+ ล่าแสงเหนือ Murmansk ในราคาประหยัดแบบโหดสัสรัสเซีย +

แสงเหนือมันเหลือเชื่อ ❗️
กับครั้งหนึ่งในชีวิตของเราที่ได้ไปเห็นด้วยตาตัวเอง กับแสงรัสเซียที่ได้ชื่อว่าถูกที่สุดในโลก !!
หูยยย ฟังดูแล้วอาจจะดูเวอร์ไปหรือเปล่า ไม่รู้ ก็เห็นเขาเล่ามาอย่างนั้นน่ะ 555
ประเทศรัสเซียคือดีย์ ไม่ต้องขอวีซ่าให้ยุ่งยากด้วย ไปง่ายจริง

เราจึงขอมาเล่าประสบการณ์จากการท่องเที่ยวแสงเหนือครั้งแรกของเราให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะคะ
เราเดินทางไปในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2019 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่หิมะฟูสวยสุด
ครั้งนี้คือเราได้มาเห็นหิมะที่สวยที่สุดในชีวิตของเราเลยแหละค่ะ เราชอบมากกก
และหนาวสุดในชีวิตของเราด้วย ที่ -23 องศา หนาวจนมือแทบแตก เหี่ยวไปหมด 555

เราไปล่าแสงเหนือที่เมือง  murmansk (มูมังส์) ซึ่งเป็นเมืองเดียวที่สามารถเห็นแสงเหนือของประเทศรัสเซีย
ด้วยการใช้บริการทัวร์เป็นแพ็คเก็จจากไกด์
Dmitriy Gladkikh    แอดมินจากเพจ  Aurora transfer - Murmansk
ซึ่งเป็นไกด์คนในพื้นที่ คนนี้ถูกพูดถึงในกลุ่มล่าแสงเหนือในหมู่คนไทย เยอะมาก
เรื่องการตอบแชทไวและให้ข้อมูลที่ชัดเจน และที่สำคัญคือการบริการดี ประทับใจมากค่ะ
ค่าบริการแพ็คเก็จล่าแสงเหนือและเที่ยวเมือง มูมังส์ตลอด 3 คืนของเรา 34500 Rub หรือประมาณ 17,000 บาทไทย
(ไม่รวมค่าเครื่องบินไปกลับ และเครื่องบินภายในประเทศนะจ๊ะ)
หากเดินทางไปตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปได้ลดอีก 15% ของเราเผื่อไว้นอนเมืองนี้ 3 คืนไปเลย
ค่าบริการนี้รวมรถรับส่งตั้งแต่สนามบิน  หาที่พักและตระเวณพาดูแสงเหนือทุกค่ำคืน
รวมถึงที่เที่ยวอื่นๆในมูมังส์ด้วย ไม่รวมอาหารระหว่างมื้อเท่านั้นค่า
ฤดูกาลล่าแสงเหนือคือ เดือนกันยายน - เมษายนของทุกปี มาเขียนไว้หน่อย เผื่อใครวางแพลนเที่ยวเมืองนี้จะได้เตรียมตัวกันยาวๆ ค่ะ

ไปดูแสงเหนือราคาประหยัดแบบโหดสัสรัสเซียกันเหอะ

เพี้ยนออกทริป

เราบินจากสุวรรณภูมิ ไปลงที่ Moscow ใช้เวลาราวๆ 9-10 ชั่วโมงค่ะ
และบินต่อภายในประเทศ จาก Moscow ไปยัง  Murmansk ราวๆ 2.5 ชั่วโมง
ดูภาพถ่ายบนเครื่องบินล่ะกันนะ ว่าพอถึงมูมังส์แล้ว พื้นที่ปกคลุมหนาเต็มไปด้วยหิมะ แค่มองลงมา ก็หนาวแล้วแม่เอ้ย

เพี้ยนเพลีย

มาถึงตอนนี้ขอมาสรุปก่อนจะพาล้วงลึก ทริปสำคัญของเราในเมืองมูมังส์
เรานอนเมืองนี้ 3 คืน ขอรวมเป็นรีวิวเดียวเลยนะคะ จะยาวๆ หน่อย แต่ครบ !!

สิ่งที่เราประทับใจสุด ! นอกจากการได้ดูแสงเหนือนั่นคือ สถานที่ท่องเที่ยวในมูมันส์นี่แหละ ถึงได้บอกว่าคุ้มค่ากับการไปเยือนมากจริงๆ
เราจึงถือว่า ทริปนี้คือ ทริปแห่งปี 2019 ของเราก็ว่าได้

📌 ได้ขี่ Snow Mobile แบบเท่ๆ ครั้งแรกกับวิวล้านดวง
📌 หมู่บ้าน Sami Village หมู่บ้านชนเผา นั่งกวางเรนเดียร์แบบสวยๆ
📌 ไปเล่นกับ Husky ฟาร์มสุนัขฮัสกี้ (Husky Farm) ฮัสกี้ลากเลื่อน น่ารักแบบเฟรนด์ลี่สุดๆ
📌 ไปสัมผัส ทะเลอาร์กติก ทะเลที่อยู่สูงที่สุดในโลก จากขั้วโลกเหนือ ที่ Teriberka ที่นี่สุดติ่งจริงๆ
📌 เข้าพักที่ Aurora village เป็นที่พักโดมแก้วระดับ 5 ดาวที่สวยมาก เราเจอแสงเหนือที่นี่เยอะสุด!!

