==>>มนุษย์ถูกสร้างให้มีหูและตาอย่างละสอง แต่มีปากเพียงหนึ่ง เพื่อให้เรา 'มอง' และ 'ฟัง' มากกว่า 'พูด'<<==

[ญี่ปุ่น 11 วัน หิมะ&ซากุระ] วันที่ 7 สัมผัสหิมะที่ชิราคาว่าโกะ

วันนี้เราตื่นประมาณ 7 โมง เมื่อคืนนอนหลับสบายมาก ลองออกไปเปิดหน้าต่างดู โอ้โห บรรยากาศดีมาก เย็นยะเยือกเลย เอาโทรศัพท์มาเปิดแอพดู เลยได้อย่างที่เห็น

ยืนท้าลมหนาวที่หน้าต่างอยู่สักพักก็ไปอาบน้ำและเก็บกระเป๋า จริงๆ ไม่มีอะไรเลย เพราะเตรียมเสื้อผ้ามาแค่ 2 ชุด คือชุดใส่นอนกับชุดที่จะใส่วันนี้ เช้านี้ก็สบายๆ ไม่ต้องรีบมาก เพราะที่ขายตั๋วของ Nohi เปิด 9 โมง เลยนัดเพื่อน 8.30 น.

พอทุกคนพร้อมก็เช็กเอ้าท์แล้วฝากกระเป๋าที่เขาก่อน ตอนที่ฝากเขาจะให้ป้ายเลขที่มาด้วย เหมือนฝากของตามห้างทั่วไป จากนั้นเราก็ข้ามถนนเพื่อไปยังออฟฟิศของ Nohi รอบที่จะจองคือ 9.50 น. หรือไม่ก็ 10.50 ขากลับเลือกระหว่าง 14.40 กับ 15.15 แล้วแต่ว่าขาไปได้ช้าหรือเร็ว

สรุป หวยมาออกช่วงหลังคือ 10.50 เพราะขากลับรอบ 14.40 เต็มแล้ว ตอนแรกเพื่อนจะไป 9.50 และกลับ 15.15 แต่เราเห็นว่ามันนานไป เคยอ่านรีวิว เขาบอกว่าที่ชิราฯ เที่ยวสัก 2 ชม.ก็พอแล้ว ซึ่งถ้าเอาตามที่เพื่อนบอก เราจะอยู่ที่นั่นถึง 4 ชม. (ไม่รวมเวลาเดินทาง เราว่ามันนานไป แบ่งเวลามาเที่ยวที่ทากายาม่าดีกว่า (แต่สรุปแล้ว เที่ยวชิราฯ แบบทั้งวันก็ได้ เพราะหิมะสวยมาก ) เพื่อนก็โอเค ไม่ว่าอะไร สรุปเลยได้ไปกลับรอบ 10.50-15.15 (ถึงชิราคาว่า 11.40 และกลับถึงทากายาม่า 16.05)

เมื่อได้ตั๋วแล้ว เราก็ไปจองตั๋วกลับโตเกียวกันต่อที่ห้องขายตั๋วของ JR

ได้ตั๋วมา 2 ใบ คือตั๋ว Ltd. Exp. กับชินกันเซ็น เมื่อได้ตั๋วมาแล้ว ก็ถือเวลาเดินเที่ยวเมืองทากายาม่า เรามีเวลาเดิน 1 ชม. ก่อนรถบัสจะออก

วันนั้นที่เราไป เป็นวันอาทิตย์ ร้านค้าต่างๆ เปิดกันเป็นแถวเป็นเมืองที่เงียบ สงบ ผู้คนไม่พลุกพล่านเลย ไม่รู้ว่าเป็นแบบนี้อยุู่แล้ว หรือเพราะเป็นวันอาทิตย์ หรือเพราะยังช้าอยู่ก็ไม่รู้ (ตอนนั้น 9 โมงกว่าแล้ว)

ประทับใจเมืองนี้มาก น้ำใส อากาศดี โอยย ปลื้มมม ชอบบบ แต่เสียดายที่มีเวลาเดินน้อยไปหน่อย อาจเพราะตัวเมืองไกลจากสถานีด้วยมั้ง กว่าจะเดินไปถึงก็เกือบ  15 นาที

