Group Blog
 
<<
กันยายน 2565
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
5 กันยายน 2565
 
All Blogs
 

No. 1122 สีขาว กลางดงขมิ้น...? (SAMADHI)

No.  1122   สีขาว กลางดง..ขมิ้น..?  (SAMADHI)



 
นั่งทำงานชั้นที่ 18  แล้วมองลงมาคนที่สัญจรไปบนถนนสีลม บางฤดูจะเห็นต้นตาเบบูญ่าออกดอกสีชมพูปนขาวดารดาษ
เรียงรายไปตามถนนสีลมช่วงถนนประมวญไปสู่บางรัก..ทำให้นึกถึงดอกชมภูพันธ์ทิพย์ที่กำแพงแสนเห็นท้องนาเขียวกับดอกสีชมพูขาว

กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสวยงามตามธรรมชาติ
เคยฉงนนิด ๆ ว่าทำไมพวกเราคนทำงานแต่พยายามหาธรรมชาติ


 
หรือไปท้องนา ริมลำน้ำลำห้วยใต้ต้นไม้ใหญ่ ทำอาหารปิ้งย่าง
ทั้งที่ทำอาหารไม่ค่อยเป็น..เมื่อไปกางเต็นท์บนหญ้าริมลำน้ำต้มน้ำชงกาแฟต้มใส่กรอก ปิ้งเนื้อไหม้เกรียม
กินได้บางส่วนแต่กลับชอบใจ..เดา ๆ เอาว่า อยากใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ ครั้งที่เป็นเด็กอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
ที่แสนจะมีความสุขไม่ต้องคิดอะไรมาก..
จขบ...หลังจากที่ได้เข้าไปเรียนรู้การทำสมาธิปฏิบัติธรรมพอจะรู้ว่า การมีชีวิตแบบธรรมชาติมีความสุขจริง 


 
ครั้นได้เรียนสมาธิจากพระอาจารย์ และอาจารย์(คนธรรมดา)  หลายท่าน ทำตัวง่าย ๆ ให้ตัดความคิดออก..จรดจ่อ
อยู่จุดเดียวคล้ายกับสมองไม่ต้องคิดเหมือนเรานอนหลับ(ไม่ฝัน) เท่ากับสมองไม่ต้องทำงาน
ตื่นมาสดชื่นสามารถทำงานคิดงานตัดสินใจได้ถูกต้อง.... เคยฟังเคยอ่านหนังสือบอกไว้ว่า การนอนหลับคือการ
การเข้าสมาธิแบบธรรมชาติจึงมั่นใจเพิ่มว่าเรามาถูกทางแล้ว
 
จากการที่ได้ไปฝึกเดินจงกรมนั่งสมาธิที่แสนจะเจ็บปวดขาน่องเอว หุ หุ จนได้นั่งเก้าอี้เพื่อทำสมาธิได้และสังเกตกิริยา
คนอื่นและจิตของตนเองรู้ว่าเราก็เข้าสมาธิได้
และน่าจะดีกว่านอนหลับ  คือนั่งสมาธิขณะตื่นอยู่จะเข้าลึกกว่า มีประโยชน์มากกว่าด้วยซ้ำแต่จะเป็นแบบ
ไหนค่อยเล่าให้ฟังภายหลัง...
 
ขอเล่าเริ่มเรียนรู้ด้านสมาธิใหม่รู้เลยว่าน่าศึกษาต่อ..เลยสมัครเข้าปฏิบัติธรรมที่วัดธรรมมงคล
ถนนสุขุมวิท 101  ของพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร ตรงนั้นเรียกว่า ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ มีห้องพัก 80 ห้อง


