กระต่ายชมจันทร์

กระต่ายพาเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์

สวิสเซอร์แลนด์คงเป็นประเทศอันดับต้นๆที่คนไทยอยากมาเที่ยวมากที่สุด คงเพราะดูแล้วมีแต่ภูเขาหิมะ ต้นไม้เขียวๆ อากาศใสบริสุทธิ์
เนื่องจากช่วงนี้กระต่ายจากบ้านมาอยู่เยอรมัน ทริปนี้ก็เลยเริ่มจากเยอรมัน วันแรกเรานั่งไฟรถจากมิวนิคไปซูริส รถออกประมาณแปดโมงกว่าเห็นจะได้ ไปถึงซูริสก็สักเที่ยงครึ่ง(อ้อ!งานนี้กระต่ายไปกับบันนี่อีกตัว) เราพากันไปซื้อตั๋วสวิสพาสตามที่เว๊บต่างๆรวมถึงบริษัททัวร์แนะนำไว้ กะว่าจะเที่ยวสี่วัน ก็เลยจะซื้อสวิสพาสแบบสี่วัน ราคาประมาณ 208 ฟังค์เห็นแต่เพราะเดินทางแบบสองคนราคาก็เลยจะถูกลงมานิดหน่อย
พอเราไปติดต่อที่เคาท์เตอร์เพื่อซื้อตั๋ว สิ่งที่ต้องใช้คือพาสปอร์ตแค่นั้นเอง หลังจากเจ้าหน้าที่อธิบายการใช้ให้ฟังเสร็จเค้าก็ถามเราว่า คุณจะไปที่ไหนกันบ้าง ก็เลยบอกไปว่า อ้อเราจะไป กรุงเบิน- อินเทอลาเคน เพื่อไปขึ้นเขาจุงเฟรา- แล้วก็ไปลูเซิน-จากนั้นก็ไปชาพเฮาเซน แล้วกลับมาที่ซูริส เพื่อนั่งรถไฟกลับไปที่มิวนิค
เจ้าหน้าที่ดึงสวิสพาสที่อยู่ใต้มือเรากลับไปทันที และบอกว่าขอเช็คอะไรนิดหน่อยนะ แล้วก็มาพร้อมออฟชั่นใหม่ เค้าบอกว่า
1.มันมีบัตร halffare card ราคา 99 ฟังค์ ถ้าเราซื้อบัตรใบนี้ตั๋วเดินทางทุกอย่างจะถูกลดครึ่งราคา บัตรมีอายุหนึ่งเดือน
2.เส้นทาง zurich-bern-interlaken-luzern-zurich หลังจากลดครึ่งราคาแล้วเราจ่ายเพียงแค่ 53 ฟังค์ สามารถแวะพักนอนที่ไหนก็ได้ ตั๋วมีอายุหนึ่งเดือน ขอแค่ให้เดินทางตามเส้นทางนี้เท่านั้นเวลาใช้ตั๋ว
3. การขึ้นเขาจุงเฟราจากอินเทอลาเคนต้องซื้อตั๋วต่างหากราคาเต็ม 172.6 ฟังค์ แต่เราซื้อได้ในราคา 86.3 ในขณะที่สวิสพาสได้ส่วนลดแค่ยี่สิบเปอร์เซ็น
4.ที่ลูเซิน ถ้าไปขึ้นเขาปิลาตุสค่าตั๋ว 67 ก็ได้ครึ่งราคาในขณะที่สวิสพาสก็ลดยี่สิบเปอร์เซ็นเท่านั้น
5.ตั๋วไปกลับชาพเฮาเซนครึ่งราคา 22.6
เบ็ดเสร็จแล้ว ถูกกว่าคุณซื้อสวิสพาสสี่วัน แล้วแบบนี้ใครจะไม่เอาหละ เป็นการซื้อตั๋วที่ใช้เวลานานมาก แต่ก็คุ้มเพราะจำได้คร่าวๆว่าออฟชั่นี้ประหยัดไปร้อยฟังค์ได้
หลังจากได้ตั๋วแล้ว เราก็แบกกระเป๋าใบจิ๋วไปขึ้นรถไฟไปกรุงเบินทันที จากซูริสไปเบินนั่งรถไฟประมาณแค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้น