และก่อนบินต่อไปยัง St.petersburg ก็พาชม City Tour ของมูมังส์ ตื่นตาตืนใจไปอีกกกก

พอถึงมูมังส์ ก็มีไกด์ดีม่า และมาริน่า แฟนเค้าค่ะ มารอรับ พร้อมป้าย  Aurora transfer ชัดเจนไม่ผิดตัวล่ะ
นั่งรถไปพักผ่อนยังโรงแรมที่จองไว้เพราะมาถึงราวๆ 2 ทุ่มมืดแล้ว (เวลาที่รัสเซียช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง)
ความตื่นตาตื่นใจของเราคือ ระหว่างทางสองข้างทางไปยังโรงแรมนั้น ขาวโพลนไปด้วยหิมะ
ยังคิดเลยว่า พวกเขาอยู่ได้อย่างไรกันนะ เป็นเราให้อยู่แบบนี้นานๆ คงเป็นโรคซึมเศร้าแน่ๆ 555
ขอแค่มาเที่ยวก็พอเนอะ

ตัดมาเลยค่าา วันที่ 2 ในมูมังส์ ตื่นเช้ามาเปิดม่านทีโรงแรม ขาวไปหมด ลัลล๊าสุดขีด
ขอไปเล่นกับหิมะฟูๆ ขาวๆ หนานุ่มหน้าโรงแรมก่อนล่ะกัน

โอ้ยยยย ฟินมากกก หิมะขาวมากกก นุ่มมากกก ชอบมากกก ไม่รู้จะสรรหาคำไหนมาพิมพ์ได้อีก 555
ยิ่งหิมะตกใหม่ๆ นะสวยสะอาดมาก แต่อย่าให้พูดถึงหิมะที่ถูกเหยียบหรือรถทับไปแล้วนะคะ
อย่างกะโคลนเลยค่า แตที่นี่แทบไม่เห็นเพราะจะมีหิมะตกใหม่ทับถมเกือบตลอดเวลาเลยค่า

มาค่ะ Day 2 พร้อมเดินทางกันแล้ว

นั่งรถประมาณ 1.5 ชั่วโมงถึงหมู่บ้าน  husky park lovozero ที่เป็นฟาร์มหมาฮักกี้
จอดรถด้านหน้าทางเข้าแล้วนั่งล้อเลือนไปอีกไกลหน่อย
เพราะรถเข้าไปไม่ได้แล้วจ้า หิมะหนาขนาดนั้น

แม่เจ้าเอ้ยยยย อยากบอกว่า สองข้างทางระหว่างนั่งล้อลากเลื่อนนั่น มันสวยมากกก หิมะหนาท่วมมากกกก
สวยอะไรเบอร์นี้ ทั้งหนาว มือนี่เย็นเฉียบ แต่ใจสู้ค่ะ เพราะมันตื่นตาตื่นใจกับหิมะหนาโคตรพ่อมาก 555

มาเมืองหิมะหนาๆ หนาวๆ แบบนี้ เราจึงเลือกเสื้อผ้ามาแบบสีสันตัดกันหน่อยจ้าาา สีแดงไงละ 555
เวลาถ่ายรูปมาขึ้นกล้องโดดเด่นมากด้วย  และที่สำคัญคือต้องกันหนาว กันลมกันหิมะ ถุงมือก็สำคัญมาก เป็นถุงมือเล่นสกีเลยค่า
เวลาจับหิมะเล่นจะได้ไม่่เจ็บนิ้ว ทริปนี้หมดคาเสื้อผ้าไปเยอะมาก
รองเท้าต้องเป็นรองเท้าบูธสูงอีก เหยียบหิมะแต่ละที เกือบถึงเข่าค่ะ จม !!

