กายสบาย...ใจปลอดโปร่ง...โล่งสะอาด...
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
28 พฤศจิกายน 2549
 
All Blogs
 
หาเรื่องใส่ตัว

คนเรานี่ชอบหาเรื่องใส่ตัว
ยังไม่พอ ยังชอบหาเรื่องใส่ใจอีกด้วย
ปกติในชีวิตประจำวัน เราก็มีภาระมากอยู่แล้ว
ไม่ว่าจะต้องจัดการกับความหิว ความง่วง
ความเจ็บป่วย ความสกปรก
แต่เราก็ยังอุตส่าห์เอาเวลาที่เหลือไปทำเรื่องอื่น ๆ
จนทำให้เรื่องที่ควรจะจัดการจริง ๆ เกิดหมักหมม
และกลายเป็นปัญหาในที่สุด

แต่เรื่องส่วนมาก ก็เพราะเราเองที่เอามาใส่ใจ
บางเรื่องไม่ใช่ธุระ ก็เอามาเก็บเป็นธุระ
ใจอยู่นิ่ง ๆ ก็ไม่ชอบ ชอบจะให้ใจคิดฟุ้งซ่าน
วันหนึ่ง ๆ เราจึงต้องประสบกับภาระที่เกิดจากร่างกาย
และภาระที่จิตใจหามาให้มากมาย
จนเหมือนไม่มีเวลา และไม่มีโอกาสลืมตาอ้าปาก
ยังไม่ทันไร ก็จะหมดเวลาของชีวิตเสียแล้ว

ใครจะรู้ว่าตัวเองจะมีชีวิตอยู่ได้ถึงเมื่อไร
เห็นหน้าค่าตากัน แป๊บ ๆ ก็ตาย ไม่เกี่ยงว่าเป็นใคร
รวย จน มีชื่อเสียง หรือไม่มีใครรู้จัก
แข็งแรงหรือขี้โรค ฉลาดหรืออับจนปัญญา
ไม่มีอะไรประกันได้ว่าเขาจะตายเร็วหรือช้า
เพราะมีอีกหลายสิ่งที่เรายังไม่รู้
เหมือนมีมือปืนซุ่มยิงผู้คนอยู่
เราไม่รู้ว่าใครจะเป็นรายต่อไป

แต่เราย่อมรู้ว่า แม้ตัวเราเองก็ไม่รอด
สักวันก็ต้องถึงตาของเรา
เวลาที่ผ่านไป ไม่ว่าจะกี่นาที กี่วินาทีก็มีค่า
สมควรที่เราจะใช้เวลาให้เหมาะสม
ไม่ควรที่จะคาดหวังอะไรมากกับสิ่งนอกตัว
ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน ชื่อเสียง
ความมั่นคงในชีวิต ความสุขในครอบครัว
เราทำได้ก็ทำไป แต่เราก็ต้องคิดเสมอว่า
เราไม่สามารถทำให้มันอยู่คงทนถาวรได้
เราทำได้แค่เพียงชั่วคราว เมื่อถึงเวลาแล้ว
จะมีสิ่งใดติดตัวเราไป

ถามตัวเองดูก่อนที่คิดจะทำอะไร
ว่าเราต้องการอะไรสำหรับชีวิตของตัวเอง
ก่อนที่จะถึงเวลาหลับตาลาโลก
เราทำมันสำเร็จหรือยัง
เราจะให้สิ่งใดเป็นเพื่อนตามเราไปปรโลก
ก็คงไม่มีสิ่งใด นอกเสียจากสิ่งที่สั่งสมอยู่ในใจเราเอง

ว่าแล้วก็อย่าเผลอสติ
คิดจินตนาการไปในเรื่องราวต่าง ๆ
อันไม่เป็นประโยชน์
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อสร้างผลงาน
เอาไว้ให้ผู้คนชื่นชม
แต่เกิดมา
เพื่อสร้างผลงาน
ที่ตนเองยอมรับได้
หลังจากลาโลกนี้ไปต่างหาก

หากเรามองย้อนกลับมา
ในตอนที่มีชีวิต
แล้วพบว่า
เราไม่น่าทำอย่างนั้นเลย
เราน่าจะทำอย่างนี้
เราไม่น่าเสียเวลาเลย
เราน่าจะทำได้ดีกว่านี้

เมื่อถึงเวลานั้น
แม้รู้ว่าควรทำอะไร
แต่มันก็สายเกินไปเสียแล้ว
ดังนั้น
ก็ควรถามตัวเองดูบ่อย ๆ
ว่านี่ใช่สิ่งที่ควรทำแล้วหรือ
อย่าไปคิดตามคนอื่น
อย่าเอาผู้อื่นเป็นเกณฑ์
ถ้าคิดดีแล้ว
ก็ต้องยอมรับผลทั้งหมดที่เกิดขึ้น
และทำใจให้สบาย
เพื่อรอรับผล
แห่งการกระทำของตน
ให้สมกับที่ได้เกิดเป็นมนุษย์
ผู้มีใจสูง


Create Date : 28 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 28 พฤศจิกายน 2549 23:59:09 น. 10 comments
Counter : 487 Pageviews.

