กายสบาย...ใจปลอดโปร่ง...โล่งสะอาด...
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
28 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 

ยิ่งกว่าความเชื่อ ... เหนือกว่าความจริง

ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า เมื่อคนเราจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งที่ไม่เคยทำ
ทุกคนย่อมเริ่มจากความเชื่อที่ว่า ทำอย่างนั้นแล้วจะเป็นอย่างนี้
ทำอย่างนี้แล้วจะเป็นอย่างนั้น หรืออาจจะไม่รู้วิธีทำ แต่เชื่อว่ามันต้องทำสำเร็จ

เหมือนนักวิทยาศาสตร์บางคน ก็ค้นคว้าโดยที่เชื่อว่ามันน่าจะมีอะไรสักอย่าง
ที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์ต่าง ๆ ที่เขาสงสัย บางคนเชื่อว่ามีอนุภาคเล็ก ๆ อยู่
จากการสังเกตคุณสมบัติต่าง ๆ ของสสาร บางคนเชื่อว่าต้องมีแรงอะไรสักอย่าง
ที่ทำให้เกิดผลแบบต่าง ๆ บางคนก็เชื่อว่า มนุษย์สามารถบินได้

ฉะนั้น ความเชื่อก็ไม่ใช่สิ่งผิด ต่างแต่ว่า เชื่อแล้วมันจะเป็นประโยชน์หรือเป็นโทษ
อย่างถ้าเราเชื่อว่า ฆ่าคนตาย 100 คน แล้วจะมีเทวทูตมารับไปสวรรค์
เชื่ออย่างนี้ต้องบอกว่า บ้าแน่นอน 100% เพราะไม่ว่าตรรกะใดในโลกนี้
ก็ไม่มีอะไรที่จะสนับสนุนความเชื่อนั้นอยู่เลยแม้แต่นิดเดียว นอกจากเป็น
ความวิปริตของจิตใจไปเท่านั้น

แต่เราจะเชื่ออะไรล่ะ ถึงจะเป็นประโยชน์ ก่อนอื่นก็ต้องบอกว่า
เหนือกว่าความเชื่อนั้น ก็คือความจริง แม้ว่าเราจะเชื่ออะไรก็ตาม
แต่หากมันไม่ตรงกับความเป็นจริง มันก็เป็นความเชื่อที่ไม่เป็นประโยชน์
เหมือนเราเชื่อว่า ข้อสอบออก A+B แต่ความจริงข้อสอบมันออก C+D
อย่างนี้ความเชื่อก็สูญเปล่า แต่ในขณะที่ทุกคนไม่รู้ความจริง
และยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ เราก็ต้องเลื่อกเชื่อในสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แน่นอนว่า แม้เราจะเชื่อแล้วมันตรงกับความจริง แต่มันไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ก็เปล่าประโยชน์
เหมือนเราเชื่อว่า เราเป็นคนโง่ แล้วเราก็โง่จริง ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่า
เราจะต้องยอมรับความโง่ของตัวเอง แล้วไม่พยายามทำตัวเองให้ฉลาด
อันที่จริงแล้ว เรายอมรับความจริงว่าตัวเองโง่ แล้วก็ต้องพยายามทำให้หายโง่ด้วย

ฉะนั้น ยิ่งกว่าความเชื่อ เหนือกว่าความจริง ก็คือทำอย่างไรมันจึงจะดีที่สุด
เชื่ออย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ตัวเราเอง ในเบื้องต้นเราต้องเชื่อ
ในสิ่งที่มีมูลความจริงมากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ว่าเชื่อจนไม่ลืมหูลืมตา
หรือลืมพิสูจน์ความจริง หลับหูหลับตาไม่ฟังข้อมูล ไม่ฟังอะไรทั้งสิ้น
เพราะคนเรามักเสียดายกับความรู้สึก หรือความเชื่อว่าเป็นของตัวเอง
มักมีปัญหากับคนอื่น เพียงเพราะแค่คิดต่างกัน แต่อย่างนั้นก็ไม่ได้มีประโยชน์
กับตัวเองเลย