 
ติดแอร์คอนดิชั่น รับคนได้ประมาณ 180 คน (ทราบรายละเอียดภายหลังหลายปี)
วันศุกร์หลังเลิกงานจากบริษัทพร้อมกระเป๋าเสือผ้าที่เก็บไว้ในรถ...ขับไปรายงานตัวที่ศูนย์ฝึกสมาธิเป็นตึกแถวด้านหลังวัด
คนไปหลายคนยี่นบัตรปชช.ให้ จนท.เขาก็มอบป้ายชื่อให้ติดไว้ตรงเสื้อแล้วให้หญิงใบหน้ายิ้มสงบพาพวกผมไปเก็บเสื้อผ้า
ไปพักผ่อนก่อนเป็นห้องนอน ติดแอร์คอนดิชั่นผู้เข้ารายงานตัวเป็นหญิงเขาพาขึ้นไปชั้นที่สองแยกกันพักเป็นสัดส่วน 
 
ส่วนผมกับผู้ชายคนอื่นเขาคงจะกลัวเหงาเลยให้นอนเรียงเป็นตับดูภาพนี่ซิครับพวกเราดูเวลาแล้วยังมีเวลาพักผ่อน
 เลยเอนตัวนอนตามสบายแอร์มันเย็น  
 
 
เมื่อถึงเวลาพวกเราก็เดินไปสบทบที่ห้องอบรม จะมีอาจารย์เล่าถึงที่มาที่ไปของหลักสูตรปฏิบัติธรรมว่า พอจ.หลวงพ่อ
เดินทางไปอยู่เชิงดอยอินทนนท์ เชียงใหม่เพื่อฝึกสมาธิท่านเป็นศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต


 
เคยเดินธุดงค์กับหลวงปู่มั่นเป็นครั้งสุดท้าย..และหลวงพ่อได้เดินทางไปธุดงค์ ณ ดอยอินทนนท์


 
พอจ.หลวงพ่ออาพาธทางกายจึงทำสมาธิและทำให้ร่างกายแข็งแรงตัดความกังวล..เดินดอยนั่งพักนั่งสมาธิท่ามกลาง
เสียงน้ำลำห้วยไหลนกร้องก้อนหินที่แข็งความหนาว...ในตอนเช้ากลางวันร้อนใบไม้ร่วง ฤดูฝนเจอฝนขณะเดินบนดอย
หลวงพ่อท่านสังเกตร่างกายจิตปฏิกิริยาร่างกายทดลองผิดถูกเรื่อยมากว่า 5 ปี ท่านได้เขียนบันทึก
 
แล้วทดลองปฏิบัติแล้วก็พบสมาธิที่น่าทึ่ง  (ท่านไม่เคยกล่าวว่าเข้า ฌาน ญาน )
หลวงพ่ออยู่ที่ฐานเทพหรือเชิงดอยอินทนนท์เรียบเรียงเขียนวิธีปฏิบัติทำสมาธิ อุปสรรค ทางแก้ไข และประโยชน์ของการ
ทำสมาธิไว้... เมื่อหลวงพ่อได้เข้ามาอยู่ในกรุงเทพก็ได้ ริเริ่มสร้างวัดธรรมมงคลเมื่อปี พศ.2506 สอนสมาธิ



 
ว่าแล้วอาจารย์หญิงก็ส่งสัญญาณให้พี่เลี้ยง..ปล่อยวิดิโอการเดินธุดงค์ดอยอินทนนท์ (รุ่นพี่เดิน) ให้ดูเป็นภาพแทน 3 ภาพ
ต้องบอกเลยว่าถูกใจหลาย ๆ  555  อยากเดินป่าแบบนี้บ้างแล้ว


 
เราจึงได้เรียนรู้ว่าเราควรสัมผัสกับธรรมชาติที่เราเคยอยู่เคยสัมผัสจิตของคนทางแก้ไขอาจารย์หญิงได้ให้พวกเรา
ยืนเรียงหน้ากระดานมีพี่เลี้ยง(น่าจะเป็นครูพี่เลี้ยง)  คอยยืนช่วยแนะนำ



 
อาจารย์จะบอกว่า จะให้ทุกคนเดินจงกรมเป็นการเข้าสมาธิเบื้องต้น...
 