กรุงเบินเป็นเมืองหลวงของสวิสเซอร์แลนด์เป็นเมืองเก่า บ้านเมืองก็จะดูเก่าๆเหมือนหนังยุคอัศวินของฝรั่ง แต่ใหม่กว่ายุคนั้นหน่อยนะ เดินอยู่เบินสักสามชั่วโมง ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยมีอะไรแล้วหละ ดีนะที่มาแค่ครึ่งวัน จากนั้นเราก็ไปขึ้นรถไฟต่อไปที่อินเทอลาเคน ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงได้ อ้อ! เกือบลืมบอกว่าตอนไปซื้อตั๋ว สามารถที่จะบอกคนขายตั๋วให้เค้าปริ้นตารางรถให้ได้เลย เราก็บอกเค้าคร่าวๆว่าจะออกจากที่ไหนกี่โมงเพื่อไปนอนที่ไหน เค้าจัดการให้ได้หมด หรือถ้ากลัวภาษาอังกฤษไม่แตกฉานก็มีเครื่องคอม self service อยู่ข้างๆ ไปคีย์เอาเองได้ว่าต้องการเดินทางจากไหนไปไหน มันจะขึ้นตารางเวลาและเที่ยวรถให้รถ เราก็กดปริ้นได้กระดาษออกมาเลย สะดวกจริงๆ
เรามาถึงอินเทอลาเคนเวส ก็ค่ำแล้ว โชคดีว่าโรงแรมที่จองไว้มันอยู่หน้าสถานีเองข้ามถนนก็ถึง สะดวกจริงๆ เราจองที่นี่ไว้สองคืน
ตอนเช้าออกจากโรงแรมก็รีบมากระโดดขึ้นรถไฟที่อินเทอลาเคนเวสเพื่อไปออสทันที ที่นี่มีสถานีรถไฟสองแห่งคือ อินเทอลาเคนเวสกับอินเทอลาเคนออส เวลาจะไปขึ้นเขาจุงเฟราต้องไปขึ้นที่อินเทอลาเคนออส พอไปถึงอินเทอลาเคนออสจะมีเจ้าหน้าทีมาบอกว่า ไปเลาเทอบรูเนน คันนี้ ไปกินเดอวา คันนี้ คนที่ไม่ได้แพลนมาก่อนอาจจะงงได้ ว่าฉันจะไปคันหละ จะไปเขาจุงเฟราหนะ ก็คันไหนก็ได้ เพราะขึ้นเขาจุงเฟรามันขึ้นได้สองเส้นทาง แต่เราเลือกไปทางเลาเทอบรูเนนเพราะได้ยินมาว่าเส้นทางกินเดอร์วามันมีปัญหาต้องไปต่อรถบัส
พอไปถึงเลาเทอบรูเน่น คนก็พากันโดดลงจากรถเพื่อไปเปลี่ยนเป็นรถไฟปีนเขาเส้นทาง เลาเทอบรูเน่นไป ไคลไชเด็ก แต่เราไม่เราโดดลงจากรถแล้วนั่งไปขึ้นรถบัสเพราะมีน้องแนะนำมาว่าพี่ต้องไปน้ำตกชื่อ ทูมาบาสฟอล ใกล้ๆเลาเทอบรูเนนนี่เอง นั่งรถบัสสิบห้านาทีได้ เป็นน้ำตกที่ต้องขึ้นลิฟไปดูเพราะมันอยู่ในหุบเขา หรือเรียกว่าไปดูต้นน้ำของน้ำตกนั่นแหละ น่ากลัวดีพิลึก เราใช้เวลาที่น้ำตกไม่ถึงชั่วโมง แต่ปัญหาคือรถบัสที่จะกลับมาเลาเทอบรูเนนมันมีแค่ชั่วโมงละคันแล้วดันตกรถซะได้ ก็เลยเดินมาเรื่อยๆตามทางถ่ายรูปวัวรูปแกะแถวนั้นไป ขอบอกว่าวิวมันสวยมากๆ