Sami Village  ตั้งอยู่บนคาบสมุทรโคล่า ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซียค่ะ มีเขตพรมแดนติดกับประเทศฟินแลนด์และนอร์เวย์
คาบสมุทรโคล่า (Kola) เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ซึ่งได้รับการสำรวจโดยชนพื้นเมืองซามิและกวางเรนเดียร์

มานี่เราจึงได้นั่งกวางเรนเดียร์ด้วย มันเจ๋งปะล่าาาา

นั่งกวางเรนเดียร์ลากเลื่อนไปมา ฟินกันไป ปู้นๆ
กวางเขาดูแข็งแรงมาก ทนหนาวได้ไงไม่รู้ ทั้งที่นักท่องเที่ยวเหล่านั้น หน้าแดงกร้านไปด้วยความหนาวเย็นกันหมดแล้ว

นอกจากวางเรนเดียร์น่ารักๆ แล้วยังมี Husky ฟาร์มสุนัขฮัสกี้ (Husky Farm) ลากเลื่อนอีกด้วย
แต่เราไม่กล้าให้น้องหมาลากอ่ะ สงสารหมา ได้แต่ถ่ายรูปก็พอ 555

เพี้ยนปูเสื่อรอ

จบวันที่สองกลับถึงโรงแรมก็มืดแล้ว และยังต้องนั่งรถไปดูแสงเหนือนอกเมืองอีก เพราะดูในเมืองไม่ได้
สำรวจแสงเหนือคืนนี้ ก็แป๊กค่ะ หากฟ้าปิดเฆฆเยอะในตอนกลางวัน โอกาสเห็นน้อยมาก เรากลับเข้ามานอนพักจริงๆ ในโรงแรม
ราวๆ ตี 4-5 และตื่นขึ้นมา ก็เที่ยวกันต่อเริ่มที่ 11  โมง
ถามว่าเหนื่อยไหม เพลียไหม ก็ไม่เหนื่อยไม่เพลียนะคะ เพราะส่วนมากเวลานั่งในรถ เราจะนอนหลับบนรถมากกว่า
ตุนเวลานอนไว้เยอะๆ เวลาเที่ยวจริงๆ จึงไม่เพลีย

มาแล้วๆ วันที่ 3 สุดติ่งมากกก  ที่ Teriberka
 เรียก arctic ocean หรือมหาสมุทรอาร์กติก ทะเลที่อยู่สูงที่สุดในโลก จากขั้วโลกเหนือ
เอาภาพระหว่างทางไปมาให้ชมกันก่อน ตื่นตาตื่นใจสุดๆ  วิวสองข้างทาง อย่างกะเราวิ่งบนปุยนุ่น หรือดาวอังคารสวยๆ ก็ไม่ปาน
มันขาวโพลนไปหมดเลยค่า

และวันนี้ฟ้าเปิดค่ะ ฟ้าใสมากกกก มีโอกาสคืนนี้ได้ลุ้นแสงเหนืออย่างเต็มตาอีกด้วย
เพลินกับสองข้างทางสวยๆ ต้องเก็บภาพมาฝากกันหน่อย หากเจอข้างทางที่ไหนสวยๆ ตะโกนเรียกคนขับรถให้หยุดรถตลอด 555

แถวนี้จะเป็นแม่น้ำและมีซากเรือเก่าๆ นอนอยู่ มองลงดูแม่น้ำหล่านั้นก็จะมีก้อนน้ำเข็งลอยไปมา
ดูแปลกตามากสำหรับเราเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน แต่อย่าเดินไปใกล้ๆเกินไปนะคะ เพราะเราไม่รู้ระดับความลึกของพิ้นหิมะ
เดินไปเดินมาผลุบลงไปใต้หิมะครึ่งตัวเอาได้

ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกหน่อยค่า กับผู้ร่วมทริปนี้ทั้งหมด นักล่าแสงเหนือ 2019
ทริปนี้อายุน้อยสุดคือ 26 ปีและอายุมากสุดคือ 62 ปี แต่วัยก็ไม่ได้มีอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวเลย ร่างกายแข็งแรงเป็นพอ

เพี้ยนแช๊ะ

และแล้วก็นั่งรถมาถึงซะที ที่ Teriberka ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ในความคิดเรามันไกลมากๆ หลับหลายตื่นเพลินกับวิวตามข้างทางจนอิ่มล่ะ
หลังจอดรถแล้วก็ต้องนั่งล้อลากไปอีก คราวนี้มีเสื้อคุลมแบบขนหนาๆ ให้ด้วยเพราะที่พวกเราใส่มาไม่มั่นใจจะเอาอยู่ จริงๆนะ
เพราะยิ่งใกล้ทะเล ลมยิ่งแรง ยิ่งหนาวไปอีกกกก

Teriberka ในตอนเย็น คือวิวมันสวยเวอร์วังมาก
มองไปทางไหน ก็เจอเนินเขาหิมะ ตรงหน้าทะเล ล้อมด้วยภูเขาหิมะ
ไกด์ท้องถิ่นจะพาพวกเรามาหย่อนกันตรงนี้ ให้พวกเราถ่ายรูปและเดินเล่นกันได้ตามสะดวกค่ะ

Teriberka กับรูปเท่ๆ ก็มา เรามาในช่วงถูกที่ถูกเวลาก็โอเคแล้วค่ะ หากมาในช่วงที่ไม่ใช่หิมะ พื้นก็จะเป็นหินและกรวด
ตามพื้นทั่วไป หลังจากที่เราได้เหยียบไปบางส่วนถึงรับรู้ได้ และยอมรับว่าหิมะหนามาก
เดินไปจุดที่ไม่มีคนเดินก็เสี่ยงจะตกหล่มหิมะลงครึ่งน่องได้อย่างง่ายดาย