ใช้วิธีเดินแบบธรรมดายืนตัวตรงเอามือขวาจับข้อมือซ้ายห้อยไว้บนท้องน้อย คนไหนท้องป่องก็เลยขึ้นมาได้ 555
ข้อความนี้ผมเขียนจากการดู/ทำนะครับ...ก้าวขาขวาไปตามด้วยซ้ายพอถึงสามเมตรก็หมุนตัวกลับด้านขวาช้าแล้วเดินต่อ
ลืมตาเดินนะแต่ให้รวมจิตใจไว้ตรงไหนก็ได้ผมเองรวมไว้เหนือสะดือเหมือนเดิม
คนข้างผมพี่แกเดินแบบตามควาย ผมเดินไปไปไม่ถึง 4 ก้าว..พี่แก(น่าจะอายุมากกว่า)  พี่เขาก็หันหลังมาถึงผมแล้ว
ทำเอาเราเสียสมาธิไปบ้างนิดหน่อย 
แอบชำเลืองขวามือเจอหญิงเดินช้ามากการเดินละเอียดเหมือนผมคือผมเดินแบบที่เคยเดินจงกรม ณ วัดอินทรวิหาร
 คงเป็นศิษย์ของอาจารย์เดียวกัน.
พอเดินได้ 30 นาทีจิตจะนิ่งไม่สนใจอะไรอีกแล้ว จริง ๆ คือไม่ได้สนใจหญิงจะสวยเพื่อนผู้ชายเดินแบบตามควายก็ไม่เห็น
โดยอัตโนมัติ
 
อาจารย์พาไปนั่งสมาธิอีกที่ใกล้ ๆ กัน เป็นห้องติดแอร์นั่งขัตสมาธิ์ส่วนผมวิ่งแข่งมินิ/ฮาร์ฟมาราธอนหลายครั้งเคยเจ็บ
โคนขาเลยเจ็บเรื้อรังนั่งขัดสมาธิไม่ได้เลยนั่งบนเก้าอี้ที่อยู่ด้านหลังห้องแทน
พอนั่งหลับตาพระอาจารย์นำสวดแล้วท่านก็พูดช้า ๆ ทำให้จิตเราสงบ แล้ว จนท.พี่เลี้ยงปิดไฟหมด
จิตนิ่งจากการเดินจงกรมนั่งไม่นานก็เริ่มเข้าสู่สมาธิได้ง่ายนานเท่าใดไม่รู้


 
 ได้ยินเสียงกระดิ่งเบา ๆ พระอาจารย์จะพูดเสียงนุ่ม ๆ  ยังไม่ต้องเปิดนัยตาพูดนำพวกเราให้ แผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย
 ซี่งหมายถึงมารดาบิดาด้วย.ให้ได้รับผลบุญจากการนั่งสมาธิโดยทั่วถึงกัน
เดิมทีผมเองสงสัยกังขาอยู่ว่าทำไมต้องสวดมนต์พอเข้าปฏิบัติแล้วจึงรู้ว่า การออกเสียงสวดจะเกิดคลื่นเสียงจากตัวเรา
ทำให้จิตนิ่ง
 
ตลอดเวลาที่ปฏิบัติธรรมคือเดินจงกรมนั่งสมาธิสวดมนต์ฟังอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญอบรม พักผ่อนทานข้าว นอนวนเวียน
ตั้งแต่ ตี 5 ครึ่งถึง 3 ทุ่มครึ่ง. แหะ ๆ เวลาพักน้อยมากแต่เกือบจะไม่ง่วงเพราะได้เห็นอะไรที่เราไม่เคยเห็นจริง ๆ อยาก
อยากรู้ว่าเห็นอะไร ลองเข้านั่งสมาธิดู มีความสุขจากความสงบ
ด้านอาหารการกิน ตอนรายงานตัว ให้กรอกว่า จะทานอาหารทั่วไปหรือ มังสะวิรัตส่วนผมกิเลศยังเยอะชอบรสกลิ่นเสียงอยู่
 ยังคิดว่า เราลูกศิษย์ตถาคต อย่าเรื่องมากกินอะไรก็ได้เลยเดินเข้าแถวสู่โต๊ะอาหารทั่วไป
อุ๊บ ปาก... ไม่ดีอีกแล้ว



