LovelyTrip เที่ยวทุกที่ที่ใจอยากไป
Group Blog
 
<<
กันยายน 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
20 กันยายน 2558
 
All Blogs
 
เตรียมบุกไทย Alibaba



อ่านเรื่องราวจากไลน์ที่เพื่อนส่งมาให้...เป็นเรื่องราวที่ดีลองอ่านดูว่าคิดเหมือนกันหรือเปล่า....

"นี่คือบทความที่ยาวที่สุดในชีวิตการเขียนเพจของผม"

และผมเชื่อว่า...พี่น้องชาวเพจสังคมแห่งความเป็นไปได้"จำเป็นต้องรู้เพื่อเตรียมตัว" ไม่ว่าวันนี้คุณจะทำงานประจำ/เรียน/ธุรกิจส่วนตัวขายไอเดีย/ขายแรง/ขายสมองหรือกระทั่งผู้ประกอบการขนาดใหญ่"

เตรียมบุก!
ไทย!
"Alibaba"

"มันเกี่ยวข้องกับทุกคน"
ถ้าไม่รู้ก็รอวันตาย
ถ้ารู้แล้วไม่เริ่มอะไรบ้างก็รอวันตายเช่นกัน

จริงๆคือยังครับ
แต่ค่อนข้างจะชัวส์ว่า..

"อนาคต หม่า มาไทยแน่"

"และมันจะมีอะไรที่กระทบคุณแน่นอน"

ใครที่ติดตามข่าว
หรือshopping online
คงจะรู้จักAlibabaดี

เป็นเวปซื้อของOnline สัญชาติจีน
ของ แจ๊ค หม่า...
ที่เปลี่ยนกระแสการค้าในจีนไปอย่างสิ้นเชิง
เขาได้เปลี่ยนtrendการค้า
ทำให้ชาวจีนหันมาShop online

จนล่าสุด
ข่าวแว่วๆว่า(ใช้คำว่า"ข่าวแว่ว"นะครับเพราะผมก็ไม่ได้อยู่จีน ไม่ได้เห็นกับตา ) 
ซึ่งข้อมูลนี้มาจากสื่อต่างประเทศ
ว่า...

อาลีบาบาบุกหมู่บ้านเล็กๆในจีนแล้ว
โดยทำการสอนให้ผู้คนในหมู่บ้านเล็กๆ
ซึ่งมีเยอะมากในจีน
ให้ทุกหมู่บ้านใช้อาลีบาบาเป็น

พร้อมตั้งจอคอมขนาดใหญ่
ให้เป็นของหมู่บ้าน
ที่จะฉายสินค้า
จากทั่วจีนผ่านจอให้ชาวบ้านได้ดู
ไม่ว่าจะเป็นสินค้าทางการเกษตร
หรือข้าวของเครื่องใช้
อาลีบาบามีหมด
และชาวบ้านทุกคนสั่งซื้อได้

"ซึ่งราคาถูกกว่าร้านค้าในชุมชน"

เพราะฉะนั้น
ถ้าชาวบ้านใช้ระบบคล่องเมื่อไหร่
นั่นหมายความ

"หมดเวลาของร้านขายของชำ"

"หมดเวลาของร้านขายรายย่อย"

"และอาจจะรวมถึงแรงงานบางอย่างด้วย"

และนี่คือเหตุผลที่....
ทำไมผมถึงบอกว่า
ควรย้ายตัวเองขึ้นมา
 บนโลกออนไลน์ได้แล้ว

"ตอนนี้ตัดเรื่องAlibaba กับแจ๊คหม่าไปก่อน"

เพราะยักษ์ใหญ่ทุกคน
ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่
ก็หันมาเล่นเกมส์นี้กันหมดแล้ว
ผมหมายถึงตลาดOnlineนะครับ"

"ผมทำการบ้านเรื่องนี้อย่างจริงจัง"

เพราะ.....
มันเป็นTrend
(trend=กระแสที่มาแน่นอน)
เราห้ามการเจริญเติบโตไม่ได้

ผมเคยนึกโกรธ7-11
ที่เขาย้ายมาตั้งร้านใกล้ๆบ้านเรา
เพราะอดีตบ้านเราทำโชว์ห่วย

"และแม้จะดื้อถึงที่สุดยังไงก็ต้องยอม"