และนี่คือ เทอริเบอร์ก้า ทะเลอาร์กติก ทะเลที่อยู่สูงที่สุดในโลก จากขั้วโลกเหนือ
พวกเราได้มาถึงแล้ว

ความแปลกปะหลาดของทะเลแห่งนี้คือ ตามชายหาดที่นี่จะมีก้อนหินมีลักษณะเป็นทรงกลมมนๆ เต็มไปหมด
ไม่ใช่ขนาดเล็กด้วยนะ แต่เป็นขนาดใหญ่ที่เรายกไม่ขึ้นด้วย
มันมหัศจรรย์มาก และก้อนหินบริเวณใกล้ชายหาดเหล่านี้จะไม่ติดหิมะด้วย
ไม่ว่าจะตกมาหนักหน่วงแค่ไหน อาจเพราะว่ามีน้ำทะเลซัดเข้ามาอยู่ตลอดก็เป็นได้ค่ะ

เมื่ออิ่มกับวิว และโคตรหนาวที่รู้ตัวเองว่าทนไม่ไหวแล้ว มือเราเจ็บมาก หยิกทีแทบจะไม่รู้สึกอะไรเลย
หนาวสุดโด่ง ก็ที่ Teriberka นี่แหละค่า

เพี้ยนลอย
เดินทางกันต่อนะคะ ที่พักดาวล้านดวงของพวกเราในค่ำคืนสุดท้ายที่ Murmansk  และเป็นที่พักที่แพงสุดในทริปด้วย

มาถึงกันมืดแล้วแยกย้ายเข้าที่พักกันก่อนโดมละ 4 คน สภาพภายนอกคือหิมะตกหนาแน่นมาก
มื้อเย็นนี้ของพวกเราเป็นเสบียงที่ซ์้อมาจากซุปเปอร์ในเมืองเตรียมไว้แล้วค่า
บริการเช่าเตาปิ้งย่างที่นี่กัน ช่วยกันปิ้งย่าง BBQ มื้อเย็น พร้อมเครื่องดื่มแช่เย็นอยู่ในกองหิมะ

ที่พักเป็นโดมแก้วเปิดให้เห็นท้องฟ้าอย่างชัดเจนมากค่ะ ราคาคืนละ 20,000  Rub หรือ 1 หมื่นบาทไทย
ที่พักไม่มีอาหารให้ มีแค่กระติกน้ำร้อน เราพักอยูโดมใหญ่ค่ะมี 2 เตียงชั้นล่างและด้านบน นอนได้ 4 คน
มีห้องน้ำในตัว ภายในเครื่องทำฮีตเตอร์อุ่นมาก
อุ่นไม่พอมีเตาผิงไฟให้อีก กลางคืนอุ่นจนร้อนอ่ะคิดดู 55
เป็นที่พักที่มีภาษาไทยให้อ่านตามกฏระเบียบที่พักด้วย เพราะคนไทยมาใช้บริการกันเยอะมากพอสมควร

และคืนสุดท้ายกับการล่าแสงเหนือของพวกเราก็ประสบความสำเร็จ
เพราะเราเห็นแสงเหนือที่นี่ได้อย่างชัดเจนที่สุด !!
โดยไม่ต้องรอนานเหมือนคืนอื่นๆ คืนนี้ ประมาณ 3 ทุ่ม ก็เห็นแสงเหนืออย่างชัดเจน แม้จะ KP น้อยก็ตาม
แต่เค้าก็มาจ้าาาาา

การถ่ายรูปกับแสงเหนือค่อนข้างยากมากในความรู้สึกเรา
ต้องใช้ขาตั้งกล้องเท่านั้น ปรับชัดเตอร์ลากยาวๆ วัตถุก็ต้องนิ่ง คือยืนยิ่งๆ ห้ามหายใจแรงว่างั้นเหอะ
ไม่งั้นภาพจะเบลอ  เพื่อให้ได้ภาพสวย ต้องยอมทำตามค่ะ
ขอบคุณตากล้องที่ทนหนาว ทนมือเจ็บมากดชัตเตอร์ให้ด้วย รู้เลยว่า มันทรมานมากจริงๆ

สมใจกับแสงเหนือครั้งแรกในชีวิตของเราที่ Murmansk รัสเซีย

เพี้ยนขอใจแลกเบอร์

พักผ่อนกันในโดมแก้วในคืนนี้ เช้ามาก็ต้องรีบเช็คเอาท์ออกแล้วค่ะ
เพราะพายุหิะมถาโถมมาหนักหนามากกกก รถมารับแต่เช้าด้วย ดีที่ยังได้กินโจ๊กถ้วยนึงแบบร้อนๆ มันฟินมาก
พายุหิมะเช้่านี้ค่อนข้างน่ากลัวอ่ะ เหมือนฝนตกหนักๆ แต่ไม่เปียก แต่มันเย็นมากเท่านั้นเอง 555

