ภาคภาษาอังกฤษ English Version
การแข่งขัน การอ่านษรเบรลล์ ที่กรุงเทพฯ 6 มกราคม


โรส ถ่ายรูปกับ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ดร.วิจิตร ศรีสะอ้าน
สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ และทุกท่าน ที่คิดถึงน้องโรส
ตอนนี้ นัองโรสได้กลับมาจากการแข่งขัน การอ่าน และเขียน เบรลล์ที่กรุงเทพฯ แล้ว แต่ยังไม่ได้กลับมาบ้านที่ สงขลา ยังอยู่ที่หาดใหญ่ ก้เลยยังไม่ได้เขียนบล้อค ผมเลยขออณุญาต แจ้งข่าวแทนเขาครับ

ก็เป็นไปตามความคาดหมายครับ น้องโรสได้เข้าแข่งขันการอ่าน เบรลล์กับพี่ๆเขา แต่ก็สู้เขาไม่ได้ คนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศปีนี้ ในระดับมัทธยมปลาย เป็นนักเรียนของ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ ชั้น ม.6 เป้นผู้หญิงเหมือนกันครับ น้องเขาอ่านได้เก่งมาก ปีหน้าก็คงจะเข้าเรียนที่ มหาวิทยาลัย ที่ใดที่หนึ่งครับ

น้องโรสเองก้ได้ประสบการณ์มากในการไปแข่งขันครั้งนี้ ได้พบเพื่อนๆ ที่อยู่คนละจังหวัด คนละภาคของประเทศไทยนี้ ได้พบกับอาจารย์หลายท่านที่เป้น คนตาบอด และคนตาปกติ รวมทั้งได้เล่นเกม ร้องเพลง เป็นดีเจกันในวันนั้นด้วย สนุกสนานเป็นพิเศษ

สาเหตุที่น้องโรสไม่ประสบความสำเร็จ ในการอ่านวันนั้น เท่าที่ผมได้คุยกับกรรมการบางท่านพอจะสรุปได้ว่า แม้น้องโรสจะอ่านได้เร็วกว่าคนอื่น แต่ความเร็วในการอ่านอย่างเดียวไม่พอ ต้องถูกต้องด้วย ซึ่งเราเองไม่ทราบมาก่อนนี้ เช่น ตัวย่อ ก้ต้องอ่านเป็นตัวเต็ม พ.ศ ก็ต้องอ่านเป็น พุทธศักราช เป็นต้น ซึ่งเราเองไม่ได้บอก เลยก็อ่านผิดไปหลายตัว แต่ละตัวก็เป้นคะแนนทั้งสิ้น จึงสู้คนที่อ่านได้ถูกต้องไม่ได้ แม้จะอ่านช้ากว่าเรา ซึ่งก็เป้นสิ่งที่เราจะต้องนำมาแก้ไขในปีหน้าอีก

สิ่งสำคัญที่สุดที่เราคิดว่าจำเป็นก็คือ การได้เข้าร่วมแข่งขันเพื่อทดสอบความสามารถของเราเอง แล้วนำมาแก้ไขครับ น้องเขาก็เสียใจอยู่เหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้ก็คือ ความผิดพลาดนั้น เกิดจากอะไร แล้วนำมาแก้ไขกัน

เราเพิ่งกลับกันมาถึงสงขลาเมื่อคืนนี้เอง เดินทาง 2 วัน ก็นั่งอยู่บนรถ นอนไปบ้าง หยุดไปบ้าง ได้รูปมามากมาย ก็จะค่อยๆเขียนเล่ามาให้ท่านทราบ นะครับ

คลิกที่นี่ดู รูปการแข่งขันการอ่านอักษรเบรลล์2006 ครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่อุตสาห์เอาใจช่วย ครับผม

ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์



Create Date : 09 มกราคม 2550
Last Update : 10 มกราคม 2550 0:40:56 น. 13 comments
Counter : 1109 Pageviews.

 




สวัสดีตอนดึก ๆค่ะน้องนุ่น

ไม่ได้รางวัลไม่เป็นไรค่ะ ได้ประสบการณ์สำคัญกว่าจ๊ะ

จะตามเข้ามาทักทายบ่อยๆ น่ะค่ะน้องนุ่น


โดย: icebridy วันที่: 9 มกราคม 2550 เวลา:23:30:03 น.  

