Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
25 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
TAX

วันนี้จะมาเล่าเรื่อง อินคัม แท็ก income tax ให้ฟัง ก็ไม่มีไรมากหรอกคะ พอดี จับได้ทาง กรมสรรพากร HM revenue มันคิดภาษีรายได้เราผิด เลยแจ้งให้เขาทราบ และก็ได้รับเช็คเป็นเงินคืนภาษี ส่งมาให้ถึงบ้าน โชคดีแท้น้อ

เรื่องมีอยู่ว่า พอเริ่มทำงาน ได้รับเงินเดือนก็เริ่มแปลกใจแล้วละว่าทำไมเราต้องจ่ายภาษีเยอะขนาดนี้ เงินเดือนก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่จ่ายภาษีไปราวๆ หนึ่งในสามของเงินเดือนเลย เช่น รายได้ หกร้อยปอน โดนหัก ภาษี กับ NI ไปสองร้อยเหลือเป็นของเราจริงๆ สี่ร้อยปอนงี้ คิดดูมันน่าคิดมะ

ก็ได้แต่บ่นกับคนรอบตัวว่า ภาษีที่นี่มหาโหดจริงๆ

หนึ่งปีผ่านไป ในสลิปเงินเดือนบอกว่าให้แจ้งเบอร์ NI (national insurance number เบอร์ประกันสุขภาพ) อ้าวแล้วไอ้ที่มันอยู่ในสลิปเงินเดือนมาเป็นปีนี่มันไรหว่า สรุป มันเป็นเบอร์ชั่วคราว ลำบากต้องไปสัมภาษณ์ที่อีกเมืองสุดท้ายก็ได้เบอร์แท้จริงมา

เรื่องมาเริ่มทำให้มั่นใจมากขึ้นเมื่อเปลี่ยนมาทำอีกโฮมหนึ่ง ส่วนโฮมเก่าก็ยังไปทำเป็นพาทไทม์ คือทำงานสองที่ว่างั้น แต่งานหลักคือที่โฮมใหม่ คราวนี้ได้รับจดหมายจากกรมสรรพากรว่า ทางเขาได้รับแจ้งจากนายจ้างเราว่าเราทำงานที่นี่ เลยแจ้งให้เราทราบว่าโค๊ดในการจ่ายภาษีของเราจะเป็น 653B อะไรประมาณนี้ ซึ่งก็คือถ้าเรามีรายได้ไม่เกิน 6,530 ปอนด์ จะไม่คิดภาษี แต่ถ้ารายได้เกินจากนี้ไปจะคิดภาษี

เราก็อ้อ ดีจังมีแจ้งมาเป็นรายลักอักษร ทำไมตอนเราทำที่เก่าไม่เห็นมีอย่างนี้หน๋อ ก็ลองเช็คเน็ตดูก็เข้าใจว่าโค๊ดเก่าเราเป็น BR ซึ่งโค๊ดนี้จะใช้กับคนเริ่มงานใหม่ๆ ที่ไม่มี P40 จากนายจ้างเก่า ก็แน่ละสิจะมีได้ไง นายจ้างเก่าอยู่อีกคนละประเทศ มีแต่จดหมายรับรองงานแค่นั้น เราเลยได้โค๊ด BR ด้วยเหตุฉะนี้

โทรไปถาม HM Revenue พยายามอธิบายไปว่าทำไมเราถึงไม่มีจดหมายมาบอกว่ารายได้ไม่เกินเท่านี้ไม่คิดภาษี แล้วโค๊ดบีอาร์นี่มันถูกไหม มัันตอบว่าถูกแล้ว เราคงอธิบายไม่่แจ่ม หรือเจ้าหน้าที่ฟังแบบไม่ตั้งใจ

ผ่านไปอีกปี คลอดลูก จนลูกโต ก็ยุ่งๆ ลืมเรื่องนี้ไป แล้วเมื่อเราสองคนยุ่งกันมาก ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อตกันทั้งคู่ ก็เร่ิมไปนั่งอ่าน พวกเงินช่วยเหลือต่างๆ ของรัฐว่ามันมีไรบ้าง ก็ไม่มากเพราะเราแต่งงาน แต่ถ้าเป็นแม่คนเดียวหรือซิงเกิลมัมสิ มีหลายอย่างเลยแหละที่รัฐจะช่วย ประเทศนี้ดูเหมือนจะส่งเสริมให้คนเป็นซิงเกิลมัม หรือซิงเกิลแด๊ด นะเนี่ย ไม่ไหว ไม่มีในหัว เราชอบครอบครัวอบอุ่น

พอว่างๆ ก็มานั่งคุยกับสามีว่าไอว่าไอต้องจ่ายภาษีผิดโค๊ดแน่ๆ อธิบายไปยืดยาว สามีก็ตั้่งใจฟังเพราะนี่เป็นครั้งทีี่เท่าไหร่ไม่รู้ที่เราบ่นให้ฟัง ช่วงนั้นเขาว่างสมองปลอดโปร่งจากงานด้วยเลยเข้าใจซะทีมั้ง แล้วเขาก็สรุปว่า อ้อ ยูคิดว่ายูไม่ได้ personal allowance เหรอ บ้านเราแปลว่า ค่าใช้จ่ายส่วนตัวเหรอ (ไม่เก่งการแปล)

