ภาคภาษาอังกฤษ English Version

ทำไม เด็กตาบอด จึงควรเรียนร่วมกับเด็กตาปกติ


ทำไม เด็กตาพิการ จึงมาเรียนร่วมกับเด็กปกติในโรงเรียนทั่วไป?
ทำไมไม่เรียนที่โรงเรียนคนตาบอด หรือ โรงเรียนเฉพาะทาง ?
มาลำบากกับการเดินทาง ลำบากกับการหาสื่อการสอนพิเศษทำไม?
และ อีกหลาย ทำไม ทำไม ทำไม ที่น้องโรส และผม ผู้ปกครองได้รับ
ตลอดเวลาที่เรียนร่วมตั้งแต่ชั้น ป.1 จนขณะนี้ ม. 3 แล้ว ก็ยังได้รับคำถามนี้อยู่

คงไม่มีคำอธิบายอะไรดีไปกว่า
ฟังผู้ตาพิการเองอธิบายคามรู้สึก นะครับ
ที่น้องโรสเขียนเรื่องนี้ ก็เพราะ
เมื่อวานนี้ เพื่อนที่โรงเรียนก็ถามคำถามนี้อีก
ผมเลยขอให้น้องโรสเขียนคำอธิบายเอง
แล้วข้างล่างนี้ คือ สิ่งที่เขาเขียนครับ


เชื่อว่า หลายท่านก็คงจะเคยได้ยินคำถามเหล่านี้มาบ้าง หรือเคยสงสัยเอง
ทุก ๆ คนคงสงสัยกันแบบนี้ใช่ไหมคะว่า
ทำไมเด็กพิการจึงไม่อยู่โรงเรียนที่สอนเด็กพิการโดยเฉพาะ
ทำไมจึงต้องมาเรียนร่วมกับเด็กปกติ

คำถามนี้หนู ผู้พิการทางสายตาคนหนึ่ง มีคำตอบค่ะ

ในฐานะที่หนูเป็นเด็กตาพิการ เรียนร่วมมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ถึง 16 ปี
ได้ย้ายโรงเรียนมาทั้งหมด 5 โรง ได้เจอประสบการณ์หลากหลายรูปแบบ
อาทิ เพื่อน วิธีการเรียนการสอน สภาพความเป็นอยู่
ระหว่างคนตาพิการและคนปกติ เป็นต้น
นี่คือประสบการณ์ที่หนูได้รับและคำตอบที่หนูจะตอบทุก ๆ ท่านค่ะ

หากเราเรียนอยู่แต่เฉพาะ เด็กตาพิการ กับ เด็กตาพิการ ด้วยกัน
จริงอยู่ค่ะว่า เราจะเข้าใจกันดี เพราะสภาพเราก็เหมือนกัน
แต่ถ้าหากเราลองเปิดประตูออกมาแล้วเดินเข้าสู่สังคมคนปกติ
โดยการเรียนร่วม นี่คือโลกอันแท้จริงที่คนพิการจะได้เรียนรู้
ส่วนโลกที่ คนพิการอยู่กับคนพิการ เป็นเพียงโลกใบเล็ก ๆ
แล้วถ้าเราจะมาเรียนรู้สังคมคนปกติว่า สภาพความเป็นอยู่ของเขาเป็นอย่างไร พูดง่าย ๆ คือ
รู้เขารู้เรานั่นเองค่ะ

ครอบครัวของหนูนี้ เป็นครอบครัวที่เปิดประตูให้หนู
เดินออกมาสู่โลกใบใหญ่ ได้เข้าสู่สังคมคนปกติ
เจอทั้งคำหยอกล้อ ชื่นชม เสียดสี และอีกต่าง ๆ นานาที่พวกเขามองกัน
แต่หนูก็จะยึดมั่นไว้เสมอว่า ไม่มีใครชอบเราทุกคนค่ะ
ดังนั้น พ่อและแม่จึงเปรียบเสมือนผู้สนับสนุนหนูอยู่เบื้องหลัง
เพื่อให้หนูเดินต่อไปตามความฝันของหนู

ทุก ๆ คนคงจะทราบกันแล้วนะคะว่า เหตุใด คนพิการจึงต้อง
เรียนร่วมกับคนปกติ เพราะ “รู้เขารู้เรา” ดีกว่า “รู้แต่เรา ไม่รู้เขา”
เขา ในที่นี้ คือ คนปกติ ส่วน เรา ในที่นี้คือ ตัวเราซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา

อ้อ ขอเสริมนิดหนึ่งนะคะ อาจจะไม่เกี่ยวกับบทความนี้สักเท่าไหร่ คือ
หากผู้พิการจะพูดอะไรหรือวิจารณ์อะไรกับ ครอบครัว
เพื่อนฝูง กรุณาเปิดโอกาสให้นะคะ อย่าปิดกั้น
มิฉะนั้น ผู้พิการจะกลายเป็นคน ไม่กล้าแสดงออกค่ะ
แต่ควรชี้แจงด้วยนะคะว่า ควรวิจารณ์แต่สิ่งดี ๆ
หรือตักเตือนเมื่อเขาวิจารณ์เสร็จ อย่าขัดกลางคันนะคะ

