กุมภาพันธ์ 2554

 
 
1
2
12
18
20
21
22
23
24
25
27
 
 
8 กุมภาพันธ์ 2554
All Blog
พระอาทิตย์สีอะไร
เขียนบล็อกมาห้าวันมีคนเข้ามาอ่านจำนวนหนึ่งแต่ไม่มีสักคอมเมนต์ก็ทำให้เกิดคำถามว่า สิ่งที่ฉันเขียนมันคงไม่น่าสนใจ-ก็จริง หลังจากได้ลองกลับมาอ่านแต่ละเรื่องอีกครั้ง ความรู้สึกที่มีคือ "วน" อยู่กับความรู้สึกทึมๆ ไม่สดใสเอาเสียเลย ก็ช่วงนี้ฉันตกอยู่ในอารมณ์ครึ้มฝนนี่นะ พลอยทำให้สิ่งที่เขียนออกมาเป็นสีเทาไปด้วย...สีเทาใครเล่าจะชอบ

งั้นฉันจะเขียนเรื่องอะไรดีที่ให้เฉดสีสดใสบ้าง คงหนีไม่พ้นเรื่องเด็กหญิงผมม้าคนนั้น เด็กหญิงผู้หลงรักคิตตี้และสีชมพู ในวันที่อ่อนแรงฉันต้องไปขอไออุ่นจากเธอ พุงป่องน้อยๆ ทำให้ฉันอดเรียกเธอว่า "หมูน้อย" ไม่ได้ จะไปไหนก็ต้องคิดหาของฝากไปกำนัลเธอ แต่ก็มีหลายครั้งที่คนว่างเปล่าอย่างฉันไม่มีอะไรมาให้ นอกจากอ้อมกอดที่เต็มไปด้วย "ความรัก"

เจ้าหมูน้อยของฉันชอบให้ฉันอุ้มบ้าง ขอขี่หลังบ้าง เสียงหัวเราะของเธอทำให้ฉันลืมเหนื่อยพาเธอวิ่งไปได้รอบบ้านรอบแล้วรอบเล่าตามคำขอ ความเจ้าเล่ห์ของเจ้าหมูน้อยที่ฉันรู้ทันคือ เวลาที่เจ้าหมูน้อยไปล้างมือล้างปากมาเธอจะมาทำท่าพิศวาสฉันเป็นพิเศษ มากอดพร้อมกับเอามือเอาปากมาถูกับเสื้อของฉันจนแห้ง แม้ฉันจะรู้ทันแต่ก็ยอมให้ทุกครั้งสิน่า

ฉันชอบพาเธอซ้อนจักรยานไปขี่เล่นแถวบ้าน วันหนึ่งเราไปหยุดที่ทุ่งนาที่มีต้นกล้าอ่อนเขียวขจี ด้านหลังเป็นภูเขาที่ดวงอาทิตย์ทอแสงอ่อนใกล้จะลับเหลี่ยมเขาเตรียมตัวกลับบ้านพักผ่อน ฉันชี้ชวนให้หมูน้อยดูพระอาทิตย์ยามอัสดงแล้วถามว่า "พระอาทิตย์สีอะไร?"

เจ้าหมูน้อยรีบตอบทันควัน "สีแดง"

ทำเอาฉันหัวเราะออกมา ฉันถามอีกครั้ง "ลองมองไปที่พระอาทิตย์ตอนนี้สิ สีอะไร" เจ้าหมูน้อยยังคงยืนยันคำตอบเดิม

ฉันบอกไปว่า "แต่ตอนนี้น้าเห็นมันเป็นสีส้มนะ ทำไมหมูน้อยบอกสีแดง"

หมูน้อยรีบตอบว่า "ครูบอก...พระอาทิตย์สีแดง"

ฉันชี้ให้หมูน้อยดูพระอาทิตย์ที่เราเห็น ณ ขณะนั้นว่าสีอะไร ตอนนั้นฉันใส่รองเท้าแตะสีส้ม ฉันถึงกับถอดออกมาชูเทียบสีกับอาทิตย์ดวงนั้น

"ไหนบอกน้าซิรองเท้าน้าสีอะไร"

"สีส้ม" หมูน้อยตอบอย่างไม่ลังเล

แล้วฉันถามต่อว่า "งั้นรองเท้าน้ากับพระอาทิตย์สีเดียวกันไหม"

เจ้าหมูน้อยได้แต่อมยิ้ม แล้วแย้งว่า "ก็ครูบอกว่าพระอาทิตย์สีแดงนี่"

