กายสบาย...ใจปลอดโปร่ง...โล่งสะอาด...
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
15 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
ตอนนี้ไม่ว่าง

ถาม: พรุ่งนี้ว่างไหม
ตอบ: ไม่ว่าง

ถาม: พอจะมีเวลาว่างไหม
ตอบ: ไม่มี

ถาม: ว่าง ๆ ไปหาอะไรกินกัน
ตอบ: ว่าง แต่อิ่มแล้ว

"ว่างไหม" คำถามยอดฮิตสมัยนี้ซึ่งบางทีเราก็ตอบไม่ถูกว่าจะว่างหรือไม่ว่างดี เพราะก่อนจะตอบคำถามนี้ เราคงจะต้องรู้ก่อนว่า "ว่างสำหรับอะไร"

อย่างเช่น เราอาจจะไม่มีเวลาพอที่จะเดินทางไปไหนเป็นเวลาหลายวัน แต่เวลาสำหรับการกิน การนอน การขับถ่าย การพบปะผู้อื่น ฯลฯ ก็ยังมีเวลาว่างเหลือเฟือ

บางคนกระทั่งเวลานอนก็แทบจะไม่มี เพราะมีเรื่องให้ต้องคิดต้องทำมากมาย

เวลามีใครมาถามว่าว่างไหม พอเราตอบว่าว่าง เขากลับชวนไปเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งเราไม่ว่างพอจะไปทำแบบนั้น

แต่พอเวลามีใครมาถามว่าว่างไหม พอเราตอบไม่ว่าง ธุระของเขากลับเป็นเพียงแค่ถามปัญหาที่เราสามารถตอบได้ง่าย ๆ เท่านั้นเอง

คำว่า "ว่าง" หรือ "ไม่ว่าง" จึงเป็นเหมือนคำต้องห้าม ที่เราห้ามตอบคำใดออกไป ไม่ว่าเราจะว่างหรือไม่ว่าง หรือเขาจะคาดคั้นแค่ไหนก็ตาม

แต่โดยหลักการแล้ว เราสามารถที่จะว่างหรือไม่ว่างได้ตลอดเวลา

เช่น เรากำลังขนของอย่างขะมักเขม้น เมื่อถึงเวลาพักทานข้าว บางคนอาจจะคิดว่าต้องรีบขนไม่มีเวลาสำหรับทานข้าว แต่อันที่จริงแล้ว แค่เราหยุดงานนั้นสักพัก เราก็มีเวลาว่างสำหรับทานข้าวแล้ว และยังทำให้เรามีแรงพอที่จะทำงานที่เหลือให้เสร็จโดยไม่เหนื่อยมากอีกด้วย

ฉะนั้น บางครั้งที่เราถูกถามว่า "ว่าง" หรือ "ไม่ว่าง" คำตอบนั้นอาจจะต้องพิจารณาจากการที่ว่า เราสามารถพักในสิ่งที่กำลังทำให้เราไม่ว่างอยู่นั้นเพื่อมีเวลาว่างพอสำหรับอีกงานหนึ่งได้หรือเปล่า

แต่สำหรับบางคนดูเหมือนไม่ว่างอยู่ตลอดเวลา อันที่จริงคนที่ไม่ยอมหยุดพักในภารกิจ มีเรื่องให้คิดให้ทำ มีธุระอยู่ตลอดเวลา ก็ต้องเรียกว่าไม่ว่าง แต่ที่ไม่ว่างนั้นหาใช่ร่างกายไม่ แต่เป็นจิตใจต่างหาก

คนที่ใจไม่ว่างหรือจิตไม่ว่างนั้น จะทำอะไรก็ไม่รู้จักปล่อย ไม่รู้จักวาง ทำอะไรก็แบกเอาไว้ให้เป็นภาระของจิตใจอยู่ร่ำไป แม้ว่าเรื่องที่ทำอยู่นั้นมันจะไม่มีประโยชน์เลยก็ตาม

กินข้าวอยู่ - ไม่ว่าง
เล่นเกมส์อยู่ - ไม่ว่าง
ดูโทรทัศน์อยู่ - ไม่ว่าง
นอนอยู่ - ไม่ว่าง