 
ชื่อน้องนุ่นเหรอ ไพเราะพอๆกับชื่อน้องโรส นะครับ

นับถึงเวลานี้ น้องโรสและครอบครัวคงจะกลับถึงบ้านที่อบอุ่นในสงขลาแล้ว การแข่งขันไม่ชนะก็แพ้ครับ มีสองอย่าง

แต่ใจข้างใน ของน้องโรส คงจะแข็ง ไม่หวั่นความแพ้ง่ายๆหรอก ลุงว่า

เรื่องแพ้แค่นี้ ไม่ทำให้น้องโรสเจ็บป่วยเจ็บใจหรอกครับ เกิดมาเป็นคน เรื่องชนะเรื่องแพ้เป็นเรื่องธรรมดามากๆ คนเก่งจะค่อยๆไต่จากต่ำไปสู่ที่สูง คนเก่งจะค่อยๆปรับปรุงจากสิ่งที่ไม่รู้ไปเป็นสิ่งที่รู้

ยัง ..ยังมีสิ่งที่น้องโรสไม่รู้ อีกมากมายมหาศาล คราวหน้าถ้า สมมติว่า แพ้อีก ก็ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ไม่ใช่เรื่องน่าเสียใจ เพราะลุงเชื่อว่า น้องโรสเข้าแข่งทุกครั้ง ก็ด้วยการทำเต็มที่ และมองผู้ร่วมแข่งเป็นผู้ที่พิการแบบเดียวกัน จึงไม่หวังที่จะโกรธเคืองน้อยใจ

มีก็แต่หลักธรรม มุทิตา ความชื่นชมยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี

คุณธรรมแบบนี้ น้องโรสมีอยู่แล้ว ลุงขอยืนยันให้มีต่อๆไปนะครับ นี่แหละ คือ ชนะ

ขอถามหน่อย ถามคุณพ่อทวีศักดิ์ มีญาติอยู่ทางเกาะสมุยบ้างไหมครับ? ..คุณลุงอรุณ คุณป้าสุภา ถาวรรัตน์


โดย: yyswim วันที่: 10 มกราคม 2550 เวลา:15:38:46 น.  

 
ไม่เป็นไรน๊ะคะน้องโรส เราไม่ชนะแต่เราได้ประสบการณ์มาเต็มเพียบเลย
ปีหน้าสบายแล้ว ตั้งใจกันใหม่รอบหน้าค่ะน้องโรส
พี่สาวเขียนจะตามมาเป็นกำลังใจน้องโรสเรื่อยๆไปเลยค่ะ


โดย: สาวเขียน วันที่: 11 มกราคม 2550 เวลา:8:03:45 น.  

 
คุณ yyswim ครับ
ผมพยายามถาม พี่ น้อง และญาติๆทางนี้ หลายคน ยังไม่มีใครบอกได้ครับ ว่า คุณลุงอรุณ และคุณป้าสุภา เกี่ยวดองเป็นเครือญาติกับครอบครัวผมหรือเปล่า จะพยายามถามต่อไปครับ ขอบคุณมากครับที่กรุณาบอกให้ทราบ เผื่อวันหลังผมไปเกาะสมุย จะได้ถือโอกาสไปเยี่ยมท่าน ถามความเป็นมากัน
ผมคิดว่า คนเราถ้านับถือ ช่วยเหลือกัน ไม่ไช่ญาติ ก็เหมือนไช่ใหมละครับ

แปลกเหมือนกันครับ ตอนที่ผมเรียนหนังสืออยู่ที่ ธรรมศาสตร์ เกือบ30ปีมาแล้ว วันหนึ่งผมไปเปิดหนังสือโทรศัพท์หน้าเหลือง พบกับคนที่ชื่อ และนามสกุลเหมือนกับพี่ชายผมเป๊ะ แต่อยู่ที่นครราชสีมา ชื่อว่า คุณ ธีระ ถาวรรัตน์
ผมโทรศัพท์ไปถามท่าน ปรากฎว่า ท่านไม่เคยมีญาติอยู่ทางนี้เลย นามสกุลท่านเปลี่ยนมานานแล้ว ก้เลยเพิ่งทราบกัน

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ คุณ yyswim


โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ IP: 203.113.76.10 วันที่: 12 มกราคม 2550 เวลา:1:07:11 น.  

