ดูตน เพ่งตน ให้เห็น
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
16 มิถุนายน 2550

คำอธิษฐานของดินสอ



คำอธิษฐานของดินสอ

ฉันเป็นดินสอแท่งหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ ซึ่งเจ้าของของฉันเป็นเด็กหญิงคนหนึ่ง ชื่อว่านิด เธอทะนุถนอมฉันมาก คงเป็นเพราะว่าฉันมีร่างกายที่อ่อนแอ และไส้ดินสอก็คือตัวฉันนั้นได้หลุดออกจากเปลือก ดังนั้นเมื่อเธอจะเหลาฉันเธอจึงต้องถอดฉันออกจากเปลือกก่อน เมื่อฉันตัวเล็กกว่าเปลือกเธอก็จะเหลาเปลือกมาใส่ให้ฉันเสมอ แต่คิดดูอีกทีนะ ที่เธอดูแลฉันอย่างดีอาจจะเป็นเพราะว่าฉันเป็นดินสอแท่งเดียวของเธอก็เป็นได้ทุกวันที่เธอไปโรงเรียนเธอจะนำฉันไปด้วยเสมอ
แม้ว่าชีวิตจะดูมีสุขดีแต่ฉันก็ไม่อยากที่จะเกิดมาเป็นดินสออยู่ดี เพราะไม่สามารถทำอะไรได้อย่างอิสระ แถมยังถูกเหลาอยู่บ่อยๆ ซึ่งการถูกเหลานี่แหละจะทำให้ฉันอายุสั้นลงไปทุกที ๆ
ด้วยเหตุนี้ฉันจึงไม่อยากเกิดเป็นดินสอ

วันนี้นิดจะต้องไปต่างจังหวัด เธอออกจากบ้านแต่เช้า แต่ก็ไม่ลืมหยิบฉันและกบเหลาประจำตัวใส่กระเป๋าไปด้วย
ตอนนี้ฉันอยู่ในรถทัวร์ นิดหยิบฉันขึ้นมาจากกระเป๋า ฉันจึงได้เห็นทิวเขาสวยงามมากมาย ฉันมองเห็นพี่สาวของนิดนั่งอ่านหนังสืออยู่ข้างๆ
นิดหยิบฉันขึ้นมาเพื่อเขียนบันทึกและแต่งนิทาน เธอวาดรูปสวยๆ เท่าที่เด็ก ๗ ขวบจะวาดได้อีกหลายรูป ส่วนพี่สาวของเธอก็อ่านนิทานที่เธอแต่งทุกเรื่อง

เมื่อไปถึงต่างจังหวัด ฉันได้พบเห็นสิ่งต่างๆ อีกมากมาย ฉันได้ไปทุ่งนา วัด แม่น้ำ ตลาดนัด ทุกที่ที่นิดไป เธอจะนำฉันไปด้วยเสมอ
ตอนนี้แท่งของฉันเล็กมากแล้ว
พี่สาวของนิดถามเธอหลายครั้งว่า “นิดจะเปลี่ยนดินสอไหม”
แต่นิดก็ปฏิเสธทุกครั้ง






จนวันหนึ่ง แท่งของฉันเล็กเรียวมากแล้ว
แต่นิดก็ยังใช้ฉันอยู่
ตอนนี้ฉันรู้ดีว่าตัวของฉันใกล้จะหมดแล้ว
ฉันจึงอธิษฐานว่าขอให้ฉันได้เกิดมาเป็นดินสอของบ้านนี้อีก
ฉันอธิษฐานเช่นนั้น ก่อนที่ร่างของฉันจะหมดไป

หอมหัวใหญ่




Create Date : 16 มิถุนายน 2550
Last Update : 16 มิถุนายน 2550 1:11:34 น. 6 comments
Counter : 356 Pageviews.  

 
หนูหอม หรือ หอมหัวใหญ่ เป็นคนชอบเขียนหนังสือ เขียนบันทึกไว้พอประมาณ เคยเขียนภาพประกอบหนังสือ ที่พ่อทำหลายเล่ม

เรื่อง "คำอธิษฐานของดินสอ" นี้ หอมหัวใหญ่เขียนส่งให้ลุงตุ๋ย (บก. นิรันศักดิ์) แห่งจุดประกาย ท่าน บก. ได้นำลงในจุดประกาย ฉบับที่ 6835 วันที่ 10 มิถุนายน 2550 คนที่ดีใจ คือพ่อ ส่วนหนูหอมรู้สึกเฉยๆ

วอนให้กำลังใจหนูหอมหัวใหญ่ด้วยนะครับ


โดย: พ่อหอมครับ (big onion ) วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:1:25:32 น.  

 
ดีค่ะ
ทำให้เห็นคุณค่าในสิ่งเล็กๆ


โดย: ผีเสื้อไหม วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:15:47:29 น.  

 
หนูขอขอบคุณพี่ผีเสื้อไหมมากๆนะคะที่เข้าเว็บมาดูและช่วยให้คำแนะนำนะคะ


โดย: หอมหัวใหญ่ (big onion ) วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:21:27:18 น.  

 
เขียนได้ดีจังเลยหนูหอม


โดย: หนอนบ้านนอก วันที่: 20 มิถุนายน 2550 เวลา:12:40:18 น.  

 
สวัสดีครับ หนอนบ้านนอก

ขอบคุณมากนะครับ ที่อุตส่าห์ตามมาให้กำลังใจหนูหอม
หอมยังไม่มีโอกาสเข้ามาอ่าน เพราะว่า
วันนี้ หอมต้องเล่นดนตรีไทย ในพิธีไหว้ครูที่โรงเรียน แม่หอมเลยต้องขมีขมันแต่งหน้าให้หอมตั้งแต่ตีห้ากว่าๆ

ปกติแล้ว ผมจะไปดูหอมเล่นดนตรีหรือรำที่โรงเรียนเสมอ แต่วันนี้ติดงานเลยไม่ได้ไป จนครูถามหาว่า พ่อหอมหายไปไหน

ปีนี้หอมทำกิจกรรมเยอะขึ้น เป็นตัวแทนนักเรียนไปแข่งขันสวดสรภัญญะที่งานวันวิสาขบูชา ที่สนามหลวง ได้รางวัลชมเชย (อีกแล้ว) ซ้อมเล่นดนตรีไทย และรำไทยหลังเลิกเรียน แถมยังไปเป็นกรรมการนักเรียนอีก

บางทีก็อดสงสารลูกไม่ได้


โดย: พ่อหอม (big onion ) วันที่: 21 มิถุนายน 2550 เวลา:13:57:45 น.  

 
ขอบคุณพี่หนอนบ้านนอกมากๆนะคะ(แหมคุณพ่อก็แซงเรื่อยเลยฮิฮิ)


โดย: หนูหอม (big onion ) วันที่: 11 สิงหาคม 2550 เวลา:10:37:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

big onion
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชอบเขียน อ่าน เดินผ่านถนนคนเขียนหนังสือมาประมาณสามสิบฝน แต่ยังเขียนไม่ได้ดี หันมาสนใจต่อการเพ่งดูตนเอง มากกว่าเพ่งโลกภายนอก รู้ว่าตนเองแก่เอามากๆ สบายใจดี


เดินรอบตัวเอง
[Add big onion's blog to your web]