ความทรงจำเก่า ๆ ก่อนจะลืมเลือนหายไปกับกาลเวลา
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
23 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
Juan Gris ศิลปิน Cubism

เช้านี้เปิด google พบภาพดังกล่าวน่าสนใจ



เลยลองค้นหาดูได้ประวัติศิลปินดังกล่าวจาก

//www.en.wikipedia.org/wiki/Juan_Gris"

และ

//www.answers.com/topic/juan-gris


เรียบเรียงได้รายละเอียดคือ
José Victoriano (โฮเซ่ วิกตอรีอาโน่)
(Carlos Carmelo การ์ลอส การ์มีโล)
González-Pérez (กอนซาเลส เปเรส)
เกิดระหว่าง 23 มีนาคม 1887(2430) - 11 พฤษภาคม 1927(2470)
แต่รู้จักกันดีในฉายา Juan Gris (ฆวน กริส)
เป็นจิตรกรและประติมากรชาวสเปน
ที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศฝรั่งเศสมากที่สุดตลอดชีวิตของเขา
ผลงานที่เป็นรอยต่อใกล้ชิดกับวิวัฒนาการศิลปะ
ประเภทงานสร้างสรรค์ระบบรูปทรงต่าง ๆ - Cubism
เขาเป็นผู้ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ในกลุ่มศิลปินอย่างโดดเด่นมากที่สุด



เกิดใน Madrid (มาดริด)
Gris ศึกษาด้านวิศวกรรมที่ Escuela de Artes Y Manufacturas ที่ Madrid
ในคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ในช่วงปี 1904-1905 (2447-2448)
เขายังลงเรียนการวาดภาพเป็นวิชาย่อย
กับอาจารย์ศิลปะ José Maria Carbonero
ในช่วง 1902-1904 (2445-2447)
เขาขายภาพวาดอารมณ์ขันให้กับวารสารท้องถิ่นในมาดริด
อาจจะเป็นในปี 1905(2448)
ที่ José González (โฮเซ่ กอนซาเลส)
ใช้นามแฝงที่โดดเด่นมากขึ้นมากในวิชาชีพ
ในนามฉายา Juan Gris (ฆวน กริส)



Gris ย้ายมาอยู่ในปารีสในปี 1906
เขาหลบหนีราชการทหาร
ทำให้เขาไม่สามารถกลับไปยังประเทศสเปนได้อีกเลย
เขาตั้งรกรากอยู่ใน Bateau Lavoir,
ย่านบ้านที่อยู่อาศัยมีบรรดาจิตรกร นักวิจารณ์และกวี
และมีเขาได้พบกับ Picasso, Georges Braque, Guillaume Apollinaire, Max Jacob และ Maurice Raynal
เขาได้เป็นเพื่อนกับ Henri Matisse, Georges Braque, Fernand Léger
Gris ติดตามศิลปินผู้นำของเพื่อน ๆ
และเป็นเพื่อนร่วมชาติชื่อ Pablo Picasso
Gris ผลิตภาพวาดของเขาครั้งแรก
ในแบบนักเขียนภาพแบบรูปทรงเหลี่ยมใน 1911-1912(2454-2456)
กลุ่มพวกเขาเป็นนักเขียนภาพแบบรูปทรงเหลี่ยมที่เข้าเส้นเลือดแล้ว
ตามแบบอย่างจาก Braque และ Picasso



แต่สำหรับ Gris จะโดดเด่นด้วยรูปทรงเงาแบบเหมือนงานโลหะ
เช่นเดียวกับในภาพ กีต้าร์และดอกไม้ (1912)
และ Portrait ของปิกัสโซ่ (1912)
ในปี 1912 รูปแบบที่ชัดเจนและรูปทรงของภาพได้รับอิทธิพลจาก
Amédée Ozenfant และ Charles Edouard Jeanneret (Le Corbusier)
และทำให้ Gris เป็นต้นแบบอย่างที่สำคัญของยุคหลังสงคราม
กลุ่มศิลปินที่เคลื่อนไหว "ย้อนยุคกลับไปอดีต"

Portrait of Picasso, ปี 1912,
เขียนด้วย oil on canvas,
จาก the Art Institute of Chicago



ปี 1912 ปิกัสโซ่ ผู้ชื่นชอบความคิด
ทางการเมืองจักรพรรดินโปเลียนถูกจับกุม
ในปี 1913 เป็นการเริ่มต้นของ Gris วาดภาพแบบรูปทรงเหลี่ยม cubism
ที่ผ่านการสังเคราะห์ของ Gris ทีเขียนภาพแบบรูปทรงเหลี่ยม
ด้วยวิธีการที่วัตถุไม่ใช่เป็นรูปทรงเล็ก ๆ มาเป็นส่วนประกอบ
แต่ถูกนำมารวมเข้ากับวัตถุอื่น ๆ หรือ ชิ้นส่วนอื่น ๆ ของวัตถุ
ในรูปทรงรวมทั้งหมดแบบใหม่อย่างงดงาม

