dtredwing
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
4 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add dtredwing's blog to your web]
Links
 

 
.....บัญชี.....

เคย “อยากรวยมั้ยครับ” แล้วเคย “อยากไม่จนมั้ยครับ” ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจการเงินมาไม่น้อย หนังสือหลายเล่มแนะนำในหารลงทุน มุมมองของนักลงทุนที่ประสบผลสำเร็จ การแบ่งเงินเป็นกองๆเพื่อใช้จ่ายเพื่อเป็นเงินเก็บ เพื่อลงทุนต่อยอด เพื่อซื้อพันธบัตร ฯลฯ แต่พื้นฐานของหนังสือทุกเล่ม คือ ต้องทำบัญชี อย่าว่าแต่คนอยากรวยเลยครับ ถ้าเห็นโฆษณา ของ สสส. เมื่อปี่ที่แล้ว Series ต่อจาก “จน เครียด กินเหล้า” “ถ้าเป็นการทำบัญชีในครัวเรือน ถ้าไม่รู้ว่ารายรับส่วนใหญ่มากจากไหน ไม่รู้ว่ารูรั่วสร้างหนี้มาจากส่วนไหน แล้วจะลดหนี้ยังไง” บัญชีการเงินคล้ายกับการประเมินผลในเวลาทำงาน


การเรียนก็มีประเมินผลเป็นเกรด เกรดบอกได้ว่าคุณมีความรู้(...หรือความจำ) พอที่จะผ่านมาตรฐานที่อาจารย์ทั้งหลายตั้งไว้ได้มั้ย เกรดไม่ได้วัดความเป็นคน แต่อย่างน้อยก็บอกได้ว่า เรามีความสามารถแค่ไหน ถ้าความสามารถเราต่ำ ก็บอกได้ว่าเรามีความพยายามแค่ไหน เราสู้แค่ไหน เคยได้ยินมั้ยครับมีบางคนว่า “เกรดไม่ดี ไม่ใช่ชีวิตจะไม่ประสบความสำเร็จ” ผมเห็นด้วยนะครับกับ “คำ” พูด แต่ไม่เห็นด้วยกับ “คน”พูดเพราะชีวิตที่ผ่านมาเห็นคนเกรดไม่ดีแต่ประสบความสำเร็จมีอยู่บ้าง แต่คนเหล่านี้ไม่เคยพูดคำนี้พวกนี้ออกมาจากปากซักคน ถ้าเราตั้งใจพยายามเต็มที่แล้วมันไม่ดี มันก็เป็นคำปลอบใจให้เรามาสู้ต่อ เหมาะมากสำหรับคนสู้แล้ว แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นแค่คำพูดที่ “ไม่ฉลาด”ของ “คนขาด” “ความพยายาม”ได้เหมือนกัน


มีพี่คนหนึ่งเคยถามว่า “นอกจากในแต่ละปีที่เราได้เกรดมาเป็น การประเมินผลการผลเรียนแล้วเรายังขาดอะไรอยู่รู้มั้ย สิ่งที่หลายๆคนขาดคือการประเมินความสุขในแต่ละปี หรือในแต่ละเทอม เคยกลับมาลองคิดมั้ยว่า ปีนี้เรามีเพื่อนใหม่กี่คน ความรู้สึกดีๆที่มีต่อคนที่เรารู้จักยังดีอยู่มั้ย หรือบางส่วนเราเป็นคนทำลายไป”