เพราะมันคือTrendเราหยุดมันไม่ได้

เรามีหน้าที่ปรับตัว

และยุคต่อไปนี้....
มันจะค่อยๆเป็นไป
ทุกอย่างจะค่อยๆกลืน
เหมือนกับครั้งที่

เราได้ยินข่าวTrend
เทคโนโลยีโทรศัพท์ใหม่
พอรู้ตัวมึนๆอีกทีไม่กี่ปี
เราทุกคนก็ใช้Smartphone
โทรศัพท์ไร้ปุ่มกันหมดทุกคนแล้ว

"มันมาแบบค่อยๆไป
แต่ไม่รู้ตัว"

เช่นกันครับ
เมื่อ8ปีที่แล้ว
ผมได้ยินคำว่าshop online ในห้างเซ็นทรัล
ตอนสมัยมีงานประกวดRapสดของสิงห์
ให้Emceeแต่ละคนRapในหัวข้อ
Shopping online กับ 
เดินShopในห้างอะไรดีกว่ากัน?

ผมคิดในใจว่า"มรึงแมร่งบ้า"
เอากูมาหลอกให้Rapโฆษณาให้มึง
จริงๆการRap-Battleก็คือใช้คำแบบมีศิลป์diss creditกัน
(แบบมันส์ๆไม่โกรธกันเป็นธรรมเนียม)
"แต่นี่มรึงเอามาRapชมห้าง!"
แค่คิดหัวข้อก็ตลกแล้ว

แต่ก็เผลอคิดอีกมุมนึงไปว่า....
"ใครจะซื้อOnlineว่ะ
ลำบากจะตาย 
จะจ่ายเงินยังไงจะรับของยังไง?"
สมัครอะไรแมร่งก็ยุ่งยาก
(ณ วันนั้น ไม่ค่อยเข้าใจรูปแบบ)

"ผมลืมเรื่องนี้ไปนานพอสมควร"

จนเมื่อ2-3วันที่แล้ว
แม่ผมอายุเกือบ60ที่ไม่รู้เรื่องเทคโนฯ
ดันสั่งของonline
ซึ่งมันง่ายมาก!
และสะดวก

และมันก็ค่อยๆง่ายขึ้นๆเรื่อยๆ
ขนาดเป็นApp กดปุ๊บ เสียตังค์ปั๊บ
และของก็มาส่ง

และวันนี้ได้ยินข่าว 
อาลีบาบา(ตามด้านบน)
ผมนึกถึงทั้ง7-11
Trendที่เคยส่งผล
ทำให้ร้านค้าบ้านเราปิดในอดีต
(เพราะไม่ปรับตัว)

และผมนึกถึงเมื่อวานซืน
วันที่บ้านผมสั่งของonlineเกือบ100%

และ....
ไม่รู้ว่าคนที่อ่านข้อความนี้
จะรู้สึกว่า....
คุณกำลังรู้สึกโชคดี
ที่จะมีชีวิตที่สะดวกแล้ว
จากร้านค้ายักษ์ใหญ่ออนไลน์
ที่จะบุกมาให้คุณShopมากมายในอนาคต
ทั้งไทยและต่างชาติ

หรือคุณกำลังคิดว่า...
บริษัทพวกนี้ทำธุรกิจแบบใจดำ
ทำร้ายรากหญ้า
ทำให้ร้านค้าชุมชนตาย

แต่มันเป็นTrendครับ
และ.....
ไม่ว่าคุณจะสนหรือไม่สนมัน
จะด่า....
หรือไม่ด่ามัน!

"มันก็จะมาอยู่ดี"
และถึงตอนนั้นพนักงานจำนวนมาก
จะถูกลดจำนวนลง
และผู้ประกอบการ
จะหันมาพึ่งสื่อonlineที่ต้นทุนต่ำกว่าแทน

พนักงานบางส่วนจะเป็นส่วนเกิน
แต่ภาคการขนส่ง
และสื่อOnlineจะเจริญเติบโต

เหมือนตอนนั้นที่หลายคน
ด่า7-11 บิ๊กซี โลตัส
ที่ทำร้ายเศรษฐกิจชุมชน
แต่ก็มีบางส่วนบอกว่าดี
จนโลกมันก็หมุนไปเรื่อยๆ

เสียงเหล่านั้นหมดไป
แม้กระทั่งลูกหลานโชว์ห่วย
อย่างผม
ก็ยังเดินเข้าร้านพวกนี้ในชีวิตประจำวัน

"เรามาถึงจุดๆนี้"

เพราะ...
ในที่สุดแล้ว
เราก็สนแค่ว่า

"ชีวิตเราสะดวกขึ้น"

"และคนที่เขามาทำให้ชีวิตเราดีขึ้นสะดวกขึ้น"

"เขาก็สมควรได้รับมูลค่าที่เขาควรได้รับไป"

Trendมันไม่สนคุณ!