Guitar and Pipe, 1913, Dallas Museum of Art



ตอนแรก Gris วาดในสไตล์การวิเคราะห์รูปทรงเหลี่ยมจาก Cubism
แต่หลังจาก 1913 เขาเริ่มการเปลี่ยนแปลงงานของเขา
เป็นแบบรูปทรงต่าง ๆ ที่มีการสังเคราะห์ขึ้น
ซึ่งทำให้เขาได้กลายเป็นผู้วาดที่มีศรัทธาอย่างแน่วแน่
กับการใช้งานกระดาษกาว หรือ กระดาษตัดปะ
เป็นงานที่แตกต่างจาก ปีกัสโซ และ Braque
ที่นิยมภาพแบบรูปทรงเหลี่ยมแบบโทนสีเดียวที่มีเอกลักษณ์
Gris ชอบใช้สีที่มีความกลมกลืนสดใสด้วยความชื่นชอบ



Gris และภรรยาของเขาใช้เวลาช่วงฤดู​​ร้อนของ 1913 กับ Picasso ที่ Seret
และเป็นปีที่ Gris เริ่มใช้จับแพะชนแกะอย่างต่อเนื่องในการทำงานของเขา
Gris ทำให้ภาพตัดปะมีรายละเอียดและโดดเด่นยิ่งขึ้นพร้อมกับนสี
มากกว่าภาพตัดปะร่วมสมัยของ Picasso และ Braque
เช่นเดียวกับในภาพ กีต้าร์, แว่นตา, และขวด (1914)
ถึงแม้ Gris จะยกย่อง Picasso เป็นอาจารย์

Still Life with Checked Tablecloth, 1915, Private collection.



Gertrude Stein (เกอร์ทรูด สไตน์)
เขียนไว้ในอัตชีวประวัติของ Alice B Toklas ว่า
"Juan Gris เป็นคนเดียวที่ Picasso อยากขจัดไปให้พ้นทาง".
ในปี 1914 Gris ใช้เวลาอยู่กับ Henri Matisse ที่ Collioure Gris
และกลับไปปารีสในปี 1915 และเขาประสบความยากจนอย่างแสนเข็น
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
ในปี 1915 ภาพส่วนตัวเขาถูกวาดโดยเพื่อนชื่อ Amedeo Modigliani ในปารีส,
แม้ว่าเขาจะวาดภาพประกอบแบบอารมณ์ขันลึก ลงในวารสารเช่น
Le Rire, L'Assiette au Beurre, Le Charivari, และ Le Cri de Paris,

Violin and Checkerboard, 1913,
Stephen A. Simon and Bonnie Simon Collection



ในปลายปี 1916 ภาพวาดของเขากลายเป็นงานที่ยิ่งใหญ่
ในแบบสถาปัตยกรรมและรูปแบบกลาย
ขนาดใหญ่และราบเรียบได้หลายมุมมอง
ที่มีขอบเขตที่ถูกทอดทิ้งเช่นเดียวกับในไวโอลิน (1916)
Gris เรียกภาพวาดนี้ "ราบเรียบ สถาปัตยกรรมสีสรรค์."
ในปี 1917 เขาทำงานประติมากรรมปูนปั้นลงสีแบบเดียวกับ Harlequin
ซึ่งได้งานที่ใกล้เคียงกับสิ่งที Jacques Lipchitz ได้ทำในเวลาต่อมา



ระหว่าง 1917 และ 1920 Gri​​s นำความซับซ้อนใหม่ในงานศิลปะของเขา
เขาทำให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัตถุและเงาของภาพ
และการนำเสนอย้อนกลับด้วยการแยกระนาบของภาพที่ซับซ้อน
และมีสีสรรค์ที่ชวนให้ลิ้มรสและพื้นผิว
ใน Fruit Bowl on Checkered Cloth (1917)

รวมทั้งการเขียนภาพอย่างแปลกใหม่
จากตำนานนิยายบอกเล่าจาก Matisse



ในปี 1920 Gris เข้าร่วมแสดงงานกับจิตรกรกลุ่ม Puteaux
ใน Salon de la section d 'Or
ที่จัดแสดงนิทรรศการล่าสุดของนักเขียนภาพแบบทรงเหลี่ยม