และวันสุดท้ายของพวกเราที่ Murmansk ยังมีเวลาเหลือเฟือตั้งวันหนึ่งน่ะ
เพราะเรามีนั่งเครื่องต่อไปยัง St.petersburg ตอนค่ำๆ
ไกด์ดีม่าจึงพาไปเที่ยวกันต่อ ระหว่างทาง รวมถึง City Tour ในเมืองด้วย

เราได้มาขี่ Snow Mobile แบบเท่ๆ ที่เทือกเขา  Khibiny
เล่น Banana Boat  และขี่ Snow Mobile ลัดเลาะไปตามเทือกเขากับวิวสองข้างทางสวยๆ แบบหิมะหนาแน่นมาก
มาตรงนี้พวกเราต้องสวมชุดอีกชั้นนะคะ รวมทั้งรองเท้าบูธแบบหนักๆ
เล่นเอาเรานี่ร้อนเหงื่อชุ่มเลยกับการได้ใส่ชุดนี้ 555

เพี้ยนเพลีย

เริงร่ากันสุดขุดกับหิมะหนานุ่ม และป็นหิมะที่สวยที่สุดในชีวิตของเราก็ว่าได้
ก่อนจะนั่งรถกลับไปในเมือง Murmansk เพื่อทานข้าวและแยกย้ายกันบินต่อ
อีกทีมหนึ่งบินต่อล่วงหน้าไปก่อน และอีกทีม คือเราอยู่เที่ยวในเมืองก่อนไปสนามบิน

ในเมือง Murmansk วันกลับฟ้าใสมากกกกก

การมาเที่ยวรัสเซียในครั้งนี้เราค่อนข้างเตรียมตัวมาดีค่ะ นั่นคือเตรียมตัวดีด้านเรื่องเสื้อผ้า การแต่งตัวนี่แหละ
เพราะหากหนาวเกินที่เรารับไม่ได้ก็จะหมดสนุกกันเลยทีเดียว

ชุดที่เห็นคือ เสื้อ 4 ชั้น ฮีทเทค+กันหนาว+ขนเป็ด+กันหนาวกันลมแบบหนา ของ Esprit
กางเกง ฮีทเทคบาง+กางเกงบุขนฮีทเทคหนา+กางเกงกันลม
รองเท้าบูธกันหนาวได้ -23
ถุงเท้าฮีทเทค+ถุงเท้าบุขน
ทุกอย่างเอาอยู่หมดค่ะ ยกเว้นมือ 2 ชั้น ใส่ถุงมือเล่นสกีก็แล้ว แต่ต้องถอดเข้าออกเพื่อถ่ายรูป มันเย็นหนาวมากๆ ทรมานตรงมือมากที่สุดจริงๆ

มาชมความงามของโบสถ์แห่งหนึ่งในมูมังส์
ถ่ายรูปกันเพลินมาก เพลินด้วยกองหิมะหนาๆ เราเดินลัดเลาะไปตามหิมะ เจอหลุมศพด้วยนะ
แต่แปลกที่หลุมศพนั้น มีคนดูแลคอยโกยหิมะตลอดเวลา ไม่มีหิมะท่วมเหมือนพื้นที่อื่นๆ เลย

ตามติดๆ กับหนึ่งในแลนด์มาร์คที่ต้องไปเช็คอินกันหน่อยค่า
กับพิกัด สุดแผ่นดินเหนือ ที่
 Murmansk

และพลาดไม่ได้กับ เรือ Lenin  ซึ่งเป็นเรือพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของโลก
 ซึ่งปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ไปแล้ว

เรือ Lenin มีค่าเข้าชมด้วยนะคะ แต่เราไม่ได้เข้าไปค่ะ มายืนถ่ายด้านนอกพอแล้ว
ซึ่งด้านนอกตามเขตรั้วกั้นเรือจะมีคนเอาพวงกุญแจสื่อรักมาแขวนไว้เต็มเลย
ฮิตกันทั่วโลกจริงๆ พวงกุญแจคู่เนี่ย

เพี้ยนเพลีย

ก่อนกลับสู่สนามบินเพื่อบินต่อ เราแวะกันที่ อนุเสวรีย์และโบสถ์
สังเกตุได้เลยว่า ในเมือง
 Murmansk จะมีอนุเสาวรีย์เยอะมากๆ ซึ่งแต่ละที่จะมีเรื่องราวความเป็นมาต่างๆ กัน
พอหาข้อมูลความเป็นมาในเน็ตภาษาไทย ส่วนมาก็จะมีแต่ภาพถ่ายเหมือนๆ กันค่ะ  ทำให้เราก็ลงได้แค่ภาพด้วยเช่นกัน 555

