ภาคภาษาอังกฤษ English Version
คุณครูในดวงใจ


อาชีพที่หนูใฝ่ฝัน
คำว่า “ครู” นี้หนาช่างงามเลิศ
สุดประเสริฐในความคิดของฉัน
เป็นคำที่ไพเราะและสำคัญ
เพราะครูนั้นเสกสรรให้โลกงาม

ครูนี้หนาคือแม่คนที่สอง
เป็นคนรองจากพ่อและแม่ฉัน
เป็นผู้มีพระคุณอเนกอนันต์
เป็นอาชีพที่ฉันนั้นหมายปอง

ครูเป็นผู้ให้ความรู้และความสุข
ไม่มีคำว่าทุกข์หรือเศร้าหมอง
หากมีแต่คำว่าสุขทุกทำนอง
เรานักเรียนต้องสนองพระคุณเอย

จากกลอนที่หนูเพียรแต่งมานี้ แสดงให้เห็นถึงความหมายของคำว่า “ครู” อย่างลึกซึ้งตรึงใจ เพราะถ้าหากทุก ๆ ท่านได้ลองอ่านดูแล้ว ท่านก็จะได้เห็นว่า “ครู” เป็นผู้ให้ที่ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนอย่างแท้จริง

อาชีพที่หนูใฝ่ฝันคือ อาชีพครูสอนนักเรียนที่มีความพิการทางสายตา ณ โรงเรียนสอนคนตาบอดแห่งใดแห่งหนึ่งจะรับ เพราะ หนูมีแรงบันดาลใจให้เลือกอาชีพนี้จากใครนั้น หนูจะเล่าให้ฟังค่ะ

ครูในดวงใจ
อาจารย์ ณัฐกานต์ ปิมป้อ คือครูที่มีความพิการทางสายตาเช่นเดียวกับหนู
ท่านสอนหนูในช่วงเตรียมความพร้อมสำหรับเข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติ ท่านเป็นคนที่มีความเมตตาแฝงด้วยความอบอุ่น เมื่อหนูมีเรื่องทุกข์ใจหรือไม่สบายใจ หนูก็จะบอกเล่าให้อาจารย์ท่านนี้ฟัง ท่านก็จะชี้แนะให้หนูอย่างละเอียดลออ

หนูตั้งใจไว้ว่า ในอนาคตหนูจะต้องเดินไปตามครรลองที่หนูหมายปองไว้ ซึ่งหนูจะต้องทำให้ได้ดังใจปรารถนาแน่นอนค่ะ

ถ้าหากหนูเป็นครู หนูจะ
1.สอนเด็กอย่างละเอียดลออ ใจเย็น ไม่ใช้อารมณ์และไม่ดุด่าทำร้ายเด็ก เพราะถ้าหากหนูทำร้ายอย่างเช่น ทุบตี ก็เท่ากับว่าหนูเจ็บปวดไปกับเด็กด้วย

2. ใส่มุขตลกขบขันลงไปในบทเรียนด้วย เพื่อเด็กจะได้ไม่เบื่อหน่ายในการเรียน

3. ตั้งกฎระเบียบในการสอนแก่เด็กตามสมควร

4. รับฟังความคิดเห็นของเด็ก

5. เมื่อเด็กสงสัยอะไรก็จะตอบ

6. ไม่ลำเอียงในการสอนเด็ก

7. เมื่อเด็กประพฤติตนไม่ดีก็จะสอนแบบชี้แนะตามเหตุผล ไม่ดุด่าว่ากล่าว

8. เปิดโอกาสให้เด็กได้ระบายความทุกข์ ให้คำปรึกษาเด็ก ปลอบโยนอย่างนุ่มนวลและชี้แนะ

9. ให้งานหรือการบ้านเด็กตามสมควร

10. เลื่อนเวลาส่งงานเด็กในกรณีที่เด็กส่งไม่ทันได้ แต่ไม่เกิน 1 เดือน

และสิ่งที่หนูไม่ลืมอีกอย่างในการประกอบอาชีพนี้ คือ ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของครูเคร่งครัด และนึกถึงวิธีการสอนของอาจารย์ ณัฐกานต์ ปิมป้ออยู่ตลอดเวลา และจะนำวิธีการสอนของท่านมาใช้ในการเป็น “เรือจ้าง” ลำนี้ต่อไป

อาชีพครูคืออาชีพที่หนูฝัน
คืออาชีพที่หนูนั้นชอบหนักหนา
เพราะเป็นอาชีพที่สร้างปัญญา
สร้างคุณค่าให้แก่เด็กทุกคน




Create Date : 20 พฤษภาคม 2550
Last Update : 20 พฤษภาคม 2550 21:13:06 น. 6 comments
Counter : 1797 Pageviews.

 
แวะมาทักทายจ้า

ขอให้ฝันสมดั่งปรารถนานะคะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ



โดย: gripenator วันที่: 20 พฤษภาคม 2550 เวลา:21:33:27 น.  

 
ขอขอบคุณแทนน้องโรสครับ คุณ gripenator
วันนี้ น้องโรสไปโรงเรียนแต่เฃ้า ผมเลยมาตอบแทน เย็นนี้ จะบอกเขาครับ


โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ IP: 203.113.76.73 วันที่: 21 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:08:03 น.  

 
ขอให้ทุกความใฝ่ฝันของน้องโรสเป็นจริงเสมอนะครับ


โดย: yyswim วันที่: 22 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:05:20 น.  

 


สุขสันติ์วันเกิดครับ น้องโรส

ตอนนี้คงจะไปโรงเรียน คงจะตั้งใจเรียนตามปกติ ลุงเข้ามาเยี่ยมเงียบๆ

ปีนี้ ไม่ทราบว่า สูงขึ้นและน้ำหนักขึ้นกว่าปีกลายสักเท่าใด เชื่อว่าคงจะมากขึ้น เพราะครบ 16 ปีเต็มแล้ว

ขอให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง ออกกำลังกายตอนเย็นให้เหงื่อออกบ้างนะ เรื่องอื่นๆ ลุงไม่กล้าอบรมสั่งสอน เพราะคุณพ่อคุณแม่ของน้องโรส เป็นพระในบ้านของน้องโรสอยู่แล้ว

ลุงขออวยพรให้น้องโรสมีความสุข คิดหวังสิ่งใด ขอให้มีกำลังใจที่ไขว่คว้าสิ่งนั้นมาให้ได้

ลุงขอเป็นมิตรอยู่ใกล้ๆเสมอ มีอะไรเป็นปัญหาทำไม่ได้ก็ลองติดต่อไป คงจะรู้อีเมล์ของลุง(ดูที่ profile)



โดย: yyswim วันที่: 29 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:54:03 น.  

 
ลืมมอบเทวดาตัวน้อยๆให้






โดย: yyswim.bloggang.com IP: 203.152.15.3 วันที่: 30 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:12:35 น.  

 
ขอให้ความฝันเป็นจริงค่ะ


โดย: แนน IP: 125.26.236.58 วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:15:53:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
20 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.