ภาคภาษาอังกฤษ English Version

ทำบุญลุง สงกรานต์ 2552

สวัสดีหลังสงกรานต์ แฟนคลับทุก ๆ ท่าน
วันนี้ หนูมีเรื่องจะมาเมาท์ ให้ทุก ๆ คนฟังตั้งหลายเรื่องแน่ะ
เชิญรับฟังได้เลยค่ะ

เริ่มจากวันที่ครอบครัวของหนูไปทำบุญให้ ลุงของหนูที่เสียชีวิตไปแล้ว
( มีพ่อ หนู และน้องสาว ไป ส่วนแม่อยู่สงขลากับคุณตา
แต่เราสามพ่อลูกไปนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านดั้งบ้านเดิมของพวกเรา
อ้อ พวกเราในที่นี้คือพ่อและพี่น้องนะ หนูไม่เกี่ยว )

นั่งรถจากสงขลา ไปนครศรีธรรมราชกันตั้งแต่บ่าย 3 โมง
ถึงโน่นก็จวนค่ำ

เมื่อไปถึงบ้านชนบทอันอบอุ่น ก็พบเจอญาติ ๆ
ซึ่งมาจากหลายจังหวัดมารวมตัวกัน ณ ที่นี้
เพื่อทำอาหารต่าง ๆ กินกัน โอ้ โฮ ลูก หลาน เหลน โหลน มากันเพียบ
เด็ก ๆ ก็เยอะ สร้างสีสันแก่บ้านหลังนี้ไม่น้อยเลย

หนูแอบคิดอยู่ในใจลึก ๆ ว่า “ถ้าคุณลุง คุณปู่ คุณย่าเห็นภาพนี้คงปลื้มใจไม่น้อย”
แล้วก็ตั้งวงรับประทานอาหารค่ำกันอย่างสุขสำราญใจ
แล้วพวกเราเด็ก ๆ ก็เล่นกันอยู่พักหนึ่ง พวกผู้ใหญ่ก็คุยกัน
แล้วก็แยกย้ายไปนอน

ที่ขนำน้อยของหนูก็เป็นที่พักพิงแก่ บรรดาญาติๆหนูหลายคน
ส่วนหนึ่งก็พักที่บ้านคุณอา ซึ่งเป็นบ้านที่เรารับประทานอาหารค่ำกันค่ะ

ตอนเช้า พวกผู้ใหญ่ก็เตรียมสำรับกับข้าวเพื่อเตรียมถวายพระ
พวกลุง ๆ ก็ตอกตะปูเพื่อจัดปะรำพิธี
เอารูปคุณลุง คุณปู่ คุณย่า ไปตั้งไว้ใกล้กัน
พวกเด็ก ๆ ก็ไปดูโทรทัศน์กันที่บ้านคุณอา

หนูรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นภาพเหล่านี้มาก
เพราะนาน ๆ ทีจะได้พบเจอญาติ ๆ พร้อมหน้าพร้อมตากันสักที
ดีใจจริง ๆ ที่ได้เห็นความสามัคคีกันแบบนี้
บางทีถึงแม้บางคนจะเคยคิดว่า
ชนบทจะมีแต่ความไม่เจริญก้าวหน้าเท่าในเมือง
แต่สำหรับหนูคิดว่า ไม่มีความอบอุ่นใด ๆ
จะเทียบเท่าชนบทได้แล้ว
วิวทุ่งนาสวย ๆ เรือกสวนที่เขียวขจีไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ
หู งดงามตระการตาจริง ๆ
เมื่อทำบุญกันเสร็จ ก็แยกย้ายค่ะ

อีกวันที่หนูอยากจะเล่า คือ วันสงกรานต์ ที่เพิ่งผ่านมานั่นเอง
ก็ตามเคย ไปพักผ่อนหย่อนใจกันที่ขนำน้อยของครอบครัวเรา
สุดยอด มีคณะเพื่อน ๆ ของแม่เหมารถตู้คันใหญ่
มาเยี่ยมชมขนำอันสวยงาม
และอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
คณะญาติก็มา แต่ไม่คึกคักเท่าตอนทำบุญค่ะ
เพราะต่างก็ไปเยี่ยมอีกฝ่ายหนึ่งบ้าง