 
คุณทวีศักดิ์ครับ

คุณลุงอรุณเป็นทนายความ จบธรรมศาสตร์ คุณป้าสุภาไม่ทราบจบอะไร แต่สอนหนังสือชั้นประถมห้องผมเลย

ลูกคุณลุง คนพี่ก็เพื่อนผม คนน้องก็เพื่อนน้องผม คนที่สาม ก็เพื่อนของน้องผมคนถัดไปอีก

บังเอิญ ความจำของผมไม่ค่อยแม่น ไม่ว่าลูกคุณลุงคนไหนๆ ผมก็จำชื่อจริงไม่ได้ เรียกกันแต่ชื่อเล่นประจำ พี่ป๋อง พี่เป๋า พี่ดาวหนุ่ย พี่ดาวน้อย พี่ดาวนิด ...ผมยังนึกเข้าข้างตัวเองว่า คุณทวีศักดิ์อาจจะมีชื่อเล่นว่า ดาวน้อย หรือ ดาวนิด นะครับ

ผมก็เลยลองถาม เพราะจะได้ถามไปถึงสุขภาพของคุณป้าสุภา

ตอนเด็กๆผมเองเข้าออกเข้าออกบ้านคุณป้าสุภากับพี่ป๋องเป็นประจำ เข้าไปดื่มน้ำในโอ่งบ้าง เข้าไปกระโดดเล่นบนเตียงสะปริงบ้าง ป้าสุภาเขาดุผมกะพี่ป๋องอ่ะ แต่ผมกะพี่ป๋องยังเด็ก ไม่รู้หรอกว่าป้าเขาดุเรา

ขอโทษนะครับ เล่าเรื่องตอนยังเด็ก ทั้งที่คุณทวีศักดิ์และน้องโรส ไม่ได้ถาม

ช่วงนี้ ยังไม่ว่างอ่านบล๊อกของ คุณผมขาว นะครับ


โดย: yyswim วันที่: 12 มกราคม 2550 เวลา:15:26:10 น.  

 
คุณ yyswim ครับ

จากที่บอกมา คุณคงไม่ได้พบกับ ครอบครัวคุณลุงอรุณ นานแล้วใช่ใหมครับ

ผมรู้จักกับ ครอบครัว ถาวรรัตน์ อีกครอบครัวหนึ่ง อยูที่ อ.ชะอวด นครศรีฯเหมือนกัน ตอนแรกคิดว่าเป็นเครือญาติกัน เขาเปิดร้านขายของชำ ตั้งชื่อร้านว่า ร้านถาวรรัตน์ ผมผ่านไปก็แวะไปคุย ไปถาม ปรากฏว่าเขาไม่รู้จักกับครอบครัวทางส่วนผมเลย ก้ได้สอบถามถึงญาติพี่น้อง คนอื่นก็ไม่ไช่อีกนั่นแหละ แต่ก็ดีกันมากๆ ถึงปัจจุบันนี้ก็นับถือกันว่าเป็นเครือญาติ แม้จะไม่ไช่ร่วมสายเลือดกันก้ตาม ตอนวันสงกรานต์ก็ไปเยี่ยม ไปเยือนกันมาตลอด

ตอนแรกผมก็จะถามคุณ yyswim อยู่เหมือนกัน ว่า พอจะติดต่อกับคุณลุงอรุณได้ใหม เพราะอาจจะเป็นเครือญาติกับทาง อ.ขะอวดก็ได้ แต่ทราบว่าคุณไม่ได้พบกับท่านนานมาแล้วเหมือนกัน ก็เลยไม่กล้าถามถึงการติดต่อ

ขอขอบคุณนะครับ ที่กรุณาเล่าให้ฟังถึงเรื่องในอดีต หลายเรื่องเป้นความทรงจำที่ดี ผมชอบฟังครับ ไม่เบื่อเลย

วันนี้ เป็นวันเด็ก ผมจะไปหาดใหญ่เพื่อไปร่วมงานวันเด็กกับน้องโรส ถ้ามีเรื่อง มีรูป ก้จะเขียนมาเล่ากันอีก

สวัสดีครับ



โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ IP: 203.113.76.10 วันที่: 13 มกราคม 2550 เวลา:6:56:00 น.  

 
วันนี้วันเด็ก เด็กๆบ้านนี้เป็นยังไงกันบ้างค่ะ
ขอให้น้องรินน้องโรส มีความสุขมากๆๆทั้งสองคนเลยค่ะ
สุขสันต์วันเด็กค่ะ


โดย: สาวเขียน วันที่: 13 มกราคม 2550 เวลา:10:52:08 น.  

