โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:35:58 น.  

 

หวัดดีครับน้องโรส น้องโรสตอนนี้คงจะไม่คิดมากและไม่อายแล้วนะ ลุงจะเป็นเพื่อน ลุงยืนอยู่ใกล้ๆคุณพ่อคุณแม่ของน้องโรส


ลุงเชื่อเสมอว่า คนที่มีอวัยวะมีปัญหา จะมีบางอวัยวะดีเป็นพิเศษ ช่วยทดแทนให้ตามธรรมชาติ


เด็กอนุบาล และบางคนที่ไม่เข้าใจ เขาอาจจะไม่ทราบว่ าน้องโรสมีความสามารถพิเศษที่แฝงตัวอยู่ภายในน้องโรส แบบมหัศจรรย์


น้องโรส พยายามมองโลกในแง่ดีๆนี้ไว้


ถึงคุณทวีศักดิ์ ผมไปอิสานใต้ 5 วัน ถ่ายรูปมาก็เยอะนะครับ แต่ผมไม่กล้าจะนำลงในบล๊อกแก๊งค์ ดอกครับ


ขืนนำลง... อุ อุ อุ ผู้คนคงจะเขม่นตาย


ถ้าหากคุณทวีศักดิ์ อยากจะเห็นรูปภาพจริงๆ

ผมขอเชิญ แวะเยี่ยมที่ เว๊ปนี้ ครับ


แต่ขอบอกล่วงหน้านะครับ ว่า เป็นที่ชุมนุม ของ ชาว‘บูม บา ลา ก้า’ ....ไม่ทราบว่าจะ รำคาญมากไป หรือเปล่า?



โดย: yyswim วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:58:08 น.  

 
สวัสดีครับ ทุกๆคน
ขอบคุณที่กรุณามาเยี่ยม น้องโรส นะครับ
ตอนนี้ น้องโรสเรียนอยู่ วันศุกร์ นี้ จะกลับมาสงขลา เห็นโทร มาบอก ว่า มี่เรื่องจะเขียนบอก เยอะครับ เที่ยวนี้

น้องป้อม กับน้องปาน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไปงานศพ ป้าปลีก ที่นคร ได้พบน้าสาวด้วย เลยทราบว่าตอนนี้ น้องมล อยู่กรุงเทพ อาการเป็นอย่างไรบ้าง ป้าตา และ ทางนี้ เป็นห่วงกันครับ ช่วยโทร มาหาหน่อยนะครับ

คุณ ร่มไม้เย็น ครับ ผมกดไปแล้ว เข้า บล้อคไม่ได้ จะพยายามใหม่นะครับ ขอบคุณ ที่กรุณามาให้กำลังใจน้องโรส นะครับ


คุณสิน ครับ สุดสวิงจริงๆ เที่ยวนี้ ผมเข้าไปดูเมื่อสักครู่นี้เอง เย็นนนี้ต้องเข้าไปดูใหม่





โดย: คนตาพิการ วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:15:00:20 น.  

 
Free Image Hosting



การ์ตูนฮาๆมาฝากคลิกที่รูปได้เย้ยไว้จะหาเรื่องใหม่ๆมาเรื่อยๆน๊า


โดย: พลังชีวิต วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:16:45 น.  

 
อ่านแล้วน้ำตาใหลเลยค่ะ ตอนนั้น น้องโรสคงยังอายุน้อยกว่านี้เยอะ
แต่มีความอดทน อดกลั้น สูงมาก ดีกว่าผู้ใหญ่บางคน และคนดีๆ ที่มี
ร่างกายปกติ ไม่พิการมากมายค่ะ

น้องโรสคะ หัวใจของน้องโรส
สว่างสไว และเต็มไปด้วยความ
กล้าหาญค่ะ
อยากขอบคุณ อาจารย์วิริยะ นามศิริพงพันธ ที่ท่านเขียนหนังสือเล่มนี้
แบ่งปันประสพการณ์ของท่าน พร้อมกับกำลังใจ ถ่ายทอดให้นะคะ ดีใจด้วยค่ะ ที่น้องโรสได้มีโอกาศ อ่านหนังสือของท่าน ซึ่งสามารถทำให้เกิดแสงพลังแห่งความมั่นใจนะคะ


