...ความรู้สามารถเรียนทันกันได้...
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
21 มิถุนายน 2560
 
All Blogs
 
ธาตุแท้ ของคุณคืออะไร?



 ธาตุแท้ ของคุณคืออะไร?

ธาตุแท้ ของคุณคืออะไร?

ช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมพยายามคิดหาวิธีการที่นำ สิ่งที่ผมถนัด (Aptitude / Talent) ก็คืองานทางด้านเทคโนโลยีที่ทำอยู่ และ สิ่งที่เราชอบหรือหลงไหล (Passion) คือ การวาดรูป ศิลปะ และ การสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น ให้มันมาบรรจบกัน เป็นสิ่งที่ทำแล้วมีความหมาย มีคุณค่า และเต็มไปด้วยความสุขในคราวเดียวกัน
แล้วก็มาเจอหนังสือเล่มนี้ครับ พูดถึงเรื่องราวที่ผมกำลังหาทางออกอยู่ อธิบายถึง ความสำคัญของการหาตัวเอง จินตการ ความคิดสร้างสรรค์ ความรักในสิ่งที่ทำ
ซึ่งในหนังสือเรียกว่า “The Element / ธาตุ”

ถึงจะอ่านจบไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบหรอกครับว่า ทำยังไง ไอ้สิ่งที่ผมหาทางอยู่มันจะลงตัว แต่อย่างน้อยก็รู้ว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ และ คนอื่นๆ ก็มีปัญหาเรื่องนี้อยู่ และหาทางของตัวเองอยู่เหมือนกัน

เลยมาสรุปไว้เผื่อกลับมาทวนอ่านซ้ำเองครับผม

– The Element / ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ –

The Element หรือในหนังสือเรียกว่า “ธาตุ” คือการอธิบายถึงภาวการณ์ของ
“สิ่งที่เราถนัดหรือทำได้ดี (พรสวรรค์: Talents)” กับ
“สิ่งที่เราชอบหรือหลงไหลเป็นพิเศษ (ความหลงไหล: Passions)”
เฉพาะตัวมาบรรจบกัน ซึ่งจะกลายเป็นพลังบันดาลใจให้เราก้าวสู่ความสำเร็จเกินกว่าที่นึกฝันได้อีกมาก ซึ่ง ความเข้าใจนี้จะเปลี่ยนทุกสิ่งอย่าง มันช่วยให้เราพบสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเอง

แต่ปัญหาแรกที่ทำให้คนทั่วไปค้นหาตัวเองไม่พบ ก็คือ ระบบการศึกษา ซึ่งถูกอกแบบมา แบบเดียวใช้ได้กับทุกคน เป็นไปไม่ได้ที่จะตอบความแตกต่างกันของแต่ละคน ทำให้คนธรรมชาติของเขาที่ไม่เข้ากับวิธีการเรียนแบบนี้ ถูกทิ้งไว้ชายขอบโดยปริยาย

เมื่อเราได้ค้นพบ ธาตุ ของตัวเอง และอยู่ในธาตุภาวะที่แท้จริงแล้ว เราจะรู้สึกเชื่อมโยงกับอะไรที่เป็นพื้นฐานความเป็นตัวตน เป้าหมาย และความสุขของเรา รู้สึกถึงการปลดปล่อยตัวเอง ได้รู้ว่าตัวเองเป็นใคร และอะไรคือสิ่งที่อยากทำจริงๆ ในชีวิต

การจะค้นพบธาตุของเรา ประกอบด้วยคุณสมบัติ 2 อย่าง และ เงื่อนไข 2 ประการ
ความถนัด (Aptitude / Talent)
ความหลงใหล (Passion)
และ เงื่อนไข คือ
ทัศนคติ (Attitude)
โอกาส (Opportunity)

บ่อยครั้งเราจำเป็นต้องให้คนอื่นช่วยชี้แนะว่าพรสวรรค์ที่แท้จริงของเราคืออะไร และบ่อยครั้งที่เราเองก็ช่วยให้คนื่อนๆ ค้นพบพรสวรรค์ของเขาได้เหมือนกัน

แล้วเราจะหาธาตุของเราเองเจอได้อย่างไร ?

