Group Blog
กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
26
27
28
29
30
31
 
น้ำมันงาพริก (อย่างง่าย)
ปกติเวลาไปกิน ฮะจิบัง หรือ โออิชิ ราเมน

เราก็มักจะขอน้ำมันงาพริกมาใส่ราเมนของเราเสมอๆเลย เราชอบนะ

เลยว่าจะไปซื้อมาทำอาหารเองดูบ้าง แต่ว่ามันแพงจังเลยย T^T

เลยลองทำเองดูดีกว่า ไม่น่าจะยาก พอทำแล้วเราคิดว่าง่ายมากๆด้วย

เราทำไปสองสามครั้งแล้ว รสชาติและกลิ่น คล้ายที่ฮะจิบังค่ะ

ก็เลยนำวิธีทำมาแบ่งปันกันค่ะ (ถ้าจำไม่ผิด ญี่ปุ่นเรียก "น้ำมันรายุ" ใช่หรือเปล่าน้า)




อันดับแรกเราต้องมีน้ำมันงาค่ะ

น้ำมันงาขวดนี้ไปได้มาจากดอยอ่างขาง เมื่อต้นปี เห็นว่าเป็นของกลุ่มแม่บ้านทำค่ะ

ขวดใหญ่มากๆๆๆ 150 บาทล่ะมั้ง จำราคาไม่ค่อยได้แล้ว

แต่หอมกลิ่นงามากๆเลยค่ะ เลยเอาไปทำขนมซะครึ่งขวดแล้ว

ถ้าหมดขวดนี้จะหาซื้อที่ไหน ในกรุงเทพได้บ้างล่ะเนี่ย



ต่อไปก็พริก ตามหลักแล้วควรใช้พริกป่นญี่ปุ่น เพราะกลิ่นพริกญี่ปุ่นจะหอมกว่าพริกป่นของไทย

ถ้าใช้พริกป่นญี่ปุ่นสีที่ได้จะแดงแจ๊ดแจ๋เลยทีเดียว แต่รสไม่เผ็ดมาก อีกอย่างคือแพง เราเลยไม่ใช้อีก 555

เราก็เลยใช้พริกป่นที่คั่วเอง (ไปขอแบ่งจากร้านก๋วยจั๊บข้างๆน่ะค่ะ เค้าคั่วพริกเอง) ทั้งเผ็ด ทั้งหอมได้ใจ

ชอบรสเผ็ดมากน้อยแค่ไหน ก็ใส่ไปตามชอบ

พริกป่นต้องใส่ในชามทนความร้อนนะคะ



ต่อจากนั้นเราก็นำน้ำมันงาไปตั้งไฟให้ร้อน

ที่จริงตอนถ่ายรูปนี่ ควันโขมงเลย แถมตรงกลางกระทะน้ำมันเดือดปุดๆ แต่ทำไมถ่ายมาแล้วไม่เห็นไม่รู้



พอน้ำมันร้อนได้ที่เราก็จับเทลงไปในชามพริกเลย

เดือด ฟู่ ฟู่ ไม่ต้องตกใจ

ถ่ายทันแค่รูปนี้รูปเดียวเอง งิงิ



ปล่อยทิ้งไว้ 15 นาที



ครบ 15 นาที เราก็เอามากรองเก็บใส่ขวดไว้



ส่วนอันนี้คือซากพริกที่เหลือ ถึงแม้ความเผ็ดจะลงไปอยู่ในน้ำมันงาซะส่วนมาก

แต่ด้วยความงก เราเลยเก็บพริกไว้ผัดผักได้ (ชีวิตชอบรสจัดจ้าน)

และพริกที่เหลือนี้มันก็หอมๆดีอยู่นะ



ได้น้ำมันงาพริก สีแดงใสแจ๋ว สวยงามทีเดียว



ดูกันอีกมุม

เราไม่ได้ทำมากอ่ะค่ะ เพราะว่าแค่นี้ก็อยู่ได้ ปีนึงแล้ว

แบบว่าไม่ได้ใช้บ่อยมากเท่าไหร่



ก่อนปิดฝา รองด้วยถุงพลาสติกนิดนึง เวลาเปิดใช้จะได้เปิดง่ายๆไง

ส่วนนี่คือเมนูที่เราใช้น้ำมันงาพริกมาทำอาหารนะคะ

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=rita-bunny&month=06-03-2009&group=11&gblog=5


วันนี้ขอลาเพียงเท่านี้

ขอให้มีความสุขในทุกๆวันนะคะ



Create Date : 25 กรกฎาคม 2553
Last Update : 26 กรกฎาคม 2553 13:13:09 น.
Counter : 9707 Pageviews.

3 comments
  
ท่าทางตอนทำนี่จะหอมฟุ้งเลยนะคะ
โดย: vekalover วันที่: 25 กรกฎาคม 2553 เวลา:22:55:27 น.
  
ขอสมัครเป็นพ่อบ้านครับ น่าจะทำอาหารเก่ง
โดย: joe IP: 180.180.24.135 วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:17:42:09 น.
  
น้ำมันงาขวดนี้ สามารถติดต่อซื้อใช้หรือนำไปจำหน่ายได้ครับ ส่งฟรีทั่วประเทศ โทร084-8100304
โดย: โอ๊ะโอ๊ย IP: 223.206.106.194 วันที่: 16 ตุลาคม 2553 เวลา:8:36:37 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Rita_Bunny
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ในโลกที่สับสนวุ่นวาย ใครกันที่ถูกพิษรัก
ในห้วงทะเลที่กว้างใหญ่ ใครกันดื่มยาแห่งความรักจนหมด
ฟ้าไร้ขอบเขตและผืนดินไม่สิ้นสุดกลายเป็นความว่างเปล่า
หน้าเพจรีวิวการทำอาหารของเราค่ะ เปิดหน้าเพจครั้งแรก 31 มีนาคม 2554 ทำอาหารในแบบง่ายๆ ตามสไตล์ Rita โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