ที่สำคัญ ควรฟังผู้พิการพูดบ้าง อย่าปิดกั้น
หนูขอเรียนให้ท่านผู้ปกครองได้รับทราบไว้นะคะ
กรุณา อย่าปิดประตูกักขังผู้พิการ แต่จงเปิดประตูให้เขาออกมาสู่สังคม
ได้เรียนรู้ประสบการณ์เป็นดีที่สุดค่ะ
แล้วผู้พิการเองก็ต้องกล้าออกมาสู่สังคมด้วยนะคะ
มิใช้คิดว่า เราพิการแล้วจะถูกใครล้อหรือไม่

เราไม่เหมือนคนอื่น แล้วเราจะเป็นอย่างไร
จงลบทิ้งความคิดนี้ไปเสีย ใครจะมองอย่างไรก็ไม่เป็นไร
ขอให้เรายึดมั่นเสมอว่า เราออกมาหาโลกอันแท้จริง
ถึงเราจะพิการแต่เราก็เป็นคนดี
คิดอย่างนี้เป็นการสร้างกำลังใจค่ะ มองในแง่ดีดีกว่านะคะ )
สวัสดีค่ะ
น้องโรส




 

Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2551
10 comments
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2551 11:11:11 น.
Counter : 2226 Pageviews.

 

ถูกต้องเลยค่ะ
เนื้อความที่น้องเค้าเขียน ถ้าใครหลาย ๆ คนที่ไม่เคยมองในมุมนี้ ก็ควรคิดกันใหม่นะคะ
และ trashy เห็นด้วยนะคะ ที่ควรเรียนร่วมกัน
จะบอกว่า เคยเรียนร่วมกับคนตาบอดด้วยนะคะ
เค้าเก่งมาก ๆ หน่ะ คะแนนเค้า top ของ sec เลยนะค๊ะ
เพราะเค้าจะมีสมาธิเรียนมากว่าพวกเราหน่ะค่ะ

 

โดย: trashy 5 กุมภาพันธ์ 2551 14:35:14 น.  

 

สวัสดีวันอังคารก่อนตรุษจีนจ๊ะน้องโรส มีเมนูเข้ากะเทศกาลสีแดงๆ ให้เข้ากะ 2 เทศกาลที่จะมาถึงเลย อิอิ

เห็นด้วยกะน้องโรสเป็นอย่างยิ่งจ๊ะ ถึงตาจะมองไม่เห็น แต่เชื่อว่าใจน้องแสนจะสว่างกว่าคนตามองเห็นบางคน ที่ใจแสนจะมืดดำ เราคงเลือกไม่ได้ที่จะเกิดจะพบเจออะไร ขอให้ใจยังสู้ และก้าวต่อไป อุปสรรค์ใดๆก็ไม่สามารถมากั้นเราได้ ขอให้น้องโรสมีชีวิตที่สดใส เหมือนความตั้งใจที่น้องเป็นอยู่นะจ๊ะ



 

โดย: eeh (คิตตี้น้อยสีชมพู ) 5 กุมภาพันธ์ 2551 15:29:41 น.  

 


อ่านไปก็อมยิ้มไปครับน้องโรส..ลุงไม่มีอะไรต้องเขียนเพิ่ม

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ...ถ้าอยู่ใกล้ๆจะซื้อขนมเทียนเจ้าอร่อยให้น้องโรสกับน้องรินทาน แถวสงขลามีเจ้าอร่อยบ้างมั๊ย?

 

โดย: yyswim 6 กุมภาพันธ์ 2551 22:42:03 น.  

 



นำเค๊กและกาแฟมาอวยพรวันเกิดคุณทวีศักด์ คุณพ่อผู้แสนประเสริฐ










3 กุมภาพันธ์ ....สุขสันติ์วันเกิดครับ ขอให้คุณทวีศักดิ์ มีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป มีเงินทองหมุนเวียนไม่ขาดมือ มีเพื่อนดีๆที่สนับสนุนพึ่งพากันได้ น้องโรสและน้องรินโตขึ้นเป็นคนดีเยี่ยงคุณทวีศักด์และคุณผมขาว ขออวยพรให้มีความสุขกันทั้งครอบครัวเลยครับ



ขออภัยมากๆที่ลืมวันเกิด เมื่อคืนตอนผมเข้านอนจึงสะดุ้งนึกขึ้นมาได้ครับ





 

โดย: yyswim 7 กุมภาพันธ์ 2551 9:37:23 น.  