ในปีที่ 1924 เป็นปีที่เขาล้มป่วยด้วยเยื่อหุ้มปอดอักเสบ
และอยู่พักรักษาตัวจากบ้าน ที่ Bandol
เป็นที่เขาได้หารือกับผู้จัดการอุปรากรบัลเล่ต์
Sergei Diaghilev คณะ Ballet Russes
มีแผนการสำหรับการออกแบบตกแต่งสำหรับบัลเล่ต์
แต่ทั้งนี้ค่าตอบแทนบางส่วนถูกยักยอกโดยเล่ห์เพทุบาย


แต่ยังโชคดีมากกว่ารายอื่น ๆ เช่น
Tentations Les de la Bergère,
ถูกประหารชีวิตในปี 1922 และ 1923



Daniel Henry Kahnweiler
ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Gris ในปี 1920
เขียนอัตตประวัติครั้งแรกของจิตรกรในปี 1929
Kahnweil​​er ได้ยกย่องผลงานของรอบระยะเวลาล่าสุดของศิลปินนี้

แต่มีนักวิจารณ์ที่ตามมาหลายพบว่า
งานส่วนมากว่างเปล่าเมื่อเทียบกับงานก่อนหน้านี้ของเขา
มันเป็นเหมือน Gris ผลิตเพื่อตอบสนองอารมย์ของตนเอง
ในงานชิ้นเดียวกัน มีการผสมปนเประหว่าง
ความไม่แน่นอนลังเลใจกับและความเข้มงวด
ที่สลับซ้อนซ้อนของภาพที่ตกแต่งเช่นเดียวกับภาพ

Two Pierrots (1922)

สุขภาพของ Gris ยังคงเสื่อมในปีสุดท้ายของเขา

มีการจัดนิทรรศการ Gris ครั้งใหญ่ขึ้นที่ Galerie Simon ในปารีส
และ Galerie Flechtheim ในเบอร์ลินในปี 1923
และ Galerie Flechtheim ใน Düsseldorf ในปี 1925
Gris มีชื่อเสียงมากเกี่ยวกับทฤษฎีสุนทรียศาสตร์ ในช่วง 1924 และ 1925
เขาได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการวาดภาพ
(Des possibilites de la peinture) ที่ Sorbonne ในปี 1924
ซึ่งมีการแปลในภายหลังและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ภายหลังเขาเสียชีวิตในกรุงปารีสเมื่อ 11 พฤษภาคม 1927

Two Pierrots (1922)



หนึ่งในคำประกาศที่มีชื่อเสียงที่สุด Gris ในปี 1921 คือ

"ผมพิจารณาว่าองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม
ที่เป็นคณิตศาสตร์ที่เป็นนามธรรม
ผมต้องการที่จะทำให้มันเป็นมนุษย์(รูปธรรม)
เช่น Cézanne นำขวดลงในถัง
แต่ผมเริ่มต้นจากถังและสร้างภาพรายละเอียดออกมา
อย่างชนิดพิเศษ ผมทำให้ขวด -โดยเฉพาะอย่างยิ่งขวด ออกจากถัง ".

การตรวจสอบล่าสุดจากภาพ
พบว่ามีการวัดที่อย่างแม่นยำ
ที่ผสมผสานอัตราเฉลี่ยทอง Golden Raito
อัตราส่วนระหว่างจำนวนมาก (a) ต่อผลรวม (a + b)
มีค่าเท่ากับอัตราส่วนระหว่างจำนวนน้อย (b) ต่อจำนวนมาก (a)
"อัตราส่วนทอง" เป็นค่าคงที่ทางคณิตศาสตร์
มีค่าประมาณ 1.6180339887
(มักจะใช้กับงานโครงสร้างวิหารกรีก และโรมัน)
ถูกนำมาใช้ในบางส่วนของภาพวาดของ Gris


Fantômas, 1915, National Gallery of Art



หลังจากตุลาคม 1925, Gris คือบ่อยป่วยด้วยภาวะโลหิตเป็นพิษ
และอาการเต้นผิดปรกติของหัวใจ
เขาเสียชีวิตจากไตวาย ใน Boulogne-sur-Seine (ปารีส)
เมื่อ 12 พฤษภาคม 1927 ตอนอายุ 40
ทิ้งภรรยา, Josette และลูกชายชื่อ Georges ไว้เบื้องหลัง

The Bottle of Anís del Mono, 1914,
Queen Sofia Museum, Madrid, Spain



งานประมูลที่ได้ราคา 20.8 ล้านเหรียญสหรัฐ
เป็นภาพเขียนในปี 1915
still life titled, Livre, pipe et verres