พอสัก 10 โมงกว่าๆ เราก็ต้องบอกลาเมืองทากายาม่าแล้ว เพราะต้องไปรอขึ้นรถตอน 10.30 น. ไหนจะเดินไป ไหนจะแวะเข้าห้องน้ำ ซื้อขนมอีก คนเยอะมาก ต่อแถวกันหลายแถวเลย เท่าที่เห็นมีไปหลายที่นะคะ ทั้งโตเกียวและโอซาก้า ถ้าไม่รีบมาก กะว่าครั้งหน้าจะลองนั่งบัสไนท์ดูบ้าง (ถ้าสังขารเอื้ออำนวย 5555)

รถบัสของเขารับนักท่องเที่ยวได้เยอะนะคะ นับๆ แล้วเกือบ 50 ที่เห็นจะได้ และยังมีเก้าอี้เสริมตรงกลางอีกด้วย เป็นแบบเบาะและมีพนักพิงด้วยนะคะ ไม่ใช่เก้าอี้หัวโลนแบบบ้านเรา

นั่งไปประมาณ 40 นาทีก็ถึงค่ะ ระหว่างทางก็เห็นหิมะเป็นระยะ เรากับเพื่อนตื่นเต้นกันใหญ่ บางช่วงมีหิมะโปรยลงมาด้วย

ไปถึงที่หมายตรงเวลา 11.40 ก็ไปเข้าห้องน้ำอะไรให้เรียบร้อย หิมะตกแบบโปรยปราย พอให้ชื้นและน้ำมูกไหล 55555 ใกล้เที่ยงแล้ว เราไปหาอะไรกินก่อนดีกว่า เมื่อเช้าได้กินแค่กาแฟไปเอง

แวะร้านหนึ่งเห็นว่าเปิดอยู่ เป็นข้าวแกงกะหรี่ผัก ไม่มีเนื้อสัตว์ จานละ 500Y อร่อยมาก ชอบแกงกะหรี่ของเขาที่สุดเลย

กินข้าวอิ่ม มีแรงเดินแล้ว ก็ไปกันต่อ ข้ามสะพานไปโลด โอยย สวยมาก น้ำเป็นสีเขียวใสๆ

ตอนที่ไป เราตกลงกับเพื่อนว่าเดินไปก่อนไม่ต้องแวะ ไปให้ถึงจุดชมวิวก่อนแล้วค่อยลงมาเก็บบ้านบรรยากาศด้านล่าง เพราะจุดสำคัญคือจุดชมวิว รถบัสจอดตรงไหนก้ไม่รู้ ไปตามแผนที่แล้วก็ไม่เจอ คนแถวนั้นบอกว่าต้องเดินไปอีก 300 ม. พอเดินไปก็ไม่เห็น ไม่มีอะไรเป็นสัญญาลักษณ์เลย หรือเราอาจมองไม่เห็น ก็เดินๆ เวียนๆ อยู่แถวนั้นนานพอสมควร จนตัดสินใจว่า เดินไปแล้วกัน (ดีแล้วที่ไม่คิดเดิน เพราะไกลมาก 5555 หิมะตกหนักอีกด้วย) ตอนที่เดินไป รถบัสที่พาขึ้นไปจุดชมวิวก็ขับผ่านมาพอดี โชคดีมาก จ่ายค่ารถตอนลง 200Y

ถ่ายรูปด้านบนไปเยอะมาก สวยมาก ชอบมาก หิมะตกเยอะมาก ประทับใจมากกกก คนที่รับถ่ายรูปกับวิวพูดไทยได้ด้วย เชิญชวนใหญ่ ถ่ายรูปได้นะคะ ไม่ซื้อไม่ว่า ถ้าชอบถูกใจค่อยเอา 55555

หลังเก็บภาพบ้านในมุมสูงแล้ว เราก็ไปหาลานโล่งๆ สำหรับเกลือกกลิ้นบนหิมะ 5555 อยากนอนเล่นอ่ะ แต่ก็กลัวนะ เพราะไม่รู้ว่าด้านล่างคืออะไร ถ้าเป็นน้ำละก็ นั่งๆ อยู่หล่นลงไป เปียกหมดจะเอาเสื้อผ้าที่ไหนเปลียน แต่จุดที่มั่นใจว่าเป็นพื้น หิมะก็เละและสกปรกหมดแล้ว เลยต้องวัดดวงกันดู หามุมเหมาะในการจับหิมะ