 


โดย: โบโลน่าหมูพริก วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:19:31:57 น.  

 

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระพรปีใหม่ 2550 ความว่า “เจริญพร ท่านสาธุชนทั้งหลาย ปีใหม่พุทธศักราช 2550 ได้เวียนมาถึง เป็นโอกาสที่ท่านทั้งหลายควรได้คิดคำนึงถึงกาลที่ผ่านไปว่า ความดีอะไรที่ได้ทำแล้ว ความดีอะไรที่ยังไม่ได้ทำ ส่วนที่ได้ทำแล้วก็ควรปีติอิ่มใจ ส่วนที่ยังไม่ได้ทำก็ควรรีบเร่งทำให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อความสุขสมบูรณ์ของชีวิต และชาติบ้านเมืองสืบไป เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ ขออำนวยพรให้ท่านทั้งหลาย ปราศจากทุกข์ ภัยโรค และเจริญ อายุ วรรณ สุข พล ทั่วกัน ขออำนวยพร”..

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..


โดย: ป่ามืด วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:0:58:48 น.  

 
คนเราชอบหาเรื่องใส่ตัว และก็ยังใส่ใจ สาธุค่ะ เมื่อไรจะเลิกหาเรื่องได้สักทีนะ หามาเต็มตัวพะรุงพะรังไปหมดเลยค่ะตอนนี้..


โดย: ป่ามืด วันที่: 18 มกราคม 2550 เวลา:0:52:43 น.  

 


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 18 มกราคม 2550 เวลา:16:02:58 น.  

 
เข้ามาแสดงความยินดี กับพ่อพักผ่น นี่แสดงว่า มีคนสนใจธรรมมาก บ๊อกของพ่อจึงติดชาต ฮิต

อนุโมทนาสาธุ

ปล. ต่อไปนี้พี่รู้แล้วว่าพ่ออัพบ๊อกบ่อยๆแล้ว

พี่จะได้เข้ามาอ่านบ่อยๆจ้า


โดย: น้าสือสาว (โสมรัศมี ) วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:10:35:15 น.  

 
สมจริงดังคำที่พ่อว่ามาแล้วดังกล่าว


โดย: โสมรัศมี วันที่: 24 มกราคม 2550 เวลา:18:28:44 น.  

 


Myspace Layouts

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมเยียน ค่ะ ได้เวลา

เดินชมบ้านเพื่อน แล้วค่ะ

(@^_^@)

จุ๊ฟๆๆๆ

Myspace BackgroundsMyspace LayoutsMyspace Codes, Myspace GraphicsMyspace LayoutsMyspace BackgroundsMyspace CodesMyspace BackgroundsMyspace LayoutsGlitter GraphicsMyspace Text Generator, Myspace Graphics




โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) วันที่: 25 มกราคม 2550 เวลา:1:59:42 น.  

 


ชอบการตอบกระทู้ของคุณพักผ่อนมากๆ ค่ะ
ตามเข้ามาอ่านในบล็อกยิ่งรู้สึกเย็นใจดีจัง
ภาษาเข้าใจง่าย หลักคิด มุมมองของคุณ ทำให้เราได้คิด เกิดสติปัญญา

ขอบคุณมากๆ ค่ะ


ป.ล. ขออนุญาตแอดบล็อกนะคะ


โดย: มัชฌิมา วันที่: 30 มกราคม 2550 เวลา:13:32:25 น.  

 
แหม่ ตรงมากๆ


โดย: ปาล์ม (palmpada ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:11:30:15 น.  

 

ขนาดเคยนึกย้อนไปนะคะว่า
"เราไม่น่าทำอย่างนั้นเลย
เราน่าจะทำอย่างนี้"
อีกไม่นานก็ลืมแล้วทำอีกคล้ายๆกัน
ทำไมมันหยุด"พักผ่อน"ไม่ได้ซักทีน้า...



โดย: ลูกแมวขี้อ้อน วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:34:35 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

พักผ่อน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนธรรมดา
Friends' blogs
[Add พักผ่อน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.