อิ่มเอมกับทริปรัสเซีย ที่เมือง  Murmansk  3 คืน 4 วัน ได้เห็นแสงเหนือสมใจ
ได้เล่นหิมะ ได้ลุยหนาวแบบสุดขั้ว เราไม่ได้ลงที่พัก และอาหารให้ดูกันทุกมื้อนะคะ แต่บอกเลยว่า
มาทริปที่นี่ เรื่องอาหารการกินอร่อย ถูกปาก กินได้สบายมาก มีมื้อหนึ่งได้กินขาปูอลาสก้ายักษ์แบบอุ่นๆ แม้ไม่ได้จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดก็เหอะ
แต่ความหวานของเนื้อปูในพื้นที่แห่งนั้น ยังจดจำในความรู้สึกของเราในทุกวันนี้

และขอยกให้ทริปนี้ เป็นอีกหนึ่งทริปในความทรงจำดีๆ ของเรา

Murmansk - Russia

ขอบคุณที่ติดตามชมค่ะ

Last Update : 25 กรกฎาคม 2562 12:25:45 น.

คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณชีริว, คุณกะว่าก๋า, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณเรียวรุ้ง, คุณmambymam, คุณkae+aoe, คุณเนินน้ำ, คุณJinnyTent, คุณTui Laksi, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณSweet_pills, คุณหอมกร

ภาพสวย หนาว...น่าไป บรื๊อๆๆๆๆ 555

ภาพที่ BG มากกว่าในเฟซ.. สวยกว่าด้วย ใหญ่กว่าด้วย

ค่าใช้จ่ายหมดคนละประมาณเท่าใดครับ ริน คงไม่ใช่
แบบที่ เขาเชิญชวนวันก่อนนะ 555

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 24 เมษายน 2562 18:24:12 น.

หนีร้อนตับแล่บจากเมืองไทยไปเล่นหิมะเมืองหนาวก็ไม่เลวนะคะ
แต่ไปแค่เที่ยวนะ ให้อยู่ด้วยตายแน่ 555

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 24 เมษายน 2562 22:28:32 น.

เป็นประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยว
ที่สุดยอดมากๆครับน้องริน

ภาพสวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อ้ายก๋าน่าจะยากอยู่ครับที่จะไปทริปแบบนี้
ชมภาพสวยๆในบล้อกน้องรินไปพลางๆก่อนเน้อ 5555

โดย: กะว่าก๋า 24 เมษายน 2562 22:52:33 น.

ร้อนเมืองไทย ไปลุยหิมะให้เย็นถึงใจครับ

โดย: สองแผ่นดิน 24 เมษายน 2562 23:45:55 น.

ขอจองที่ไว้ก่อง เดี๋ยวคืนพรุ่งนี้จะมาไล่อ่านจ้า วันนี้เลิกงานดึกเกิ๊น!

โดย: ชีริว 25 เมษายน 2562 0:00:55 น.

อยากมีประสบการณ์แบบนี้บ้างจริงๆ อากาศเย็นน่าดูเลยขาวไปหมด ถ้าไม่เตรียมเครื่องป้องกันที่ดีคงไม่ไหวแน่ๆ หิมะกัด

ฮัสกี้น่ารักนะ ผมชอบหมาพันธุ์นี้ แต่เลี้ยงลำบาก มันชอบหอนด้วย

ภาพสวยยังไงก็ไม่สู้ดูและสัมผัสจากประสบการณ์ตัวเอง เห็นแล้วอยากมีประสบการณ์แบบนี้บ้าง

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 25 เมษายน 2562 0:23:09 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องริน

โหวตแรกของเช้านี้
มอบหื้อบล็อกน้องรินเลยเจ้า

โดย: กะว่าก๋า 25 เมษายน 2562 6:21:47 น.

อ่านแล้วอยากไปมากเลยริน สวยเนาะ

ฮัสกี้น่าร้ากกก คงไม่กล้านั่งเหมือนกัน สงสารรรร

ตกลงเมืองนี้มันอ่านเมอร์มังค์หรืออ่านแบบรินหว่า คนที่โน่นเขาออกเสียงยังไงอ้ะ?

newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog
เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
life for eat and travel Review Food Blog ดู Blog
JinnyTent Home & Garden Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
ทนายอ้วน Travel Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Review Travel Blog ดู Blog

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 25 เมษายน 2562 9:05:21 น.

อยากไปตามรอยเลยทีเดียวเชียว 555 มันดีมากเลยน้องริน ถ่ายรูปสวยไปหมด หิมะขาว ๆ ฟู ๆ แล้วเสื้อสีแดงนี่ ได้เลยเนอะ

สวยจริง ๆ เสื้อผ้าพร้อม เตรียมตัวดี เห็นแสงเหนือตามเป้าหมาย ไม่ผิดหวังจ้ะ

ประทับใจที่สุดสำหรับพี่ คือที่ Teriberka เจ้าฮัสกี้นี่ก็ชอบจ้ะ หล่อ สมาร์ท ... ชอบไปหมด เป็นประสบการณ์ดี ๆ สมกับเป็นทริปแห่งปีจริง ๆ น้องริน

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 25 เมษายน 2562 14:53:24 น.