 
พอถึงเวลาทานอาหาร เขาแบ่งโต๊ะเป็น 2 ฝ่ายซ้ายมือติดบัตรหน้าอกสีแดงจะเป็นผู้กินมังสะวิรัต ผมเลยต้องอยู่โต๊ะซีกขวา
มือ กินอาหารทั่วไป ดูตามภาพนี่ครับ สอาดเยี่ยม
ทีนี้มาดูอาหาร รูปแบบสีสรร เหมือนกันเด๊ะทั้งทั่วไปกะแบบมังสะวิรัตเปลี่ยนจากหมูได่เป็นหมี่กึง เต้าหู้นั่นแหละ


 
ขอบอกว่า อาหารสถาบันนี้อร่อยมากก็ยังมีกิเลศอยู่นี่นาทานกันให้อิ่ม เติมได้
อะทานข้าวอิ่มจะง่วงนอน เพื่อนผู้เข้ามาอ่านคงจะง่วงด้วย งั้นไว้เขียนเล่าตอนต่อไปดีกว่า ว่ากินข้าวพระภิกษุแล้ว
เราจะตอบแทนแบบไหน
 
ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ   (re..61/3468)
st ผู้เข้าชม  2,342,379.
ขอบคุณเพื่อนผู้แวะมาเยือน กรุณาเม้นท์/ทิ้งร่องรอยนิด ผมจะได้กลับไปเยี่ยมตอบแทนถูกครับ
 
Diarist
 




 

Create Date : 05 กันยายน 2565
25 comments
Last Update : 5 กันยายน 2565 7:48:10 น.
Counter : 996 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณเริงฤดีนะ, คุณkae+aoe, คุณหอมกร, คุณnonnoiGiwGiw, คุณRain_sk, คุณtuk-tuk@korat, คุณทนายอ้วน, คุณtoor36, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณhaiku, คุณThe Kop Civil, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณtanjira, คุณกิ่งฟ้า

 


อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

นึกภาพดอยอินทนนท์ในสมัยก่อน
น่าจะเป็นสถานที่ที่สัปปายะมากๆเลยนะครับพี่

ตอนนี้อาจจะมีนักท่องเที่ยวเยอะสักหน่อย
แต่บางโซน บางจุด
ก็น่าจะเงียบสงบเช่นกัน




 

โดย: กะว่าก๋า 5 กันยายน 2565 5:45:32 น.  

 

อนุโมทนาบุญ..ก่อนอื่นเลย
เห็นแล้ว..ติตใจพาลสงบไปด้วยค่ะ



สมัยทำงานที่ตึกมหาทุนพลาซ่า
สาวตรึมนะคะ
ย่านนี้คึกคักจริงๆ



จากบล็อก..
สาวแต่งหน้าเข้ม..ตามยุคค่ะ
เพราะระหว่างยุคDisco ที่ฮิตของคนร่วมสมัย
สายPunkเริ่มเกิดเป็นชนกลุ่มน้อย..
(จะแต่งตัวสีจัดจ้านตาเข้ม ปากแดง)

 

โดย: เริงฤดีนะ 5 กันยายน 2565 6:43:58 น.  

 

อ้อมาแบกjob เป็น เลขาฯMadame
นักเขียนเรื่องสั้นชาวอเมริกัน
หลังเลิกงานและในวันหยุด
ที่ชั้น 2อาคารมหาทุนพลาซ่า ค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 5 กันยายน 2565 8:36:39 น.  