ได้จับหิมะแล้ว เย็นมือมาก ฟินมากกกกกSmiley

จากนั้นก็ได้เวลาเดินทางกลับนั่งบัสลงมาเหมือนเดิม จ่ายไปอีก 200Y  เดินเล่นถ่ายรูปบ้านไปเรื่อยๆ

พื้นหลังสวยมาก อย่างกับภาพถ่าย สวย ชอบ

พอสัก บ่าย 2 กว่าๆ ก็ต้องเดินออกจากหมู่บ้านละ เพราะรถบัสออก 15.15 ก็ต้องไปเข้าแถวรอก่อน

ก่อนไปก็ขอเก็บภาพให้เต็มๆ ตาก่อน สวยมากเลย สวยมากจริงๆ ไม่รู้จะบรรยายยังไงดี

พอ 15.15 ก็ทยอยขึ้นรถ ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที 16.05 ก็ถึงทากายาม่า

เสียดายที่เขาเก็บตั๋วตอนลง ว่าจะเอาไว้เป็นที่ระลึกเสียหน่อย

ก้าวแรกที่ถึงทากายาม่า แบบว่าหนาวมาก รู้สึกหนาวกว่าที่ชิราคาว่าอีก หนาวจนทนไม่ไหว ตัวสั่น มือเย็นไปหมด จนต้องหาอะไรร้อนๆ กิน ได้ซุปข้าวโพดจากตู้กดน้ำ อร่อยดี

อากาศที่ทากายาม่าหนาวเวอร์ๆ เลยค่ะ

กินอะไรร้อนๆ ไปแล้วก็ยังไม่หายหนาว เพื่อนบอกว่าหิวข้าว (เป็นทริปที่มีแต่คนหิวตลอดเว 55555) ไปเอากระเป๋าแล้วเราไปกินข้าวกัน เดินกลับเข้าไปในเมืองอีกครั้ง ตอนนั้นเพิ่งจะ 4 โมงกว่า เรามีเวลาถึง 5 โมง เพราะรถไฟจะมาตอน 5.15 เราต้องไปถึงสถานีก่อน 5 โมง

ข้ามถนนตรงหน้าสถานี เดินเข้าไปในซอยนิดหนึ่งก็เห็นร้านอาหาร แวะเข้าเลย ไม่ต้องคิดมาก อยากกินอะไรที่เป็นน้ำๆ ร้อนๆ

เป็นอุด้งกับปลาแผ่นหรือเต้าหู้อะไรสักอย่างของเขา อร่อยดีค่ะ ร้านนี้กินเสร็จแล้วต้องยกไปเก็บให้เขาด้วยนะคะ กลุ่มเราไม่รู้ กินเสร็จก็ลุกเลย เขาก็เรียกไว้แล้วพูดอะไรไม่รู้ เราก็งงๆ กัน เขาเลยทำมือว่า ยกถาดไปเก็บตรงโน่น พวกเราก็โอเคๆ แล้วรีบทำตาม จากนั้นก็รีบเดิน เพราะใกล้ 5 โมงแล้ว

ไปถึงสถานีประมาณ 5.10 ก็ยังทันอยู่ เราก็ยื่น JRพร้อมตั๋วให้เขา แต่...เข้าไม่ได้ เขากันไว้แล้วบอกให้รอก่อน คนด้านในก็เยอะเลย เราก็เลยคิดว่า รอบเรายังไม่ถึง เลยไม่ให้เข้าหรือเปล่า เดี๋ยวจะไปปนกับอีกรอบที่รออยู่ ระหว่างนั้นก็มีนักท่องเที่ยวไปยื่นตัวและถูกกันไว้เหมือนกัน หลายคนก็งงๆ เกิดอะไรขึ้น จนถึง 5.15 เราก็เริ่มลนแล้ว อะไรอ่ะ ทำไมเหรอ รถไฟเลทแน่เลย ก็เลยเอาตั๋วไปถามเขาอีกที เขาก็บอกให้รอก่อน แล้วเอาป้ายภาษาญี่ปุ่นมาแขวนตรงช่องผ่านทาง อ่านว่าไรไม่รู้ รู้แต่ นาโกย่า 5.35 น. น่าจะเป็นรถไฟรอบของเราแน่เลย เราก็เอาแล้ว จะทันชินกันเซ็นหรือเปล่า  เพราะถ้าเป็นเวลาปกติ จะมีเวลาให้เดินไป 19 นาที แต่นี่เวลาเปลี่ยน ช้าไป 20 นาที คือยังไงก็ไม่ทันอ่ะ Smiley ก็ได้แต่ภาวนาขอให้รถไฟขับเร็วๆ หน่อย