เราก็ว่าอืมใช่ๆ อันนั้นแหละ เพราะไอไปอ่านมาหลายเวปมากเลย โค๊ดจ่ายภาษีบ้านยู มันต้องมีเลขก่อนสิ ซึ่งตัวเลขมันคือจำนวนเงินที่ีจะไม่หักภาษีหากรายได้น้อยกว่าจำนวนนั้น สามีฟังและเช็คเน็ตสักพักก็บอกว่ายูทำเรื่องของคืนได้อยู่ เพราะยูเร่ิมงาน 2006 มันให้ขอคืนภาษี Rebate ได้ถึงปี 2011 มั้่งคะถ้าจำไม่ผิด คุณสามีบอกโทรถามเลย อ้าวยูถามให้ไอไม่ได้เหรอ ไอกลัวอธิบายมันจะไม่เข้าใจเท่ายูสิ คุณสามีบอกมันเรื่องของยู ยูต้องติดต่อเอง (คุณสามี) เอาอย่างนี้ไอจะฟังด้วย ถ้าติดขัดตรงไหน ไอจะช่วย เอ้าวะ ออฟฟิสมันปิด สองทุ่ม ตอนนั้นทุ่มครึ่งโทรเลย ผู้ชายรับ ก็อธิบายไปว่าไอย้ายมาอยู่นี่ ได้งานแรกก็จ่ายภาษีโค๊ด BR ซึ่งมันไม่มี personal allowance นั่นหมายถึงไอโดยหักภาษีทุกบาททุกสตางต์ที่หามาได้ ช่วยอธิบายหน่อยว่าไอเข้าใจถูกไหม เขาก็บอกว่าใช่ แค่โค๊ด BR นี้จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อมันเป็นงานที่สองของยู แต่ตอนนั้นไอมีงานแค่อันนี้อันเดียว เขาก็เช็คประวัติแล้วก็บอกว่ามันคงผิดจริงๆ ให้เราส่ง P60 ซึ่งเป็นประมวลรายได้ประจำปี (สำคัญมาก ต้องรักษาสุดชีวิตอย่าให้หายเด็ดขาด) ซึ่งผู้เสียภาษีทุกคนจะได้รับทุกสิ้นปี บอกว่าปีนี้เรามีรายได้เท่าไหร่ จ่ายภาษีไปเท่าไหร่ ไปให้เขา ตั้งแต่ปีที่เร่ิมทำงาน พร้อมจดหมายแปะหน้าอธิบายเรื่องราวและขอให้เขาตรวจสอบ

งานนี้สามีไม่ได้ช่วยพูด เราจัดการเองหมด ขอที่อยู่ที่จะส่งจดหมายไป จดชื่อไอ้คนรับโทรศัพท์ไว้ สำเนียงสกอตแลนด์อีกละ (ฟังยากหน่อยนึง) แต่ก็ภูมิใจนะคะ ที่สามารถพูดให้เขาเข้าใจได้

ส่งเอกสารไปเงียบไปเลยราวสองอาทิตย์กว่าๆ ไม่มีแม้ใบตอบรับว่าได้รับจดหมายจากเราแล้วกำลังดำเนินการอยู่ คือมันเงียบจริงๆ แต่ก็คิดว่าถึงแน่ๆ เพราะเราจ่ายค่าส่งไปอย่างแพง แบบรับประกันเอกสารสูญหาย ในวงเงิน ห้าสิบปอน

และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง เอกสารอธิบายการคิดเงินภาษีแต่ละปีของเรา ดูยังไงก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ตัวเลขล้วนๆ มีแค่อันเดียวที่ดูปั๊บเข้าใจปุ๊บคือ เช็คสั่งจ่ายชื่อเรา หลายพันปอน จาก HM Revenue มันไม่ขอโทษด้วยนะ มันบอกว่าเราขอแสดงความยินดีด้วยที่คุณได้รับเงินภาษีคืนเป็นจำนวนเงินเท่านั้นเท่านี้ โหเนี่ยฉันจะฟ้องเรียกดอกเบี้ยมันดีไหม ฐานทำให้ฉันขาดรายได้ที่สมควรจะได้ ถ้าเอาไปฝากธนาคารช่วงเวลาที่ผ่านมาก็คงได้ดอกเบี้ยหลายตังอยู่นะเนี่ย แต่คิดไปละ ไม่อยากมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล เพราะรู้ว่าถ้าทุกอย่างถูกต้องกรูก็ มีความสามารถใช้หมดไม่มีเหลือเก็บอยู่ดี ฮ่า ฮ่า อย่าซ่านักเลย

สรุป แค่คำเดียวที่ทำให้เรื่องกระจ่าง personal allowance

หวังว่าเรื่องของฝนคงเป็นอุธาหรณ์ ให้ผู้อ่านได้เข้าใจโค๊ดการเสียภาษีของอังกฤษบ้างนะคะ


Create Date : 25 ตุลาคม 2553
Last Update : 29 ตุลาคม 2553 5:30:28 น. 0 comments
Counter : 788 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

FonRattiya
Location :
อุบลราชธานี United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




บล็อกบันทึกเรื่องราวต่างๆ ของชีวิตคนไกลบ้าน ยินดีแชร์ประสบการณ์คะ และคุณยายจะได้เข้ามาอ่านจดหมายถึงยายได้เพราะคุณยายเช็คเมลไม่เป็น แต่เปิดอ่านเวปต่างๆ ที่ลูกเซฟไว้ใน My Favourite ได้
Friends' blogs
[Add FonRattiya's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.