ภาคภาษาอังกฤษ English Version
ความจน ความรวย


หลายคนอาจคิดว่า จนกับรวยมีความแตกต่างกัน
เพราะ คนที่มีฐานะยากจนมักไม่มีบ้านหรู ๆ โก้ ๆ ไม่มีรถเก๋งน่านั่ง
มีแต่ความสกปรกและความยากลำบาก น่าเกลียดน่ากลัว

ส่วนคนจนก็อาจคิดว่า คนรวยนี้มีแต่สิ่งดี ๆ สวยงามและเท่มาก
ซึ่งบางคนอาจน้อยเนื้อต่ำใจ

จากที่หนูได้ดูในรายการสกูฟชีวิตที่ออกอากาศในช่วงข่าวภาคค่ำ
หนูได้เห็นสภาพชีวิตของแต่ละคนแล้วรู้สึกสงสาร
แต่อีกใจหนึ่งก็รู้สึกชื่นชมที่ได้เห็นคนที่มีฐานะยากจนเหล่านั้น
ฟันฝ่าต่อสู้อุปสรรคอย่างไม่ย่อท้อ
แต่คนรวย ๆ บางคนที่กำลังดูสกูฟชีวิตแต่ละชีวิตนั้น
อาจคิดไปคนละแบบกับหนู อาจจะไม่จริงก็ได้ค่ะ

จนหรือรวยนั้นไม่สำคัญ
ถ้าหากเราจน เราควรคิดว่า เรามีฐานะปานกลาง
เราสามารถยืนหยัดต่อสู้และประกอบอาชีพสุจริตได้เฉกเช่นคนธรรมดาสามัญ ไม่ต่างอะไรไปจากคนร่ำรวยหรอก
ถ้าเราสู้เสียอย่าง คำว่า “ยากจนข้นแค้น” ก็จะไม่มีในจิตใจเราอีกต่อไป

ส่วนคนที่ร่ำรวย หนูอยากจะแนะนำว่า
อยากให้ท่านนำเงินกองโตของท่าน
มาทำบุญทำกุศลหรือบริจาค
หรือนำไปทำในสิ่งที่สุจริต และแน่นอนที่สุดคือ
ไม่ควรแบ่งชนชั้นกันและไม่ควรดูถูกคนยากจน เพราะ
“คนจนหรือคนรวย” ก็คนเหมือนกัน
ถูกไหมคะ

หนูขอยกตัวอย่างสกูฟชีวิตที่หนูได้ดูมา 1 ตัวอย่าง
หนูดูแล้วรู้สึกชื่นชมมาก ๆ และอยากจะส่งกำลังใจให้แก่เขา
ครอบครัวนี้มีกัน 2 คนแม่ ลูก เพราะพ่อของเขาได้ทอดทิ้งไปแล้ว
ส่วนแม่ของเขาชื่อ คุณน้าสังวาล มีอาชีพเลี้ยงวัว รายได้ดีนะคะ
แล้วคุณน้าสังวาลก็มีลูกชายที่แสนขยันและกตัญญูชื่อ บอน
เขาเป็นเด็กดี อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เช่นเดียวกับหนู
หลังเลิกเรียนเขาจะไปรับจ้างเป็นเด็กเสิร์ฟอาหารที่โต๊ะจีน
ได้เงิน 100 บาท เมื่อเขาได้เงินก็จะนำมาให้คุณน้าสังวาลใช้
น่ารักมาก ๆ ค่ะ

หนูขอชมเชย บอน เพื่อนหนูคนหนึ่งนะคะ ถึงหนูจะไม่รู้จักเขา
แต่หนูก็ขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวของ คุณน้าสังวาลและบอน
มีความสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไป และแน่นอนค่ะ
ความยากจนไม่ต่างกับความร่ำรวย ไม่ต่างกันเลยค่ะ

( จาก น้องโรส ผู้พิการทางสายตา คุณน้าสังวาลขา บอน สู้นะจ๊ะ โรสจะเอาใจช่วย )





Create Date : 29 มีนาคม 2550
Last Update : 29 มีนาคม 2550 20:57:04 น. 5 comments
Counter : 1417 Pageviews.

 


ใครผู้ใดแบ่งคนด้วยรวยจน คนนั้นไม่ใช่คนแน่นอน

น่าจะเป็นแค่สิ่งมีชีวิตที่บูชา "เงิน" เท่านั้น

ชีวิตมีอะไรสำคัญมากกว่าเงินเยอะ

ขอแอดน้องเป็นเพื่อนด้วยคน จะตามมาอ่านบ่อยๆครับ


โดย: I.Brother วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:22:05:18 น.  

 

แล้วจะแวะมาอ่านอีกค่ะ

แม้ตาจะบอด แต่ใจเราไม่บอดซะอย่าง
อะไรๆ ในโลกนี้ก็สวยเหมือนตาเห็นแหล่ะค่ะ
อยู่ที่เราจินตนาการ


บางทีการมองอะไรด้วยใจ
อาจจะให้ความรู้สึกดีกว่ามองด้วยตานะคะ

แอดด้วยคนนะคะ


โดย: sunny-low (sunny-low ) วันที่: 29 มีนาคม 2550 เวลา:23:15:10 น.  

 
น้องโรส มีจิตใจที่ดีงามมากเลยค่ะ
น่ารักมากๆ พี่จูนก็ยังคง เอาใจช่วยน้องโรสเหมือนเดิม
แต่ตอนนี้เพิ่มคุณน้าสังวาลกับน้องบอนอีกด้วยค่ะ

ความสูงค่าของการเป็นคน ไม่ได้วัดกันที่จนหรือรวย
ความดีงามที่จิตใจต่างหาก ที่จะบอกว่าเราเป็นมนุษย์ที่สูงค่าเพียงพอแล้วหรือยัง

สู้ๆ ค่ะ


โดย: พี่จูน (http://shinyjune.blogspot.com) IP: 58.9.123.206 วันที่: 31 มีนาคม 2550 เวลา:13:53:07 น.  

 
มีเงิน ทำให้ร่างกายสะดวกสบาย ได้ในสิ่งที่อยากจะได้ และมีคนนับหน้าถือตา

แต่มีเงิน ก็ไม่ใช่จะทำให้มีความสุข เพราะความสุขอยู่ที่ใจ

น้องโรส ดูสกู๊ฟชีวิต เห็นเหรอ? หรือว่าฟังเอาแต่เสียง...ไม่ต้องตอบลุงก็ได้

ร้อนมากไหม? ที่สงขลา อยู่กรุงเทพ ลุงต้องเปิดแอร์



โดย: yyswim วันที่: 31 มีนาคม 2550 เวลา:21:00:42 น.  

 
ชื่นชมงานเขียนและจิตใจของน้องโรสค่ะ
จะเป็นกำลังใจให้ตลอดนะคะ


โดย: run IP: 61.7.147.9 วันที่: 16 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:01:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 มีนาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.