 
น้องโรส ไม่ต้องเสียใจนะคะ เรายังเด็กอยู่ ยังมีโอกาสแข่งอีกหลายครั้ง พี่แมวน้อยเห็นข่าวนี้ออก ทีวี ด้วยนะคะ มองหาน้องโรสใหญ่เลย พี่แมวน้อยเป็นกำลังใจให้น้องโรส นะคะ..

วันนี้พี่แมวน้อย เอา Tag มาฝากน้องโรสนะคะ
น้องโรสคง ยังไม่เข้าใจใช่ไหมคะ พี่แมวน้อยจะอธิบายให้ฟังค่ะ

Blog Tag คืออะไร
คือการที่ เจ้าของBlog ที่ได้รับ Tag จะต้องเล่าเรื่องของตัวเองมา 5 ข้อ แล้วส่งต่อให้เพื่อนอีก 5 คน มันคือ บล็อกลูกโซ่ หรือการแปะโป้งกันดีๆ นี่เอง ผู้เริ่มคนแรกคือ Jeff Pulver เขาเรียกมันว่า Blog-Tag: A Game for a Virtual Cocktail Party

ตอนนี้กำลังฮิตใน Bloggang ของเราเชียวนะคะ

ไว้พี่แมวน้อยจะแวะมาเยี่ยมเยียนอีก
สวัสดีปีใหม่ มีความสุขมากๆ นะคะ





โดย: แมวน้อยตาพราว วันที่: 14 มกราคม 2550 เวลา:14:06:28 น.  

 

สวัสดีปีใหม่ และวันเด็กย้อนหลังให้น้องโรสด้วยนะคะ

ขอให้น้องโรสและครอบครัวมีความสุขมากๆ

และขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องโรส ประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวัง

แม้จะเข้าบล๊อกนี้มาแบบบังเอิญ แต่ก็ดีใจที่ได้เข้ามาค่ะ

แล้วจะมาเยี่ยมอีกบ่อยๆนะคะน้องโรส


โดย: สเตลล่า วันที่: 17 มกราคม 2550 เวลา:13:11:15 น.  

 
ขอบคุณทุกท่านทีได้ให้กำลังใจ น้องโรส และครอบครัวเราครับ
ขอให้ทุกท่านได้มีความสุข ปราถนาสิ่งใด ขอให้สมความปราถนานะครับ

ช่วงนี้ ผม น้องโรส และคุณผมขาวคงไม่ค่อยได้ update บล้อคบ่อยนัก เพราะที่ มูลนิธิธรรมิกชน หาดใหญ่ที่น้องโรสอยู่ จะมีพิเปิดมูลนิธิ โดยสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา จะทรงมาเปิดเอง ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ผมเองเป็นรรมการคนหนึ่งของมูลนิธิ ก็ต้องประชุม เตรียมงานต้อนรับ ยุ่งกันทุกวันเลยครับ คงจะมา update ได้อีกก็คงหลังจากนั้น แต่ถ้าว่างก็มาเปิดดู เท่าที่ทำได้ ครับ



โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ IP: 203.113.76.73 วันที่: 17 มกราคม 2550 เวลา:20:11:43 น.  

 
อู้ว์ จะมีโอกาสเข้าใกล้พระเทพ ทำบุญมาด้วยอะไรครับ อยากจะไปทำมั่ง

อยากจะรออ่าน ความรู้สึกของน้องโรส ในวันที่5กุมภาพันธ์ครับ น้องคิดอะไร เล่าให้ลุงฟัง ได้มั๊ย

น้องรินก็เขียนเก่งครับ ร่วมกันเขียน ร่วมกันเติม บล๊อกคงจะสนุกสนานไปอีกแบบ

เรื่องลุงอรุณ ป้าสุภา ผมไม่ได้พบกับท่านตั้งแต่ผมออกมาจากเกาะน่ะครับ นานมาก แม้ไม่ได้เป็นญาติกัน(ผมมีเชื้อจีนนิดเดียว ลุงและป้าเป็นคนไทย)แต่บ้านอยู่ใกล้กัน ได้ผลัดกันช่วยเหลือโน่นนิดนั่นหน่อย จึงสนิทกัน ป้าสุภาเรียกคุณแม่ผมว่าน้อง เดาไม่ออกว่าคุณลุงอรุณเป็นคนจังหวัดไหน ท่านพูดกรุงเทพบ่อยๆ แต่ป้าสุภาน่ะคนเกาะแท้ๆเลย บ้านคุณแม่ของป้าสุภาอยู่ใกล้กับสวนของคุณพ่อผม