เหมือนที่เราเชื่อว่า ถ้าตั้งใจอ่านหนังสือ ทบทวนบทเรียน ทำแบบฝึกหัด
ยิ่งอ่านมาก ๆ ยิ่งทบทวนบ่อย ๆ ก็จะทำข้อสอบได้ดีที่สุดแน่ ๆ
ไม่ว่าข้อสอบจะออก A+B หรือ C+D หรือจะนอกเหนือจากนี้
เราก็ต้องทำให้ได้ด้วยความตั้งใจ ความพยายาม ความขวนขวาย
และการไม่ไปหลงใหลสิ่งไร้สาระอื่น ๆ จนทำให้ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ เป็นต้น

ไม่ว่าตอนนี้เราจะเชื่ออะไร แต่สิ่งที่เราควรทำก็คือ พยายามทำสิ่งที่ดีที่สุด
พยายามรักษาใจให้อยู่ในทางดี และมีเป้าหมายเพื่อทำทุกอย่างให้ดี
และทำใจพร้อมรับความจริงอยู่เสมอ แม้ว่าทุกคนจะไม่สามารถหนีพ้นความจริงไปได้
แต่ความเป็นจริงที่เหนือกว่านั้นคือ เราทุกคนสามารถทำให้มันดีกว่าที่เคยเป็นอยู่ได้
นั่นแหละเรียกว่า เชื่อในสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม ซึ่งจะทำให้ความจริงทีปรากฎ
เป็นความจริงที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับเราทุกคน




 

Create Date : 28 สิงหาคม 2553
4 comments
Last Update : 28 สิงหาคม 2553 12:37:09 น.
Counter : 870 Pageviews.

 

ถ้าทำสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว แต่เขาไม่เห็นสิ่งที่เราทำล่ะ

เราควรจะทำอย่างไร

 

โดย: xia zhu IP: 125.24.130.20 28 สิงหาคม 2553 12:48:16 น.  

 

ทำดีที่สุด ย่อมต้องได้สิ่งที่ดีที่สุด
ฉะนั้น ควรยอมรับความจริงว่า เขาไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด

เราไม่ได้ทำดีเพื่อใคร แต่ทำดีเพื่อตัวเองต่างหาก
สุดท้ายคนที่อยู่กับเราไปตลอด ก็มีแต่ตัวเราเองเท่านั้น
ถ้าเราทำเพื่อหวังให้คนอื่นสนใจ แสดงว่าไม่ได้เห็นคุณค่าของตัวเอง
แล้วตัวเราเองจะมีคุณค่าในสายตาใครล่ะ ในเมื่อตัวเราเองก็ยังต้องคอยง้อคนอื่น

หากวันใดที่เราพบคุณค่าที่แท้จริงของตัวเอง วันนั้นเราก็ไม่ต้องง้อให้ใครมารัก
และเราก็จะรักตัวเองอย่างที่สุด มากเพียงพอที่จะเผื่อแผ่ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้

 

โดย: พักผ่อน 28 สิงหาคม 2553 13:28:20 น.  

 

ความ"เชื่อมั่น" ถือเป็นอัตตามั้ยคะ ใกล้เคียงกันมาก

สำหรับความรักตัวเอง ควรรักให้พอเหมาะ
มากไปจะกลายเป็นเห็นแก่ตัว
น้อยไปผูกติดกับรักคนอื่น เกิดทุกข์

 

โดย: ลูกแมวขี้อ้อน 11 กันยายน 2553 9:27:36 น.  

 

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพรปีใหม่พุทธศักราช 2554 ให้แก่ประชาชนชาวไทย ความว่า ธมฺโม สุจิณฺโณ สุขมาวหาติ ธรรมที่ประพฤติดีแล้วนำสุขมาให้ ..

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..

 

โดย: ป่ามืด 2 มกราคม 2554 13:06:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


พักผ่อน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนธรรมดา
Friends' blogs
[Add พักผ่อน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.