เราไปถึง Toyama ตอนทุ่มครึ่ง เจอเจ้าหน้าที่ ยื่นตั๋วชินกันเซ็นให้เขาดู เขาก็บอกทาง ตรงไป ขึ้นบันได เลี้ยวโน่นนี่ เราก็วิ่งสุดตรีนเลย 55555 นักท่องเที่ยวคนอื่นก็วิ่งตามมาด้วย โชคดีที่กระเป๋าแต่ละคนไม่ใหญ่ พอไปถึงแทร็กที่ขึ้นชินกันเซ็น เราก็เอาตั๋วให้เขาดูอีก แล้วบอกว่ารถไฟจากทากายาม่าดีเลย์ เราจะไปโตเกียว ส่วนนักท่องเที่ยวคนอื่น เขามาต่อรถไฟไปคานาซาว่ามั้ง ถ้าฟังไม่ผิด ตอนนั้นเราก็เช็กรอบมาแล้ว จะได้ชินกันเซ็นรอบ 19.50 นายสถานีก็บอกให้เขาขึ้นไปรอที่แทร็กนั้นได้เลย แล้วก็พานักท่องเที่ยวอีกกลุ่มไปอีกทาง

พอขึ้นแล้ว เราก็ไปรอที่แถวๆ ตู้ 1-4 เพราะจำได้ว่าจะเป็นตู้ non แต่ปัญหาก็เกิด เมื่อป้ายไฟขึ้นว่า ขบวนถัดไป (ขบวนที่เราจะขึ้น) เป็นตู้ All Reserved หมายความว่าทุกที่นั่งถูกจองไว้หมดแล้ว Smiley ทำไงล่ะ ถ้าพลาดเที่ยวนี้ เราจะถึงที่พักดึกมากแน่ๆ และอาจไม่มีรถไฟแล้วก็ได้ ...แต่เราถึงตู้ Res.ไม่ได้นะ มันถูกจองไว้แล้ว ... แต่เจ้าหน้าที่เขาชี้ให้เรามารอบนี้นี่ ยืนคุยปรึกษากับเพื่อนวุ่นวายไปหมด จะเอายังไงดี จะกลับได้ไหม

สรุปคือ เราตัดสินใจขึ้น แล้วค่อยบอกนายสถานีตอนเขาตรวจตั๋วแล้วกันว่ารถไฟของคุณดีเลย์ ทำให้ฉันมาไม่ทัน และเราคิดว่าเขาต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ใช่ความผิดของเรา โอเค ทุกคนเห็นตรงกัน พอรถไฟมา เรากับเพื่อนก็เดินขึ้นไป เลือกนั่งใกล้ๆ ประตู มีที่ว่างอยู่พอดี ตอนนั้นก็ให้เพื่อนเตรียมตั๋วไว้ สักพักก็มีเจ้าหน้าที่เดินมา เป็นผู้หญิง สีหน้าเขาดูงงๆ นิดหน่อย คงคิดว่าที่ตรงนี้ต้องว่างนี่นา ทำไมถึงมีคนมานั่ง เพื่อนก็ยื่นตั๋วสองใบให้ แล้วบอกว่ามาจากทากายาม่า รถไฟดีเลย์ บอกแค่นั้น เขาเข้าใจทันที สีหน้าเครียดเลย แล้วหยิบเครื่องไรไม่รู้ ออกมารูดๆ ไถๆ คงเช็กว่าเราพูดจริงหรือเปล่า สักพักก็ออกไปโทรศัพท์ นานเหมือนกัน พอกลับเข้ามา เขาก็บอกว่าให้รอตรงนี้ก่อน