พอถึงเลาเทอบรูเนนเราก็จับรถไฟไปไคลไชเด็ก
ถึงไคลไชเด็ก ต้องเปลี่ยนรถไฟอีกแล้ว เป็นรุ่นปีนเขาพิเศษ เพื่อขึ้นไปที่ยอดเขาจุงเฟรา คนที่มาจากเส้นทางกินเดอวา ก็จะมาบันจบกันที่ไคลไชเด็กเหมือนกัน แล้วก็มาขึ้นรถไฟไปจุงเฟราด้วยกันที่นี่

โอ้ นี่แค่เล่าเรื่องการขึ้นรถไฟก็เหนื่อยแล้วนะนี่ จำไม่ได้แล้วว่าจากอินเทอลาเคนถึงจุงเฟรามันนานแค่ไหน แค่คุ้นๆว่าถ้านั่งรถต่อเนื่องเลย ก็น่าจะสามชั่วโมงได้ เพราะเราออกจากโรงแรมเกือบแปดโมงมีแวะเที่ยวประปลาย ก็ขึ้นไปถึงจุงเฟราประมาณเที่ยงครึ่ง จุงเฟราสวยมากๆ เหมือนไปยืนอยู่บนสวรรค์ เรียกว่าเหมือนคนละโลกเลย ที่นี่มีน้ำแข็งตลอดปี มองไปที่ไหนก็เห็นแต่ภูเขาน้ำแข็ง เสียดายว่าวันที่ไปอากาศไม่ดี กิจกรรมกลางแจ้งพวกสกี ล้อเลื่อนเลยปิดหมด อดเล่น

วันที่สามพอเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมเราก็มากระโดดขึ้นรถไฟเพื่อไปเมืองลูเซิน เมืองแห่งทะเลสาบที่เค้าว่ากัน จากอินเทอลาเคนนั่งรถไฟประมาณสองชั่วโมงก็ถึงลูเซิน
เราก็ไปติดต่อการท่องเที่ยวบอกเค้าว่าอยากไปขึ้นเขาปิลาตุสต้องไปยังไง เจ้าหน้าที่ก็กลางแผนที่ออกแล้วอธิบายอย่างรวดเร็วว่า ตอนนี้สิบโมง เพราะฉะนั้น คุณต้องไปรถไฟเที่ยวสิบเอ็ดโมงไปลงที่เมือง alpnachstad แล้วที่เมืองนั้นสามารถนั่งรถรางขึ้นเขาได้เลย แต่ขาลงให้นั่งกระเช้าลงมา กระเช้าจะลงที่เมือง kriens แล้วที่นั่นให้คุณนั่งรถบัสกลับมาที่ลูเซินได้ พร้อมกับขายตั๋วให้เสร็จซัพแถวแผนที่ให้ด้วยเอ๊า ตั๋วนี้รวมทุกอย่างที่เค้าพูดหมดเลย ไม่ต้องกังวลว่าต้องไปซื้ออะไรกันอีก
จากลูเซินไป alpnachstad ใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมง แล้วก็ต่อรถรางไปอีกครึ่งชั่วโมงเห็นจะได้ บางคนที่มีเวลาเยอะ เค้าจะนั่งเรือจากทะเลสาบลูเซินมาลงที่เมืองนี้แทนการนั่งรถไฟ แต่เนื่องจากมันใช้เวลาสองชั่วโมง เราก็เลยเลือกนั่งรถไฟแทน หน้าสถานีรถไฟเป็นทะเลสาบสวยงาม เห็นแล้วยังคิดว่าอะไรจะเว่อร์ขนาดนี้ ปิลาตุสหนาวมากๆ ถึงมันเตี้ยกว่าจุงเฟราเยอะ หิมะก็ยังไม่ค่อยมี แต่หนาวมากเพราะลมแรง ข้อดีของที่นี่คือว่าเพราะไม่สูงมากก็เลยมองเห็นวิวด้านล่างได้ มองเป็นทะเลสาบข้างล่างและมองไปไกลๆก็เห็นภูเขาหิมะของชาวบ้าน สวยอย่าบอกใคร

เราลงจากปิลาตุสตอนบ่ายๆ เพราะกะจะมาเดินเล่นในลูเซินก่อนที่จะมืด ลูเซินเป็นเมืองทะเลสาบจริงๆ มีสะพานไม้เก่าแก่ของเมืองอยู่สองอัน อันนึงโดนไฟไหม้ไปเยอะเค้าสร้างของใหม่ขึ้นมาแทน ตอนนี้ก็เลยห้ามสูบบุหรี่บนสะพาน คงกลัวจะใหม่อีกแน่

เช้าวันนี้เช็คเอาท์แล้วก็มาขึ้นรถเพื่อกลับไปที่ซูริส วันนี้ตื่นสายหน่อยเพราะรถไปซูริสใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียว แล้วก็แพลนว่าจะไปชาพเฮาเซ่นสักสองสามชั่วโมงก็น่าจะพอ
พอถึงซูริส เราก็เอากระเป๋าเดินทางไปเก็บในห้องฝากกระเป๋า เสียค่าฝากไป 7 ฟังค์ แต่ดีกว่าแบกไปเดินน้ำตกด้วยแน่นอน จากซูริสไปชาพเฮาเซ่น นั่งประมาณสี่สิบห้านาทีเห็นจะได้ พอไปถึงชาพเฮาเซ่นก็ต้องไปต่อรถบัสเพื่อไปที่น้ำตกไรน์ ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในยุโรป อันนี้พอบงรถไฟต้องไปอ่านที่ป้ายรถเมล์ก่อนว่าสายไหนไปน้ำตก เพราะที่สถานีรถไฟมีรถเมล์ผ่านหลายสายเหมือกัน ตั๋วรถไฟที่ซื้อมามันรวมค่ารถบัสแล้ว ก็ไม่ต้องไปซื้อตั๋วรถบัสซ้ำซ้อนอีก แต่จริงๆแล้วมันแพงกว่ากันนิดหน่อยนะเพราะตั๋วที่เค้ารวมมาให้มันเป็นตั๋วรถบัสนั่งได้ทั้งวัน แต่ถ้าเราซื้อเป็นเที่ยว ไปกลับน้ำตกก็สองเที่ยวเอง จะถูกกว่านิดหน่อย คนขายตั๋วคงเผื่อให้กรณีนั่งแล้วหลง มันอาจจะนั่งหลายรอบแน่ๆ