เป็นประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืม
แน่นอนเลยนะคะ คุณริน
ชมตามมาแล้วก็อยากไปตามรอยมากอยู่
แต่สังขารคงไม่อำนวยแล้ว หนาวขนาดนั้น

เดี๋ยวแอบเก็บบล็อกนี้ไว้กลับมาดูอีก

ขอบคุณรีวิวนี้นะคะ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 25 เมษายน 2562 15:40:08 น.

เห็นจั่วหัวว่าล่าแสงเหนือราคาประหยัดแบบโหดสัสส นี่รีบพุ่งเข้ามาเลยทีเดียว

ภาพสวยมากเช่นเคยค่ะคุณริน อยากล่าบ้างจังแสงเหนือราคาประหยัดเนี่ย

แต่รุ้งเป็นอริกับความหนาวเนี่ยสิ กลุ้มใจตัวเอง

โดย: เรียวรุ้ง 25 เมษายน 2562 17:26:12 น.

มาชมแสงเหนือแล้วจ้าาาา ทริปแสงเหนือมีโอกาสไปแล้วไม่ได้เห็นอะเสี่ยง พี่ที่ทำงานเพิ่งไปนอร์เวย์มา เห็นแต่เมฆจ้าาาาา (ซวยจริง)
แต่ของรินนี่สวยมากเลยอะ พวกเทคนิคเทพนี่ต่อให้ไม่มีแสงเหนือก็ถ่ายเห็นแสงเหนืออะไรงี้ป่าว 555

แล้วทริปถูกจริงจังอะ 17,000 คิดว่าไปเกาหลี! ต่อให้รวมค่าเครื่องบินเพิ่มก็ยังถูก
ต่อให้ไม่มีแสงเหนือวิวทุ่งน้ำแข็งก็แปลกตาอลังการ คุ้ม! บ้านเราไม่มีเนอะ คิดซะว่ากำลังอยู่ใน Game of Thrones นอก The Wall
เห็นแล้วหันกลับมามองพระอาทิตย์เมืองไทยตอนนี้ อย่างกับอยู่บนดาวคนละดวง
หิมะหนามากๆ และคงหนาวมาก!! เชื่อว่าพื้นที่กระเป๋ากว่าครึ่งจะหมดไปกับชุดกันหนาว
หมาฮัสกี้ยังเฉยๆ แต่นี่ได้เห็นเรนเดียร์ด้วยอะ
มหาสมุทรอาร์คติคกับแอนตาร์คติคไม่รู้ชีวิตนี้จะมีโอกาสได้ไปสัมผัสมั้ย
ซากเรือจมน้ำแข็ง สวยยยยยยยย!! ♥ ชีริวถูกใจสิ่งนี้
หินกลมก็สวย ส่วนที่ห่างชายฝั่งมีหิมะคลุมดูแล้วอย่างกับขนมโรยน้ำตาลไอซิ่ง
โดมแก้วไอเดียเจ๋ง ได้เห็นท้องฟ้างามตลอดคืน
และแสงเหนือ สวยยยยย (อีกที) ไม่ค่อยได้เห็นคนถ่ายคู่กะแสงเหนือเนี่ย ต้องนิ่งห้ามตัวสั่นเพราะความหนาวเย็น ไม่งั้นเบลอ 555
ใส่เสื้อซ้อนสี่ชั้น พุง เอ้ย! ...กางเกงสามชั้น เตรียมตัวดีจริงๆ
เรือพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกก็น่าชม เห็นลำเรือก็คุ้มละครับ เข้าไปดูข้างในก็เรือๆนี่แหละ

โดย: ชีริว 25 เมษายน 2562 23:01:18 น.

มันสุดยอดมากค่ะบล็อกนี้ มาแล้วเย็นจังเลย ภาพสวยมากๆ เห็นแล้วอยากจะไปเที่ยวแบบนี้สักครั้งในชีวิต

โดย: kae+aoe 26 เมษายน 2562 9:34:24 น.

สวยและหนาวมากค่ะน้องริน
อ่านและชมภาพตามไป
สมควรแล้วที่เป็นทริปแห่งปีนะคะ

โดย: เนินน้ำ 26 เมษายน 2562 17:16:22 น.