 

น่าจะใส่สีขาวเนอะพี่ไวน์
เสื้อผ้ายังหลากสีอยู่เลย

 

โดย: หอมกร 5 กันยายน 2565 8:41:32 น.  

 

ใช่ครับพี่
ผมก็อยู่ที่ร้านมาเกือบ 30 ปี
มีความผูกพันไม่น้อยเลย

หลวงพ่อท่านมีบารมีสูงมากเลยนะครับพี่
คน 2500 คนไปรวมตัวกัน
ต้องใช้เจ้าหน้าที่ ต้องใช้คนช่วยงานเยอะมาก
แถมจัดเสร็จสถานที่ก็ยังเรียบร้อย สะอาดเหมือนเดิม
สุดยอดเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 5 กันยายน 2565 8:59:55 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ไวน์
“สมาธิแบบธรรมชาติ” น่าสนใจมากค่ะ คงจะไม่ทรมานร่างกาย
มากไปนะคะ ต้นไม้ออกดอกสีชมพูชอบมากค่ะ ทุ่งหญ้าสีเขียว
สบายตา สบายใจดีค่ะ

 

โดย: จินดา IP: 110.168.53.176 5 กันยายน 2565 10:32:30 น.  

 

จริงๆการทำสมาธิเป็นเรื่องที่ดีมากๆปฏิบัติแล้วได้บุญข้ามชาติ(พระท่านว่า...) สมาธิเป็นวิชาอีกแขนงหนึ่งที่ผมเองสนใจมากๆถึงมากสุดๆเดินทางไปปฎิบัติหลายครั้ง
และนำมาทำต่อที่บ้านด้วยครับ..ผมว่าทำปุ๊บบุญเลยครับคือความสบายใจ....
.
.
จากบล็อกจริงๆคนญี่ปุ่น..เป็นคนขี้ระแวงครับผมเคยอาศัยอยู่10กว่าปีก่อนมาอเมริกา
สนิทแล้วถึงจะคุยจะเล่นด้วยประมาณนั้นครับ...จะว่าไปมันอยู่ที่ culture ด้วยครับผมว่าculture คนญี่ปุ่น strong กลายเป็นภพซ้อนภพในความรู้สึกของผม

 

โดย: กระดิ่งลมเอะโดะ สีแดงยามค่ำคืน 5 กันยายน 2565 11:57:12 น.  

 

อนุโมทนาโตยเจ้า

 

โดย: tuk-tuk@korat 5 กันยายน 2565 12:55:52 น.  

 

ภาพแรกสีลมใช่มั้ย ในภาพตรงนั้นเป็น KFC แล้วเหรอ? เปลี่ยนไปเยอะเหมือนกัน

การทำสมาธิเป็นเรื่องดี เพราะทำอะไรเราก็ต้องมีสมาธิ ถ้าไม่มีสมาธิมันก็หลุดทำอะไรไม่สำเร็จ เดี๋ยวก็ไปสนใจอย่างอื่นแทน

จริงๆ ถ้าเรากินมังได้สัก 2-3 มื้อต่อสัปดาห์ก็เป็นผลดีกับสุขภาพเหมือนกันนะ สำหรับผมเหรอ 555 ไม่ไหวครับ ผมสายเนื้อ ขนาดแกงที่ไม่ค่อยมีเนื้อยังไม่อยากทานเลย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 5 กันยายน 2565 14:53:22 น.  

 

คงกำจัดกิเลสไม่ได้หรอก ไม่งั้นก็บรรลุกันไปหมดแล้ว เต็มที่ก็คือลดปริมาณกิเลสที่อยู่ในตัวเรา

เมื่อก่อนเคยเห็นคนเดินจงกรมในตึกด้วย ก็งงเขาทำอะไร จนเพื่อนมาบอกว่าเขาเดินจงกรม

 

โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) 5 กันยายน 2565 15:56:01 น.  