มันไม่สนใจว่าคุณจะคิดยังไง?

ชอบ/ไม่ชอบ

แต่มันจะมาแน่นอน!

และมันไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้อต้าน

มันคือTrend!

"มันเป็นเรื่องที่เราควรปรับตัว"

ด้วยความรักครับ
"พี่น้องชาวเพจสังคมแห่งความเป็นไปได้ของผม!"

ผมเปิดเพจนี้มาปีกว่า

"นี่เป็นครั้งแรกที่ผมออกมาพูดเรื่องTrend"

"ซึ่งมันจะส่งผลต่อตัวพี่น้องในอนาคต"

ถ้าเราเข้าใจ
"ก็จะได้ประโยชน์จากมัน"

ถ้าเราไม่เข้าใจ และปฎิเสธ
"เราก็จะไม่ได้ใช้ศักยภาพมากเท่าที่ควร"

มันเหมือนกับการที่เราไม่รู้ภาษาอังกฤษ
เราก็เสียเปรียบคนอื่น

เราไม่รู้เรื่องการขาย
เราก็เสียเปรียบผู้อื่น

ผมบอกเสมอว่า...

โลกนี้ไม่มีคนเก่ง!

มีแต่คนที่"รู้" หรือ "ไม่รู้"

แต่วันนี้ผมมาบอกให้ทุกคนรู้ว่า

"มันมาแน่"

"และคุณก็ได้รู้แล้วผ่านบทความนี้"

และผมอยากให้ทุกท่านเตรียมพร้อม
และปรับตัว
และเตรียมตัวให้รับกับขาขึ้น
กับโลกใหม่
ที่คนทั้งโลก
อยู่ในวงจรเดียวกัน

"นั่นคือOnline"

และTrendนี้มันจะค่อยซึมซาบ
เข้ามาในวงจรชีวิตคุณ
กว่าจะรู้ตัวอีกที
คุณก็กดจ่ายเงินด้วยนิ้วเดียวแล้ว

มันเหมือนครั้งที่หลายคน
ปฏิเสธSmartPhone
ปฎิเสธline facebook
และคุณก็รู้ตัวว่า...
คุณไม่เล่นมันไม่ได้
เพราะทุกคนใช้มัน

ถ้าคุณเลิกเล่นLine
คุณทำงานออฟฟิตไม่ได้(เพราะทุกที่มีGroup line)
ถ้าคุณเลิกเล่นFacebook
คุณจะไม่รู้เรื่องอะไรเลย
เพราะของดีๆข้อมูลดีก็อยู่ในFacebook

วันนี้...
คุณ-เพื่อนคุณ-คนรอบตัวคุณ
พ่อแม่พี่น้อง-หรือคนครอบครัวคุณ

ถ้าวันนี้เขาขายของ
แล้วยังไม่มีหน้าร้านonline
หรือเค้าขายแรง ขายสมอง ขายไอเดีย
แต่ยังไม่มีตัวตนบนSocial

ถ้าคุณรักเขา
เดินไปเตือนเขาหน่อยครับ

ส่วนเขาจะเชื่อหรือไม่เชื่อ?

"ก็ไม่ได้ทำให้Trendโลกเปลี่ยนไป"

แต่เมื่อวันนั้นมาถึง
อย่างน้อยคุณจะไม่รู้สึกเสียใจที่

"ได้เคยบอกเขาไปแล้ว"

ว่า....

"มันมาแน่"

A10(เอเท็น)
Prince of selling

#เปลี่ยนFacebookเป็นห้องเรียน

ขอบคุณภาพ manager.co.th



Create Date : 20 กันยายน 2558
Last Update : 20 กันยายน 2558 15:33:28 น. 1 comments
Counter : 1607 Pageviews.

 
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: peepoobakub วันที่: 15 มีนาคม 2560 เวลา:18:21:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Lovelytrip
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 63 คน [?]




จำนวนผู้ชม 5140140 ครั้ง
จำนวนผู้ชม Profile 970 ครั้ง

เที่ยวทุกที่ที่ใจอยากไป
New Comments
Friends' blogs
[Add Lovelytrip's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.