เป็นทริปที่อลังการงานสร้างสุด ๆ
กว่าทุกทริปที่รินไปมาเลยอ่ะ
สมแล้วที่เป็นทริป ครั้งหนึ่งในชีวิต
สมแล้วที่รินอยากจะไปสักครั้ง

ไปหื้อฮู้หื้อหัน เพราะแสงเหนือเป็นอะหยังที่ท้ายมาก ๆ
สมดังตั้งใจ แล้วปลอดภัยกลับมานี่สุดยอดกว่าเนอะ
ที่ได้เห็นแสงเหนือที่บะมีอะหยังฮับประกันเลยว่า
ไปแล้วจะได้เห็น แล้วโชคดีมาก ที่ยังได้เห็นบะฟาวล์

แล้วอีกอย่างทริปนี้ รูปสวยงามมาก
สวยทุกวิว ทุกรูป สวยกว่าที่ได้ชมผ่านแฟนเพจ
พอมาเห็นภาพเต็ม เนื้อหาประกอบ
มันเป็นอะหยังที่ โอ๊ย ช่างน่าอิจฉาอ่ะ

โชคดีที่รินตัดสินใจไป
บะกลัวความเย็นยะเยือกของอุณหภูมิ
บะกลัวเรื่องค่าใช้จ่าย ที่บะใช่แต่ค่าทัวร์
เพราะค่าเตรียมตัว ค่าเสื้อผ้าใส่ไปเมืองหนาว
ที่อุณหภูมิที่ต่างกับบ้านเฮาสุดขั้วแบบนี้
และผลกระทบสุขภาพตามมา

ไปแล้วบอกได้คำเดียวเลยว่า
สุดคุ้ม คุ้มสุด ๆ แล้วละเจ้า สักครั้งในชีวิตเนอะ

โดย: JinnyTent 26 เมษายน 2562 19:52:58 น.

สุดวิเศษ และประทับใจกับทริปล่าแสงเหนือด้วยค่ะ
ภาพสวยมากๆ อ่านบรรยายก็ตื่นเต้นไปด้วย
ขอบคุณค่ะคุณริน เป็นทริปพาเที่ยวแนว แอดแวนเจอร์
ที่น่าตามรอยอย่างยิ่งคร้า...ชอบๆ ๆ ๆ

โดย: Tui Laksi 27 เมษายน 2562 6:17:55 น.

สวัสดี จ้ะ น้องริน

สุดยอดจริง ๆ จ้ะ ริน สวยทุกภาพ เห็นหิมะแล้ว น่า
ลุยมมาก ๆ โห! เสื้อผ้าต้องหนามาก 3-4 ชั้น จึงเอาอยู่
ค่าเสื้อผ้า ค่ารองเท้า ถุงมือ หมื่นเดียวเอาอยู่ไหมเนี่ย
แสงเหนือ เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ครูอยากไปมาก
น่าเสียดายที่ประสบอุบัติเหตุก่อนเมื่อปี 60 ไม่งั้นครูก็จะ
ได้ไปดูแสงเหนือที่ไอซ์แลนด์แล้ว เสียค่าเครื่องบินไป
หลายหมื่นอยู่
รินน่าจะลงค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด รวมค่าเครื่อง การ
ติดต่อ ซื้อทัวร์กับไกด์คนนี้ด้วยนะจ๊ะ เชื่อว่า มีผู้สนใจ
มากทีเดียว นะจ๊ะ อิอิ
อ่านบลอกนี้แล้ว น้ำลายหก กระตุ้มต่อมเที่ยวได้
อย่างจัง ห้าห้า น้องหมาฮัสกี้ ก็น่ารัก น้องกวางก็น่ารัก
โหวดหมวด รีวิวท่องเที่ยวจ้ะ

โดย: อาจารย์สุวิมล 27 เมษายน 2562 13:09:38 น.

สวยมากกกก สวยอะไรเบอร์นี้
ขอใช้คำพูดคุณรินเลยค่ะ
เป็นการล่าแสงเหนือที่ประสบความสำเร็จนะคะ

ชมภาพยังอิ่มใจขนาดนี้
คุณรินไปสัมผัสด้วยตนเองจะประทับใจขนาดไหน
ขอบคุณที่พาเที่ยวค่ะคุณริน รูปสวยจริงๆ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยนะคะ
ร้านอาหารหลังอนุสาวรีย์ ต๋าติดใจร้านข้าวต้มที่ขายขาหมูด้วย
มีโอกาสคงได้ไปอีกค่ะ

โดย: Sweet_pills 27 เมษายน 2562 23:34:54 น.

ค่อยๆ อ่านจนจบ สมกับเป็นทริปสุดยอดแห่งปีจริงๆ ค่ะ

โดย: หอมกร 29 เมษายน 2562 9:32:25 น.

Rinsa Yoyolive

~ Thank You For Vote ~
BlogGang Popular Award

RinSa YoyoLive Travel Blogger

เริ่มเขียนบล็อก

ไม่จำเป็นว่าจะต้อง "จับมือ"
เดินด้วยกันตลอดเวลา
ขอแค่ "อย่าปล่อยมือ"
ในวันที่ฉันเหนื่อยล้าก็พอ...!!

[Add Rinsa Yoyolive's blog to your web]