จนกระทั่งสถาบันการประมูล Christie's Imp/Mod
มีการขายภาพในพฤศจิกายน 2010
ภาพ "Violon et guitare"
ได้ในราคา 28.6 ล้านเหรียญสหรัฐ



คลิปของ Jaun Gris

After Gris' death, Stein said to Picasso,
"You never realized his meaning because you did not have it",
to which Picasso replied, "You know very well that I did".
Caws, Mary Ann (2005). Pablo Picasso.
Reaktion Books. ISBN 1861892470. p. 66

แปลแบบบ้าน ๆ หลังจาก Gris ตาย
Stien พูดกับ Picasso ว่า
"มึงมันไม่รู้ความหมายของภาพเขียนเหล่านั้น
เพราะมึงไม่มีความสามารถแบบนั้น"
Picasso ตอบกลับว่า
"มึงก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่า กูเคยทำงานแบบนี้มาก่อน"



ที่ขายภาพพิมพ์ของ Gris ที่


//www.1st-art-gallery.com/Juan-Gris/Juan-Gris-oil-paintings.html



Create Date : 23 มีนาคม 2555
Last Update : 6 กันยายน 2555 22:37:53 น. 2 comments
Counter : 10787 Pageviews.

 
ขอบคุณที่หามาให้อ่านค่ะ ชอบ ๆ ๆ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 24 มีนาคม 2555 เวลา:14:48:20 น.  

 
งาน Cubism ของ Gris สวยและมีเสน่ห์มากค่ะ
ทั้งสีสัน และความแปลกใหม่ในการนำกระดาษมาประกอบในผลงาน
คนเก่งๆไม่น่าอายุสั้นเพียง 40 ปีเลยนะคะ

ดูจากผลงานหลายๆชิ้น Gris คงรักดนตรีอีกแขนงหนึ่ง
เห็นมีรูปกีตาร์และไวโอลินอยู่หลายภาพ

ศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายท่าน มักมีชื่อเสียงยิ่งขึ้น
อีกทั้งมีผลงานอยู่ในพิพิธภัณฑ์หรือทำเงินได้มหาศาลหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว

พูดโดยรวม...อยากให้มีคนเห็นคุณค่าของศิลปินตอนเค้ายังมีชีวิตอยู่ ถือว่าเป็นกำลังใจให้เค้านะคะ

สุข สดชื่นในวันนี้ค่ะ




โดย: Sweet_pills วันที่: 25 มีนาคม 2555 เวลา:10:12:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ravio
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 32 คน [?]




เกิดหาดใหญ่ วัยเด็กเรียนหนังสือโรงเรียน Catholic คณะ Salesian มีนักบุญประจำโรงเรียน Saint Bosco, Saint Savio ชอบอ่านหนังสือ godfather เกี่ยวกับ Mafio ของพวกซิซีเลียน เคยเล่นเกมส์ Mario แล้วได้คะแนนนำเลยนำสระโอมาต่อท้ายชื่อเป็น Ravio ได้กลิ่นอายแบบ Italino เคยเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียนวิชาชีพทำมาหากิน แต่ไม่ใช่วิชาที่ชื่นชอบมากนัก เรียนอยู่กว่าเจ็ดปี ต้องกลับมาทำงานเป็นกรรมกรที่บ้านเกิด จนเริ่มเกิดความหลงรักชีวิตบ้านนอก และวิถีชิวิตชุมชนท้องถิ่นที่ตนอยู่และไปร่วมวงเสวนา

เกิดเดือนมีนาคม แต่ลัคนาราศรีตุลย์ ชอบไปทุกเรื่อง สุดท้ายทำอะไรที่ได้เรื่องไม่กี่เรื่อง แต่ส่วนมากมักไม่ได้เรื่อง

ชอบขับรถยนต์ท่องเที่ยวชมภูเขา ป่าไม้ น้ำตก แต่ไม่ชอบทะเลหรือชายหาด เพราะรู้สึกอ้างว้าง โดดเดี่ยว เมื่อคิดถึงชีวิตตนเองที่มาเปรียบเทียบกับสองสิ่งสองอย่างนี้ รู้สึกว่ามนุษย์เป็นเพียงชีวิตที่เล็กน้อยมากที่มาอยู่อาศัยในโลกใบนี้

ชอบอ่านหนังสือ ท่องเที่ยวใน Internet ชอบเดินทางท่องเที่ยวแถว ในละแวกท้องถิ่นบ้านเกิด นาน ๆ ครั้งจะขึ้นไปเยี่ยมเพื่อนที่กรุงเทพฯ หรือไปหาซื้อหนังสือแถวสยามสแควร์ ถิ่นเก่าที่อยู่และที่เรียน






Friends' blogs
[Add ravio's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.