ไปลองมาแล้วกับการทำเพลง 1 ซิงเกิ้ล


  เย่ กลับมาเขียนบล็อกแล้วค่ะ  ที่หายไปก็ไม่มีอะไรมากหรอก
เราแอบไปทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนไปพักใหญ่ ๆ อะ
บอกเลยว่ามีหลายอย่างมาก แล้วอยากเมาท์ให้ฟัง

คือว่าเราแอบไปทำเพลงมาอะ สนุกสนาน เฮฮา ได้อะไรมาอีกหลายอย่างมาก
แต่เรื่องราวการเดินทางกว่าจะเป็นเพลงนี้เป็นยังไง ไปฟังเพลงก่อนนะ



บอกเลยว่าเป็นเพลงที่เราทำเองในขั้นตอนร้อง เขียนเนื้อ ทำนอง อัพโหลด ฝากผลงาน pr ล่ะค่ะ 
(จริง ๆ แล้วควรรวมตำแหน่งแม่บ้านและสวัสดิการไปด้วยนะ 55)


จุดเริ่มต้นของเพลงนี้มันก็มาจากช่วงนึงในชีวิตเราที่รู้สึกว่าอยู่ในช่วงดาร์กที่สุดนี่แหละ
เราก็เลยทำเพลงขึ้นเพื่อบำบัดสภาพจิตใจตัวเองซะเลย
(ขอบอกว่าเนื้อร่างแรกเดโม ก็ไม่ได้เป็นเนื้อแบบที่ได้ยินกันหรอก 55 ไม่มีให้ฟังแล้วด้วยจ้ะ)

ระหว่างทางที่เราทำเพลงนี้มันก็มีช่วงปรับแก้หลายรอบมากนะ 
แล้วด้วยความที่จริงๆ แล้วพื้นฐานทั้งเรื่องการทำเพลง ร้องเพลง เล่นดนตรี รวมถึงการแสดงอารมณ์ต่างๆ ตามเพลงเราแทบจะไม่มี  เราก็ต้องส่งตัวเองเข้าเรียนหลายๆ คอร์สสิคะ
ทั้งเวิร์คช็อปแต่งเพลง เรียนร้องเพลง เรียนกีตาร์ เรียนเต้น แถมไปเรียนการแสดงอีก
(อย่างหลังอาจจะมีหลายคนแอบเห็นรูปเราในเฟสนะครัช)

ช่วงที่ลงเรียนสารพัดคอร์ส มันคือประสบการณ์ที่เรารู้สึกสนุกมากนะ
พูดง่าย ๆ คือเหมือนกับได้ปลดปล่อยในสิ่งที่เราอยากทำตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วไม่ได้ทำมาเต็มที่เลย

ยิ่งคลาสเรียนการแสดง เราชอบมากเพราะเหมือนได้ปลดปล่อยอะไรหลาย ๆ อย่างออกมาเนี่ยแหละ

จนกระทั่งวันหนึ่งที่เราเกือบ ๆ จะลืมเรื่องเพลงไปแล้ว
ก็มีศิลปินอินดี้คนหนึ่งแชร์เพจที่ชื่อว่า "ปั้นน้ำเป็นเพลง" มาในหน้าวอลล์
และพี่หนึ่ง เจ้าของเพจ ปั้นน้ำเป็นเพลง คนนี้ล่ะค่ะ ที่เป็นคนมาช่วยเราเรื่องการทำดนตรี (เย้!!)