 



สวัสดีครับ คุณ yysim
ขอบคุณมากครับ ที่ได้กรุณา อวยพรวันเกิด กาแฟ กับ ขนมเค้ก อร่อยดีครับ
วันนั้น ผมอยู่ที่เชียรใหญ่ ที่ต้นปอ กอจาก นครศรีธรรมราชครับ
ผมไปเชียรใหญ่ตั้งแต่วันศุกร์ เพราะผมได้ให้พรรคพวกเขาทำขนำเล็กๆ ไว้ในบ่อน้ำ หน้าบ้าน เลยไปดูว่า เขาทำเสร็จหรือยัง ก็ไปตั้งแต่วันศุกร์ เห็นขนำแล้ว มันไม่ค่อยแข็งแรง เพราะขนำทำด้วยไม้มะพร้าว แล้วเขาตอกตาปูไว้เฉยๆ ผมเลยไปซื้อ น้อตมาทั้งหมด 40 กว่าตัว แล้วปีนขึ้นไปเจาะรู ทุกจุดที่คิดว่ามันจะโยกเยกได้ ทำตอนวันเสาร์ จนวันอาทิตย์บ่ายก็เสร็จ พอเสร็จพอดี เพื่อน ที่สงขลา โทรมา บอกว่า Happy Birthday ผมเลยจำได้ว่า วันนั้นเป็นวันที่ 3 กุมภา วันเกิดผมเอง เพราะลืมไปแล้ว
ก้ขอขอบคุรอีครั้งหนึ่งที่อวยพรมา ปีนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย มีคุณ yyswim กับเพื่อนที่สงขลาอีกคนหนึ่ง ดีใจที่ยังจำได้
ขอบคุณครับ

รูปข้างล่างนี่ เป็นขนำน้อยที่ว่าครับ




 

โดย: คนตาพิการ 7 กุมภาพันธ์ 2551 22:11:36 น.  

 



ต้นปอ กอจาก 7 โมเช้า ภา panorama


 

โดย: คนตาพิการ 7 กุมภาพันธ์ 2551 22:30:25 น.  

 



เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ก.พ. คุณทวีศักดิ์ไปเชียรใหญ่มา นานๆไปทีแบบนี้ น้องโรสน้องรินคงจะตื่นเต้น

ผมเห็นขนำน้อยที่ทำจากไม้มะพร้าวแล้ว ดูรูปฟอร์ม น่าจะอยู่ทน จนถึงน้องโรสเป็นผู้ใหญ่แน่ๆ เพราะไม้มะพร้าวเนื้อแข็ง แล้วเห็นแท่งเสาปูนแช่ในน้ำแบบนี้ ขนำคงจะอยู่ทนแน่ๆ น่านั่งทานข้าวห่อนะ ทานพวกน้ำชุบมุงมัง ไข่เจียว งี้ เพราะท่าทางจะมีลมพัดเย็นดี


วันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ. เป็นวันทหารผ่านศึก วันนั้นที่กรุงเทพฝนตกนิดหน่อยตอนเช้า จำได้ เพราะเป็นห่วงแถวอนุสาวรีย์ชัยว่าจะวางพวงหรีดลำบากหรือเปล่า คุณทวีศักดิ์เกิดตรงกับวันสำคัญเลยนะครับ แบบนี้ ลูกๆจำวันเกิดคุณพ่อได้ไม่ยากครับ


ขอบคุณครับที่ชักชวนไปเที่ยว ต้นปอ กอจาก ที่เชียรใหญ่ ผมคงจะขอรับเพียงน้ำใจนะครับ แต่หากผมมีโอกาสไปสงขลา จะแวะไปสวัสดีถึงบ้านแน่นอนครับ

ภาพถ่ายพาโนรามา งามจริงๆ เป็นธรรมชาติที่เย็นตาเย็นใจครับ


 

โดย: yyswim 7 กุมภาพันธ์ 2551 23:04:39 น.  

 




ภาพนี้ครอบคลุมมากกว่าครับ มี freeware software ตัวนึง เพิ่ง load เสร็จเมื่อกี้เอง ลองทำดู ได้มาแบบนี้หละครับ

 

โดย: คนตาพิการ 7 กุมภาพันธ์ 2551 23:23:25 น.  

 

น้องโรส พี่บีค่อยๆอ่าน อ่าน อ่าน จนหมด

ขอเป็นกำลังใจให้น้องโรสต่อสู้ต่อไป

เก่งมากจ๊ะ

คิดถึงเสมอนะคะ

 

โดย: be-oct4 10 กุมภาพันธ์ 2551 11:16:11 น.  

 

ขอปรบมือให้น้องโรสดังๆเลยค่ะ กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นแบบอย่างให้คนอื่นได้ น่านับถืค่ะ

 

โดย: พี่แหม่ม (Chulapinan ) 15 มีนาคม 2551 19:03:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
5 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.