ลืมให้ได้ อภัยให้เป็น

 
ตุลาคม 2549
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
16 ตุลาคม 2549
 

สร้างบ้าน....สร้างชีวิต

มีช่างไม้สูงอายุคนหนึ่งต้องการจะเกษียณตัวเอง
ก็เลยบอกความต้องการดังกล่าวกับนายจ้างเกี่ยวกับ
ความต้องการที่จะเกษียณและใช้ชีวิตที่หรูหรากับภรรยา
ซึ่งช่างไม้ก็บอกว่าเขาอาจจะเสียดายค่าจ้างที่จะได้รับ
แต่เขาก็ต้องการที่จะเกษียณ
นายจ้างก็บ่นเสียดาย ที่จะต้องสูญเสียช่างฝีมือดีไป
แต่ก็ได้ขอร้อง ให้ช่างคนนี้ช่วย สร้างบ้านให้อีกสัก 1หลัง

ช่างไม้ผู้นั้นก็ตอบตกลงครั้นพอบ้านสร้างเสร็จ ก็พบว่า
มันไม่ใช่งานที่เป็นฝีมือของช่างคนนี้เลยแม้แต่น้อย
งานที่ออกมาก็เป็นงาน แค่เปลือกนอก(จอมปลอม)
วัตถุดิบที่ใช้ก็ด้อยคุณภาพ
มันช่างเป็นการจบชีวิตช่าง ฝีมือดีที่ไม่สวยหรูเลย
และเมื่อนายจ้างสำรวจงานชิ้นนี้ของช่างผู้นี้
นายจ้างก็ได้ยื่นกุญแจให้ แล้วบอกกับช่างไม้ว่า
"นี่คือบ้านของคุณ ผมขอมอบให้คุณเป็นของขวัญ"

เมื่อช่างไม้ได้ยินเช่นนั้นถึงกับตกใจและอุทานกับตัวเองว่า น่าละอายจริงๆ ถ้ารู้สักนิดว่ากำลังสร้างบ้านของตัวเองอยู่เขาก็คงตั้งใจสร้างให้ดีกว่านี้
เช่นเดียวกับพวกเรา ที่กำลังสร้างชีวิตของตัวเราเองด้วยการสั่งสมสิ่งต่างๆวันละ เล็กวันละน้อย และบ่อยครั้งที่เราไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างที่สุด ในการสรรสร้างชีวิตของตนเองและเมื่อวันๆหนึ่งมาถึง เราก็จะตระหนักว่า
เราต้องใช้ชีวิตอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเป็นผู้สร้างขึ้นมาทั้งหมด และเมื่อถึงวันนั้นเรามักจะพูดเสมอว่า
ถ้าเราสามารถกลับไปได้ เราจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น

แต่ความจริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่
เพราะพวกเราทุกคนก็คือช่างไม้ ในทุกๆวัน
พวกเรากำลังตอกตะปู, ปูกระดาน
หรือแม้แต่กำลังเลือกกำแพง ให้กับชีวิตตัวเอง
ดังคำพูดที่ว่า ชีวิตก็คือสิ่งที่เราสร้างด้วยตัวเราเอง
ทัศนคติและ ทางเลือกต่างหากที่พวกเราได้เลือกกันในวันนี้ ก็เสมือนกับการสร้างบ้าน" (ชีวิต)
ที่เราจะต้องอยู่กับมันให้กับตัวเอง
ดังนั้นจงสร้างบ้านด้วยความฉลาด

จงจำไว้ว่า
จงทำงานเหมือนกับว่าเราไม่ต้องการเงินทอง
จงรักราวกับว่าเราไม่เคยเจ็บ
จงเต้น (ร่าเริง)ราวกับว่า ไม่มีใครจ้องมองอยู่.




 

Create Date : 16 ตุลาคม 2549
0 comments
Last Update : 16 ตุลาคม 2549 14:11:20 น.
Counter : 837 Pageviews.

 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

ขาวไม่จั๊วะ
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







JavaScript:
[Add ขาวไม่จั๊วะ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com