Group Blog
 
 
ธันวาคม 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
24 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 

เรื่องราวของต้นสาละ

เอ่ยชื่อถึง"ต้นสาละ"บางท่านอาจจะยังไม่รู้จัก




ผมได้มีโอกาสพาลูกๆไปเที่ยวที่วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร จ.สิงห์บุรีเมื่อไม่นานมานี้เอง ได้พบกับต้นสาละทีแรกก็งงๆอยู่เหมือนกัน เพราะเห็นนักท่องเที่ยวหลายคนกำลังเพลิดเพลินกับการยืนตบมือตัวเองอยู่รอบๆต้นสาละขนาดใหญ่ซึ่งมีกิ่งช่อใบปกคลุมหนาแน่น ด้วยสงสัยจึงเข้าไปถามป้าแก่ๆคนหนึ่งซึ่งแกก็กำลังขมักขเม้นอยู่กับการตบมือกันใหญ่กับลูกหลานอีก 2-3 คน ป้าแกบอกว่าหากอยากได้ดอกสาละเอาไปปลูกหรือบูชาที่บ้านก็ให้ตบมือใส่ดอกสาละแรงๆ เมื่อดอกมันร่วงหล่นลงมาก็จะเป็นของเรา เอ้า ... ถ้างั้นผมก็ตบมือได้ด้วยสิ ! ป้ากับลูกหลานยิ้มให้ผมและลูกๆอย่างเป็นมิตรแล้วบอกว่าเอาเลย ถ้างั้นเรามาตบแข่งกัน

ผมกับลูกๆตบกันจนมือแดงเจ้าดอกสาละนั่นหาหล่นจากต้นสักช่อไม่ ป้ากับหลานก็ไม่ท้อนะค่อนข้างมีน้ำอดน้ำทนสูง ผมหันไปยิ้มให้ป้าทีนึ้งแกก็ยิ้มตอบ โอย ไม่เอาแล้วป้า ผมไปก่อนนะไม่อยากได้แล้ว สงสัยบุญคงไม่ถึง ผมบอกกับป้าอย่างนี้ ป้าแกบอกว่าไม่เป็นไรหยุดก็ได้แต่ป้าจะพยายามต่อ

แต่หลังจากนั้นผมเพิ่งได้รู้ว่าการที่หลวงพ่อให้นักท่องเที่ยวตบมือเพื่อเก็บดอกสาละไปบูชาที่บ้านนั้นแท้จริงแล้วคือกลอุบาย ซึ่งหลงพ่อให้เหตุผลว่าดอกสาละไม่ได้งอกเงยได้บ่อยนัก แต่นักท่องเที่ยวมีเป็นพันเป็นหมื่น ขืนให้เก็บไปดอกมันคงหมดต้น ก็เลยต้องใช้อุบายแบบนี้แหละ ดอกสาละมันไม่ร่วงง่ายๆหรอกกิ่งก้านสาขาเหนียวจะตาย(เฮ้อ เวรกรรม)

ตกลงวันนั้นผมกับลูกๆก็เลยเจ็บมือฟรี แต่ก็ได้ข้อคิดหลายอย่างตรงที่ว่า
"คนเรานี่มักทำอะไรก็ได้ไม่ยั้งคิด หากสิ่งที่จะได้ตอบแทนนั้นเป็นของฟรี"

รักษาสุขภาพเพื่อนๆและลูกหลาน
...




 

Create Date : 24 ธันวาคม 2553
2 comments
Last Update : 26 ธันวาคม 2553 9:26:07 น.
Counter : 4924 Pageviews.

 

งั้นวันหลังหนูไปเจอจะได้ตบมือมั่ง อิๆ

พึ่งกลับจาก ตจว เลยมาทักทายช้าไปหน่อย ไปทัวร์อีสานมา 5วัน4คืน หนาว2คืน ไม่หนาว2คืน กลับมาเดี้ยง เจ็บคอเลย

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: aitai 4 มกราคม 2554 21:45:28 น.  

 

คุณไก่ไปเที่ยวจังหวัดไหนบ้างเนี่ย ลงรูปให้ดูหรือเปล่าครับ
...

 

โดย: Resource of life 6 มกราคม 2554 9:45:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Resource of life
Location :
บุรีรัมย์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]














เปิดบ้านเพื่อรับอรุณ











คนเราแก้ไขอดีตไม่ได้


แต่อาจแก้ไขอนาคตได้















วางพู่กันหันมาจับเม้าส์
New Comments
Friends' blogs
[Add Resource of life's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.