ผมเคยย้อนมาคิดเหมือนกันนะครับว่า เราน่าจะทำ “บัญชีความสุข” วันๆหรือเดือนๆ เรามีความสุขพอรึยัง จุดมุ่งหมายในชีวิตของทุกคนผมว่าคือ “ความสุข” แต่อะไรคือ “ความสุข” .......ผมเคยค้นหาแสวงหา เรียกได้ว่าเคยทำ “บัญชีความสุข”คร่าวๆมาแล้ว เห็นเลยว่าตอบสนอง “ความอยาก”ได้เป็นสุข แต่สุขอยู่ไม่นานก็จะอยากใหม่ ความสุขอยู่ไกลกว่าเราก้าวหนึ่งเสมอ สุขจาก”ความอยาก”เป็น “ความทุกข์”จากความไม่รู้จักพอ เมื่อไรที่หยุดความสุขจะอยู่ต่อหน้ามันง่ายเพราะสุขจาก “ความพอ”สุขเพราะไม่ต้องดิ้นรน ตอนนี้ผมทำบัญชีความสุขเล่มใหม่อยู่ วันนี้มีของขวัญมาฝากด้วยครับของฝากคือ คำแนะนำ ลองไปอ่านหนังสือชื่อ “ธนาคารความสุข”ดูครับแล้วคุณจะเข้าใจว่าความสุขออกดอกออกผลได้ด้วย หนังสือเล่มนี้ไม่ได้วิเศษอะไรหรอกครับ เพียงแค่ทำให้ผมมีรอยยิ้มที่มุมปากได้ก็เท่านั้นเอง...อิอิ
Redwing 28ก.พ.52




Create Date : 04 มีนาคม 2552
Last Update : 6 มีนาคม 2552 21:44:21 น. 6 comments
Counter : 518 Pageviews.

 
หนังสือเค้าออกจะดี......... อ่านไปยิ้มไปตลอดเลย.......

ส่วนเรื่องบัญชี...เคยคิดเล่นๆว่ามีใครเคยทำ "บัญชีบุญ" บ้างมั้ยนะ เช่น วันนี้ช่วยคนไข้ให้หายปวดฟัน...ได้ 1 แต้ม......ดอกเบี้ยที่ได้รับคือ....ได้ทันที เป็นความสุขจากการช่วยเหลือคนอื่น.... ส่วนเงินต้นก็ยังคงอยู่.....อาจจะได้ฝากไว้ไปใช้ชาติหน้า....เป็นต้น ( คิดจากความฟุ้งซ่านน่ะ....อิอิ)


โดย: crossbite IP: 202.28.181.11 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:21:40:51 น.  

 
อ่านจบแล้วเหมือนกัน ชอบหนังสือเล่มนี้นะ ทำให้ได้เห็นมุมมองอีกมุมนึง อ่านแล้วรู้สึกดีจ้ะ


โดย: สายเผลอ IP: 161.200.255.162 วันที่: 5 มีนาคม 2552 เวลา:12:42:49 น.  

 
ช่วงนี้ รู้สึกสุขง่ายจัง....มีความสุขไปหมด
บางทีเหนื่อยแต่ก็สนุก บางทีทุกข์ แต่แป๊บเดียวก็สุขแล้ว
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะธรรมะ หรือว่า bipolar disorder อะดิ แหะๆ


โดย: หลังบ้าน IP: 203.113.1.130 วันที่: 14 มีนาคม 2552 เวลา:15:59:35 น.  

 
ยังไม่ได้อ่านเลยครับหนังสือ

แต่ไปอ่านที่บล็อกผู้เขียนบ่อย

ว่าเปิดเทอมจาไปซื้อหนังสืออุดหนุนด้วยคนคับ


โดย: ปลาทอง...ฮับ IP: 118.172.234.134 วันที่: 28 มีนาคม 2552 เวลา:0:26:52 น.  

 
โทดทีคับพอดีฝากข้อความหลังไมค์ไปคับ


โดย: ปลาทอง...ฮับ (ปลาทอง...ฮับ ) วันที่: 28 มีนาคม 2552 เวลา:1:08:23 น.  

 
อีกห้องมีข้อความแล้วนะครับ...

หลังจากไม่ได้เขียนมา ครึ่งปี...เหอะๆ


โดย: redwing IP: 58.8.189.165 วันที่: 30 มีนาคม 2552 เวลา:18:54:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.