Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
22 พฤศจิกายน 2555
 
All Blogs
 

L.A.NOIRE

   เรื่องราวในเกมใช้ฉากในเมืองL.A. ในยุคปี 40’s ในการดำเนินเรื่องเกมนี้ผู้เล่นต้องรับบทเป็นตำรวจหนุ่มคนหนึ่งที่มีนามว่า Cole Phelps อดีตนายทหารที่ได้รับเหรียญกล้าหาญจากการผ่านสงครามโลกครั้งที่2 มาได้ โดยภารกิจที่เราจะต้องทำก็คือสืบสวนคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในหลายสถานที่ ณเมือง L.A. แห่งนี้ โดยอาศัยการหาหลักฐานที่สำคัญๆในจุดเกิดเหตุ สอบถามจากเพื่อนบ้านหรือพยานผู้เห็นเหตุการณ์แล้วต้องเชื่อมโยงข้อมูลทุกอย่างที่เรามีอยู่เพื่อการค้นหาฆาตกรตัวจริงมาลงโทษให้ได้


Cole Phelps ตัวเอกของเกมหน้าตาเป็นแบบนี้แหละ

 

 

   เกมจะให้เราออกปฏิบัติภารกิจพร้อมกับคู่หูของเราซึ่งในระหว่างการปฏิบัติภารกิจต่างๆ บางครั้งก็จะมีเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายต่างๆเกิดขึ้นซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เหมือนเป็นเควสต์ย่อยๆของเกม(sub quest)เราเลือกที่จะทำหรือยังไม่ทำก็ได้เพราะเราสามารถกลับมาทำได้ใหม่หลังจบเกม ตัวเกมจะแบ่งส่วนสำคัญออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนแอคชั่น กับส่วนสอบสวนโดยส่วนแอคชั่นนั้นเราจะได้ทำภารกิจแตกต่างกันไป เช่น ขับรถไล่ตามผู้ต้องสงสัยหรือจะเป็นการยิงต่อสู้กัน อีกส่วนที่มีความสำคัญกับตัวเกมและเป็นส่วนที่สนุกที่สุดของเกมก็คือส่วนสอบสวน ส่วนนี้เรามีหน้าที่สอบสวนผู้ต้องสงสัยที่เราจับกุมมาได้เพื่อที่จะหาฆาตกรตัวจริง แต่การที่จะรู้ว่าใครคือฆาตกรตัวจริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะบางคดีต้องสืบสวนผู้ต้องหาหลายคน วิธีการเล่นในส่วนนี้ก็คือจะมีฉากการสนทนาระหว่างเรากับผู้ต้องหา(เราต้องอ่านบทสนทนาด้วยเพราะจะได้รู้ว่าผู้ต้องหากำลังพูดถึงเรื่องอะไรอยู่)เมื่อถึงจุดที่เราต้องเลือกว่าผู้ต้องหาคนใดผิดหรือถูกเกมจะมีตัวเลือกให้เรา 3 ข้อคือ true,doubt และ lieหลักการเลือกก็คือต้องดูการแสดงสีหน้าและท่าทางของผู้ต้องหาว่ามีพิรุธหรือมีพฤติกรรมน่าสงสัยหรือไม่ เช่น ผู้ต้องหาไม่แสดงสีหน้าหรือท่าทางพิรุธอะไรออกมาให้เห็นเลย หรือบางคนเวลาถูกสอบสวนอาจจะมองเพดานบ้าง มองพื้นบ้าง หรือกลืนน้ำลายบ้าง แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องมีหลักฐานที่เพียงพอเช่นกันแต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะการแสดงสีหน้าท่าทางของตัวละครในเกมบางครั้งก็หลอกให้เราไขว้เขวได้เพราะฉะนั้นหลักฐานเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะเอาผิดผู้ต้องหารายนั้นๆได้ หลักฐานต่างๆที่เราพบเจอมาในที่เกิดเหตุนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นสิ่งของต่างๆ อาวุธ หรือคราบเลือด ซึ่งหลักฐานแต่ละอย่างจะเป็นตัวเชื่อมให้เราไปหาบุคคลอีกคนหนึ่ง(หรือหลายคน)ณสถานที่อีกที่หนึ่ง ซึ่งการตอบคำถามของเราจะมีผลต่อการได้ดาวในการปิดคดีด้วย


 

เราต้องออกปฏิบัติภารกิจพร้อมคู่หู

 

 


 

RustyGallowayเป็นอีกคนหนึ่งที่จะมาร่วมงานกับเรา

 


 

อย่ามองข้ามหลักฐานชิ้นเล็กเชียวเพราะอาจเป็นสิ่งที่คนร้ายทิ้งเอาไว้

 

 

 

 