คุณทวีศักดิ์คะ โรสขอบพระคุณมากเลยค่ะ ที่กรุณานำครอบครัวที่น่ารัก ถีบจักรยานมาให้กำลังใจโรสค่ะ

ภาพถ่ายในบล๊อควันนี้
สวยมากเลย ค่ะ
เป็นภาพ พานาโรมา ที่สามารถนำมาเป็นภาพ โพสการ์ด ที่ระลึกของจังหวัด ได้้เลยนะคะสวยมากค่ะ

อาขอให้กำลังใจน้องโรสค่ะ ชื่นชมความอบอุ่นในครอบครัว ถาวรรัตน์ มากค่ะ ดีใจกับน้องโรส และน้องริน ที่มีคุณพ่อคุณแม่ที่เข้มแข็ง
ค่ะ


โดย: นายกุหลาบ วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:20:29 น.  

 
สวัสดีครับ คุณ พลังชีวิต
ขอบคุณมาก ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมนะครับ
การ์ตูนน่ารักจังครับ

คุณ กุหลาบ ครับ ขอบคุณที่กรุณาให้กำลังใจน้องโรส ครับ

ผมว่า คนเราทุกคน มีชีวิตอยู่ได้ ก็ด้วยมี ความหวัง เป็นพลังหล่อเลี้ยงจิตใจ เป็นพลังชีวิต คนพิการ หรือคนตาดี ทุกคน ต้องการสิ่งนี้เหมือนกันหมด ถึงจะยากดี มีจนอย่างไร ความเอื้ออาทรเหล่านี้ สามารถให้แก่กันได้ ไม่ต้องใช้เงิน จริงใหมครับ

ขอบคุณที่ชมภาพครับ ภาพนี้เป็นภาพถ่ายเมื่อตอนเช้า หลายวันมาแล้ว ขี่จักรยานไปกับน้องริน ไปยืนดูอยู่ เห็นว่าน่าจะทำเป็นภาพ panorama ได้ ประกอบกับ มันมีองค์ประกิบที่น่าสนใจ คือ มีทะเลทั้ง 2 ด้าน เมื่อทำเป็น panorama เป็นภาพเดียว จะดูน่าสนใจมากกว่า ภาพโดดๆ เลยถ่ายมา เป็นภาพทั้งหมด 6 ภาพ แล้วใช้ โปรแกรม panorama composer
นำมารวมกัน ถ้าคุณ กุหลาบสนใจ ขอให้ไป download ตัวโปรแกรมมาก่อน จาก website นั้น ตัวโปรแกรมเล็กมาก เป็น shareware ใช้ได้ 30 วัน แต่ผมมีวิธี ทำให้ไช้ได้ตลอดไป ไม่ต้องเสียเงิน ถ้าคุณกุหลาบ สนใจจริงๆ เอาโปรแกรมมาก่อนครับ แล้วผมจะส่ง วิธีการมาให้ ทาง e mail เห็นว่าชอบภาพแบบนี้ ครับ แต่ถ้ามีโปรแกรมตัวอื่นอยู่แล้ว ก็ไม่เป็นไรครับ จริงๆทราบว่าใน photoshop ก็ไช้ได้ แต่ผมทำไม่เป็นครับ




โดย: คนตาพิการ วันที่: 23 กรกฎาคม 2551 เวลา:6:46:14 น.  

 
ขอเบอร์โทร.ป้าเอียดหน่อยคะ

จะได้โทร.คุยกัน

พี่ป้อมพี่ปานคะ


โดย: พี่ป้อมพี่ปาน IP: 125.24.230.232 วันที่: 23 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:00:34 น.  

 
089 4364544 ครับ
น้องป้อม น้องปาน


โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ (คนตาพิการ ) วันที่: 23 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:09:17 น.  

 
เก่งจังค่ะน้อง
เป็นกำลังใจให้นะคะ



โดย: natalie IP: 203.121.162.4 วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:43:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.