 

จากบล็อก
ผมมาราชการครับพี่ ทั้งอาทิตย์เลยครับ

 

โดย: The Kop Civil 5 กันยายน 2565 23:03:52 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

 

โดย: กะว่าก๋า 6 กันยายน 2565 5:21:56 น.  

 

ขอบคุณครับพี่ไวน์

ผมทำงานกับพ่อ
ผมก็ไม่ต้องกลัวทำงานกับใครแล้วครับ 555
พ่อผมเก่งมากๆ
ผมไม่มีทางเทียบพ่อได้เลย
พ่อผมเกิดมาเพื่อเป็นพ่อค้าจริงๆ
ในขณะที่ผมใช่เลยครับ 555

 

โดย: กะว่าก๋า 6 กันยายน 2565 12:09:04 น.  

 

ฝากไว้ก่อนนะครับพี่ไวน์
ผมไปกินบุฟเฟ่แล้วไปพรีเซ้นโปรเจคกับลูกค้าก่อนนะครับ

THe Grey man ผมดูไม่จบอ่ะครับ ดูมันจะจอนห์ วิค ก็ไม่เชิง 007 ก็ไม่ถึง 55555

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 6 กันยายน 2565 12:13:00 น.  

 

มองอะไรลงมาจากชั้น 18
อ้อว่ามันเพลินมาก
เหมือนเราอยู่เหนือผู้คน..
แม้ไม่ตลอดวันก็เถอะ .

มาส่งอาหารว่าง Break บ่ายค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 6 กันยายน 2565 14:53:29 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

 

โดย: กะว่าก๋า 7 กันยายน 2565 5:11:08 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณไวน์

การใช้ชีวิตแบบธรรมดาบ้านๆติดกับธรรมชาตินี่ก็สุดยอดค่ะ
ในสภาวะเช่นนี้ การอยู่แบบเรียบง่ายพอเพียงช่วยให้เรามีความสุขได้เยอะนะคะ

ธัญเคยไปปฎิบัตืธรรมค่ะ นั่งสมาธิ เดินจงกลม ก็ทำให้เราจิตว่างๆได้ชั่วขณะนะคะ

อย่าเรื่องมากกับการกิน 555 ขำค่ะ ใช่เลย ไปปฎิบัติธรรมเนาะ
ไม่ได้ไปเที่ยวจะได้เลือกกินได้ 555

สุขกายสบายใจนะคะคุณไวน์
ฝนตกบ่อยๆช่วงนี้ดูแลสุขภาพนะคะ

 

โดย: tanjira 7 กันยายน 2565 7:16:55 น.  

 

วันนี้หลังจากที่ทำกายบำบัดเสร็จในตอนเช้า
เย็นหกโมง ต้องการออกไปเดินเพื่อให้เยื่อของกล้าเนื้อ
ตรงน่องกระชับหายเจ็บ... ผมเดินไปก็ภาวนาไปด้วยตามแบบสมาธิที่เรียนมา
แว๊บหนึ่งก็ทำให้คิดถึงคุณไวน์... เรื่องการทำสมาธิ จริงๆภาวนาตอนออกกำลังกาย หรือทำงานผมเอามาใช้บ่อยเกืออบๆทุกวันเลยครับ
มันทำให้ผมสงบลงได้
.
.
วันนี้ที่บ้านผมเย็นอังคาร เมืองไทยคงเป็นวันพุธเนอะ...
งั้นสุขสันต์วันพุธ นะครับ

 

โดย: กระดิ่งลมเอะโดะ สีแดงยามค่ำคืน 7 กันยายน 2565 9:37:12 น.  