หายไปเกือบ 10 นาที เขาก็กลับมาแล้วบอกให้ไปที่ตู้ 1 นั่งตามหมาบเลขที่เขียนให้ เย้!!! มีที่นั่งแล้ว

เราประทับใจเรื่องการบริการของเขามากนะ คือเรื่องตรงต่อเวลาเนี่ย เขาจะซีเรียสมาก เหมือนกรณีนี้ ถ้ารถไฟที่เราพลาดเป็นขบวนสุดท้ายจะเกิดอะไรขึ้น เราอาจกลับบ้านไม่ได้ เราอาจต้องนอนค้างที่นั่น แล้วใครจะรับผิดชอบ และถ้าเรามีงานรออยู่จะเป็นยังไง และความช่วยเหลือของเขาก็เต็มที่ ไม่มีปัดความรับผิดชอบแถมบริการดีอีกด้วย ชอบมาก

กลับมาที่การนั่งรถไฟกันต่อ ตอนที่เราเช็กกับเว็บ จริงๆ ต้องไปลงที่ Omiya แต่เราเช็กเวลาแล้ว ขบวนนี้ผ่าน Ueno ด้วย เราเลยตัดสินใจไปลงที่นั่น เพราะนั่งรถไฟแค่สถานีเดียวก็ถึงที่พัก

ตอนนั้นกว่าจะถึง Ueno ก็ 4 ทุ่มกว่าเข้าไปแล้ว เช็กเวลาอีกรอบ เพื่อนั่งรถไป Oku ดูผิดอีกแล้ว 55555 จำไว้ว่าขบวนที่เราจะไป มันจะออก 22.35 หรืออะไรนี่แหละ เราก็มองป้ายไฟแล้ว เป็นขบวนที่สอง ตอนนั้นก็มีรถไฟมาจอด เราก็ไม่ขึ้น และยังมีหน้าหันไปบอกเพื่อนว่า คันนี้ไม่ใช่ ต้องคันต่อไป พอประตูรถไฟปิด เราก็หันไปมองป้ายไฟอีก มันกลายเป็นรอบต่อไปคือ 22.45 ห๊า!!! Smiley ไปแล้ว รถไฟค่อยๆ ออกไปแล้ว 55555 เพื่อนหัวเราะกันใหญ่ คือรถมันมาก่อนไง แต่ออกตรงเวลา เราก็ไม่กล้าขึ้น เดี๋ยวจะกลายเป็นอีกขบวน 5555 รอต่อไปอีก 10 นาที

กว่าจะถึงที่พักก็ 5 ทุ่มกว่า ตาจะปิดแล้ว เหนื่อยมาก ล้ามาก โฮสมาเปิดไฟ เปิดฮีทเตอร์รอไว้แล้ว ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ เพราะตอนแรกเราบอกเขาว่าเราจะถึง 3 ทุ่มกว่า

แต่ถึงแล้วก็ใช่ว่าจะนอนนะ นั่งกินมาม่าคัพรสต้มยำกุ้งจากเมืองไทยก่อน พร้อมไอติมที่ซื้อมา อร่อยอ่ะ แท่งละ 60 กว่าบาท กว่าจะได้นอน ตี2 โน่นเลย

พรุ่งนี้ไม่วิบากแล้ว เราจะไปกินบุปเฟต์และไปหาโดเรมอนกัน

Last Update : 29 มิถุนายน 2559 15:05:34 น.

หิมะตกหนามาเลยนะคะ

ได้ไปมาเมื่อปีใหม่นี่เองคะ สวยประทับในมากๆ อยากไปอีกรอบจัง

โดย: ชลบุรีมามี่คลับ 12 มีนาคม 2559 21:25:17 น.

latics1

ผลงานเป็นรูปเล่ม

บ้านของหัวใจ
(โพรเจกต์หอมลมหวน)
ปาลินี พิมพ์คำสำนักพิมพ์

สองหัวใจแห่งรัก
รีชณัฐ สนพ.ชูการ์เรน
v

[Add latics1's blog to your web]