กายสบาย...ใจปลอดโปร่ง...โล่งสะอาด...
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
1 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
รอให้อารมณ์ดี ... หรือจะทำอารมณ์ดีไว้รอ

"ตอนนี้ไม่มีอารมณ์ทำ รอให้อารมณ์ดีก่อนค่อยทำ"

ภาระมากมาย ความวุ่นวายก็มากมี แต่จะดีหรือไม่ที่เราเลือกทำงานบางอย่างตามแต่อารมณ์พาไป

เพราะว่าอารมณ์ของคนเรานั้นขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน หากเราไม่รู้จักคุมอารมณ์ให้เป็นปกติอยู่เสมอ บางครั้งเวลาที่อารมณ์ดี ก็อาจไม่ใช่เวลาที่เหมาะแก่การสะสางภาระ หรือบางครั้งที่อารมณ์ไม่ดี แต่กลับเป็นเวลาที่เหมาะแก่การสะสางภาระเป็นต้น

แต่ในเมื่ออารมณ์ไม่ดี งานที่เราทำก็ย่อมออกมาไม่ดี แต่สำหรับการทำให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นแล้ว เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราจะมีโอกาสได้ทำในขณะที่อารมณ์ดี ๆ หรือบางทีก็ผลัดวันประกันพรุ่งจนไม่มีโอกาสจะทำเลย เพราะอารมณ์เราอาจจะไม่เคยดีเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น สิ่งดี ๆ จึงไม่เคยเกิดขึ้น

ฉะนั้น แม้ว่าเราจะเลือกทำสิ่งใดในบางเวลาไม่ได้ แต่อารมณ์เป็นสิ่งที่เราเห็นอยู่ตลอด อยู่กับตัวเราตลอด ภาระภายนอกก็ควรทำไป แต่อารมณ์ภายในใจเราก็ควรทำให้ดีอยู่เสมอ เพราะโอกาสดี ๆ ย่อมไม่รอเมื่อเราพร้อม แต่เราต้องพร้อมเสมอสำหรับโอกาสดี ๆ การรักษาอารมณ์ให้ดีไว้ให้ได้ตลอด ย่อมเป็นการเพิ่มโอกาส และเพิ่มสิ่งดี ๆ ในชีวิตได้มากมายอย่างคาดไม่ถึง

สิ่งใดที่นำมาแบกไว้แล้วทำให้อารมณ์ขุ่นมัว สิ่งนั้นก็ไม่ควรจะเก็บมาคิด แม้จะเป็นภาระที่จำเป็นต้องสะสาง แต่ก็ควรคิดในทางที่ดีเข้าไว้ เพราะความคิดมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราคิดไปในทางไหน อารมณ์ของเราก็ขึ้นอยู่กับความคิดของเรา ถ้าเราคิดไม่ดีอารมณ์เราก็ย่อมไม่ดี แต่ถ้าเราคิดให้เห็นแต่แง่ดีของสิ่งที่ทำ เช่นนี้อารมณ์เราย่อมดีและการงานใด ๆ ก็ย่อมทำได้ดีตามไปด้วย ความคิดที่ไม่ดี เผลอ ๆ ก็ตัดกำลังใจให้เราต้องเหน็ดเหนื่อยมากขึ้นอีกด้วย

เหมือนคนหนึ่ง ปลูกต้นไม้ไปก็คิดไปว่า ทำไมเราจะต้องมาทนปลูกอยู่ด้วย ร้อน ๆ ก็ร้อน รีบปลูกไปให้เสร็จ ๆ อย่างนี้คิดไปก็ทุกข์ไป ร้อนไป ทนไม่ได้ และต้นไม้ก็ถูกปลูกอย่างลวก ๆ และไม่ได้รับการดูแลอย่างพอเพียง พอเห็นใครมานั่งใต้ต้นไม้ก็เกิดขุ่นใจ ว่าเราอุตส่าห์ปลูก ผลก็คือ ตอนเริ่มทำก็ขาดทุน ตอนกำลังทำก็ขาดทุน ทำเสร็จแล้วก็ขาดทุน แบกแต่ความเร่าร้อนในจิตใจและคุณภาพของงานที่ออกมาไม่ดีตามไปด้วย

ส่วนอีกคนหนึ่ง ปลูกต้นไม้ไปก็คิดว่า เราจะปลูกต้นไม้เพื่อจะได้ให้ร่มเงาแก่คนทั้งหลาย ปลูกไปก็ชื่นใจไป ปลูกอย่างพิถีพิถัน ปลูกเสร็จแล้วก็ตามดูแลอย่างดี พอเห็นใครมานั่งใต้ต้นไม้ก็ชื่นอกชื่นใจ ผลก็คือ ตอนเริ่มทำก็กำไร ตอนกำลังทำก็กำไร ทำเสร็จแล้วก็กำไร มีแต่ความเย็นสบายใจและคุณภาพของงานก็ออกมาดีด้วย

ดังนั้น หากเราคิดจะทำสิ่งดี ๆ และไม่อยากให้โอกาสอันใดล่วงเลยไปอย่างเปล่าประโยชน์ ก็หมั่นทำอารมณ์ของเราให้ดีอยู่เสมอ หมั่นมองสิ่งที่ทำในแง่มุมที่ดีอยู่เสมอ เพื่อที่ว่าสิ่งใดที่เราทำไปแล้ว จะไม่มีคำว่าขาดทุนเสมอสำหรับเรา

... กำไรชีวิต เริ่มต้นจากกำไรความคิดนี่เอง ...


Create Date : 01 ตุลาคม 2550
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2550 18:16:04 น. 1 comments
Counter : 448 Pageviews.

 



โดย: ลูกแมวขี้อ้อน วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:20:00:47 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

พักผ่อน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนธรรมดา
Friends' blogs
[Add พักผ่อน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.