veritas lux mea = Truth enlightens me
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
5 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
E=mc2: A Biography of the World's Most Famous Equation (David Bodanis)



13 เมษายน 1901
ศ.วิลแฮม ออสวอค
มหาวทิยาลัยแห่งไลซิก
ไลซิก เยอรมัน

เรียนท่านศาสตราจารย์ที่นับถือ

โปรดยกโทษให้กับผมที่บังอาจเขียนจดหมายฉบับนี้มารบกวนท่าน
ศาสตราจารย์ผู้ทรงเกียรติ เพื่อขอร้องแทนลูกชาย
ผมจะเริ่มต้นโดยเล่าให้ท่านฟังเกี่ยวกับลูกชายของผมอัลเบิต ซึ่ง
ขณะนี้เขาอายุ 22 ปีว่าเขารู้สึกทรมานใจเพียงใดต่อฐานะปัจจุบันที่ไร้
ตำแหน่งและความกังวลว่าอาชีพที่ทำอยู่นั้นไม่ตรงกับความต้องการของเขา
ขึ้นทุกวัน นอกจากนี้กำลังหดหู่กับควารู้สึกว่าเขากำลังเป็นภาระแกเรา ครอบ
ครัวที่พอมีพอกินอยู่บ้าง ผมจึงขอความกรุณาจากท่านถ้าเป็นไปได้ กรุณา
เขียนจดหมายถึงลูกของผม ถ้อยคำที่ให้กำลังใจเพียงเล็กน้อยจากท่านจะ
ช่วยให้เขาผมความหฤหรรษ์ในชีวตและการทำงาน
นอกเหนือจากนี้หากท่านกรุณาให้เขาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของท่านใน
เทอมนี้หรือในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ผมจะรู้สึกทราบซึ้งในบุญคุณอย่างหาที่
เปรียบไม่ได้
ขอกราบเรียนให้ท่านทราบว่าลูกชายของผมไม่ทราบว่าผมเขียน
จดหมายฉบับนี้มารบกวนท่าน

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เฮอมาน ไอน์สไตน์

------------------------------
ไม่เคยมีจดหมายตอบกลับจากศาสตราจารย์ออสวอด

ไอน์สไตน์คือบุคคลที่เป็นตัวอย่างและเป็นบุคคลที่ผมมีความคิดที่จะเป็นแบบเขาให้ได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ชีวิต และความสำเร็จทางหน้าที่การงาน คนทั่วโลกยกย่องให้เขาเป็นอัจฉริยะ และเขาก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ไม่มีข้อสงสัยอันใดเลย กว่าเขาจะประสบความสำเร็จได้เขาได้พยายามอย่างหนักจริงๆ ผมเชื่อว่าปัญหาที่เข้ามามากมายในชีวิตของเขานั้นถูกแก้ไขด้วยมันสมองของเราและการมองโลกในทางบวก ถึงแม้นิวตันจะประสบความสำเร็จอย่างสูงในทางวิชาการ แต่เขาก็มีปัญหาด้านการใช้ชีวิตกับคนอื่นๆ แต่ขอให้เรามองที่ผลงานของนิวตันดีกว่า ไอสไนต์นั้นเป็นคนรักสันติภาพและถ่อมตัวอย่างน่าเหลือเชื่อ น่าจะด้วยเหตุผลข้อนี้ที่ทำให้ไอน์สไตน์เป็นที่รักของคนทั้งโลก คนรักไอน์สไตน์พลาดเล่มนี้ไม่ได้ครับ


Create Date : 05 กันยายน 2553
Last Update : 5 กันยายน 2553 19:50:29 น. 0 comments
Counter : 1595 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mr.Feynman
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mr.Feynman's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.