บรรยากาศการอัดร้องในเพลงนี้ จะว่าชิวก็ชิวนะ จะว่าเปียกก็เปียก
สาเหตุเพราะว่าวันนั้นฝนตกหนักมาก แล้วเราก็ต้องเดินทางไปที่โฮมสตูดิโอของพี่เขานี่แหละ 
วันนั้นอากาศก็เย็น ๆ สบายเลยทำอารมณ์แป๊บนึงเดี๋ยวก็มา 
แต่ด้วยความที่การอัดเสียงมันต้องให้ภายนอกเงียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่งั้นเสียงข้างนอกจะเข้ามา
วันนั้นเราก็จะได้ยินเสียงทั้งรถยนต์เข้ามาในซอย เครื่องบินบินผ่าน หมาหอน และฟ้าร้องเป็นระยะ เพื่อสร้างสีสันในการอัดเพลงเล็กน้อยถึงปานกลาง 5555

แล้วเราก็ทำให้รู้ว่าสิ่งที่ท้าทายตัวเองสุดๆในการอัดเพลง คือการคุมสมาธิตัวเองให้ร้องตรงคีย์และรู้ตัวเองให้ได้ว่าทั้งเพลงนี้เราจะร้องอารมณ์แบบไหนแล้วต้องคงอารมณ์แบบนั้นให้ได้ เพราะพี่เขาอัดแบบให้ร้องทีละประโยคแล้วค่อยมาดูและเรียงว่าฟีลแบบไหนกลมกลืนและโอเคที่สุดนี่แหละ (โปรดอย่าถามว่าร้องไปกี่เทคเพราะเยอะมาก...)

บอกเลยว่าการอัดเพลงแค่เพลงเดียวแบบให้ดี ๆ เริ่มต้นก็ต้องอัดกันเป็นชั่วโมงล่ะค่ะ
นี่ของเราขำ ๆ แค่ 3 ชั่วโมง (พี่หนึ่งเขาบอกว่าพวกนักร้องอาชีพอัดกันที่ 8 ชั่วโมงนี่ปกติ)

เอาล่ะ เพลงที่เราทำนี้ เราก็ไม่รู้หรอกว่าผลตอบรับเป็นไง
รู้แต่ว่าเวลาเรานึกถึงเพลงนี้เราก็นึกถึงความสุขในการทำเพลงทุกครั้งนี่แหละ

แน่นอนว่า เร็ว ๆ นี้ เราน่าจะมีซิง 2 และ 3 ตามมา ติดตามกันได้ค่ะ



Create Date : 06 มิถุนายน 2561
Last Update : 6 มิถุนายน 2561 20:47:46 น.
Counter : 565 Pageviews.

7 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36

  
เพลงเพราะครับ
ทำนองพลิ้ว หนักแน่นในช่วงท่อนแยก




เก่งมากๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 มิถุนายน 2561 เวลา:22:15:17 น.
  
เก่งมากๆ ค่ะ เข้าไปฟังมาแล้ว ขนาดเพิ่งเริ่มนะคะ คราวหน้าขอเป็นแบบ mv เลยนะคะ
โดย: kae+aoe วันที่: 7 มิถุนายน 2561 เวลา:8:51:36 น.
  
อยากจะไปเรียนอยากจะไปเรียนคลาสอะไรสั้นๆอยู่เหมือนกันจะได้พบกับเพื่อนและสังคมใหม่ๆ
โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 7 มิถุนายน 2561 เวลา:22:02:49 น.
  
เพลงเพราะ ร้องเก่งด้วยค่ะ
โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 8 มิถุนายน 2561 เวลา:21:52:38 น.
  
ทุกอย่างมันไม่ง่ายจริงๆ น่ะแหละ แต่ดีแล้วที่ได้ทำ จริงๆ น่าจะทำลงยูทูปนะ แล้วหลังจากนั้นก็ไปประกวดในเดอะวอยซ์
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 9 มิถุนายน 2561 เวลา:8:53:23 น.
  
น้องเป็นเด็กตั้งใจ มีไฟ และ Unique
ขอให้รักษาคุณสมบัตนี้ต่อไป


ยินดีกับโรมมุด้วย
พี่อ้อclip เข้าไปไม่ติดอยากฟังๆ
ทำไงจะได้ฟังคะ
Help me please


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 14 มิถุนายน 2561 เวลา:7:07:25 น.
  
กด Like ให้เป็นคนที่ 4
สุดยอดมากเลยน้อง
โดย: อุ้มสี วันที่: 26 มิถุนายน 2561 เวลา:10:15:08 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ROMMUNEE
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



มิถุนายน 2561

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30