จากชาพเฮาเซ่นเรากลับมาที่ซูริสเพื่อจะนั่งรถกลับมิวนิค แต่ยังพอมีเวลาเหลืออีกสองสามชั่วโมง ก็เลยไปเดินเล่นในซูริสซะหน่อย ซูริสเป็นเมืองใหญ่ แต่ไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่น ก็เลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาเท่าไร
ตอนนี้ก็กลับถึงมิวนิคอย่างปลอดภัยแล้ว ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามานั่งอ่านการเดินทางของกระต่ายในสวิสเซอร์แลนด์

Last Update : 20 ตุลาคม 2551 21:54:41 น. 9 comments

มาเที่ยวด้วยคนค่ะ
เห็นวิวแล้วทั้งสวยทั้งหนาวเลยนะคะ แต่น่าไปจังเลย

ขอบคุณนะคะได้ความรู้เรื่องตั๋วรถไฟด้วย

โดย: จันทร์สวย (จันทร์สวย ) วันที่: 6 มกราคม 2549 เวลา:13:08:22 น.

รูปสวยทุกรูปเลย ฝึมือเยื่ยมยอดมาก อยากไปมั่ง แต่ไม่มีตังค์อ่ะค่ะ

โดย: KeNNy RaiNNy (KeNNy RaiNNy ) วันที่: 30 เมษายน 2549 เวลา:20:22:39 น.

สวยอยากไปจร้า

โดย: fanta IP: 124.121.7.54 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:12:19 น.

รูปสวยมาก ๆ ค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ อยากไป เที่ยวซูริค รัพเปอร์สวิลล์ อัพเพนเซลล์ ซังท์กัลเลน ดาโวส แซ็งต์มอริส เที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ จัดกรุ๊ปทัวร์ เที่ยวซูริค รัพเปอร์สวิลล์ อัพเพนเซลล์ ซังท์กัลเลน ดาโวส แซ็งต์มอริส ทัวร์สวิสเซอร์แลนด์ ติดต่อเราได้นะคะ มี Package ให้เลือกหลายแบบ ราคาไม่แพง ค่ะ

//www.lofttravel.com

ทัวร์สวิสเซอร์แลนด์ เที่ยวซูริค รัพเปอร์สวิลล์ อัพเพนเซลล์ ซังท์กัลเลน ดาโวส แซ็งต์มอริส จองตั๋วเครื่องบิน

โดย: Loft IP: 124.122.148.176 วันที่: 28 เมษายน 2551 เวลา:20:37:44 น.

โดย: น้องลัคกี้ (ปูเป็น ) วันที่: 15 ธันวาคม 2552 เวลา:9:23:04 น.

น่าไปมากค่ะสวยมาก

โดย: หนิง IP: 112.142.140.137 วันที่: 19 ธันวาคม 2552 เวลา:14:27:11 น.

สนุกดี

โดย: เปรียว IP: 118.172.110.170 วันที่: 19 ธันวาคม 2552 เวลา:18:59:59 น.

สวยมากๆครับ

โดย: เปรียว IP: 118.172.110.170 วันที่: 19 ธันวาคม 2552 เวลา:19:01:35 น.

เยี่ยมมากๆ

โดย: แอ็ด IP: 183.89.90.43 วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:10:09:58 น.

Rabbit4JJ
KL Malaysia

ว่างต้องหยิบหนังเกาหลีมาดู
ว่างจากหนังต้องหยิบเพลงเจย์มาฟัง
ว่างจากงานต้องไปเที่ยว
ว่างจัดต้องไปถ่ายรูป
ว่างหรือไม่ว่างก็ต้องเลี้ยงแมว

[Add Rabbit4JJ's blog to your web]