ไม่เป็นไรนะครับ เรื่องข้างบน

เดี๋ยวขอเอ่ยถึง Blog tag นิดหนึ่ง ก่อนจะจบเมนต์ ตอนนี้หลายๆบล๊อกเขาเขียนกัน ยังนึกว่า น้องโรสอาจจะเขียน คุณผมขาวอาจจะเขียน

เดาเอาว่าคุณทวีศักดิ์อาจจะไม่ได้เข้าไปอ่าน tag ของคนอื่นเลย มังครับ


โดย: yyswim วันที่: 19 มกราคม 2550 เวลา:0:48:42 น.  

 
คุณ yyswim ครับ

เรื่อง blog tag ผมยังงงๆ อยู่เหมือนกันละครับ เกี่ยวกับ blog tagเดี๋ยว ขอตอบที่คุณเดาก่อนนะครับ

ยอมรับละครับว่า ผมไม่ค่อยได้เข้าไปอ่าน blog ของหลายท่าน เหตุผลก็คือว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ผม มันเป็นเครื่องรุ่นค่อนข้างจะเก่าอยู่สักหน่อย ผมซื้อมาหลายปีมาแล้ว ตั้งแต่รุ่น pentium two โน่นแหละครับ สมัยนั้น harddisk แค่ 4 GB, Ram 125 ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว

ตอนนั้นน้องโรสยังเพิ่งเรียนร่วม ป.1 ผมกัดฟันซื้อ ราคา ร่วม 4 หมื่น เพราะต้องการไช้ e mail น่ะครับ

ผมก็ไช้เรื่อยมา มันเสียก็หลายที่แล้ว แต่เมื่อมันซ่อมได้ ผมก็เลยยังไม่ได้เปลี่ยน

เมื่อมาไช้ตอนนี้ ซึ่ง web หลายท่าน มีลูกเล่นสวยงามมาก แต่ก็ไช้เวลาในการ load นานมากเหมือนกัน สำหรับ คอมขนาดของผม
อีกอย่างหนึ่งผมยังไช้บริการ โทรศัพท์ฟรีของ tot ไม่ไช่ ความร็วสูง ความเร็วแค่ 56 kbp ทุกอย่างก็เลยช้าหมด

ผมเข้าไปที่ blog ของคุณ yyswim ยังไช้เวลาในการ load ตั้งหลายนาที กว่าที่มันจะขึ้นได้ครบเลยครับ แต่ก้ได้อ่านจนจบเหมือนกันครับ

นี่ยังไม่ได้บอกเรื่อง พวก spyware ที่บางครั้ง ผมไช้ avg scan เคยพบมากที่สุด 864 ตัวเลยครับ

ผมพยายามเข้าไปใน webของหลายท่านเหมือนกัน ที่ มาเยี่ยม มาเยือนผมกับน้องโรส แต่ก็ต้องยอมแพ้ ม้นนานมากครับ

นี่เหละครับ เหตุผลว่าทำไมผมถึงไม่ค่อยได้เข้าไปอ่านของ หลายท่าน

บอกตามตรงว่าผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง blog tag ที่คุณบอกครับ ตอนแรกผมคิดว่า เป้น soure code ในการเขียน web แต่ตอนนี้ คิดว่าคงจะไม่ไช่แล้วกระมังครับ

คงต้องหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติม เผื่อจะได้ลองเขียนบ้าง เคยมีบางท่านบอกเหมือนกัน ใน comment นี้ เห็นว่า ต้องกระจายไปอีก 5 blog ผมก็เลยยังไม่ได้ศึกษาครับ

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาเยี่ยมบ่อยๆ คงได้พบตัวเป็นๆกันกันสักวันนะครับ


โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ IP: 203.113.76.10 วันที่: 20 มกราคม 2550 เวลา:16:21:03 น.  

 
เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้นะคะ


โดย: tistoo วันที่: 28 มกราคม 2550 เวลา:17:59:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
9 มกราคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.