แต่ถึงอย่างนั้น หนูก็ยังสนุก
เพราะได้ไปเยี่ยมเพื่อน ๆ ของพ่อและแม่
รดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่ นับว่าหนูเป็นเด็กโชคดีคนหนึ่ง
ที่เกิดมาในครอบครัวนี้ เพราะได้สัมผัสชีวิตทั้งสองแบบ
คือ ในเมืองและชนบท

แต่ถึงกระนั้น หนูก็ไม่อาจเปรียบเทียบได้ว่า แบบไหนดีกว่า
คงดีคนละแบบค่ะ
ในเมืองก็ดี เพราะบ้านหนูอยู่ริมทะเล
ได้ปั่นจักรยานยามเย็นกับคุณพ่อไปชายหาด
ส่วนชนบทก็ดี ได้ตกบ่อ อ้อ นี่เป็นส่วนหนึ่งค่ะ
ส่วนที่ประทับใจที่สุด คือ ได้พบหน้าญาติ ๆ
ได้รับความอบอุ่น ได้ชมวิวทิวทัศน์ของทุ่งนา
และ ได้ ลุยโคลนในนา ด้วย

ว่าแต่ คุณแฟนคลับทั้งหลายละคะ
สงกรานต์ที่ผ่านมา ท่านได้ไปเที่ยวไหนกันบ้าง
โทรศัพท์มาบอกกันบ้างนะ

ขอเล่าแค่นี้ก่อนนะ จุ๊บ ๆ
หวัดดีเจ้า




 

Create Date : 12 มิถุนายน 2552
6 comments
Last Update : 12 มิถุนายน 2552 10:47:30 น.
Counter : 1083 Pageviews.

 

น้องจ๋า พี่ขอเป็นกำลังใจให้ทุกเรื่อง
ขอให้สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตน้องทุกวัน
นะจ๊ะ

 

โดย: ดีเจ..เมวิกา หน้าหวาน 12 มิถุนายน 2552 12:20:46 น.  

 

ขอให้น้องสนุกกับโลกใบนี้ในทุก ทุกวันนะคะ

 

โดย: จ๊ะเอ๋ (เจ๋อ๊ะ ) 12 มิถุนายน 2552 14:41:24 น.  

 

ไว้ถ้าผมได้ไปวัดชลประทานฯ
จะลองหาหนังสือชีวิตงามไว้แล้วจะส่งมาให้นะครับ อยากให้ได้อ่านกัน
และถือว่าได้ทำบุญให้ทางวัดด้วย

ส่วนตามร้านหนังสือผมไม่แน่ใจว่าจะมีหรือเปล่า

 

โดย: ลุงแอ๊ด 14 มิถุนายน 2552 20:35:49 น.  

 

น้องโรส ลุงอ่านทั้งหมดแล้วครับ เสียดายไม่มีภาพความสุขความอบอุ่นประกอบในบล็อก

อยากเห็นญาติๆ อยากเห็นอาหาร และอยากเห็นบรรยากาศ

ช่วงสงกรานต์ ลุงอยู่กับคุณแม่ พี่สาว พี่ชาย น้องสาว น้องเขย และหลานๆครับ อยู่กันที่บ้านคุณแม่ ทานขนมจีนกันครับ

 

โดย: yyswim 15 มิถุนายน 2552 23:16:57 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องโรส หนูเล่าเรื่องได้สนุกจังเลยค่ะ
ช่วงสงกรานต์ป้าแป๋วและครอบครัว
กลับอุตรดิตถ์บ้านของอิลุง และแวะไปเชียงใหม่
ไปทำบุญให้ตาและป้าของเด็กๆ ค่ะ
เด็กๆ ได้ไปตำแป้งขนมจีนกันด้วยค่ะ
สนุกและได้ความรู้ดี เอาไว้อัพบล็อคแล้วจะมาชวนไปดูนะคะ

 

โดย: แป๋วภูเก็ต 17 มิถุนายน 2552 22:11:28 น.  

 

สวัสดีค่ะ น้องโรส
พี่ดูทีวีและขอชื่นชมน้องโรสมาก ๆ น้องโรสมีความคิดและมีความพยายามมากไม่ว่าจะทำอะไรก็จะประสพความสำเร็จในชีวิต พี่ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

โดย: ock IP: 125.24.76.126 11 มกราคม 2553 18:09:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
12 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.