ฉันก็บอกว่า "แต่ที่เราเห็นตอนนี้มันเป็นสีส้ม หมูน้อยจะเชื่อใคร ระหว่างสิ่งที่มองเห็นกับสิ่งที่ครูบอก"

หมูน้อยยืนยันหนักแน่น "เชื่อครู"

"อ้าว...แล้วไม่เชื่อน้าเหรอ"

"น้าไม่ใช่ครูนี่ ก็เวลาวาดภาพระบายสีครูก็ให้ใช้สีแดงระบายดวงอาทิตย์ ไม่เห็นใช้สีส้มเลย"

"แต่สิ่งที่เราเห็นอยู่ข้างหน้านี้มันเป็นพระอาทิตย์สีส้มนะ หมูน้อยไม่เชื่อสิ่งที่เราเห็นเองเหรอ"

เจ้าหมูน้อยเงียบแล้วก็โก่งคอเถียงว่า "ก็ครูบอกว่าพระอาทิตย์สีแดงก็ต้องเชื่อครูสิ"

"สิ่งที่ครูบอกถูกทุกอย่างเลยเหรอ หมูน้อยเชื่อครูมากกว่าสิ่งที่ได้เห็นเองเหรอ"

"ใช่ เพราะทำตามครูบอกก็ได้คะแนนเต็มนี่"

"อืม...แล้ววันหนึ่งเมื่อหมูน้อยโตขึ้นก็จะรู้เองว่าพระอาทิตย์สีอะไร"

หลังจากวันนั้นเมื่อใดที่ฉันได้มีโอกาสมองท้องฟ้ายามเย็นฉันก็ถามตัวเองว่า พระอาทิตย์สีอะไร ฉันเคยเชื่อมาตลอดว่า พระอาทิตย์เป็นสีส้ม แต่วันหนึ่งความเชื่อนั้นก็ต้องสั่นคลอน เมื่อพระอาทิตย์ดวงโตที่กำลังจะจมหายไปหลังเขามีสีชมพูอมแดง แม้จะไม่แดงแจ๋ แต่ก็มีความเป็นสีแดงมากกว่าสีส้ม เอ...แล้วตกลงพระอาทิตย์สีอะไรกันแน่นะ

หากดูตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ทั้งท้องฟ้าและดวงอาทิตย์ที่เราเห็นสีแสงในแต่ละวันตอนเช้าและเย็นก็ต่างกันไปตามการกระเจิงของแสงในวันนั้นๆ แต่ที่แน่ๆ พระอาทิตย์ตอนเที่ยงก็ไม่ใช่สีแดง

หลังจากถกกันเรื่องพระอาทิตย์สีอะไรกับหมูน้อยแล้ว ฉันมีโอกาสได้ทำการ์ดซึ่งวาดรูปพระอาทิตย์ด้วย ฉันไม่ลังเลที่จะใช้สีส้มระบาย แต่ก็นึกถึงภาพของหมูน้อยที่มีพระอาทิตย์สีแดง ฉันเริ่มลังเลว่า ตกลงแล้วเราควรใช้สีอะไรกับพระอาทิตย์ดี

สีส้มก็เกิดจากสีแดงผสมเหลือง สีชมพูเข้มที่ฉันเห็นปรากฏบนพระอาทิตย์ในวันหนึ่ง ก็เกิดจากสีแดงผสมขาวแต่จะมีสีแดงมากกว่า ทั้งสองสีมีสีแดงเป็นแม่สีหลัก หรือจะถูกอย่างหมูน้อยว่า "พระอาทิตย์สีแดง"

หมูน้อยเชื่อในสิ่งที่ครูบอก ฉันเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น ภาพพระอาทิตย์ของฉันจึงถูกระบายด้วย "สีส้มอมแดง" หรือดูไปดูมาก็เป็น "สีแดงอมส้ม" เพราะฉันเห็นกับตาแล้วว่า พระอาทิตย์ไม่ได้มีแค่สีเดียว



Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2554 16:37:38 น.
Counter : 4526 Pageviews.

1 comments
  
ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิดหรอกครับ มีแต่เรามองพระอาทิตย์ดวงเดียวกัน
ด้วยสายตาและความเชื่อที่ต่างกันแค่นั้นเอง
โดย: Don't try this at home. วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:56:11 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ข้าวเหนียวหวาน
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นเพียงเศษละอองของจักรวาล
ที่มีคำถามมากมาย ^_^