— คิดต่าง —
หลักการสำคัญในการหา ธาตุ ของคนเรา คือ เราจำเป็นต้องท้าทายสิ่งที่ถือกันว่าเป็นปกติธรรมดา (Status quo) เกี่ยวกับความสามารถของตัวเราเอง และของคนอื่นๆ

ศัตรูที่สำคัญของความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ก็คือ “สามัญสำนึก”

หากมีคนถามคุณว่า “คุณฉลาดแค่ไหน ?”
เราควรถามต่อว่า ความฉลาดคืออะไร? ความฉลาดด้านไหน? ..
เพราะจริงๆ แล้วควรถามว่า “คุณฉลาดแบบไหน ?”
เพราะความฉลาดนั้นยากที่จะวัดออกมาได้ด้วยเกณฑ์เดียว

ยุคแห่งการรู้แจ้ง (the Enlightenment) ยุคที่ทำให้คนเลิกเอาเรื่องเทพเจ้าและไสยศาสตร์มาอธิบายการดำรงอยู่ของมนุษย์ หลักการสำคัญ คือ จะเชื่ออะไรต้องมี “หลักฐาน” หรือคำอธิบายที่เป็น “เหตุผล” ซึ่งการปฎิวัติทางสติปัญญานี้เปลี่ยนโฉมทัศนะการมองโลกและความสำเร็จของโลกตะวันตกไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้เกิดการเติบโตและขยายตัวของวิธีการแบบวิทยาศาสตร์ แต่นั้นก็เป็นที่มาของระบบการศึกษาที่เราพูดถึงกัน เรามีความเข้าใจว่า หากสามารถอธิบายถึง เหตุผล (ภาษาศาสตร์) หรือ หลักฐานได้ (คณิตศาสตร์) นั้นคือเป็นคนฉลาด

แต่จริงๆ แล้ว การไม่เก่งเลข หรือท่องอักษรไม่ได้ ก็ไม่ได้แปลว่าคนคนนั้นเป็นคนไม่ได้เรื่องเสมอไป

หากต้องการพัฒนาสติปัญญา ให้พยายามฝึกคิดสิ่งต่างๆ ในเชิงเปรียบเปรบกัน เพราะสติปัญญานั้นเติบโตจากการเปรียบเทียบ การมองเห็นสิ่งต่างๆ ในลักษณะเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน

แล้วเราจะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาได้อย่างไร?

— เหนือจินตนาการ —
ต้องเริ่มต้นจากการมี จินตนาการ
จินตนาการ – การมองเห็นในใจ
จินจนาการ – พลังความสามารถในการนำสิ่งต่างๆ เข้าสู่จิตใจโดยไม่ต้งอาศัยการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสอื่นใด

จินตนาการ ไม่ใช่สิ่งเดียวกับ ความคิดสร้างสรรค์ – ความคิดสร้างสรรค์ใช้กระบวนการจินตนาการเป็นพื้นฐานเพื่อไต่ขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง หรือ เรียกว่า ความคิดสร้างสรรค์ที่นำจินตนาการมาประยุกต์ลงมือทำ

ต้องฝึกจินตนาการถึงสิ่งใหม่ แม้แต่สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น สิ่งที่ไม่มีใครเชื่อว่าเป็นไปได้ ถ้าคุณไม่พร้อมรับความผิดพลาด คุณก็จะไม่มีวันทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนได้

เมื่อเรามีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ ความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งมักเกิดขึ้นเอง ไม่ได้เป็นไปตามลำดับขั้นตอน มักเกิดจากการมองเห็นความเชื่อมโยงและความคล้าคลึงกัน วิธีคิดสร้างสรรค์ต้องอาศัยวิธีคิดแบบแตกแขนงอย่างมาก โดยเฉพาะการเปรียบเทียบหรืออุปมาอุปไมย

มนุษย์ เปลี่ยนชีวิตตนเองได้ด้วยการเปลี่ยนทัศนะในใจ
มนุษย์ ถ้าเปลี่ยนใจได้ ชีวิตก็ก็เปลี่ยน

แต่พอคุณคิดจะลุยตามสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ก็จะย่อมมีแรงต้าน !