 

เหมือนที่ผมเคยเขียนไว้ครับพี่ไวน์
ทุกคนที่ทำการค้าการท่องเที่ยว
รอเปลี่ยนนายก รอเปลี่ยนรัฐบาลอย่างเดียวเลย
ถ้ายังเป็นชุดเดิม กลุ่มเดิม
ยากครับ
แล้วก็จะเฉาตายกันไปเรื่อยๆ

เพื่อนพี่ไวน์แต่ละคน
ก็ล้วนเจออุปสรรคปัญหาต่างกันไปนะครับ
ผมคิดว่าการทำออนไลน์เป็นเรื่องที่ดี
แต่สารภาพตามตรงเลยครับ
ว่าผมไม่มีความรู้ ความสามารถในเรื่องออนไลน์เลย

ส่วนนี้ผมให้น้องสาวกับพี่สะใภ้ไปดูแล้วล่ะครับ
ช่วงนี้ผมขอโฟกัสสิ่งที่ผมอยากทำมากที่สุดก่อน
นั่นคือ ศิลปะครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 7 กันยายน 2565 11:23:12 น.  

 

สวัสดีครับพี่ไวน์

"การนอนเป็นการทำสมาธิตามธรรมชาติ" 55555 ผมถนัดเลยครับ แต่คิดว่าคงไม่สมาธิเท่าไหร่ เพราะฝันเก่งเหลือเกิน

บางทีร่างกายก็เป็นอุปสรรคในการทำสมาธิ แต่จริงๆ แล้วพอมีสมาธิ ไอ่อาการทางกายก็หายไปเลยนะครับ

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 7 กันยายน 2565 12:26:40 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ไวน์ ขอบคุณมากนะคะที่ไปให้กำลังใจบล็อกอาหารว่างค่ะ
ตามมาอ่านเรื่องราวในอดีตแล้วคิดถึงสมัยเรียนครูสมาธิจริงๆค่ะ เรียนอย่างมีความสุขจริงๆพักเที่ยงก็ได้ทานอาหารฟรี อาหารน่าทานด้วยฝีมือรุ่นพี่ที่สละเวลามาทำอาหารรุ่นน้องนะคะ พอเราเรียนจบเราก็ไปเป็นรุ่นพี่ทำอาหารให้รุ่นน้องเช่นกันค่ะ

พระอาจารย์หลวงพ่อมีวิธีจัดการกับงานได้ทุกๆด้านอย่างน่าทึ่งจริงๆค่ะ

พี่ไวน์เขียนบรรยายแบบนี้เหมือนเป็นการเผยแผ่วิชาครูสมาธิของพระอาจารย์หลวงพ่อให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้นนะคะพี่ไวน์ได้บุญในข้อเผยแพร่ธรรมะนะคะ อนุโมทนา สาธุด้วยค่ะ

โหวต Diarist



 

โดย: กิ่งฟ้า 7 กันยายน 2565 22:49:30 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

 

โดย: กะว่าก๋า 8 กันยายน 2565 4:55:03 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ
แถวบ้านพี่ไวน์น้ำคงยังไปไม่ถึง
หรือปริมาณน้ำฝนยังพอรับไหวอยํ่..นะคะ
บ้านอ้อ ..ลุ้นๆๆรายวัน เอ๊ย!! รายคืน

 

โดย: เริงฤดีนะ 8 กันยายน 2565 5:16:24 น.  

 

ในวัดมักจะมีงานปูนปั้นสวยๆให้ดูเยอะเลยนะครับพี่
เมื่อวานระหว่าวงรอหมิงซ้อมดนตรีกับเพื่อน
ผมก็เดินเล่นไปสามวัด
เจอรูปปั้นสวยๆเยอะเลย
เอากล้องไปด้วย
บันทึกภาพกลับมาได้พอสมควรเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 8 กันยายน 2565 10:02:09 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

 

โดย: กะว่าก๋า 9 กันยายน 2565 5:38:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ไวน์กับสายน้ำ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]





เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา



หลังไมค์ครับ
Friends' blogs
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.