   เกมนี้เป็นเกมแนวopen world ก็จริง แต่แท้ที่จริงแล้วก็ไม่ได้อิสระเหมือนที่เกมแนวนี้ควรเป็นเพราะได้ทำการปรับเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่าง และไม่สามารถทำได้แบบที่เกมแนวนี้ส่วนใหญ่ทำได้เช่น เกมนี้เราไม่สามารถทำร้ายผู้คนตามใจชอบได้ อาจเป็นเพราะเนื้อเรื่องกำหนดให้เราเป็นตำรวจเลยมีข้อจำกัดในจุดนี้การปล้นยวดยานพาหนะเรายังสามารถทำได้ก็จริงแต่เกมนี้ได้เปลี่ยนเป็นการยืมรถของประชาชนมาใช้แทน อาวุธก็ไม่ค่อยหลากหลายนัก เสื้อผ้าเครื่องประดับไม่สามารถซื้อได้แต่เราจะได้มาเองตามภารกิจที่เกมกำหนดไม่บู๊ล้างผลาญเท่าที่ควร แต่ถึงอย่างไรสิ่งที่ทำให้เกมนี้เหนือกว่าเกมอื่นๆในแนวเดียวกันคือ มีการเล่นแบบใหม่ๆเข้ามาทดแทน(การสืบสวน)การแสดงสีหน้าของตัวละครสมจริงที่สุดเท่าที่เคยมีมาทำให้เราสนุกกับเนื้อเรื่องและการค้นหาหลักฐานมาเอาผิดฆาตกร ตัวเกมยังมีหนังสือพิมพ์ให้เราเก็บระหว่างปฏิบัติภารกิจเพื่อให้ทราบถึงบื้องหลังเหตุการณ์ต่างๆในข่าวนั้นๆ นอกจากนี้ยังมีให้เราเก็บสะสมรถยนต์ซึ่งมีถึง90 แบบ เก็บสะสมฟิล์ม และปลดล็อกสถานที่สำคัญๆของเมือง L.A.ในอดีต

 


การอ่านสีหน้าช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้น

 

 


จำข้อมูลจากหลักฐานให้ดีเพราะอาจเชื่อมโยงเราไปถึงตัวฆาตกรได้

 


 

การจะให้ได้มาซึ่งความจริงบางครั้งเราก็ต้องสะกดรอยตามผู้ต้องหาถึงแม้มันจะดูอันตรายก็ตามที

 

 

 

ข้อดี

 

          - ได้เห็นทัศนียภาพและสถานที่สำคัญๆของเมือง L.A.ในยุค 40 ที่ปัจจุบันหาดูได้ยาก

 

         - การแสดงสีหน้าที่สมจริงของตัวละครผ่านระบบ motion capture ที่ทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

         - มีรถยนต์หลากหลายแบบให้สะสม

 

          - การสอบสวนพยานเราสามารถตอบยังไงก็ได้(แต่ถ้าตอบผิดมากเกินไปก็ไม่ผ่าน)

 

ข้อเสีย

 

       - ไม่เป็นแบบที่เกมแนวนี้ควรเป็น เช่น ทำร้ายผู้คน

 

       - ภารกิจค่อนข้างซ้ำซาก

 

       - ไม่อิสระเท่าที่เกมแนวนี้ควรเป็น

 

        - รถยนต์หลายรุ่นมีลักษณะคล้ายกันจนแยกไม่ออก

 

        - ฉากจบควรมีหลายแบบตามแนวทางที่เราสอบสวน

 

เล่นแล้วได้อะไร : การแสดงสีหน้าท่าทางของตัวละครผ่านระบบ motioncapture ที่สมจริงที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา

 

         -  ได้เห็นเมืองL.A. ในยุค 40’s ที่สร้างออกมาได้ค่อนข้างละเอียดซึ่งบางสถานที่ยังมีอยู่จริงในปัจจุบัน

 

         -  การจะเป็นตำรวจสอบสวนนั้นอย่ามองข้ามวัตถุหรือของสิ่งเล็กๆเป็นอันขาดเพราะนั่นอาจจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่ฆาตกรได้ทิ้งเอาไว้

 

         - หลักฐานบางอย่างถ้าเราอยากได้ต้องยอมเสี่ยงดูบ้าง

 

          - อย่าเพิ่งตัดสินใจว่าคนที่เรากำลังสอบสวนอยู่นั้นคือฆาตกรตัวจริงแค่เพียงเพราะเราอาศัยจากการอ่านสีหน้าท่าทาง การพูดและน้ำเสียงการตอบคำถามของผู้ต้องหาเพราะสิ่งเหล่านั้นอาจเป็นแค่การแสดงให้ดูน่าเชื่อถือเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราต้องมั่นใจว่ามีหลักฐานที่เพียงพอที่จะยืนยันได้ว่า“คุณ...คือฆาตกร”

 


 

  สรุป : 4/5

 

 *ตัวต่อในจิ๊กซอว์ถึงมันจะเป็นชิ้นเล็กๆดูแล้วต่างกันแต่ถ้าลองหมุนปรับหลายๆมุม ยังไงมันก็ต้องลงล็อกได้แน่นอนคำให้การที่แตกต่างกันของ พยานแต่ละคนก็คือตัวต่อของรูปพรรณคนร้ายที่เราจะต้องนำมาใส่และทำหายไม่ได้แม่แต่ชิ้นเดียว(Conan)*


------------------------------------------------------------------------------------------------------


Special Thanks: //www.google.com

                              //www.gamespot.com

                              //www.giantbomb.com

 


 


 



 

 




 

Create Date : 22 พฤศจิกายน 2555
0 comments
Last Update : 31 มีนาคม 2556 9:47:01 น.
Counter : 3016 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Crowzero
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Crowzero's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.