— คนอื่นจะคิดอย่างไร —
บางที ความกลัว อาจจะเป็นอุปสรรคที่เจอบ่อยที่สุดในการค้นหาตัวเอง จะมีแรงต้านทั้งจาก บุคคลรอบตัว สังคม รวมถึง วัฒนธรรมที่เราอยู่

บุคคลรอบตัว ได้แก่ คนที่รักและหวังดีกับคุณ ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อสนิท มิตรสหาย คุณต้องชั่งใจให้ดี ถ้าคิดว่าใช่แล้ว ก็ลุยไปอย่าได้ยั้ง

สังคม ให้ระวัง การคล้อยตามกลุ่ม การอยู่เป็นกลุ่มปกติบางทีอาจทำให้ความเป็นตัวคุณเลือนหายไปกับกลุ่ม ยกเว้นว่า เราได้เจอกลุ่มคนที่มีธาตุเดียวกับเรา แล้วหมกหมุ่นเรื่องนั้นไปด้วยกัน

วัฒนธรรม เรื่องบางเรื่องต้องท้าทายกับสิ่งที่บางทีเราก็ซึบซับมาจากพื้นเพเราอย่างไม่รู้ตัว

ยกตัวอย่างเรื่องวัฒนธรรม เคยมีการศึกษาระบบการคิดของฝั่งยุโรป และฝั่งเอเชีย โดยการให้คนจากทั้งสองฝั่ง เห็นภาพเดียวกัน คือ ภาพเสือตัวใหญ่ตัวหนึ่ง ที่มีพื้นหลังเป็นป่า ทางฝั่งยุโรป จะอธิบายไปที่รายละเอียดของเสือที่อยู่ตรงกลางภาพ ส่วนทางฝั่งเอเชีย จะอธิบายว่า เสืออยู่ในป่า หรือป่าที่มีเสืออยู่ …

อธิบายได้ว่า ทางฝั่งยุโรปจะมีแนวความคิดสติปัญญาที่เป็นปัจเจก คือเน้นทำความเข้าใจไปในตัวบุคคลที่ชัดเจน เพราะฉะนั้น องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ตัวมนุษย์และตรรกกะต่างๆ แม้แต่ศิลปะ ก็จะเห็นชัดไปทางศิลปะของมนุษย์

ส่วนฝั่งเอเชีย จะพัฒนาสติปัญญาไปในลักษณะเารเชื่อมโยง การมองภาพรวมเป้นหลัก ปรัชญาและศิลปะต่างๆ จึงจะเน้นไปทางธรรมมะ ธรรมชาติ ภาพวิว ทิวทัศน์อันสวยงาม

Feel the Fear and Do It Anyway – จงลงมือทำทั้งที่กลัว

— ทำเพราะรัก หรือ ทำเพราะเงิน —
คำว่า “Amateur” มาจากศัพท์ภาษาละติน แปลว่า คนที่อุทิศเพื่อสิ่งที่รัก หรือ คนที่ทำอย่างกระตือรือล้นเพื่อบรรลุเป้าหมายบางอย่าง ถ้าตามความนี้ Amaeture คือคนที่ทำอะไรบางอย่างเพียงเพราะเค้ารักสิ่งนั้นอย่างแรงกล้า ไม่ใช่เพราะมันสร้างรายได้

การได้อยู่กับ “ธาตุแท้” ของคุณนั้นไม่จำเป็นต้องทิ้งสิ่งอื่นทั้งหมด ย่อมมีเหตุผลที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ในการเลือกทำตาม “ธาตุ” ของตัวเองเป็นงานหลัก หรือ เป็นแบบ Amateur

วัตถุประสงค์อีกอย่างของการหาตัวเองก็คือ การได้สร้างชีวิตที่สมดุล ระหว่างการหารายได้เลี้ยงชีวิตอย่างมีความสุข การได้ค้นหาตัวเองและสร้างความเชื่อมต่อ หรือแบ่งช่วงเวลาของชีวิตให้กับสิ่งที่เป็นตัวเราเอง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสุขในชีวิต

– กาย ณครินทร์ –

บันทึกย่อ จาก
หนังสือ: The Element – ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้
ผู้เขียน: Ken Robinson and Lou Aronica




Create Date : 21 มิถุนายน 2560
Last Update : 21 มิถุนายน 2560 13:51:56 น. 0 comments
Counter : 1499 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Querist
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




Friends' blogs
[Add Querist's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.