บางคนไม่ว่างกันได้แม้แต่เวลาพักผ่อนร่างกายเลยทีเดียว

เมื่อใจคอยแบก คอยยึด คอยถือ อารมณ์หรือความคิดติดใจใด ๆ ไว้ ใจก็จะไม่ว่างพอที่จะพิจารณาหรือเห็นในสิ่งที่ควรทำ กลายเป็นความไม่ว่างสมบูรณ์แบบในทุกที่ทุกสถานการณ์

แต่หากเราทำใจให้ว่างอยู่เป็นนิจ เป็นผู้ไม่เก็บสะสมอารมณ์ทั้งหลายไว้อย่างเหนียวแน่น ปราศจากความคิดฟุ้งซ่านไปในเรื่องราวจินตนาการต่าง ๆ อันไม่สิ้นสุดแล้ว ใจเราก็จะว่างเสมอสำหรับทุกสิ่ง และเมื่อใจว่างแล้วไม่ว่าจะทำการอันใดก็จะส่งผลอย่างยอดเยี่ยม สามารถพิจารณาเห็นสิ่งที่ควรทำก่อนหรือทำหลัง ควรหยุดพักหรือทำต่อ และย่อมเห็นว่าไม่มีการอันใดที่จะผลัดผ่อนไม่ได้ในเมื่อความตายก็ไม่เคยผลัดผ่อนให้เราเช่นกัน เพราะไม่ว่าเราจะติดธุระมากแค่ไหน หากมัจจุราชตามมาทัน เราก็ย่อมต้องพรากจากธุระเหล่านั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากเราไม่ทำใจตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าสิ่งทั้งหลายไม่จีรัง เราก็มักจะต้องคาใจเสมอเพราะความยึดถือมันมากเกินไปนั่นเอง

เหมือนชาวประมงผู้มีมือเต็มไปด้วยปลา ยึดถือในปลา ไม่ยอมปล่อยมือให้ว่างด้วยการปล่อยปลาลงในถัง ย่อมไม่สามารถจับปลาได้อีก คนที่ยึดถือในอารมณ์ใด ๆ หรือความคิดใด ๆ แล้ว ไม่ยอมปล่อยอารมณ์หรือความคิดนั้น จิตย่อมไม่ว่าง และไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ความรู้สึกไม่ว่างจึงมีอยู่เสมอ

หากเราหมั่นทำใจให้ว่างอยู่เสมอ เราย่อมเป็นผู้ที่ว่างในทุกสถานการณ์ ย่อมพิจารณาเห็นงานที่ควรและไม่ควร มีแต่ประโยชน์ที่จะแล่นไป ไม่ใช้เวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และเป็นผู้เบาสบายปลอดภาระทางจิตใจ ไม่ว่างานทางกายจะหนักเพียงไรก็เป็นประดุจงานง่าย ๆ สำหรับผู้ที่ใจปลอดโปร่ง และเวลาว่างของเราก็จะเพิ่มขึ้นอีกเยอะ โดยแค่เพียงปล่อยภาระทางใจไปนี่เอง

ไม่ทราบว่าวันนี้ว่างไหมครับ?


Create Date : 15 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2550 0:24:16 น. 3 comments
Counter : 456 Pageviews.

 
ว่างป่าวค่ะ
มาเป็นกำลังใจให้อีกแล้วน๊า
ถ้าว่างก็หยุดใจนิ่ง ๆ ที่ศูนย์กลางกายด้วยนะจ้า


โดย: โบโลน่าหมูพริก IP: 58.10.158.13 วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:1:47:28 น.  

 

ชอบความคิดคุณจังเลยค่ะ
ลื้ออ่านหมดทุกGroup Blog
จะบอกว่าเหมือนเกาถูกที่คันได้หรือเปล่านะ
ชอบความคิดและมุมมองคุณ ทั้งคมทั้งลึกซึ้ง เรียบเรียงออกมาได้ดีจริงๆ
ขอบคุณค่ะ



โดย: ลูกแมวขี้อ้อน วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:23:07:15 น.  

 



สาธุค่ะ


โดย: ป่ามืด วันที่: 8 มิถุนายน 2550 เวลา:0:26:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พักผ่อน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนธรรมดา
Friends' blogs
[Add พักผ่อน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.